พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค”ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับเสาร์ที่ 19 ตุลาคม 2567

@ เบิ่งอีสาน…เชิญชวนเที่ยว “ผาชะนะได” ปลายฝนต้นหนาว ส่งตะวันที่เสาเฉลียง อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี และชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม สัมผัสอากาศหนาวเย็น นอนดูดาว ชมทุ่งดอกหญ้า…”นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ” ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วย ผศ.จุรีรัตน์ กอเจริญยศ นายกเหล่ากาชาด นายมงคล จุลทัศน์ ประธานหอการค้า นางสาวนลินทิพย์ น้อยวงศ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว พร้อมคณะ ร่วมโปรโมทชวนเที่ยว ส่งตะวันที่เสาเฉลียง ผาชะนะได อ.โขงเจียม ชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม สัมผัสอากาศหนาวเย็น นอนดูดาว ชมทุ่งดอกหญ้า ซึ่ง”นายประมวล รัตนวัน” หน.อุทยานแห่งชาติผาแต้ม พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานฯ พร้อมตัอนรับนักท้องเที่ยว จะอำนวยความสะดวกให้อย่างเต็มที่

@ Moto GP โค้งสุดท้าย…ที่ จ.บุรีรัมย์ สุดคึกคัก เดินหน้าเต็มระบบ ก่อนเปิดบ้านรับแฟนความเร็วจากทั่วโลก ประวัติศาสตร์มอเตอร์สปอร์ตโลก ที่จะระเบิดศึกบนผืนแผ่นดินไทย กับความมันส์เต็มขั้นของศึกโมโตจีพี สนามประเทศไทย รายการ “PT Grand Prix of Thailand 2024” ที่จะดวลกันวันที่ 25-27 ต.ค.นี้ ที่สนามช้างฯ จ.บุรีรัมย์ ทุกฝ่ายเร่งระดมจัดการความเรียบร้อยแบบองค์รวม เตรียมเปิดประตูบานใหญ่ต้อนรับแฟนความเร็วทั่วโลกอย่างเต็มระบบ โดย “นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์” ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วย “นายเนวิน ชิดชอบ” ประธานสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ตลอดทั้งคณะกรรมการสนับสนุนการจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก หรือ MotoGP ได้มีการประชุมสำหรับการเตรียมความพร้อมต้อนรับ อำนวยความสะดวก สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวให้มากที่สุด

@ เชิญมาตั้งชื่อให้ “ลูกฮิปโป” ของ จ.ศรีสะเกษ แม่ชื่อเกศริน พ่อชื่อสมศรี ลูกจะชื่ออะไรดี? ชาวศรีสะเกษตื่นเต้นแห่เข้าชมลูกฮิปโป คลอดวันนวมินทรมหาราช 13 ตุลาคม 67 ที่ผ่านมา…”นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์” ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วยประชาชนชาวศรีสะเกษ แห่ชมความน่ารักของเจ้าฮิปโปตัวน้อย ซึ่งถือเป็นความโชคดีและเป็นสิ่งล้ำค่า ในวันสำคัญที่ชาวจังหวัดศรีสะเกษได้มีฮิปโปตกลูก จนเป็นข่าวที่น่าสนใจผ่านสื่อออนไลน์ และมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก พร้อมเดินทางเข้ามาชมความน่ารักถึงสวนสัตว์ ตอนนี้ทางสวนสัตว์ยังไม่ได้ตั้งชื่อให้กับลูกฮิปโปตัวนี้ และเตรียมที่จะให้นักท่องเที่ยว ประชาชนทั่วไป ได้ตั้งชื่อให้

ภาพเป็นข่าว

จ.นครราชสีมา…นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ออกมารับเรื่องร้องเรียนจากเครือข่ายริมราง ทางรถไฟเมืองย่าโม ที่เดินทางมายังศาลากลางจัหวัด ร้องขอให้ทางจังหวัดฯประสานกระทรวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัย เรื่องการออกบัตรประชาชน การแก้ปัญหาเรื่องน้ำปะปา และระบบไฟฟ้าของผู้พักอาศัย

จ.ยโสธร…นายศรี ศรีพุทธรินทร์ นายอำเภอมหาชนะชัย นางวีระยา ผิวผ่อง นายก อบต.บึงแก ประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมแห่ไฟโมงเมง ในงาน “ประเพณีออกพรรษาที่บึงแก แห่ไฟโมงเมง” ที่มีการประดับประดาโคมไฟหรือไฟโมงเมงสีสันต่างๆ อย่างสวยงามตามเส้นทาง ท่ามกลางประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมงานจำนวนมาก

จ.สุรินทร์…นายประภาส ศรีจันทร์เวียง รอง ผวจ. เป็นประธานเปิดโครงการการฝึกซ้อมแผนการป้องกันอัคคีภัย และระงับอุบัติเหตุจากการขนส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ปี 2567 ที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุรินทร์ ร่วมกับ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) สมาคมอนุรักษ์สภาพแวดล้อมของกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมัน (IESG) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างศักยภาพและความเข้มแข็ง ให้แก่คลังน้ำมันบริษัทฯ PTG และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

จ.อำนาจเจริญ…ว่าที่พันตรี อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัด ร่วมกับผู้อำนวยการสถานศึกษาทั้งเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา การประถมศึกษา ออกรณรงค์ป้องกันการแพร่ระบาดการสูบบุหรี่ไฟฟ้า ในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ซึ่งจะทะลักเข้าโรงเรียนสถานศึกษาอย่างมาก ก่อนเปิดเทอม

จ.ชัยภูมิ…ดร.มะลิวัน มาเหง่า เข้ากราบขอพรเจ้าพ่อพญาแล ณ ศาลเจ้าพ่อพญาแล หนองปลาเฒ่า และอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล เนื่องในโอกาสได้ย้ายมาดำรงตำแหน่ง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชัยภูมิ โดยนายประทีปแสง พลรักษา ดร.พัฒนรินทร์ จันทะรัตน์ รอง ผอ.พร้อมด้วยคณะผู้บริหารสถานศึกษา ร่วมให้การต้อนรับ

จ.อุบลราชธานี…นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัด และชาวจังหวัดอุบลฯ ขอเชิญชวนร่วมงานรำลึกคุณงามความดี วันเชิดชูเกียรติ “หม่อมเจียงคำ ชุมพล ณ อยุธยา”ซึ่งในอดีตท่านมีคุณูปการมากมาย ให้กับเมืองอุบลฯ งานจัดขึ้นที่ลานหม่อมเจียงคำ วัดสุทัศน์ฯ วันที่ 20 ตุลาคมนี้ มีกิจกรรมการแสดงต่างๆ ด้วย

จ.สุรินทร์…นายพิศาล เค้ากล้า นายอำเภอศีขรภูมิ นายทวีทรัพย์ โล้เจริญรัตน์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลศีขรภูมิ ร่วมประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลทำบุญตักบาตร และประกอบพิธีวางพวงมาลาน้อมเกล้าฯ เนื่องในวันนวมินทรมหาราช วันที่ 13 ตุลาคม บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้าประชาชน ร่วมพิธีด้วย

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน