เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมเป็นพ่อม่ายอายุ 78 ปี สุขภาพร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง มีโรคประจำตัวคือโรคหัวใจ ตอนนี้คุณหมอให้กินยาขยายหลอดเลือดอยู่ ความดันโลหิตสูงก็กินยาคุมความดันอยู่ เบาหวานไม่มี ปัญหาที่อยากจะเรียนถามคุณหมอก็คือว่า ด้วยวัย 78 ปี ยังอยากมีเพศสัมพันธ์อยู่ แต่อวัยวะเพศไม่ยอมตื่นตัวเลยเป็นมาเกือบ 3 ปีแล้ว ตอนแรกคิดว่าเมื่อภรรยาเสียแล้วอาการแบบนี้คงไม่ใช่ปัญหาสำหรับผมเพราะไม่รู้จะไปร่วมเพศกับใคร แต่ตอนนี้กลับไม่เป็นอย่างนั้น รู้สึกอยากมีความสุขทางเพศในช่วงบั้นปลายของชีวิตบ้างขอเดือนหนึ่งสักครั้งก็ยังดี แต่ก็ติดที่ปัญหาการไม่สู้ของอวัยวะเพศ และไม่ค่อยจะมีอารมณ์ร่วมหรือคึกคักเอาเสียเลย อยากกระชุ่มกระชวยเหมือนตอนหนุ่ม ๆ กับเขาสักครั้ง ไม่ทราบว่าจะต้องทำอย่างไรได้บ้าง คุณหมอมียาอะไรพอที่จะแนะนำผมได้บ้าง

ด้วยความนับถือ

กบ

ตอบ กบ

ผู้ชายส่วนใหญ่ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคหัวใจ และหลอดเลือดหรือเกิดปัญหาแทรกซ้อนขึ้นจากโรคดังกล่าวมีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศหรือโรคอีดี ได้ประมาณร้อยละ 10-20 ของผู้ชายที่เป็นโรคของหลอดเลือด ซึ่งจะเกิดความผิดปกติในการแข็งตัวของอวัยวะเพศมากบ้างน้อยบ้าง เมื่ออายุมากขึ้นยิ่งพบได้ในอัตราที่สูงขึ้น ในผู้ชายที่มีปัญหาเกี่ยวกับหลอดเลือดทำให้หลอดเลือดแดงไม่สามารถส่งเลือดไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้เต็มที่ทำให้เนื้อเยื่อขาดสารอาหารและออกซิเจน เนื้อเยื่อเหล่านั้นก็จะถูกทำลายและไม่สามารถทำหน้าที่ได้ตามปกติ

การแข็งตัวของอวัยวะเพศย่อมขึ้นอยู่กับปริมาณของเลือดที่ไหลเข้าองคชาตเมื่อเกิดความผิดปกติที่หลอดเลือดย่อมมีผลทำให้อวัยวะเพศไม่เกิดการแข็งตัวได้ตามปกติ

นอกจากนี้ในชายสูงอายุระดับฮอร์โมนเพศชายที่ลดลงก็มีส่วนที่ทำให้การแข็งตัวของอวัยวะเพศและอารมณ์ทางเพศลดน้อยลงได้เช่นเดียวกัน ทำให้มีอาการอีดีเหมือนกับพ่อม่ายวัย 78 ปีที่กำลังเป็นอยู่ การฟื้นฟูอาการอีดีของคนไข้โรคหัวใจวัย 78 ปีรายนี้มีข้อห้ามใช้ยาเฉพาะกิจเนื่องจากคนไข้ได้รับยากลุ่มขยายหลอดเลือด เพราะจะไปออกฤทธิ์เสริมกันทำให้ความดันต่ำ หมดสติเสียชีวิตได้ การฟื้นฟูคนไข้กลุ่มนี้ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ อย่าฝืนไปหาซื้อยากินเองเพราะอาจเกิดอันตรายต่อชีวิตคุณได้ตลอดเวลา

อาการอีดีของคนไข้โรคหัวใจที่ได้รับยากลุ่มขยายหลอดเลือดสามารถรักษาได้ วิธีที่อยากจะแนะนำคือการใช้วิธีรักษาที่กระตุ้นให้มีการสร้างเส้นเลือดที่องคชาตเป็นวิธีการรักษาอาการอีดีที่สาเหตุโดยตรง การแข็งตัวจะเกิดขึ้นได้โดยไม่ต้องใช้ยาในคนไข้บางราย หรือถ้ามีการใช้ยาก็จะใช้ยาลดน้อยลง ซึ่งเป็นวิธีที่ดีและปลอดภัยต่อคนไข้กลุ่มนี้เป็นอย่างมาก และจะได้ผลดีมากขึ้นเมื่อมีการรักษาด้วยวิธีดังกล่าวร่วมกับการบริหารกล้ามเนื้อเพศ ซึ่งจะทำให้มีเลือดไหลเข้าองคชาตในปริมาณที่มากการแข็งตัวเกิดได้ง่ายและเร็วเหมือนสมัยตอนเป็นหนุ่ม ๆ ฝึกได้เร็ว ภายใน 1 สัปดาห์จะเป็นผู้ชำนาญได้ คือแข็งตัวได้นาน 30 นาทีทุกครั้ง และร่วมเพศได้ ปัญหาการไม่มีอารมณ์ทางเพศก็ต้องเข้ารับการตรวจเลือดหาระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโตสเตอโรน พร้อมทั้งตรวจหาค่าพีเอสเอร่วมด้วย หากคุณอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถเสริมฮอร์โมนเพศได้ การได้รับฮอร์โมนเพศเสริมก็จะทำให้คุณมีอารมณ์ทางเพศที่ดีขึ้น คุณควรเข้าพบผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำการรักษาอาการอีดีให้ดีขึ้น.

…………………………………
ดร.โอ สุขุมวิท 51

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่