ตลอดเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ศุลกากรจากประเทศที่เข้าร่วมโครงการฯ ได้แลกเปลี่ยนข้อมูลและเบาะแส เกี่ยวกับการขนส่งสินค้ายาสูบผิดกฎหมาย เพื่อให้สามารถชี้เป้าการกระทำความผิดได้แม่นยำยิ่งขึ้น และสามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้มากขึ้นด้วย

การลักลอบนำเข้าและจำหน่าย ผลิตภัณฑ์ยาสูบผิดกฎหมาย เป็นปัญหาระดับโลก และมีรายงานว่ารายได้จากการลักลอบขายสินค้ายาสูบผิดกฎหมายเหล่านี้ ถูกองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ นำไปใช้ในการก่ออาชญากรรมอื่น ๆ ซึ่งสร้างผลกระทบให้กับหลาย ๆ ประเทศ

แนวทางการดำเนินงานระดับภูมิภาคที่ครอบคลุม จึงเป็นสิ่งจำเป็นในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ เพื่อป้องกันผลกระทบทางเศรษฐกิจและสุขภาพ ของประชาชนใน 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน และออสเตรเลีย

ความร่วมมือผ่านโครงการนี้ จะช่วยให้หน่วยงานศุลกากรของประเทศสมาชิก สามารถเฝ้าระวังตู้สินค้าต้องสงสัย ที่ขนส่งระหว่างประเทศ ทั้งทางบกและทางทะเลได้ครอบคลุมกว้างขางมากขึ้น ผ่าน ‘ระบบแจ้งเตือน’ (Alert Notification System) ที่ออกแบบโดยคณะทํางานด้านการบังคับใช้และการปฏิบัติตามกฎระเบียบศุลกากรอาเซียน (หรือ ASEAN Customs Enforcement and Compliance Working Group : CECWG)

โครงการ Portcullis 2021 ซึ่งริเริ่มโดย CECWG ได้พิสูจน์แล้วว่า มีประสิทธิภาพสูง โดยตลอดเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่มีปฏิบัติการอย่างเข้มข้น ได้รับการแจ้งเบาะแสมากกว่า 50 ครั้ง ซึ่งนำไปสู่การจับกุม ยึดบุหรี่เถื่อนในภูมิภาคได้มากกว่า 19 ล้านมวน

สำหรับประเทศไทย ในฐานะหนึ่งในชาติสมาชิก จะยังคงร่วมมือกับอาเซียนเพื่อดำเนินการตอบโต้และป้องกัน การลักลอบนำเข้ายาสูบผิดกฎหมายในภูมิภาค เพราะสถานการณ์การค้าบุหรี่หนีภาษีในประเทศ กำลังเป็นที่แพร่หลายมากขึ้น จากการที่กระทรวงการคลังขึ้นภาษีสรรพสามิตบุหรี่แบบก้าวกระโดด เมื่อเทียบกับกำลังซื้อของผู้บริโภคในประเทศ

ก่อนหน้านี้การยาสูบแห่งประเทศไทยได้เปิดเผยข้อมูลว่า ปัจจุบันประชาชนหันไปสูบบุหรี่หนีภาษีกันมากขึ้น ถึง 29%  ปัจจุบันบุหรี่ถูกกฎหมายเกือบทั้งหมดในประเทศไทย มีราคาเฉลี่ยซองละ 60 บาท ขณะที่บุหรี่หนีภาษีมีราคาเริ่มต้นเพียงซองละ 20 บาท

ขณะที่เส้นทางลักลอบขนบุหรี่เถื่อนหลัก ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ตามแนวชายแดน โดยเฉพาะทางภาคใต้ ในจังหวัดระนอง ตรัง สงขลา สตูล และพัทลุง โดยอาจลักลอบผ่านเข้ามาทางเรือ ดังมีรายงานข่าวการจับกุมบุหรี่หนีภาษีลอตใหญ่ ที่จังหวัดตรังในเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES