เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ 61 ปี ภรรยาอายุ 53 ปี มีโรคประจำตัวคือต่อมลูกหมากโต เข้าพบแพทย์รับการรักษาด้วยการกินยามาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว ส่วนเรื่องของสมรรถภาพทางเพศยังปกติดีมาตลอด เพียงแต่ระยะหลังความต้องการเริ่มจะน้อยลงไปบ้างเท่านั้น เดือน ๆ หนึ่ง จะมีความสุขกับภรรยาราว 1-2 ครั้ง แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เพราะเมื่อราว 4-5 เดือนที่ผ่านมา สังเกตพบว่าอวัยวะเพศผิดปกติไป ตอนแข็งตัวเต็มที่จะเริ่มทำงานปรากฏว่าอวัยวะเพศโค้งงอ ตั้งแต่โคนงอไปข้าง ๆ มีลักษณะเบี้ยวไม่ตรง จนทำให้สอดใส่ไม่ได้ ถ้าฝืนสอดใส่จะเจ็บปวด ซึ่งไม่เคยเป็นแบบนี้มาก่อน อีกทั้งก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยมีพฤติกรรมร่วมเพศแบบรุนแรงเลย

ด้วยความนับถือ
นิสิทธิ์ 61

ตอบ นิสิทธิ์ 61

องคชาตจะประกอบด้วยส่วนหัว ลำตัว และส่วนโคน ภายในขององคชาตจะประกอบด้วยท่อกระบอกกล้ามเนื้อเพศ 3 ท่อ ท่อด้านบน 2 ท่อ ซึ่งทำหน้าที่ในการแข็งตัวเพื่อการสอดใส่ระหว่างท่อทั้งสองด้านบนจะมีท่อด้านล่างเป็นกล้ามเนื้อซึ่งทำหน้าที่หุ้มรอบท่อที่ใช้ปัสสาวะและเป็นทางเดินของน้ำอสุจิและตัวอสุจิ เมื่อมีความรู้สึกทางเพศเลือดจะไหลเข้าไปในท่อกล้ามเนื้อด้านบนสองท่อทำให้เกิดการแข็งตัวขึ้น หากมีท่อด้านใดสั้นกว่าหรือมีแผลเป็นตรงบริเวณท่อเหล่านี้ทำให้ขยายตัวไม่ได้ก็จะมีการโค้งงอไปทางด้านนั้น ๆ

การโค้งงอของอวัยวะเพศเรียกว่า โรคไพโรนีย์ สาเหตุอาจเป็นผลมาจากโรคบางอย่าง การอักเสบของหลอดเลือดในองคชาต และการระคายเคืองจากยาหรือสารที่กระตุ้นเข้าไปในองคชาต เช่น ยาที่ใช้รักษาปัญหาองคชาตไม่แข็งตัวแล้วไม่ได้กดไม่ให้เลือดหยุดตามคำแนะนำของแพทย์ (ลืมทำเพราะรีบร้อน) หรือสารที่ฉีดเพื่อเพิ่มขนาดขององคชาต อาจทำให้เกิดพังผืดและองคชาตโค้งงอได้ นอกจากนี้โรคไพโรนีย์ยังอาจเกิดจากอุบัติเหตุภายนอก เช่น อุบัติเหตุจากการจราจรหรือจากการถูกทำร้าย เป็นต้น ในบางรายความโค้งงอนี้อาจมองเห็นได้ในขณะองคชาตอ่อนตัว แต่ส่วนใหญ่มักเห็นเมื่อองคชาตแข็งตัวเต็มที่

ผู้ชายที่เป็นโรคนี้มักพบจากการหักของอวัยวะเพศที่แข็งตัวไม่ดีพอ บ้างก็เกิดจากท่าร่วมที่ฝ่ายหญิงอยู่ด้านบนไม่ระมัดระวังขณะลุยการร่วมเพศขาดการควบคุมจากฝ่ายชาย อวัยวะเพศก็จะหักได้ โรคนี้จะมีอาการเจ็บปวดเมื่ออวัยวะเพศแข็งตัว โรคนี้มักเกิดกับผู้ชายที่มีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป โดยทั่วไปโรคไพโรนีย์แบ่งได้เป็น 2 ระยะคือ ระยะแรกเป็นระยะที่มีการอักเสบภายในจะมีอาการปวดที่บริเวณแผลเป็นในองคชาต จะมีการโค้งงอมากขึ้นเรื่อย ๆ การแข็งตัวของอวัยวะเพศอาจไม่แข็งตัวทุกครั้ง และมักจะมีอาการปวดทุกครั้งที่มีการแข็งตัว

การรักษาชั่วคราวจะให้ยาแก้ปวดอาจจะเป็นวิตามินอี สเตียรอยด์ ยาบล็อกแคลเซียม เพื่อลดอาการเจ็บปวด ระยะที่สองเป็นระยะที่แผลภายในหายสนิทเวลาคลำจะพบก้อนแข็งไม่เจ็บ การโค้งงอไม่เป็นมากขึ้น ระยะนี้สามารถผ่าตัดได้ โดยทั่วไปโรคไพโรนีย์ก้อนเล็กมักจะหายได้เอง แต่ถ้าเข้าสู่ระยะที่สองแล้วมีความผิดปกติเล็กน้อยก็ไม่จำเป็นต้องผ่าตัด แต่ถ้ามีความผิดปกติชัดเจนจนไม่สามารถร่วมเพศได้คือมีอาการปวดตอนแข็งตัวก็ต้องทำการผ่าตัดโดยแพทย์ทางเดินปัสสาวะ ดังนั้นจึงไม่ควรจะนิ่งนอนใจควรเข้ารับการตรวจจากแพทย์จะได้รับการรักษาแก้ไขได้ถูกวิธี.

—————————
ดร.โอ สุขุมวิท 51