เรื่องเข้าใจผิด เพศศึกษาไม่เหมาะให้เด็กได้รับฟัง โดยเฉพาะเด็กผู้ชาย

ข้อเท็จจริง เมื่อเราพูดถึงเรื่องสุขภาพทางเพศ เรามักไม่ค่อยเชื่อมโยงเรื่องนี้กับคนหนุ่มสาว แต่การสอนวัยรุ่นเกี่ยวกับสุขภาพทางเพศและความเป็นอยู่ที่ดีเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากในแนวทางที่เหมาะสมกับวัย เพราะการเป็นผู้เยาว์ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะไม่ถูกทารุณกรรม พวกเขาต้องเข้าใจว่าเมื่อใดและอย่างไรที่จะพูดว่า “ไม่” กับการสัมผัสที่ไม่ต้องการและไม่เหมาะสม และเพศศึกษาคือการแก้ไขทางเพศเพื่อเติมช่องว่างข้อมูลนี้เกี่ยวกับการยินยอม สิทธิร่างกาย และความปลอดภัย และอย่าลืมว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทั้งเด็กชายและหญิง

สังคมเรายังมีความเชื่อแบบผิด ๆ เช่น บางคนเชื่อว่าผู้ชาย หรือเด็กชายไม่สามารถถูกล่วงละเมิดทางเพศได้ ดังนั้นพวกเขาจึงไม่จำเป็นต้องเรียนรู้เรื่องเพศศึกษา เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับสิทธิของร่างกายและความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม การเพิ่มขึ้นของการล่วงละเมิดทางเพศและการหลอกลวงในเด็กผู้ชายกำลังกระตุ้นให้เกิดความสำคัญของการให้ความรู้เรื่องเพศศึกษาที่มีโครงสร้างดีแก่ทุกคนโดยไม่คำนึงถึงเพศ

การป้องกันการล่วงละเมิดทางเพศและเพศศึกษา อัตราการล่วงละเมิดทางเพศและความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกส่วนของสังคม แสดงถึงสถานการณ์ที่น่าตกใจที่ต้องถูกดึงขึ้นโดยรากเหง้า เนื่องจากลัทธิอนุรักษนิยมและความเชื่อทางสังคม บางสังคมยังไม่ได้แนะนำเรื่องเพศอย่างมีประสิทธิภาพ องค์กรสวัสดิการสังคมโดยสมัครใจที่มุ่งต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศได้มาพร้อมกับแนวทางใหม่ในการจัดการกับสภาพการณ์ดังกล่าว ก่อนที่จะก้าวเข้าสู่แนวคิดเรื่องเพศศึกษาที่ซับซ้อนและมีรายละเอียดมากขึ้น ผู้สอนเรื่องเพศศึกษากำลังสอนเด็ก ๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กผู้ชายถึงพื้นฐานที่จำเป็นเพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ เช่น พื้นที่ส่วนตัวคืออะไรและหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับสิทธิร่างกายและความเป็นอิสระของร่างกาย รวมถึงการยินยอม การสัมผัสที่ดี และการสัมผัสที่ไม่ดี.

—————————————–
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล