“ภารกิจดวงจันทร์ที่ดำเนินมานาน 20 ปี เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่แสดงให้ถึงความแข็งแกร่งของประเทศของเรา ซึ่งพวกเรามีงานวิจัยที่ล้ำสมัย และผลงานอันยอดเยี่ยม โดยไม่ต้องพึ่งพาความช่วยเหลือจากใคร” ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน กล่าว

อนึ่ง ยานสำรวจดวงจันทร์ “ฉางเอ๋อ-5” เคยเก็บตัวอย่างหินบนดวงจันทร์ หนัก 1,731 กรัม จากด้านที่หันเข้าหาโลก เมื่อเดือน ธ.ค. 2563 ขณะที่ ยานสำรวจดวงจันทร์ “ฉางเอ๋อ-6” สามารถนำตัวอย่างหินหนัก 1,935 กรัม จากด้านไกลของดวงจันทร์ กลับมาถึงโลกได้สำเร็จ เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ที่ผ่านมา

แม้จีนเคยใช้ตัวอย่างจากดวงจันทร์ เป็นช่องทางในการส่งเสริมความร่วมมือด้านการวิจัยระหว่างประเทศ และรัฐบาลปักกิ่ง ใช้ตัวอย่างดังกล่าวในการทูตได้อย่างเชี่ยวชาญ อย่างไรก็ตาม แนวคิดของการมอบของขวัญจากดวงจันทร์ เดิมทีมาจากรัฐบาลวอชิงตัน

ก่อนการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนกับสหรัฐ นายซบิกนีแยฟ เบรซินสกี อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของอดีตประธานาธิบดีจิมมี คาร์เตอร์ มอบหินจากดวงจันทร์ ขนาด 1 กรัม ให้แก่รัฐบาลปักกิ่ง ระหว่างการเดินทางเยือนจีน เมื่อปี 2521

ทั้งนี้ ตัวอย่างหินจากดวงจันทร์ชิ้่นแรกของจีน ถูกส่งไปยังรัสเซีย โดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้รับหินดวงจันทร์ หนัก 1.5 กรัม ระหว่างการเดินทางเยือนจีน เมื่อเดือน เม.ย. 2565 ซึ่งในปีต่อมา ปูตินก็ตอบแทนสี ด้วยการมอบหินจากดวงจันทร์ หนัก 1.5 กรัมเช่นกัน ซึ่งตัวอย่างข้างต้นมาจากภารกิจดวงจันทร์ของสหภาพโซเวียต ในช่วงทศวรรษที่ 1970

นอกจากรัสเซีย ฝรั่งเศสก็เป็นอีกประเทศหนึ่ง ที่ได้รับตัวอย่างหินบนดวงจันทร์จากรัฐบาลปักกิ่ง เมื่อปีที่แล้ว พร้อมกับข้อความว่า “เพื่อการวิจัยร่วมกัน” แต่ถึงอย่างนั้น มันยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า จีนจะมอบตัวอย่างบางส่วนของหินจากดวงจันทร์ชุดล่าสุด ให้กับประเทศอื่นหรือไม่

ขณะที่องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) ของสหรัฐ กำลังสำรวจแนวคิดเกี่ยวกับภารกิจดวงจันทร์อีกครั้ง ความร่วมมือกับจีน ถือเป็นเป้าหมายที่ท้าทายอย่างมาก เนื่องจากทั้งสองประเทศพัวพันในการแข่งขันทางภูมิรัฐศาสตร์ โดยในปี 2554 สภาคองเกรสรับรองกฎหมายที่ห้ามไม่ให้นาซา ร่วมมือกับจีน “ในทุกกรณี” ตามส่วนหนึ่งของการอภิปรายงบประมาณของสหรัฐ

ยิ่งไปกว่านั้น รายงานของสมาคมอวกาศเพื่อความมั่นคงแห่งชาติ (เอ็นเอสเอสเอ) ในเมืองอาร์ลิงตัน ระบุเสริมว่า การแข่งขันทางภูมิรัฐศาสตร์ในระยะยาว จะไม่เกิดขึ้นในอวกาศใกล้โลกเท่านั้น แต่มันจะขยายไปยังระบบโลก-ดวงจันทร์ ทั้งหมดด้วย

จนถึงขณะนี้ นักบินอวกาศของนาซา ทั้งหมด 12 คน ต่างได้เดินบนดวงจันทร์แล้ว และพวกเขานำตัวอย่างหินกลับมายังโลก รวม 381.7 กิโลกรัม ซึ่งจีนต้องการไล่ตามสหรัฐให้ทันโดยเร็ว.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES