โดยพบกับ นายเฉลิมชัย มณีบุญ อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 122 หมู่ 9 บ้านหนองกุงโนนทัน ต.ดอนดั่ง อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น โดยพบว่า ที่สนามหญ้าด้านข้างบ้านพัก ทำการเพาะเลี้ยงไก่รุ่นเล็กสายพันธุ์ญี่ปุ่น ขนยังไม่ยาวเอาไว้อีกประมาณ 50 ตัว ส่วนไก่ที่มีหางยาว และมีขนระย้า ผู้เลี้ยงจะนำไปวางไว้บนที่บริเวณหน้าบ้าน เพื่อปล่อยให้หางยาวเป็นธรรมชาติและหางไม่พันกัน

โดยเฉพาะเจ้าไก่เพศผู้ที่ชื่อว่า ณเดชน์ อายุ 3 ปี 8 เดือนที่มีหางยาววัดได้ 3 เมตร 40 ซม. เกาะอยู่แบบสบาย ๆ ไม่ตื่นตกใจกับคนแปลกหน้า ส่วนขนระย้าก็ยาวเมตรกว่า อีกตัวชื่อเจ้าทองคำ เพศผู้เช่นกัน มีหางยาวเกือบ 2 เมตร ทั้งคู่เกาะอยู่บนคอน ส่งเสียงขันเป็นระยะ ๆ

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า เนื่องจากมีความสนใจเลี้ยงสัตว์สวยงามที่ไม่ต้องมีความยุ่งยากมาก จนกระทั่งได้พบกับเพื่อนชาวญี่ปุ่นที่มาทำงานที่ไทย แนะนำไก่สายพันธุ์นี้ จึงได้ขอนำเข้าเริ่มแรกได้ไข่ไก่มา 12 ฟอง โดยนำมาฟักที่บ้านได้ลูกไก่ทั้งหมด 7 ตัว เป็นตัวผู้ 2 ตัว ตัวเมีย 5 ตัว จากนั้นก็ซื้อหัวอาหารไก่ชนิดเม็ดมาเลี้ยง จนมีไก่หางยาวเพิ่มขึ้นมาหลายตัว

“จากนั้นก็นำภาพไก่หางยาวโพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งก็มีคนมาคอมเมนต์ต่าง ๆ นานา โดยเฉพาะจะถูกกล่าวหาว่า นำไก่บ้านมาต่อหาง และบางคนก็เตือนว่า อวดอ้างเกินความจริง ระวังมีความผิดทางกฎหมาย ลักษณะวิจารณ์ว่าหลอกลวง แต่ไม่เคยตอบโต้ ก็ยังตั้งหน้าตั้งตาเลี้ยงมาตลอด จนกระทั่งมีนักธุรกิจชาว สปป.ลาว มาติดต่อขอซื้อได้ พ่อ แม่ ลูก รวม 3 ตัวในราคา 50,000 กว่าบาท นำกลับไปเลี้ยงที่ประเทศลาว นอกจากนี้ ยังมีเพื่อนของนักธุรกิจรายดังกล่าว ติดต่อมาขอซื้อและจองไข่และลูกไก่อีก”

นายเฉลิมชัย กล่าวต่ออีกว่า ในประเทศไทยยังมีการเลี้ยงไก่หางยาวโบราณญี่ปุ่น น้อยมาก เพราะส่วนใหญ่เลี้ยงไก่บ้าน ไก่ชน อาจจะเป็นเพราะทุกคนคิดว่ายุ่งยาก ซึ่งในความเป็นจริงไก่หางยาวโบราณญี่ปุ่นเลี้ยงง่ายเหมือนเลี้ยงไก่บ้านทั่วไป และเมื่อขายก็มีราคาสูง ซึ่งนอกจากการให้อาหารเม็ดแล้ว ก็อาจจะต้องหาแตงโม แตงกวา รวมทั้งข้าวคลุกกับน้ำแกงที่มีปลาร้ามาให้ไก่กินบ้าง เพราะไก่จะชอบกินข้าวคลุกน้ำแกงที่มีปลาร้ามาก นอกจากนี้ยังต้องคอยดูแลขนที่ยาวออกมาประมาณปีละ 1 เมตร ถ้าไม่คอยดูแลขนจะหลุดและไม่สวยงาม โดยส่วนตัวแล้ว ตนจะอาบน้ำให้ไก่ทุกตัว 3 เดือนต่อ 1 ครั้ง โดยเฉพาะเจ้าณเดชน์ที่มีขนยาวที่สุด อาบน้ำแล้วต้องเช็ดขนให้แห้ง ไม่เช่นนั้นขนจะพันกัน ส่วนการเลี้ยงก็จะให้อาหารเช้าเย็นในปริมาณที่พอดี น้ำไก่ควรเปลี่ยนทุก 1-2 วัน ส่วนสุ่มที่ครอบไก่ก็เป็นลวดตาข่าย เพื่อป้องกันนก หนู และงูที่อาจจะมากินไก่ได้

“ผู้ที่สนใจเลี้ยงไก่พันธ์ุดังกล่าวนั้น สามารถติดต่อซื้อได้ที่คุณเฉลิมชัย ซึ่งจะขายลูกไก่ อายุ 1 เดือนราคา 1,000-2,000 บาท ไก่อายุ 5 เดือนจะขายอยู่ที่ประมาณตัวละ 5,000-7,000 บาท แต่ถ้าเป็นไก่ตัวโต อายุ 1 ปี จะเห็นหางที่สวยงามก็จะมีราคาสูงขึ้นถึงหลักแสนบาท ส่วนไข่ฟองละ 1,000 บาท อย่างไรก็ตามขณะนี้ไก่ที่เลี้ยงอยู่นั้นเป็นลูกของณเดชน์ และญาญ่า รวม 17 ตัว เป็นไก่หนุ่มเพศผู้ 5 ตัว มีหางยาวแล้ว 2 ตัว ตัวเมียพร้อมไข่ 10 ตัวและมีไข่ที่กำลังฟักอีก 10 กว่าฟอง ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อซื้อไก่หางยาวโบราณญี่ปุ่นได้ที่ 06-1041-9412 โดยยืนยันว่าได้สอบถามทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วว่า เลี้ยงได้ไม่ผิดกฎหมาย”

ข้อมูลเบื้องต้น สำหรับลักษณะของไก่หางยาวในประเทศไทยนั้น มีสีมาตรฐาน เพียงไม่กี่สี ได้แก่ สีซิลเวอร์ (สีเงิน) สีขาว สีไก่ป่า สีเหลือง (สีโกลเด้น) สีดำ ซึ่งในปัจจุบันผู้เพาะเลี้ยงได้ทำการผสมจนเกิดเป็นสีต่าง ๆ มากมาย รวมทั้งสีแฟนซีส่วนลักษณะของไก่หางยาวเพศผู้ที่มีลักษณะสวยงาม จะต้องมีองค์ประกอบที่สำคัญคือ หัวไก่มีหงอนสีแดงสดใส หงอนตั้งตรง จักรแหลมคม ท้ายหงอนกอดกระหม่อม เหนียงคลี่บาน ไม่เหี่ยวยาน มีตุ้มหูขาวเต็มวง และมีสร้อยคอดกและยาวปกคลุมไหล่.

………………………………
จักรพันธ์ นาทันริ

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่