มหาอุทภัยถล่มเชียงใหม่ 2 ครั้งเสียหาย 5 พันล้านบาท นากยกฯ”อิ๊งค์” ยกคณะ ครม.ประชุมสัญจรเชียงใหม่-เชียงราย หาทางช่วยเหลือเยียวยา….หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ คาดตัวเลขความเสียหายจากน้ำท่วมเชียงใหม่ทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมาไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท!!..จากผู้ได้รับผลกระทบมากกว่า 150,000 คน ทั้งระดับครัวเรือน และ ธุรกิจ sme โรงแรม ท่องเที่ยว รวมถึงปัญหาที่ตามมา อาทิ การยกเลิกการท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่นช่วงปลายปีที่จะถึงนี้ด้วย หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ มีข้อเสนอการฟื้นฟู พัฒนาและการช่วยเหลือเยียวยา ในเรื่องของการพักชำระหนี้ ทั้งเงินต้น และดอกเบี้ย เพราะแม้ธนาคารมีสินเชื่อหลายรูปแบบ ครอบคลุมตั้งแต่เกษตรกร อุตสาหกรรม หรือ SMEs แต่สิ่งที่ได้เรียนรู้จากวิกฤตโควิด คือ การพักชำระหนี้ที่ยังมีดอกเบี้ย ทำให้ผู้ประกอบการที่สินค้าอุปกรณ์เครื่องจักรเสียหาย ไม่สามารถชำระหนี้ได้ บางธุรกิจ หรือบางกิจการ มีปัญหาดอกเบี้ยสะสม จึงเสนอให้มีการช่วยเหลือดอกเบี้ยด้วย….

เพื่อให้การฟื้นฟูทำได้เร็วที่สุดรวมถึงกิจกรรมการฟื้นฟูต่างๆของภาครัฐ ควรใช้สินค้าจากท้องถิ่น การบริการ การจัดซื้อ จัดจ้างต่างๆ ควรใช้ผู้ประกอบการในท้องถิ่น เพื่อให้กลุ่มผู้ประกอบการที่ประสบภัยได้รับการฟื้นฟูควบคู่กันไปด้วย.สำหรับมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว ล่าสุดเริ่มมีความชัดเจนในการช่วยเหลือที่หลากหลาย อาทิ โครงการแอ่วเหนือคนละครึ่ง แต่สิ่งที่หอการค้าอยากให้ภาครัฐให้ความสำคัญ คือ Supply Chain หรือ ห่วงโซ่อุปทาน SME และ ภาคบริการต่างๆ จะได้รับการช่วยเหลืออย่างไร เพราะผลกระทบครั้งนี้ยิ่งใหญ่มากกว่าหลายๆ ครั้งที่ผ่านมา หรือ รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 50 ปี….

ในย่านเศรษฐกิจ ร้านค้า ร้านอาหาร คาเฟ่ เครื่องจักร ต่างกระทบเป็นลูกโซ่ ส่วนวงเงินที่หอการค้า จ.เชียงใหม่ คาดหวังในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ หอการค้ามองในเรื่องของสินเชื่อน่าจะต้องมีไม่ต่ำกว่า 2 พันล้าน สำหรับนำเข้ามาเติมให้ภาคธุรกิจไปต่อได้??..ทำอย่างไรให้เม็ดเงินที่เติมเข้ามา สามารถนำไปจัดการเพื่อให้เป็นเงินรายได้กลับเข้ามา เพียงพอชำระหนี้ที่คั่งค้างรออยู่.หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ หวังให้มีการผลักดันเชียงใหม่สู่เมืองมรดกโลกให้แล้วเสร็จภายในปี 2569 ซึ่งเมืองเชียงใหม่จะครบรอบ 720 ปี รวมทั้งการจัดทำระบบป้องกันสาธารณภัย เพื่อป้องกันภัยพิบัติที่อาจเกิดซ้ำโดยเฉพาะอุทกภัย….

ย้อนรอยน้ำท่วมเชียงใหม่ เกิดขึ้นมากกว่า 10 ครั้ง ที่ชาวเชียงใหม่ต้องเผชิญกับอุทกภัย เป็นเหมือนชะตากรรมที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ จากการเปิดเผยข้อมูลของสำนักชลประทานนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกข้อมูลระดับน้ำในแม่น้ำปิง ตั้งแต่ พ.ศ. 2464 แม่น้ำปิงเคยเอ่อล้นท่วมเมืองเชียงใหม่มาแล้ว มากกว่า 10 ครั้ง ไม่ว่าจะเป็นในปี พ.ศ. 2495  2516  2530  2537  2538  2544  2548  2549  2554  2556 และรวมไปถึงเหตุการณ์ล่าสุด ปีพ.ศ. 2567 ที่เกิดเหตุหารณ์น้ำท่วมถึงสองครั้งสองครา ที่ถือเป็นมหาอุทกภัย น้ำท่วมสูงสุดในประวัติการณ์ ส่วนเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ครั้งล่าสุด เคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อปี พ.ศ.2067 ซึ่งมีการบันทึกไว้ว่า น้ำได้เอ่อท่วมเมืองจนเกือบถึงประตูเชียงเรือก หรือประตูท่าแพในปัจจุบัน และมีผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำจำนวนมาก ซึ่งคล้ายกับน้ำท่วมใหญ่ครั้งล่าสุดนี้ ที่ระดับน้ำเอ่อล้นเกือบมาถึงประตูท่าแพ ทำให้เหตุการณ์น้ำท่วมปี 2567 นี้รุนแรงมากที่สุดในรอบหลายสิบปี….

โดยภายหลังน้ำลดตลอดช่วหลาย สัปดาห์ที่ผ่านมา หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ต่างระดมกำลังเร่งฟื้นฟูสภาพตัวเมืองเชียงใหม่ให้กลับเข้าสู่สภาวะปกติ ทั้งการเร่งทำความสะอาดบ้านเมืองในย่านเศรษฐกิจและย่านชุมชน รวมไปถึงเร่งดำเนินการเก็บขยะที่เกิดจากน้ำท่วม จนในขณะนี้ขยะตามหน้าบ้านเรือนประชาชนและชุมชนในย่านตัวเมืองเชียงใหม่หลายจุด เริ่มลดน้อยลงไปแล้ว จนทำให้ในขณะนี้ภายในตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มที่จะกลับมาสู่สภาวะปกติอีกครั้งเพราะ??..เกิดจากการร่วมมือร่วมใจกันของทุกฝ่าย.สำหรับเชียงใหม่ปีนี้ มีพื้นที่ประสบภัย 15 อำเภอ จากทั้งหมด 25 อำเภอ….

พี้น้องหมู่เฮาชาวเหนือทุกข์ระทม จากข้อมูลของสำนัก ปภ.มีผู้ยื่นคำร้องทั้งหมดรวมทุกจังหวัด จำนวน 272,308 ครัวเรือน จังหวัดที่มีผู้ยื่นคำร้อง สูงสุด คือ เชียงใหม่ ยื่น 70,566 ครัวเรือน เชียงราย ยื่น 34,444 ครัวเรือน น่าน 17,920 ครัวเรือน แพร่ 13,905 ครัวเรือน และยังมีอีกหลายจังหวัดอยู่ระหว่างดำเนินการยื่รขอรับการช่วยเหลือ….

จิรายุทธ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นางสาวแพรทองธาร ชินวัตร นายกฯ มีแผนจะนำคณะรัฐมนตรีประชุม ครม.สัญจรในพื้นที่ จ.เชียงราย และเชียงใหม่ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจและสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนหลังประสบเหตุอุทกภัยอย่างหนักจนทำให้ห้างร้านธุรกิจและประชาชน บ้านเรือน อาคารได้รับความเสียหาย ซึ่งจะมีการนำคณะรัฐมนตรีทุกกระทรวงขึ้นประชุมเพื่อรับข้อเสนอและแนวทางการแก้ปัญหาจากภาคเอกชน-ประชาชนรวมไปถึงโครงการ งบประมาณต่าง ๆ ที่ทางจังหวัดได้เสนอ ซึ่งจะได้นำเข้า ครม.โดยทันทีเพื่อพิจารณาอนุมัติและแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนชนอย่างทันท่วงที  โดยมีกำหนดในช่วงวันที่ 24-26 พฤศจิกายน 2567 นี้โดยจะลงพื้นที่และประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) จ.เชียงราย และจ.เชียงใหม่ โดยเบื้องต้นวันที่ 24 พ.ย. นายกฯ จะลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.เชียงราย พร้อมพักค้างคืนก่อนที่ในวันที่ 25 พ.ย. นายกฯ ลงพื้นที่จ.เชียงใหม่ พักค้างคืน ก่อนที่วันที่ 26 พ.ย. นายกฯ เป็นประธานประชุมครม.สัญจรที่จ.เชียงใหม่ ….

พี่น้องชาวเชียงใหม่และเชียงราย ภาคเอกชน ผู้มีหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมีปัญหาหรือแผนการดำเนินการฟื้นฟู หรือแนวทางแก้ไขปัญหาในอนาคตอย่างไร เตรียมข้อมูลไว้เพื่อนำเสนอนายกฯ”อิ๊งค์” และคณะรัฐมนตรีที่ลงพื้นที่ได้….///.

ให้กำลังใจ….นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร  ผวจ.เชียงใหม่ และคณะร่วมเป็นกำลังใจ พล.ต.ท.กฤตธาพล  ยี่สาคร  ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.นพดล  กรึงไกร รอง ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.วรพงศ์  คำลือ ผบก.สส.ภ.5 พล.ต.ต.กิตติ  สกุณี ผบก.อก.ภ.5 พร้อมกำลังพลที่ร่วมทำการฟื้นฟูทำความสะอาด Big Cleaning ภ.5 หลังจากประสบปัญหาอุทกภัย จำนวน 350 นาย ซึ่งอยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ฟื้นฟูทำความสะอาดในพื้นที่ ภ.5 จากนั้นคณะ ไปเยี่ยมชมครัวสนาม ภ.5 ที่ประกอบเลี้ยงอาหารแก่ประชาชน และข้าราชการตำรวจ ที่ประสบอุทกภัย

โฉนดวัด…สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.พะเยา เชิญ หน่วยงานธนารักษ์ ที่ดิน โยธาฯ ประมง พร้อมส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม ณ วัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง โดยพระราชปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา เจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ เป็นประธาน ตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่ จ.พะเยาได้แจ้งข้อร้องเรียนกรณีโครงการก่อสร้าง “เอกอัครมหาวิหารมหาศาสดาโลก” วัดศรีโคมคำ สร้างในที่ราชพัสดุโดยไม่ขออนุญาต ผิด พรบ.ควบคุมอาคารฯลฯ โดยธนารักษ์แจ้งไม่ได้อยู่ในพื้นที่ นสล. ส่วนที่ดินเป็นโฉนดของวัด โยธาแจ้งสามารถสร้างได้เลย และยังอยู่ระหว่างศึกษาออกแบบยังไม่ต้องทำประชาคม สรุปโฉนดที่ดินเป็นของวัดจึงมีศักดิ์และสิทธิ์ ตามกฎหมาย

บ้านกาชาดร่วมใจ….ปวีณ์ริศา  เกิดสม ภริยารองปลัดกระทรวงมหาดไทย รักษาการในตำแหน่ง ผวจ.เชียงราย พร้อมด้วย คณะกรรมการ-สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงราย ร่วมกับที่ทำการปกครองอำเภอเมืองเชียงราย ส่งมอบบ้านให้แก่กลุ่มเป้าหมาย ตามโครงการ “บ้านกาชาดร่วมใจ จังหวัดเชียงราย ประจำปีงบประมาณ 2567” ให้แก่ สว่าง ชมภูทัศน์ กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการฯ  ณ บ้านเลขที่ 14 หมู่ที่ 9 ต.ท่าสาย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย

หาทางออกร่วมกัน….พ.อ.จักรวีร์  เสนีย์วรยุทธ์ รอง ผอ.รมน.จังหวัด ช.ร.(ท.) ร่วมกับ หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมหารือข้อราชการกับฝ่ายเมียนมาเพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในลำแม่น้ำสาย โดยมี พล.ท.ณัฐพงษ์  เพราแก้ว เจ้ากรมกิจการชายแดนทหาร และ พล.จ.โซ่ไหล่ ผบ.ภาคทหารบกสามเหลี่ยม ฝ่ายเมียนมา เป็นประธานร่วมในการประชุมฯ ณ ห้องประชุมด่านศุลกากร บริเวณสะพานมิตรภาพแม่น้ำสายแห่งที่ 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย

มอบอุปกรณ์….มรกต อนุเคราะห์ ผอ.สพป.เชียงราย เขต 1 รับมอบอุปกรณ์ทำความสะอาด จาก อัจฉริยาภรณ์ แพร่พิทยากุล และ ประทุมทิพย์ วังซ้าย เป็นตัวแทนของ บมจ.ซีพี แอ็กซ์ตร้า (แม็คโคร-โลตัส)  ส่งมอบอุปกรณ์ทำความสะอาดให้กับโรงเรียนในสังกัดที่ประสบอุทกภัย มูลค่าชุดละ 2000 บาท จำนวน 8 โรงเรียน  ณ ห้องประชุมพญามังราย สพป.เชียงราย เขต 1 ต.เวียง อ.เมือง จ.เชียงราย

สำเร็จกสนศึกษา….สันติธร ยิ้มละมัย  ผวจ.ลำพูน เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พระเทพรัตนนายก เจ้าคณะจังหวัดลำพูน/เจ้าอาวาสวัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร ประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ พระเถรานุเถระ พระภิกษุสงฆ์ สามเณร และคณะศรัทธาในจังหวัดลำพูน จัดงานพิธีฉลองพระเปรียญ พระบัณฑิต และนักเรียนผู้สอบได้ประโยคนักธรรมชั้นเอก ประจำปี 2567 ในปีนี้มีพระภิกษุสงฆ์ ที่สำเร็จเป็นพระนักธรรมชั้นเอก จำนวน 150 รูป พระบัณฑิต จำนวน 23 รูป และผู้ที่สอบได้เปรียญธรรม จำนวน 17 รูป รวม 190 รูป ทั้งนี้เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติ พระภิกษุ พระบัณฑิต มหาบัณฑิต และผู้สอบได้ประโยคนักธรรมชั้นเอก ณ วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร

ลงพื้นที่….พิฆเนศ ต๊ะปวง ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี รับผิดชอบเขตตรวจราชการที่ 15 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ความเสียหาย ประสานการแก้ไขปัญหา และการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยพื้นที่ จ.ลำปาง โดยมี ฤษณะ พินิจ รอง.ผวจ.ลำปาง และคณส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมให้ข้อมูลสถานการณ์  ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอเกาะคา จากนั้นร่วมลงพื้นที่รับทราบสถานการณ์ความเสียหายบริเวณถนนริมน้ำวัง บ้านแสนตอ ต.ท่าผา และบริเวณคันลำเหมืองแม่ตาล บ้านม้าเหนือ ต.ลำปางหลวง อ.เกาะคา จ.ลำปาง

มอบทุนตำรวจ….พ.ต.อ.รัฐวิชญ์ วศินพงศ์ธนัช ผกก.สภ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยภริยา และข้าราชการตำรวจสถานีตำรวจภูธรแม่สะเรียงร่วมทำบุญเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยได้รับเกียรติ วรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง หัวหน้าส่วนราชการร่วมเป็นเกียรติและมอบใบประกาศนียบัตรให้แก่ข้าราชการตำรวจดีเด่น มอบทุนการศึกษาให้แก่บุตรข้าราชการตำรวจ 28 ทุน พร้อมทั้งมอบเกียรติบัตรแก่ผู้สนับสนุนกิจกรรมของ สภ.แม่สะเรียง ด้วย

ด่านชายแดน….สมศักดิ์  สุวรรณสุจริต   ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ลงพื้นที่ สำรวจ ติดตามความคืบหน้าโครงการพัฒนาด่านชายแดนถาวรห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ  จ.น่าน เพื่อรองรับการเติบโตด้านการคมนาคม การค้าการลงทุน  เชื่อมโยงเศรษฐกิจวัฒนธรรม  และสังคมกับประเทศเพื่อนบ้านตามแนวชายติดต่อ  ณ ด่านชายแดนถาวรบ้านห้วยโก๋น  และประชุมหารือร่วมกับ สุรพล  เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน  และศรีรุ่ง รัตนศิลา ประธานหอการค้า จ.น่าน พร้อมด้วยภาคส่วนราชการ ภาคเอกชน เพื่อหารือและรับฟังปัญหาอุปสรรคในการขับเคลื่อนโครงการก่อสร้างซุ้มประตูหน้าด่านฯ ให้มีความต่อเนื่องแล้วรวดเร็วยิ่งขึ้น

แอ่วเมืองน่าเที่ยว….โชคชัย พนมขวัญ นายกเทศมนตรีเมืองแพร่ เปิดงาน “Amazing กิ๋นข้าวแลง แอ่วเมืองน่าเที่ยว” โดยมี อนันต์ สีแดง ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานแพร่ อุตรดิตถ์ กล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดงาน หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิธี ณ ลานคลองถม มาร์คโฟร์ พลาซ่า จ.แพร่.