@รับรับตำแหน่ง “นายกรัฐมนตรี” เป็นเดือนที่ 2 แล้ว สำหรับ”แพทองธาร ชินวัตร” นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทย และเป็น”นายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 2 ของประเทศไทย และเป็น”นายกรัฐมนตรี” ที่เกี่ยวข้องกับ”ตระกูลชินวัตร” เป็นคนที่ 4. ถ้านับจาก”ทักษิณ ชินวัตร,สมชาย วงศ์สวัสดิ์, ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ซึ่งทุกคนต่างมี”ชะตากรรม” ที่ต้อง”แบกรับ” จากเข้ามาเป็น”นายกรัฐมนตรี” ของ”ประเทศไทย” ทั้งสิ้น…..และเป็น เดือนที่ 2 ในตำแหน่ง”นายกรัฐมนตรี” ของ”แพทองธาร ชินวัตร” ที่ยัง มากด้วยการถูก”วิพากษ์ วิจารณ์” จาก” บุคคลต่างๆ” ของ สังคมไทย ในการทำหน้าที่”เบอร์หนึ่ง” ในฐานะ”นายกรัฐมนตรี” ที่ยัง”ไม่เข้าตา” ในความเห็นและความรู้สึก ของ”หลายบุคคล”จากหลายสาขาอาชีพ รวมทั้ง”สื่อมวลชน” ในหลายสำนัก ที่เห็นความ”อ่อนด้อย” การขาด”ประสบการณ์ทางการเมือง” ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องผ่านการ”บ่มเพาะ” เป็นเรื่องที่”สอนกันไม่ได้” จนกลายเป็น”จุดด้อย” ของ”รัฐบาล ที่ปรากฏ”เป็นข่าว” ทุกๆวัน ที่ยิ่งกลายเป็นการ”ตอกย้ำ” ให้สังคมขาดความ”เชื่อมั่น” ในตัวของ”ผู้นำรัฐบาล”มากขึ้น…..รวมทั้งความ”ขัดแย้ง” ทาง”การเมือง” ที่เกิดขึ้นจากการกระทำของ”รัฐบาล” เช่นเรื่องของ”แบ๊งก์ชาติ” ที่กลายเป็นประเด็น”ความขัดแย้ง” ทั้งในเรื่อง”นโยบาย” และเรื่องของ”ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย” ที่เป็นเรื่องของ”ตัวบุคคล” ตั้งแต่ครั้งที่”เศรษฐา ทวีสิน” เป็น”นายกรัฐมนตรี และ”ความขัดแย้ง” ถูก”ส่งผ่าน” มายัง”รัฐบาล” ของ” แพทองธาร ชินวัตร”โดยความ”ขัดแย้งล่าสุด” ที่เกิดขึ้น คือเรื่องของการเข้าไป”แทรกแซง” การแต่งตั้งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย การ”ขยายความขัดแย้ง” ระหว่าง”รัฐบาล”กับ”ธนาคารแห่งประเทศไทย” เป็นการ”บั่นทอน”เสถียรภาพของ”รัฐบาล โดยเฉพาะในเรื่องของ”เศรษฐกิจ”และ”การลงทุน” ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ…..

@และแม้แต่เรื่องการ แต่งตั้ง”ณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ” เป็นที่”ปรึกษานายกรัฐมนตรี” ก็กลายเป็น”เงื่อนไข” ที่อาจจะนำไปสู่การ” ยื่นฟ้อง” ว่า”นายกรัฐมนตรี” ทำผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ” ที่ไม่ต่างกับการที่”เศรษฐา ทวีสิน”  อดีตนายกรัฐมนตรี ที่แต่งตั้ง”พิชิต ชื่นบาน” เป็น”รัฐมนตรีสำนักนายก” นี่คือความน่าสนใจ ตรงนี้”พรรคเพื่อไทย” เป็นพรรคที่มี”กูรู” ทาง”กฎหมาย” จำนวนมาก เช่น”ชูศักดิ์ ศิรินิล” รัฐมนตรีสำนักนายก” และ”พิชิต ชื่นบาน” ที่เป็นคน”ใกล้ชิด” แกนนำของ”เพื่อไทย” ทำไม”มือกฎหมาย” เหล่านี้จึงไม่”เตือน” หรือให้”ข้อคิดเห็น”ว่าอะไรที่”ทำไม่ได้” เพราะ”สุ่มเสี่ยง” ต่อการตกที่”เก้าอี้”ของ”นายกรัฐมนตรี”…… และ สุดท้ายเรื่องของความ”สุ่มเสี่ยง” ที่จะเห็น”รัฐบาล” ของ”เพื่อไทย” ที่นำโดย”แพทองธาร ชินวัตร” จะเป็น”รัฐบาล”ที่”อายุสั้น” นั้นคือการที่”ฝ่าย”ศัตรู” จำนวนมาก ที่”พาเหรด”ในการ”จองกฐิน” ใช้”ศาล” เป็น”สนามยุทธ” หรือใช้”นิติสงคราม” เพื่อ”ทำลายล้าง” รัฐบาลของ”เพื่อไทย”ให้พ้นจาก”ถนนการเมือง” ซึ่งทั้งหมด”ปฏิเสธ”ไม่ได้ว่าเกิดจากการที่”ทักษิณ ชินวัตร” กลับเข้าสู่”ถนนการเมือง”นั่นเอง และนอกจากมีการใช้”นิติสงคราม”แล้ว ยังมีการ”ขู่ฟ่อๆ” มาจาก” ศัตรู” อีกหนึ่งภาคส่วนที่ ถนัด  ในเรื่องนำ”มวลชน”ลง”ถนน” ว่า เตรียมที่จะ”ขับไล่” รัฐบาลด้วยวิธีเดิมๆ คือการ”ลงถนน” อีกครั้งหนึ่ง โดย”เป้าหมาย”อยู่ที่”ขับไล่” รัฐบาลของ”แพทองธาร ชินวัตร” ซึ่งวันนี้ความผิดเดียวของเธอน่าจะเป็นเพราะเธอคือ”บุตรสาว”ของ”ทักษิณ ชินวัตร” นั่นเอง…..

@และอีกเรื่องที่กำลังกลายเป็น”ประเด็นใหญ่”ที่อาจจะสร้าง”ปัญหา” ให้กับ”รัฐบาล” คือ”คดีตากใบ” ที่เป็น”บาดแผล” ของ”ประชาชน” ใน “สามจังหวัดชายแดนภาคใต้” ที่”น่าจะจบ” แต่ถูกนำมา”ขยายผล” โดย”พรรคฝ่ายค้าน” และ”ขบวนการแบ่งแยกดินแดนบีอาร์เอ็น” เพื่อให้เอาผิด”เจ้าหน้าที่” ที่เกี่ยวข้องกับ”คดีตากใบ” ที่มี”คนตาย” จำนวน 80 กว่าศพ เมื่อ 20 ปีที่แล้ว ซึ่ง”คดีนี้” วันนี้กลายเป็น”เหยื่อ” ของ”การเมือง”ที่เรียกร้องให้”พรรคเพื่อไทย” ในฐานะ”ของ”แกนนำรัฐบาล” ออกมา”รับผิดชอบ” การนำ”บุคคล” ที่ถูก”ออกหมายจับ” มารับผิดชอบตาม”กฎหมาย” ถ้า ผ่านวันที่ 25 ตุลาคม โดยผู้ต้องหาทั้งหมดยัง”ล่องหน” หมายถึง”คดีขาดอายุความ” และ”ผู้ต้องหา” ทั้งหมด”พ้นผิด” อะไรจะเกิดกับ”รัฐบาล” และ”พรรคเพื่อไทย” รวมทั้ง”สถานการณ์”ของ”จังหวัดชายแดนภาคใต้” จะเพิ่ม”ความเดือด” ความ”รุนแรง” ขึ้นหรือไม่ ทั้งหมดคือ”รายจ่าย” ที่”รัฐบาล”ต้องทำการ”แบกรับ” และคนในพื้นที่”จังหวัดชายแดนภาคใต้” อาจจะต้องรับ”ชะตากรรม” ที่เกิดขึ้น ทั้งหมดทั้งปวงคือความ”ง่อนแง่น” ของ”รัฐบาล”ที่มี”แพทองธาร ชินวัตร” เป็น”นายกรัฐมนตรี ในฐานะ”ผู้นำประเทศ…..

@ส่วนเรื่องที่”สรยุทธ สุวรรณเกสร” ทนายความ ที่ไป”ยื่นฟ้อง” กล่าวหา “ทักษิณ ชินวัตร” ในข้อหาตั้งแต่”ชั้น 14” จนถึงเรื่องการ”ครอบงำพรรค”ที่”ไพพบูลย์ นิติตะวัน” เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ประโคมโหมโห่” ว่าจะเป็น”จุดจบ” ของ”รัฐบาลเพื่อไทย” ปรากฏว่าหลังการ”เป็นข่าว” กลับ”ไม่ปัง” อย่างที่มีการ”จั่วหัว”ไว้ และ”บ้านจันทร์ส่องหล้า” ก็ไม่ได้”ตื่นเต้น” หรือ”ตระหนกตกใจ” แต่อย่างใด  ดังนั้นเรื่องนี้ จึงยังไม่เป็น”ประเด็นใหญ่”เหมือนเรื่องการฟ้องให้ยุบ”พรรคก้าวไกล” แม้ว่า”คนฟ้อง” จะเป็น”คนเดียวกัน” แต่”น้ำหนัก” และ”สาระ” อาจจะต่างกัน…..

@ไปต่อกันที่เรื่องของ”ไฟใต้” ในเดือน”ตุลาคม” ที่ “สถานการณ์”การ”ก่อการร้าย” รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ มีการ”โจมตี”แบบ”ฉาบฉวย” ต่อ”เป้าหมาย” ที่เป็น”ฐานปฏิบัติการ” เป็น”จุดตรวจ” ของ “ตำรวจ,ทหาร” แบบ”ไม่หวังผล” ในขั้นการ”สลายฐาน” แต่ก็มีความ”เสียหาย” มี”เจ้าหน้าที่”ต้อง”เสียชีวิต” และ”ทรัพย์สิน”ของ”ประชาชน” ได้รับความเสียหาย ล่าสุด”โจรใต้” มีการใช้”หลักหมุด” หรือ”หลักลาย” ที่ “ทางหลวงชนบท” ใช้ในการ ติดตั้งใน”ทางโค้ง”เพื่อ “สะท้อนแสง” ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนมีความ”ปลอดภัย”ด้วยการติดตั้ง”ระเบิดแสวงเครื่อง” ใน”หลักลาย” หรือ”หลักหมุด” ดังกล่าวเพื่อ”ทำร้ายเจ้าหน้าที่” ซึ่งเป็น”ชุดลาดตระเวน” หรือ” เจ้าหน้าที่ซึ่งต้องใช้”ยานพาหนะ” ในการ”สัญจร” แค่การ”ป้องกัน” การ”เจาะถนน”เพื่อใช้”ระเบิดแสวงเครื่อง” ของ”บีอาร์เอ็น” เจ้าหน้าที่ก็”ยุ่งยาก” พออยู่แล้ว นี่ชุด”เก็บกู้ระเบิด” ยังต้องมีหน้าที่”ตรวจสอบ” ถนนที่ติดตั้ง”หลักลาย” หรือ”หลักหมุด” สะท้อนแสง บนถนนสายต่างๆเพิ่มขึ้นอีก ก็ได้แต่”เห็นใจ” ในภารกิจที่เพิ่มขึ้น และ นี่ก็เป็นการ” พัฒนาการ”ของ” กลุ่มก่อวินาศกรรมของ”บีอาร์เอ็น”……และอีกเรื่องที่เกิดขึ้น”ถี่หยิบ” คือเรื่องการทำลาย”กล้องวงจรปิด” ในหลายพื้นที่ ทั้งใน จ.นราธิวาส และ จ.ปัตตานี ซึ่งส่วนใหญ่เป็น”กล้องวงจรปิด” ที่เป็นของ” ตำรวจ” แสดงให้เห็นว่า”บีอาร์เอ็น” กำลัง”หวั่นไหว” กับ”กล้องวงจรปิด” ที่เป็น”หลักฐานสำคัญ” ที่”ตำรวจ” ใช้ในการเป็น”หลักฐาน” สำคัญ” ในการ”มัดตัวผู้ต้องหา” เพื่อใช้ในการ”ฟ้อง” และ”ศาล” ให้”น้ำหนัก” ใน”ฐานะที่เป็น”พยานวัตถุ”สำคัญใน”กระบวนการยุติธรรม” และในเรื่องการที่” กองกำลัง”ของ”บีอาร์เอ็น” ให้ความสำคัญในการทำลาย”กล้องวงจรปิด” วันนี้ “เจ้าหน้าที่” ทุกฝ่ายยังไม่มี”แนวทาง” ในการที่จะ แก้ปัญหาได้ และหาก”แก้ไม่ได้” ใน”อนาคต” กล้องวงจรปิด ก็จะถูก”ทำลาย” จนไม่มี”เครื่องมือ” ในการ”ตรวจจับ”บรรดา”คนร้าย” ที่ ทำการ”ก่อเหตุ” ในพื้นที่ นี่ก็เป็นเรื่องที่” พล.ท.ไพศาล หนูสังข์” แม่ทัพภาคที่ 4-ผอ.กอ.รมน.ภาค 4” ต้องหา”แนวทาง” ในการแก้ปัญหาเรื่องที่เกิดขึ้น…..

@แต่หลังการเข้ารับตำแหน่ง”แม่ทัพภาคที่ 4 “  ก็เห็นนะว่า “ พล.ท. ไพศาล หนูสังข์” แม่ทัพภาคที่ 4 ได้มีการ”ปรับเปลี่ยน” ตำแหน่งหน้าที่ของ”บุคลากร” ในตำแหน่งสำคัญๆ เช่นงาน”การข่าว” งานด้าน”ยุทธวิธี” เพื่อการ”รับมือ” กับ”สถานการณ์” ความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นอย่าง”ต่อเนื่อง” รวมทั้งการ”ประชุม” กับ หน่วยงานต่างๆ มี”องค์กรเอกชน” เข้าพบเพื่อ”แสวงหาความร่วมมือ” ในการแก้ปัญหาความไม่สงบที่เกิดขึ้น ซึ่งถ้า”ทุกฝ่าย” มีความ”มุ่งมั่นตั้งใจจริง” การแก้ปัญหาของ”ไฟใต้” ก็จะเดินไปได้โดยความ”ร่วมมือร่วมใจ” ของทุกภาคส่วน  แต่ในเรื่องการ”แสวงหาความร่วมมือ” จาก”ผู้นำทางศาสนา” ก็ยังไม่สามารถ”คาดหวัง” ที่จะประสบความสำเร็จ เพราะทุก”แม่ทัพภาค 4” ต่างก็ให้ความสำคัญกับ” ผู้นำศาสนา” และ”ขอความร่วมมือ” ในการแก้ปัญหาของ”ไฟใต้” ใน”มิติ”ของการใช้”หลักศาสนา” ในการ”บิดเบือน” ให้เป็นประโยชน์ต่อ”การก่อการร้าย” แต่ก็ไม่เคยได้รับ”ความร่วมมือ” อย่าง”จริงจัง” ดังนั้นการ”ขับเคลื่อน” ด้านอื่นๆยังพอ”คาดหวัง” ยกเว้นเรื่องของ”ผู้นำศาสนา” ที่ยังเป็น”ช่องว่าง” และ”จุดอ่อน” ที่”แก้ไม่หาย” และ”ถมไม่เต็ม”……การเดินทางมา”ติดตามสถานการณ์”ของ”ไฟใต้” จาก” พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์” หรือ”บิ๊กปู” เมื่อวันก่อน มีการ”เน้นย้ำ” ในเรื่องการ”ปรับปรุงประสิทธิภาพของงานการข่าว” ของ” กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า” ซึ่งเป็นการแก้ที่”ตรงประเด็น” เพราะที่การ”ป้องกันเหตุ”ของความ”รุนแรง”ไม่ได้ ไม่รู้ว่า”บีอาร์เอ็น” จะ”ก่อการร้าย” ที่ไหน อย่างไร เป็นเพราะ “งบประมาณ” ที่เป็น”งบการข่าว” ไม่มีการ”แบ่งสันปันส่วน”ให้ถึงมือ”คนทำงาน” ถ้าจะแก้ไขให้ตรงประเด็น” ก็ต้องใช้”งบประมาณ” ที่เป็น”งบการข่าว” ที่มีอยู่”จำนวนมาก” ลงไปถึงมือของ”เจ้าหน้าที่” ระดับ”ปฏิบัติงาน” จริงๆ แต่ที่ผ่านมา”งบการข่าว” ต่าง”กระจุกตัว”อยู่ในมือของ”นายพล” และ”นายพัน” ส่วนผู้”ปฏิบัติงานการข่าว”ในพื้นที่ซึ่งเป็น”ตัวจริง” ต้อง”ปฏิบัติงาน”ในการ”ปิดทองหลังพระ” ท่ามกลางความ”ขาดแคลน”…… 

@และอีกประเด็นที่”บิ๊กปู” นำมากล่าวถึงใน”ห้องประชุม”ของ”กอ.รมน.ภาค 4ส่วนหน้า” คือเรื่องให้มีการ”เข้มงวด” แนวชายแดน จ.นราธิวาส ที่เป็น”ช่องทางธรรมชาติ” ที่มีมากกว่า 200 แห่ง ประเด็นนี้ “นายทหาร” ใน”กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า” ต่าง”รู้ดี” ว่า”ช่องทางธรรมชาติ” ในการ”ข้ามแม่น้ำสุไหวโก-ลก” คือ”จุดอ่อน” ในการ”ป้องกัน” ที่ไม่ได้ผล เพราะมีเรื่อง”ผลประโยชน์” ของ”อาชญากรรมข้ามชาติ” ที่มี”ผลประโยชน์” จำนวนมหาศาล” ทั้งกับ”เจ้าหน้าที่” และ”ผู้มี”อิทธิพล”ในพื้นที่ และ”นักการเมือง” รวมทั้ง”ขบวนการบีอาร์เอ็น” ที่มี”ผลประโยชน์” กับ”อาชญากรรมข้ามชาติ” ซึ่งถ้า” กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า” ทำการ”แตะต้อง”หรือ”เข้มงวด” มากเท่าไหร่” ทั้ง”ระเบิด”ทั้งการ”โจมตี” ด้วยอาวุธต่อเป้าหมาย”ทางราชการ” ก็จะมากขึ้น  และนี่ก็คืออีกหนึ่ง”โจทย์หิน” สำหรับ” พล.ท.ไพศาล หนูสังข์” แม่ทัพภาคที่ 4” คนใหม่ ที่คนที่อยู่”ข้างเวที” อย่าง”ผู้เขียน” ทำได้เพียง”เอาใจช่วย”  ..สภาพเศรษฐกิจหาดใหญ่ ที่เป็นการรวมตัวของผู้นำ”หลายภาคส่วน” และมี”สิทธิศักดิ์ ตันมงคล” ทำหน้าที่เป็นประธาน มีการ เสนอทางออกของ”หาดใหญ่” ด้วยการ”สร้างเมืองหาดใหญ่2 “ ในพื้นที่ ต.ท่าช้าง อ.บางกล่ำ จ.สงขลา ซึ่งเป็นพื้นที่ติดต่อกับ “หาดใหญ่” เพื่อลดความ”แออัด”ของ”หาดใหญ่ “โดยการเริ่มต้นที่ต้องสร้าง “โรงพยาบาลหาดใหญ่” แห่งที่ 2 ด้วยที่ดินที่มีการ”บริจาค” ซึ่ง แผนการสร้างเมือง”หาดใหญ่ 2 “ จะถูก”ส่งต่อ” ให้กับ”เดชอิศม์ ขาวทอง” รมช.สาธารณสุข ในฐานะของ สส.พรรคประชาธิปัตย์ เขต 5 จ.สงขลา และ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อนำเสนอ”ครม.” ก็ต้องติดตามกันว่า “เมืองหาดใหญ่ 2” จะสามารถเกิดขึ้นได้หรือไม่ ใน จ.สงขลา……

@นี่ก็นับเป็น”ข่าวดี” ของ”อุตสาหกรรมท่องเที่ยว” เมื่อ”กองบัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง” มีการ”ต่ออายุ” ให้การเดินทาง”เข้า-ออก” ของ “นักท่องเที่ยว” และ”นักเดินทาง” ไม่ต้องเขียน”แบบฟอร์ม ตม.6” ไปถึง “ตุลาคม ปี 2568 หลังจากที่การ”ยกเลิก” การใช้”แบบฟอร์ม ตม.6” ที่ได้รับการ”ผ่อนผัน” จะหมดเวลาการผ่อนผันในวันที่ เดือน ตุลาคม นี้ ที่ผ่านมา หลังการ “ผ่อนผัน” ให้”นักท่องเที่ยว” ไม่ต้องเขียน”แบบฟอร์ม ตม.6” นักท่องเที่ยวที่เดินทาง” เข้า-ออก” ด่านชายแดน อ.สะเดา จ.สงขลา เพิ่มขึ้นถึง 30 เปอร์เซ็น นี่คือความ”ล้าหลัง” ของ”ส่วนราชการ”ของ”ประเทศไทย” ที่ไม่”สอดคล้อง” กับการ”พัฒนา”ของโลก  และหวังว่า “ตรวจคนเข้าเมือง” จะมีการ”ยกเลิก” การใช้”แบบฟอร์ม ตม.6” อย่างถาวร ทั่วประเทศ ไม่ใช่แค่ 8 แห่ง อย่างในปัจจุบัน เพราะเห็นแล้วว่าการ”ไม่ต้องใช้ ตม.6” ไม่ได้มี”ผลเสีย” แต่กลับส่ง”ผลดี” ต่อ”อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว”ที่เป็นหน่วยงานในการ”นำเงินตรา” เข้าประเทศ…..แต่ที่ต้อง”เข้มงวด” สำหรับ”เมืองท่องเที่ยว”ต่างๆ คือการปล่อยให้”ต่างชาติ” เข้ามา “แย่งอาชีพ” ของ”คนไทย” อย่างเช่นที่ อ.หาดใหญ่” จ.สงขลา ที่เป็น”เมืองท่องเที่ยว”ของ จ.สงขลา วันนี้”ธุรกิจนวดแผนโบราณ” ที่มีอยู่เกือบ 200 แห่ง กลายเป็นของ”นายทุนมาเลเซีย” และ”นายทุนเมียนมาร์” กว่าครึ่งหนึ่ง หน่วยงานไหน รับผิดชอบในเรื่องนี้ ต้อง”ใส่ใจ” ในการ”ตรวจสอบ” และ”ดำเนินการ” ให้ถูกต้องตาม”กฎหมาย” และอีก อาชีพหนึ่งที่ต้อง”ตรวจสอบ” เพราะเกี่ยวข้องกับเรื่องของ”ภาษี” และเรื่องของ”ความมั่นคง” นั้นคือใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มีการนำเอา”บ้านพัก” มาทำเป็น”ห้องเช่า” แบบเดียวกับ”โรงแรม”ถึง 200 กว่าแห่ง สิ่งสำคัญคือ”ผู้เช่า” ไม่ต้องมีการ”ลงทะเบียน” ไม่มีการ”ตรวจสอบ”และบันทึกในเรื่องของ”ยานพาหนะ” กลายเป็น”ช่องว่าง” ให้”มิจฉาชีพ”  หรือบุคคลที่เป็น”ภัยต่อความมั่นคง” ทำการ”แอบแฝง” เข้ามาพัก และมี”เป้าหมาย” ในการ”ก่อการร้าย” ได้ง่ายขึ้น เพราะไม่มีการ”ตรวจสอบ” เหมือกับการเกิด”ห้องตาม”ในโรงแรม” เรื่องนี้ นอกจาก” ตำรวจ” แล้ว “สรรพากร” ใน จ.สงขลา ต้องให้ความ”สนใจ” ในการ”ตรวจสอบ”ด้วย…

@แต่เรื่องที่ต้อง”ชื่อชม” เพราะถือว่าเป็นเรื่องที่ทำได้ถูกต้อง คือการแต่งตั้ง”ฉัตรชัย บางชวด” รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ” เป็น”เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ” หรือ” สมช.” ที่เป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี ที่”ลูกหม้อ”ของ”สมช.” ได้ทำหน้าที่” เลขาธิการ” เพราะที่ผ่านมาตำแหน่ง”เลขาธิการ สมช.” คือ”ขวัญ” และ”รางวัลปลอบใจ”ของ”นายทหาร” และ”นายตำรวจ” ที่”อกหัก” จาก ตำแหน่งหลัก ก็ต้องติดตามดู”บริบท” ของ” ฉัตรชัย บางชวด” เลขาธิการ สมช. ที่เป็น”ลูกหม้อ” ของ”สมช.”ว่าจะ”ดีกว่า”และ”เก่งกว่า”  เลขาธิการ สมช. ที่เป็น”คนนอก” อย่างไร…..และอีกเรื่องคือการแต่งตั้ง” ผบ.ตร.” ที่”แพทองธาร ชินวัตร” นายกรัฐมนตรี นั่งเป็น”ประธาน” ในการแต่งตั้งที่ทำได้อย่าง”หมดจด” ด้วยการแต่งตั้ง “พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร” เป็น ผบ.ตร. ตามความของคณะกรรมการ”เสียงข้างมาก” เป็น 2 เรื่อง 2 งาน” ที่เป็นเรื่อง”ถูกต้อง” และไม่”ผิดฝาผิดตัว”…..แต่ยังมีอีกเรื่องที่”น่าเป็นห่วง” สำหรับ”ประเทศไทย” ที่ยังไม่เห็น” ครม.” ของ” รัฐบาล” ชุดนี้”ขยับ” ว่าจะมีการ”แผน” ในการ”รับมือ” อย่างไร กับปัญหาของ” สงคราม” ระหว่าง”อิสราเอล” กับ หลายประเทศใน”โลกอาหรับ” ที่มีโอกาสขยายตัวเป็น”สงครามใหญ่” หรือ”สงครามโลก” ซึ่งจะเกิดผลกระทบกับทุกประเทศ โดยเฉพาะ”ประเล็กเล็กๆ” อย่าง”ประเทศไทย” ทั้งในเรื่องของ” พลังงาน” ในเรื่องของ”ส่งออก” และ”นำเข้า” เรื่อง”สินค้าอุปโภคบริโภค” ที่ทุกอย่างต้อง”ขาดแคลน” และเกิด”ผลกระทบ” รวมทั้งเรื่องของ”ความมั่นคง” ในการ”ป้องกันประเทศ” ที่ต้องมีการ”เตรียมพร้อม” ในการ”รับมือ” เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ และเป็นเรื่องที่”ประมาท” ไม่ได้ แต่ ก็ยังไม่เห็นการ”รับมือ” ของ”รัฐบาล” ชุดนี้ ทั้งที่เป็น”รัฐบาล” ที่มีที่”ปรึกษา”ทั้ง”รุ่นใหญ่” สมัยที่เป็นที่”ปรึกษาของพ่อ” และที่ปรึกษา”รุ่นเล็ก” ที่น่าจะ”เข้าใจ” ใน สถานการณ์โลก ในปัจจุบัน นี่คือเรื่องที่”น่าเป็นห่วง” สำหรับ”รัฐบาล”ที่มองไม่เห็นเรื่องความ”สำคัญ”ของประเทศ…..

@ใน “สัปดาห์ที่แล้ว” หลายจังหวัดของภาคใต้ ได้รับความ”เสียหาย” และ”สูญเสีย” จาก”เรื่องของ”ฝนตก น้ำท่วม” โดยเฉพาะ จังหวัดยะลา ที่ถนน”สายหลัก” ระหว่าง”ยะลา-เบตง” เกิดความ”เสียหาย” ถนน”สายรอง” ที่เป็นเส้นทางเข้าสู่ “สถานที่ท่องเที่ยว” ทั้ง”ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง “ และ”สวนหมื่นบุปผา”  รวมทั้ง “เส้นทาง” อีกหลายสาย ถูก”น้ำกัดเซาะ” และ”ดินถล่ม” บ้านเรือนพังพินาศหลายหลัง และมีผู้”เสียชีวิต” จาก”อุทกภัย” ครั้งนี้  ดังนั้น ทุกจังหวัดจึงต้องมี”ความพร้อม” ในการ”รับมือ” โดยเฉพาะ”พื้นที่”ซึ่งรู้อยู่แล้วว่าเป็น”พื้นที่ท่วมซ้ำซาก” ต้องมีการ”ป้องกัน” เช่น” ถนนกาญจนวนิช” หาดใหญ่-สงขลา  หลายจุดที่เมื่อ”ฝนตกหนัก” จะถูก”น้ำท่วม” เช่น หน้า”วิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่” พื้นที่ “ น้ำน้อย-ควนหิน” อ.หาดใหญ่ และ อ.เมือง สงขลา ต้องมีการ”ระบายน้ำ” อย่างทันท่วงที  และสิ่งที่คนใน”หมู่บ้าน” ในพื้นที่”ท่วมซ้ำซาก” และ”เสียหายซ้ำซาก” ต้องการเห็นคือ”การแก้ปัญหาที่ถาวร” จาก” หน่วยงานของรัฐ ไม่ใช่ปล่อยให้เป็น”ปัญหาซ้ำซาก” อย่างที่เป็นอยู่ เรื่องนี้ สส.เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์ อย่าง”สมยศ พลายด้วง” หรือ”เสี่ยถึก” ต้องมีส่วนในการ”ขับเคลื่อน” เพราะเป็นเขตเลือกตั้งที่ 3 ที่”เสี่ยถึก” เป็น”ผู้แทน”…..

@เป็น”ข่าวดัง” ของ จ.สงขลา เมื่อ เมื่อมีการ”ปิดใบปลิว” ทั้งทั้ง 16 อำเภอ ไม่ต้อนรับ”โชตินรินทร์ เกิดสม” ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาคนใหม่ ทั้งที่ยังไม่ได้เดินทางมารับตำแหน่ง และไม่เคยทำหน้าที่อะไรใน จังหวัดสงขลามาก่อน มีการ”ถามไถ่” ถึง”สาเหตุ” ว่าเกิดจาก”ปัญหาอะไร” และ”ใครเป็นทำ”ผู้อยู่ใน”ขบวนการ”ทำ”ใบปลิว” และ”ปิดใบปลิว” จำนวน 6 คน” ทราบว่า”ตำรวจ” มี”รายชื่อ”หมดแล้ว แต่จะมีการ” ดำเนินการ”เอาผิดหรือไม่ ต้องถาม”ผู้เสียหาย” ส่วนสาเหตุของ”ใบปลิว” ไม่เอา”โชตินรินทร์ เกิดสม” เป็น”ผวจ.สงขลา ก็ไม่มีอะไรมากไปกว่า มีการ”วิ่งเต้น”จาก”ผู้หลักผู้ใหญ่” เพื่อให้คนของ”ตนเอง” มาเป็น” ผวจ.สงขลา” และเกิด”ผิดฝาผิดคิว” คือ”ไม่ได้มา” จนเป็นเหตุให้มีการ”ว่าจ้าง”ให้”คนกลุ่มหนึ่ง” ออกมา”ปฏิบัติการ” เพื่อ”การอ้าง”ประชาชน” ว่าไม่ต้องการให้”โชตินรินทร์”เกิดสม” เป็น ผวจ.สงขลา เรื่องมีแค่นี้…..        

@เขียนถึงเรื่องการ”โยกย้าย” กรมการปกครอง ก็ขอแสดงความยินดีและมีการ หลายท่าน ที่ได้รับการ”แต่งตั้ง” และการ”โยกย้าย” อาทิ “พันจ่าโท อนันต์ บุญสำราญ” รอง ผวจ.ยะลา ไปเป็น”รองผวจ.ตรัง,” จิรวัตร์ มณีโชติ “รอง ผวจ.เพชรบูรณ์ ที่ได้”คืนถิ่น” กลับบ้านเกิดเป็นรอง ผวจ.สงขลา,” ธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล” รอง ผวจ.ยะลา ที่ ยังไม่สามารถ”ขยับขึ้นชั้น ผวจ.” จึงต้องไปทำหน้าที่”รอง.ผวจ.”ที่”เมืองหอยใหญ่ ไขแดง” จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อจอ”ขึ้นชั้น” เป็น ผวจ.ในอนาคต…..ส่วน “ชวกิจจ์ สุวรรณคีรี “ ปลัดจังหวัดนครศรีธรรมราช ขยับใหญ่ขึ้นในตำแหน่ง “รอง ผวจ.นครศรีธรรมราช เหมาะสม เพราะทำหน้าที่เป็น”ปลัดจังหวัด” มาแล้ว 1 ปี นอกจากจะรู้ปัญหาของพื้นที่แล้ว ยังไม่ต้อง”เสียเวลา” ในการ “เก็บของเดินทาง” ขอแสดงความยินดีด้วย…..ที่ จ.นราธิวาส “กฤษณนันท์ กำไร  หัวหน้าสำนักงานจังหวัดนราธิวาส ก็ไม่ต้องเดินทางไปไหน เพราะคำสั่ง”แต่งตั้งโยกย้าย” ครั้งนี้ของ”กรมการปกครอง” ได้”ขยับขึ้นเป็น” รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส” ถิ่นเดิม และ “วิทยา  จันท์เสนะ “ ผู้อำนวยการบูรณาการความปลอดภัยบนท้องถนน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้รับการแต่งตั้งให้มาทำหน้าที่” รอง ผวจ.สงขลา” หวังว่างานด้าน”การป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนน” คงจะมีการ”บริหารจัดการ” ที่ดีขึ้น…..ส่วนนี่คงจะ”สมหวัง” สำหรับ”วิชาญ ชัยเศรษฐสัมพันธ์” รอง ผวจ.ตรัง ที่ได้ย้ายกลับ”ถิ่นเก่า” จ.นราธิวาส ในตำแหน่งเดิม คือ”รองผวจ.” เชื่อว่าคงจะใช้”ความรู้ความสามารถ” ทำหน้าที่ในความรับผิดชอบได้อย่างดี เพราะเรื่องความ”ขัดแย้ง” กับ”กลุ่มคนบางกลุ่ม” ที่เคยเกิดขึ้นได้รับการ”คลี่คลาย” แล้ว ……

@ส่วนที่”กองทัพภาคที่ 4 กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า”ตำแหน่งหลักๆ ที่คนในพื้นที่ต้อง”รับรู้” และให้ความสนใจมีดังนี้ “ พล.ท.ไพศาล หนูสังข์” เป็น แม่ทัพภาคที่ 4 และ ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 .”พล.ต.วรเดช เดชรักษา” หรือ”เสธอ้วน” เป็น รองแม่ทัพภาคที่ 4 /รอง ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า “ และ”พล.ต.ชาคริต อุจะรัตน” หรือ” เสธคิ้ว”  เป็น “รองแม่ทัพภาคที่ 4 และ รอง ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า คนนี้มาจาก”รบพิเศษ” ที่มารับผิดชอบ “สายงานความมั่นคงภายในจังหวัด “ และ”สายงานการควบคุมกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้” ซึ่งคงต้องติดตามว่างานด้าน”ยุทธการ” ในการ”รับมือ” กับ” กองกำลังติดอาวุธ” ของ”ขบวนการแบ่งแยกดินแดน บีอาร์เอ็น” จะมีการ”ปรับเปลี่ยน” อย่างไร……

@ส่วนสายงาน”ศูนย์สันติวิธี สายงานมวลชน และ กิจการพิเศษ สายงานประชาสัมพันธ์ สายงานสารสนเทศ สายงานกฎหมายและสิทธิมนุษย์ชน” ซึ่งเป็น”หัวใจ” ของ “กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า” โดยเฉพาะ”สายงานการประชาสัมพันธ์ และสารสนเทศ” ที่เป็น”จุดอ่อน” ของ”กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า” จะได้รับการ”แก้ไข” หรือให้ความ”สำคัญ” หรือไม่ อย่างไร ต้องติดตาม ส่วนอีกคนที่ได้รับการ”ติดยศเป็น”พล.ต.” คือ” พล.ต.เสฎฐวุฒิ จันทนะ” ทำหน้าที่ รอง ผอ.สน. ปรมน. ภาค 4  /เลขาธิการ กอ.รมน.ภาค 4 รับผิดชอบสายงาน”พิจารณากลั่นกรองงานทุกสายงาน” และ “พล.ท.สุรเทพ หนูแก้ว” ได้ติดยศ”พล.ท. ทำหน้าที่ ผอ.ศปป.5  กอ.รมน./ผอ.ศปนย. จชต. เป็นอีกตำแหน่งหนึ่ง ที่มีความสำคัญในการ”ดับไฟใต้ใต้”ผู้เขียนขอ”แสดงความยินดี”กับทุกท่าน ที่ได้รับการ “แต่งตั้ง” และหวังว่าด้วย”ความรู้”ความ”สามารถ”ของทุกคน จะต้องทำให้”สถานการณ์ความไม่สงบ”ของ”จังหวัดชายแดนภาคใต้” ดีขึ้นกว่าเดิม” ให้ได้ เพราะ พวกท่านคือความคาดหวังของประชาชน  …..แล้วพบกันใหม่ วันศุกร์หน้า สวัสดีครับ

——————————————————–

ไชยยงค์ มณีพิลึก

ร่วมเป็นเกียรติ, มุขตาร์ มะทา นายก อบจ.ยะลา มอบหมาย. เฉลิพล เรืองเริงกุลฤทธิ์ รองนายก อบจ.ยะลา ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิด ห้างฯ Lotus’s สาขายะลา ซึ่งเป็นสาขาแรกใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยวันนี้มี วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานเปิดพิธี พร้อมด้วย. ธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล รอง ผวจ.ยะลา, คณะผู้บริหาร Lotus’s, คณะผู้บริหารและหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดยะลาและแขกผู้มีเกียรติ ร่วมงาน

แขกรับเชิญ.  พงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา ได้รับเชิญจาก Mr. Masagos Zulkifli รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและครอบครัว และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนที่สอง สาธารณรัฐสิงคโปร์ เป็นวิทยากรร่วมนำเสนอในเวทีการประชุมนานาชาติ โดยมีประธานาธิบดี President TharmanShanmugaratnam Republic of Singapore  เป็นประธานในพิธีเปิด โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมจากหลายประเทศ เช่น ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย บรูไนดารุสซาลาม กัมพูชา ไทย ฯลฯ ประมาณ 500 คน ณโรงแรมมารีนาเบย์แซนด์ ประเทศสิงคโปร์

เสมาร่วมใจ  ดร.ชูสิน วรเดช ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดงาน ”เสมาร่วมใจ จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน” และมอบนโยบายในการขับเคลื่อนการศึกษาในพื้นที่ โดยมี ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม ผวจ.ยะลา และหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารสถานศึกษา ณ ห้องประชุม โรงแรมอิมพีเรียล อ.เมือง จ.ยะลา

มอบทุน.    อมร ชุมช่วย นายอำเภอเบตง จ.ยะลาประธานพิธีมอบทุนการศึกษาพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ ประจำปี 2567 ให้กับ นายภูตะวัน วินัยศักดิ์เสรี นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเบตง “วีระราษฎร์ประสาน” ซึ่งเป็นนักเรียนที่ยากจน แต่มีผลการเรียนดี ในหมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 10 ต่อเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ ปลัดอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมพิธี ณ ศาลาอเนกประสงค์ บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 10 ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา

พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์  รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง ได้มอบหมายให้ พ.อ.พงษ์เทพ  แตงพลับ ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 4 กรมทหารราบที่ 15 (จังหวัดตรัง) เป็นผู้แทนนำพวงหรีดเคารพ  สมชาย แก้วลาย ผู้วายชนม์ ซึ่งเป็นบิดาของ ฤชุ  แก้วลาย สมาชิกวุฒิสภา ที่วัดกะพังสุรินทร์ โดยมีนายสมมาตร แก้วลาย  อดีต ผอ.รร.ห้วยยอดคลึงวิทยาคาร จ.ตรัง เป็นผู้รับมอบ

ทำบุญตักบาตร.  ปารเมศ เห้งสวัสดิ์ นายอำเภอสทิงพระ  จ.สงขลา  ร่วมพิธีสวดพุทธมนต์ ทำบุญตักบาตร และวางพวงมาลา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องใน “วันนวมินทรมหาราช” 13 ตุลาคม ณ หอประชุมศรีเกียรติพัฒน์ อบจ.สงขลา

ร่วมกิจกรรม.  พ.ต.ท. วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการ ศอ.บต. มอบหมายให้นายแพทย์สมหมาย บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)ไปร่วมกิจกรรมตามคำเชิญของชมรมฟุตบอล VIP จังหวัดยะลา กำหนดจัดกิจกรรมการแข่งขันกีฬาฟุตบอลการกุศล เพื่อระดมทุนจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์  ณ สนามยะลาสเตเดียม (พรุบาโกย) เทศบาลนครยะลา

ต้อนรับ.  อำพล พงศ์สุรรณ ผวจ.ยะลา ต้อนรับ พล.ท.สุรเทพ หนูแก้ว  ผู้อำนวยการศูนย์การปฏิบัติที่ 5 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร/ผู้อำนวยการ ศูนย์ประสานงานด้านนโยบายและยุทธศาสตร์ จังหวัดชายแดนภาคใต้ และคณะฯ ในโอกาสเดินทางเข้ารับตำแหน่งใหม่ ปฎิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมทั้งพบปะหารือแนวทางการขับเคลื่อนงานด้านนโยบายและยุทธศาสตร์ในพื้นที่ ณ ห้องรับรอง ศลากลางจังหวัดยะลา

ส่งเสริมการขาย.  อัยมานน์ อับดุลลาเต๊ะ ประธาน สมาพันธ์ SME ไทย จ.ยะลา นำทีมคณะกรรมการสมาพันธ์ SME ไทย จ.ยะลา เปิดบูธจำหน่ายสินค้าในพื้นที่ จ.ยะลา จำนวน 6 บูธ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของธุรกิจในพื้นที่ ขยายโอกาสเข้าสู่ตลาดภาครัฐ/เอกชน ภายในห้าง ”โลตัสยะลา” #Lotuss Smart Community Center Lifestyle Destination #Lotuss แห่งใหม่ของยะลา ศูนย์กลางชุมชนที่รองรับการใช้ชีวิตแบบสมาร์ท ทุกเจเนอเรชั่น สาขาแรก ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ตั้งศูนย์ผู้สูงวัยรู้ทันสื่อ ระดับจังหวัดสู่ชุมชน โดยผ่านเครือข่ายอาสาผู้สูงวัย เครือข่ายสื่อมวลชน องค์กรปกครองท้องถิ่น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง (สส.จ.) สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตรัง. (พ.ม.จ.)ร่วมมือระหว่างสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ฯ มหาวิทยาลัยมหิดล

ยื่นเรื่อง.  ชัยวุฒิ สวัสดิรักษ์ ประธานชมรมตรังต้านโกง ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ ผ่านทาง มาริสา ใจแข็ง  ผอ.ศูนย์ดำรงค์ธรรม จ.ตรัง กรณีที่มีป้ายปิดประกาศประชาสัมพันธุ์การจัดงานประเพณีลากพระครั้งที่ 21 ระหว่างวันที่ 18-26  ตุลาคม 2567 โดยมีโลโก้ ของจังหวัด จัดให้มีการประกาศจองพื้นที่ในการจำหน่ายสินค้า และบัญชีธนาคาร เพื่อมีการโอนชำระเงินล่วงหน้าเป็นค่ามัดจำนั้น กรณีดังกล่าว ทางชมรมตรังต้านโกงขอทราบว่า ป้ายดังกล่าวเป็นของจังหวัด หรือมีการอนุญาตให้ใช้ชื่อ พร้อมตราสัญลักษณ์ของจังหวัด อนุญาตให้เอกชนไปจัดหาผลประโยชน์ในที่สาธารณะประโยชน์หรือไม่

แก้ปัญหา.  ประเสริฐ จันทร์แดง ปลัดเทศบาลนครตรัง เป็นประธานการประชุมหารือเพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนจากโครงการก่อสร้างถนนเลียบทางรถไฟ โดยมีคณะกรรมการตรวจรับพัสดุและผู้รับจ้างเข้าร่วม การประชุมมุ่งเน้นการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบและเร่งรัดการดำเนินงานโครงการให้แล้วเสร็จโดยเร็วในส่วนของการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ทางเทศบาลได้กำหนดแนวทางเบื้องต้นในการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ โดยเปิดให้ผู้เสียหายสามารถยื่นคำร้องพร้อมหลักฐานประกอบ เพื่อรับเงินเยียวยา

รับฟังความเห็น.   สมศักดิ์ สุขจันทร์. นายกอบต.ท่าบอน  อ.ระโนด จ.สงขลา เป็นประธานในการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ว่าทำไมต้องสร้างเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง โดยมีเจ้าหน้าที่จาก กรมโยธาธิการและผังเมืองร่วมชี้แจง ณ วัดหลาบน ต.ท่าบอน อ.ระโนด จ.สงขลา

ยื่นหนังสือ.   เจือ ราชสีห์”ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน พีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาคย์ ยื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมาธิการการคมนาคมวุฒิสภา เร่งสร้างสะพานเชื่อม อ.เมืองสงขลา – อ.สิงหนคร จ.สงขลา เพื่อความสะดวกในการคมนาคมของประชาชน

ติดตามหาความจริง   ไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล สมาชิกวุฒิสภาและกรรมมาธิการคณะทหารและความมั่นคงวุฒิสภา สมใจ ศรีสงค์ นายก อบต.ปากระวะ ลงพื้นเยี่ยมครอบครัวพลทหารศิริวัฒน์ ใจดี ทีเสียชีวิตในขณะธำรงวินัยที่ ต.ปากระวะ อ.ระโนด จ.สงขลา

แสดงความยินดี.  อะหมัด รามันห์สิริวงศ์ กรรมการ บริหารสมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย / ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ ประจำจังหวัดยะลา พร้อมด้วยเพื่อนสนิท เข้าแสดงความยินดีกับ ฐานิตา ร่มเย็น ผอ.สวท.ยะลา ในโอกาสย้ายไปดำรงตำแหน่งเป็น ประชาสัมพันธ์จังหวัดนราธิวาส ณ ร้าน Ciao Coffee & Co. ต.บางนาค อ.เมือง จ.นราธิวาส