เคนเนธ กง ผจก.ฝ่ายการตลาดและพัฒนาธุรกิจของ ULU Travel ผู้ให้บริการทัวร์งีบหลับ เปิดเผยว่า ตอนที่เราระดมสมองเพื่อจัดหาบริการนำเที่ยวแบบใหม่ เธอได้เห็นที่เพื่อนโพสต์ในโซเชียลมีเดีย บอกว่า เครียดจากที่ทำงานจนกลางคืนนอนแทบไม่หลับ แต่เมื่อเดินทางด้วยรถเมล์ทีไร ปรากฏว่าจะต้องเผลอหลับได้หลับดี ข้อมูลตรงนี้จึงกระตุ้นให้เกิดการบริการรถขนส่งสาธารณะเพื่อหลับบนรถ

อัตราค่าโดยสารอยู่ที่ 13-51 ดอลลาร์สหรัฐ ขึ้นอยู่กับที่นั่ง ว่าอยากเลือกนั่งชั้นบนหรือชั้นล่างของรถบัสสองชั้น แล้วยังมีถุงอเนกประสงค์มอบให้กับผู้โดยสารด้วย ซึ่งข้างในจะมีแผ่นปิดตาและอุดหู เพื่อความสุขของการนอนหลับพักผ่อนบนรถบัสนั่นเอง

เปิดให้บริการไปแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา ในชื่อบริการว่า “ทัวร์งีบหลับ” (Sleeping Bus Tour) ซึ่งพบว่าผู้โดยสารบางคนเตรียมการมาอย่างดี เช่น นำผ้าห่มส่วนตัวขึ้นมา และเปลี่ยนรองเท้าเป็นรองเท้าแตะ บางคนถึงขนาดพกหมอนมาเองเลยก็มี

Associated Press

แอนสัน คอง วัย 25 ปี หนึ่งในผู้โดยสารในบริการทัวร์งีบหลับครั้งแรก เปิดเผยว่า ปกติเป็นโรคนอนไม่ค่อยหลับ ก็เลยมาใช้บริการดูเพื่อที่จะได้หลับบ้าง ซึ่งการจัดบริการทัวร์นั้นถือว่า เป็นความคิดที่ดีและน่าสนใจ

ระหว่างการนำทัวร์ รถบัสได้หยุดให้ผู้โดยสารได้ลงมาถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกด้วย บนเกาะลันเตา หนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของฮ่องกง อีกจุดหนึ่งคือโรงซ่อมบำรุงเครื่องบิน ใกล้กับสนามบินฮ่องกง ซึ่งผู้โดยสารสามารถถ่ายเซลฟี่กับเครื่องบิน เป็นภาพพื้นหลังได้ด้วย

ส่วนผู้โดยสารอีกคนคือ มาร์โก ยง บอกว่า เขามาร่วมใช้บริการด้วย เพราะชอบหลับบนรถบัสเป็นประจำอยู่แล้ว เวลาเดินทางระยะไกล และนี่ก็เป็นโอกาสดีที่จะได้งีบหลับ

ดร.เชอร์ลี หลี่ นักวิจัยเรื่องการนอนหลับ แห่งห้องทดลองทางการแพทย์ มหาวิทยาลัยฮ่องกง บอกว่า กระแสของการผล็อยหลับบนรถบัสหรือรถเมล์บริการขนส่งสาธารณะ คือรูปแบบหนึ่งของอาการ ซึ่งคนในฮ่องกงนั้นปกติจะนอนไม่ได้เต็มอิ่มอยู่แล้ว นั่นจึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมเราต้องหาเวลาที่จะได้นอนหลับพักผ่อน ซึ่งก็ดันมาอยู่ในช่วงของการเดินทางในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ และบางคนอาจจะคุ้นเคยกับการหลับบนรถขนส่งสาธารณะ ทำให้ทราบดีว่า ทำไมบางคนถึงได้หลับง่ายนักตอนขึ้นรถเมล์.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AP