“แท้จริงแล้วมนุษย์ไม่ได้ปฏิเสธความตาย แต่กลัวสภาวะก่อนสู่ความตายมากกว่า ความเจ็บ ความทรมาน ความพลัดพราก และภพภูมิที่ไม่รู้ ชีวิตและความตาย นั้นคือสิ่งคู่กัน การเรียนรู้ความตายด้วยความเข้าใจจึงจะนำมาซึ่งการใช้ชีวิตอย่างสงบและงดงาม”

ทุกวันนี้คงไม่ต้องบอกหรอกว่า “โทรศัพท์มือถือ” หรือ “สมาร์ทโฟน” มันมีอิทธิพลกับเราขนาดไหน อย่าว่าแต่เด็กเลยที่ติดถือมือ แม้แต่ผู้หลักผู้ใหญ่ไล่ไปจนถึงคนสูงวัยต่างก็ขาดมือถือไม่ได้เช่นกัน ซึ่งในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าวที่เกี่ยวกับ “เด็กติดมือถือ” ที่สร้างความสลดหดหู่ใจ ความสูญเสีย เกิดขึ้นถึง 2 คดีด้วยกัน

คดีแรก เกิดขึ้นที่ จ.จันทบุรี เมื่อตำรวจ สภ.แก่งหางแมว ไปตรวจสอบผู้สูญหายในสระน้ำบ้านคลองเรือแตก พื้นที่หมู่ 8 ต.พวา อ.แก่งหางแมว ซึ่งมีลักษณะเป็นสระน้ำเชื่อมกับลำคลอง เนื้อที่ 1 ไร่เศษๆ และมีความลึกถึง 6 เมตร

โดยที่พื้นดินข้างสระน้ำมีรอยเท้าคนเดินที่เดินย่ำลงไปในน้ำ ชุดประดาน้ำกู้ภัยงมค้นหาอยู่นานครึ่งชั่วโมง ก็พบร่างไร้วิญญาณของผู้เสียชีวิต เป็นชายวัยรุ่นที่ไม่มีลมหายใจแล้ว ผู้ตายสะพายเป้ไว้ด้วย และภายในเป้นั่นแหละจึงได้พบว่า ก้อนหินขนาดใหญ่ 4 ก้อน น้ำหนักรวมกันประมาณ 10 กิโลกรัม ส่วนร่างกายจุดอื่นๆ ไม่มีร่องรอยบาดแผลที่ส่วนใด

ผู้ตายเพิ่งจะมีอายุเพียง 18 ปี เท่านั้น ปัจจุบันไม่ได้เรียนหนังสือ อาศัยอยู่กับพ่อแม่ ช่วยทำงานในสวน ส่วนสาเหตุการคิดสั้นครั้งนี้นั้น พี่ชายของผู้ตายเชื่อว่า เกิดจากเรื่อง “โทรศัพท์มือถือ” เนื่องจากน้องชายติดเกมในมือถือมาก

เมื่อ 2 วันก่อนจะจบชีวิต ได้โทรฯ ไปหา น้องบอกว่ามือถือพัง พ่อยังไม่ได้ซื้อเครื่องใหม่ให้ ตัวพี่ชายก็บ่นน้องไปว่า ทำไมไม่ดูแลรักษาให้ดี แต่ก็บอกว่าเดี่ยวจะซื้อให้น้องใหม่ กระทั่งน้องชายหายตัวออกไปจากบ้านนานผิดปกติ ได้พากันออกตามหาจนมาพบไฟฉายแขวนไว้กับต้นไม้ข้างสระน้ำ และรอยเท้าเดินตรงไปที่สระ

ตอนนั้นรู้สึกใจไม่ดี เกรงว่าอาจจะคิดสั้นฆ่าตัวตาย และสุดท้ายก็เป็นเรื่องจริง ไม่คาดคิดว่าแค่เรื่องมือถือจะถึงขั้นทำให้น้องชายใช้หินใส่เป้สะพาย แล้วถ่วงตัวเองจนจมน้ำแบบนี้

อีกคดี เกิดขึ้นที่ จ.บุรีรัมย์ เมื่อหน่วยกู้ภัยเข้าไปตรวจสอบเหตุผูกคอ ภายในบ้านพื้นที่ อ.โนนสุวรรณ จุดเกิดเหตุอยู่ตรงขื่อในห้องน้ำ ร่างของผู้ตายลอยอยู่ตรงนั้น ที่น่าตกใจคือน้องเป็นเด็กหญิงวัยเพียง 14 ปี เท่านั้นเอง

พ่อแม่โศกเศร้าเสียใจปานใจจะขาด เมื่อต้องสูญเสียคนที่รักไปแบบไม่มีวันกลับ ซึ่งได้ข้อมูลมาว่า น้องผู้หญิงติดโทรศัพท์มือถือมาก ต้องเล่นตลอด ติดจนไม่มีเวลาทำอะไรช่วยพ่อแม่ ก่อนเกิดเรื่องพ่อกับแม่บอกให้ลูกไปช่วยงานศพของปู่ที่อยู่บ้านใกล้กัน แต่ลูกไม่ยอมไป จึงเตือนลูกว่า ถ้าไม่ไปจะให้เลิกเล่นโทรศัพท์ ทำให้ลูกไม่พอใจมองตาขวางใส่

กระทั่งเมื่อพ่อแม่กลับมาจากงานศพก็ไม่เห็นลูกสาวแล้ว เรียกก็ไม่ขานตอบ จึงแอบดูในห้องน้ำและต้องตกตะลึกเมื่อพบว่าลูกสาวใช้ผ้าขนหนูผูกคอตัวเองกับขื่อสิ้นใจแล้ว เชื่อว่าคงจะน้อยใจที่ถูกห้ามเล่นโทรศัพท์มือถือที่ตัวลูกสาวติดหนักมาก

นี่เป็น 2 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่างพื้นที่ ต่างจังหวัด ต่างเวลากัน แต่เรื่องราวและชนวนเหตุกับคล้ายกันเหลือเกิน นั่นคือ “ความน้อยใจ” ที่ต้นตอมาจาก “การติดมือถือ” และต้องยอมรับตรงๆ เลยว่า ปัจจุบันถ้าจะแก้ไม่ให้เด็กติดมือถือ มันแก้ยากเหลือเกิน.

ตำรวจชุมชนสัมพันธ์

บริการประชาชน
ร.ต.ต.ลันเท ชนะบัว รอง สว.(ป.) สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ปฏิบัติหน้าที่ประจำหน่วยบริการประชาชนตำบลโนนหัน ออกตรวจตามเส้นทางพื้นที่รับผิดชอบ ถึงบริเวณถนนมลิวรรณ ตำบลนาหนองทุ่ม พบรถเก๋ง ของชาวบ้านจอดอยู่เสียข้างทาง กลางดึก เข้าสอบถามพบว่า น้ำมันรถหมด จึงได้เข้าช่วยเหลือจัดหาซื้อน้ำมันใส่แกลลอนมาเติมให้ ก่อนเดินทางต่อไปโดยสวัสดิภาพ สำหรับงานบริการช่วยเหลือประชาชน เป็นไปตามนโยบายของทาง พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กเรื่องใหญ่ ตำรวจชุมแพ ต้องพร้อมให้การช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

อำนวยความปลอดภัย
พ.ต.ท.บดินทร์ ชูเฉลิม สว.สทล.2 กก.4 บก.ทล.ขอนแก่น กล่าวว่าได้ปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงออกไปปฏิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวกให้การจราจรตามเส้นทางให้กับประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน มีวันหยุดยาวเดินทางกลับภูมิลำเนาและไปชมบั้งไฟพญานาคเป็นจำนวนมาก เพื่อความปลอดภัยทั้งไปและกลับในเขตพื้นที่ขอนแก่น ถนนสายหลักมีการก่อสร้างขยายพื้นที่เป็นช่วงๆ จาก จ.ขอนแก่น ถึง จ.อุดรธานี การจราจรติดขัด บางช่วงขับรถอย่าประมาทระมัดระวังด้วย รถขัดข้องโทร.1193 ได้ทุกเวลา รถตำรวจทางหลวงทุกคันมีอุปกรณ์เครื่องมือการช่วยเหลือรถเสียระหว่างเดินทางน้ำมันหมด ตำรวจทางเป็นมิตรทุกเส้นทาง เราคือตำรวจทางหลวงขอนแก่น

เกี่ยวข้าวช่วยชาวนา
พล.ต.ต.กิตติศักดิ์ จำรัสประเสริฐ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู พ.ต.อ.ประภาพ ธิติศักดิ์ รอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู พ.ต.อ.อนุสรณ์ มั่งมี ผกก.สภ.โนนสัง รวมพลังร่วมกับ พ.ต.ท.วัชรา พาโส รอง ผกก.ป.พ.ต.ท.ภักดี พรมมา สวป.ชุด ชมส.สภ.โนนสัง ชุดจิตอาสา และ อาสากู้ภัยโนนสัง ร่วมกันเกี่ยวข้าวน้ำลุยน้ำท่วมช่วยประชาชน ชาวบ้านโสกจาน ตำบลโนนสัง อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู เป็นวันที่สอง โดยมีชมรมแม่บ้านตำรวจโนนสัง ใจดีทำอาหารเที่ยงเลี้ยงแบบเรียบง่าย โดยไม่รบกวนเจ้าของแปลงนาแต่อย่างใด…งานนี้ พ.ต.ท.ภักดี พรมมา สวป.โนนสัง บอกว่าสบายครับ ตำรวจลูกชาวนาซะอย่าง อะไรที่ทำไม่ได้ แถมได้บรรยากาศย้อนยุคเมื่อสมัยเป็นเด็กๆ ทำไร่ทำนาร่วมกับพ่อแม่อีกด้วย

ถวายเป็น​พระราช​กุศล
พล.ต.ต.ธรรมจักร​ คง​มงคล​ ผบก.ภ.จว.บึงกาฬ​ มอบหมาย​ให้พ.ต.อ.ลือ​ศักดิ์​ ดำเนิน​สวัสดิ์​ รอง​ ผบก.ภ.จว.บึงกาฬ​ เป็น​ประธาน​ใน​พิธี
เปิด​กิจกรรม​จิต​อาสา​บริจาค​โลหิต​ เพื่อถวายเป็น​พระราช​กุศล​ เนื่อง​ในวัน​คล้า​ยวัน​สวรรคต​ พระ​บาท​สมเด็จ​พระ​บรม​ชนกาธิเบศร​ มหา​ภูมิพล​อดุลยเดช​มหาราช​ บรม​นาถ​บพิตร​ ณ​ ลานอเนกประสงค์​ ตำรวจภูธร​จังหวัด​บึงกาฬ​ โดยมี​ กาชาด​จังหวัด​บึงกาฬ, ข้าราชการ​ตำรวจภูธร​ฝ่าย​อำนวยการ, กก.​สืบสวน​ ภ.จว.บึงกาฬ, สภ.เมือง​บึงกาฬ, สภ.​ศรีวิไล​ เข้าร่วมกิจกรรม​ ซึ่งการดำเนิน​กิจกรรมอยู่ภายใต้​การปฏิบัติ​ตามมาตรการป้องกัน​เชื่อไวรัสโค​โร​นา​ (COVID​-19) อย่างเค​ร่งครัด

*******************************

คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป