การขับขี่รถในปัจจุบัน หลายๆคนคงจะมีพฤติกรรมการขับขี่ด้วยวิธีเหยียบคันเร่ง แต่เมื่อถึงความเร็วระดับหนึ่งก็เบรก แล้วก็เร่งอีกครั้ง หรือเรียกอีกอย่างว่า ขับๆ เบรกๆ ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวนี้มีข้อเสียมากกว่าที่คิด
อันที่จริงแล้ว “การเหยียบเบรกบ่อย” เป็นพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง เพราะจะทำให้ชิ้นส่วนต่างๆ ของรถยนต์อาจจะสึกหรอเร็วกว่าปกติ ไม่ว่าจะเป็น ผ้าเบรก ที่หมดไวกว่าปกติ บางคนเปลี่ยน ผ้าเบรก ปีต่อปี ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ผ้าเบรก จะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ 30,000-40,000 กิโลเมตร รวมไปถึงเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลังสึกหรอ และยังเกิดการสั่งจ่ายน้ำมันไม่นิ่ง เมื่อการจ่ายน้ำมันไม่นิ่งจะทำให้การสั่งจ่ายน้ำมันมีการปรับตัวอยู่ตลอดเวลา จะทำให้การสั่งจ่ายน้ำมันไม่นิ่ง เมื่อไม่นิ่ง ก็จะส่งผลต่ออัตราประหยัดนั่นเอง
นอกจากนี้ “การเหยียบเบรกบ่อยๆ” ยังส่งผลถึงความปลอดภัย เพราะการที่เหยียบเบรกบ่อยๆ จะทำให้รถคันหลังต้องเบรกตามโดยไม่มีความจำเป็น อีกทั้งคันหลังต้องคอยรักษาระยะเพิ่มขึ้น นั่นเท่ากับว่าเขาต้องมารับภาระความเสี่ยง และยังสร้างความรำคาญใจอีกด้วย
วิธีดูแลระบบเบรก
-เช็กผ้าเบรก ในระบบเบรกทั้งหมดทั้งมวล ผ้าเบรกเป็นส่วนที่สึกหรอเร็วที่สุด ควรจะนำออกมาเช็กเนื้อผ้าเบรก เพราะอาจมีเศษหินหรือเหล็กมาติดอยู่บริเวณจานเบรกจนเกิดเป็นรอย
-จานเบรก หากจานเบรกคุณมีร่องลึกเป็นเส้นยาว ควรเปลี่ยนใหม่ หรือนำจานเบรกไปเจีย แต่หากเจียจนบางเกินไป อาจเกิดปัญหาจานเบรกร้าวได้เช่นกัน
-ล้างระบบเบรก ไม่ว่าจะเป็น ลูกยาง ลูกสูบเบรก ต้องทำความสะอาดทั้งนั้น เพราะหากอะไหล่เล็กๆ พวกนี้เสีย อาจทำให้ระบบเบรกมีปัญหาได้เช่นกันครับ
-เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรก ควรเปลี่ยนปีละครั้ง หรืออาจจะเปลี่ยนทุกๆ 25,000 กิโลเมตรก็ได้เช่นกัน แต่การเปลี่ยนน้ำมันเบรกควรใช้ค่ามาตรฐานเดิมตามคู่มือหรือตามที่ระบบเบรกนั้นๆ ไม่ควรนำน้ำมันเบรกค่าอื่นๆ มาผสมลงไป เพราะอาจทำให้ลูกยางหรือท่อสายต่างๆบวมได้ครับ….
………………………………….
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”