ศักยภาพการบริโภคที่แข็งแกร่งของผู้ชายเจน Z และความสามารถในการใช้จ่ายของผู้ชายวัยกลางคนถือเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อที่แข็งแกร่งในตลาดจีนตอนนี้ จนเกิดรูปแบบเศรษฐกิจเน้นชายบริโภค หรือ He Economy ขึ้น” เป็นรายงานน่าสนใจที่ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ เมืองเซี่ยเหมิน ได้มีการระบุไว้ และน่าที่ผู้ประกอบของไทยเองก็ควรที่จะจับตาติดตาม รวมไปถึงถอดรหัสจากกรณีศึกษานี้ ที่วันนี้คอลัมน์นี้มีข้อมูลเรื่องนี้มาให้พิจารณากัน

ทั้งนี้ รายงานเรื่องนี้ทาง สคต. ณ เมืองเซี่ยเหมิน ได้ถอดบทเรียนจากรายงานเมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2567 ของสำนักข่าวของจีนว่า ทางสถาบันวิจัย Foodailyได้ชี้ว่า เศรษฐกิจเน้นชายบริโภคของจีนมีศักยภาพในตลาดอาหารและเครื่องดื่มอย่างมหาศาลตอนนี้โดย 70% ของผู้ใช้เกมในจีนนั้น จะเป็นกลุ่มผู้ชายที่สะท้อนถึงศักยภาพการบริโภคที่แข็งแกร่งของกลุ่มผู้บริโภคเหล่านี้ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ชายเจน Z ที่กำลังกลายเป็นกำลังซื้อหลักในอนาคต ทำให้มูลค่าทางการค้าของกิจกรรมอีสปอร์ตจึงมีแนวโน้มที่จะปรับตัวสูงมากขึ้น ส่งผลให้เกิดการสร้างแบรนด์ร่วมกันระหว่างผู้ประกอบการอาหารหรือเครื่องดื่ม กับผู้ผลิตเกม ยกตัวอย่างเช่น ร้านกาแฟชื่อดังของเกาหลีชื่อ Mega MGC Coffee ได้ร่วมมือกับเกมแอคชั่น RPG อย่าง Genshin Impact ทำการเปิดตัวสินค้าในกิจกรรมพิเศษ จนทำยอดขายสินค้าร่วมกันได้กว่า 600,000 ชิ้นในเวลาเพียง 15 วัน ที่สะท้อนให้เห็นแนวโน้มสำคัญของเศรษฐกิจเน้นชายบริโภค หรือ “He Economy” ได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าเครื่องดื่ม อาหาร และสินค้าเกม

Man shopping in supermarket. Customer wheeling cart along aisles flat vector illustration. Grocery store, buying food concept for banner, website design or landing web page

ส่วนอีกหนึ่งข้อมูลน่าสนใจ ที่ทาง สคต. ณ เมืองเซี่ยเหมิน ได้มีการจัดทำและเผยแพร่ไว้ พบว่า ผลิตภัณฑ์หลักที่ผู้ชายจีนเลือกซื้อเพื่อบริโภค มักจะเป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน การใช้ชีวิต และกิจกรรมทางสังคม โดยเฉพาะ “สินค้าเพื่อสุขภาพและร่างกายที่แข็งแรง” เนื่องจากปัจจุบันผู้ชายจีนมีชีวิตที่เร่งรีบ ทำให้หลายคนอยู่ในภาวะไม่สมดุล จึงมักจะเลือกซื้อสินค้าหรืออาหารที่สามารถลดคอเลสเตอรอล ลดความดันโลหิต และน้ำตาลในเลือด รวมถึงอาหารที่ช่วยให้สร่างเมาและปกป้องตับได้ ตลอดจนสินค้าที่ช่วยเรื่องการชะลอวัย ที่มีแนวโน้มความต้องการปรับตัวสูงขึ้นในตลาดของจีน

ทั้งนี้ สำหรับ “โอกาสของสินค้าไทย” ในตลาดจีนกลุ่มนี้นั้น ทาง สคต. ณ เมืองเซี่ยเหมิน ได้วิเคราะห์กับให้แนวทางไว้ว่า ตลาดของผู้บริโภคเพศชายถือเป็นตลาดที่สำคัญ ซึ่งตัวอย่างการใช้ IP ในเกมเพื่อส่งเสริมการขายถือเป็นอีกกรณีศึกษาที่ดีที่เป็นตัวอย่างการปรับตัวของการตลาดยุคปัจจุบันที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งผู้ประกอบการไทยควรศึกษา นอกจากนั้น การสร้างความร่วมมือกันระหว่างสินค้าที่แตกต่างกัน หรือเป็นคนละแบรนด์กัน ยังช่วยในการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่กว้างขึ้นอีกด้วย และนี่เป็นกรณึศึกษาจากตลาดจีน ที่เอสเอ็มอีของไทยนั้นก็น่าศึกษาและน่าถอดรหัสได้เช่นกัน.

ศิริโรจน์ ศิริแพทย์ [email protected]