@@@……….เมื่อวันที่ 18 กันยาฯ 2567 สมาชิกชมรมรวมน้ำใจ กรุงวอชิงตัน,ดี.ซี. ได้ไปทำบุญ อุทิศส่วนกุศลแด่บรรพบุรุษ และญาติพี่น้องที่ล่วงลับ ณ วัดไทยกรุงวอชิงตัน,ดี.ซี. โดยมีพระราชมงคลรังษี (หลวงตาชี) เจ้าอาวาส เป็นประธานในพิธี สมาชิกที่ร่วมทำบุญ อาทิ คุณวีณา  สะการ์เซลโล(Scarcello), คุณทัศนีย์ เลิศบุญ, คุณวนิดา  ดาบรอสกี้ (Dabrowski, คุณรุจิรา ตะวันทอง, คุณแองจี้ ทีทีน, คุณอโนชา, คุณอโนทัย ประทีปมโนวงศ์, คุณเมลินดา รัตนาเนตร, คุณนันทา, คุณอานนท์ แสนวิเศษ , คุณนันทกา คูหาทอง , คุณนฤมล ว่องสมบัติ, คุณพวงทอง ทองธรรม, คุณเพียงทอง ทองแถม. คุณจันทนา เริ่มก่อสกุล, คุณใหม่ จอห์นสัน , คุณแสงทอง  ฮ้วม, คุณสายัณห์ พุ่มพฤกษา, คุณบัวลี Kwhakhong, จอย ศรัญญา ฮาร์วีย์  เป็นต้น ขออนุโมทนา ด้วย สาธุ!

@@@………. …เมื่อเร็วๆนี้วัดป่าสันติธรรมเมืองแคร์รอลตัน รัฐเวอร์จิเนียร์ ได้ซื้อที่ดินเพิ่มเติมเพื่อขยายบริเวณวัด  เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา  พระสงฆ์ซึ่งจำพรรษาที่วัด พร้อมสมาชิกวัดป่าฯ ได้ร่วมใจกันมาทำความสะอาด ตัดต้นไม้ ถากถางทำความสะอาดเพื่อให้มีพื้นที่สะอาดและกว้างขวางขึ้น เพื่อสะดวกในการประกอบพิธีกรรมต่าง ๆ ทางศาสนา  และ มีที่จอดรถมากขึ้นเป็นการสะดวกแก่ญาติโยมที่จะไปทำบุญที่วัด สาธุ!  

@@@………. เมื่อเร็วๆนี้ พลเรือเอก ไกรศรี เกษร , อดีตที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ ได้เดินทางลงใต้ไปแสดงความยินดีกับเพื่อนรุ่นน้อง พลเรือโทสุชาติ ธรรมพิทักษ์เวช ที่ได้เลื่อนยศเป็นพลเรือเอก สุชาติ ธรรมพิทักษ์เวช และจะเดินทางมารับตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษประจำกองทัพเรือที่กรุงเทพฯ และขณะเดียวกัน มีโอกาสไปเยี่ยมเพื่อนพระที่เคยเรียนโรงเรียนเตรียมทหารด้วยกัน หลังจากเรียนจบโรงนายเรือได้ไม่นานได้บวช และได้ฉายาพระวิชัย จำพรรษาที่วัดท่าไทร อำเภอท้ายเหมือง จังหวัด พังงา ได้ถ่ายภาพร่วมกัน (ภาพซ้าย) และภาพถัดไปได้ถ่ายภาพร่วมกับเพื่อนรุ่นน้องในงานเลี้ยงฉลอง

@@@…………เมื่อเร็วๆนี้ แมทธิว สักก์ ได้จัดเลี้ยงฉลองวันเกิดให้คุณแม่ ดร.สุวัฒนา สุริยะคำ สักก์ โดยมีหลานชาย 2 คน แจ๊ค และ โฮเดน ร่วมฉลองวันเกิดให้คุณย่า ด้วย ภาพแรก -คุณย่าสุวัฒนา และ ลูกชายคุณแมทธิว  พร้อมสองหลานชาย โอลเดน และ แจ็ค ไปทานอาหารเที่ยงด้วยกันที่ร้านอาหารจีนในเมืองเชสเตอร์ฟิลด์ รัฐเวอร์จิเนีย และ ภาพถัดไป ดร.สุวัฒนา  ถ่ายภาพกับสองหลานชาย โฮลเดน และ แจ๊ค ขณะทานอาหารเช้าด้วยกันที่เมืองพิตต์เบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย โดยเห็นวิวของเมืองพิตต์เบิร์ก  อยู่เบื้องหลัง

@@@………. คุณพวงพกา  คำงาม ฉลองวันเกิดเมื่อเร็วๆนี้ ภาพแรกถ่ายภาพกับลูกสาวน้องไอดาร์- อินทิรา และลูกชายน้องชิน- อินทร อินทร์สามรัตน์ ภาพถัดไปมีเพื่อนๆไปร่วม อาทิ คุณเบญจมาศ บุญเสน่ห์ และคุณอำไพ ศรีโสภณ เป็นต้น

@@@……….. ภาพแรก-คุณถาวร กุมาลย์วิสัย (คนที่2 จากซ้าย)  เดินทางมาเยี่ยมญาติมิตรที่เมืองไทย  หลังจากที่ไปประกอบอาชีพที่นครนิวยอร์กนานหลายสิบปีจนกระทั่งเกษียณ การเดินทางกลับมาครั้งนี้ได้รับการต้อนรับอย่างดีจากเพื่อนร่วมรุ่นวารสารศาสตร์ รุ่น 8 คุณพวงทอง จั่นเจริญ (นั่งคนแรกจากซ้าย) ถ่ายภาพร่วมกันโดยมีภรรยา คุณทัศนา กุมาลย์วิสัย (คนที่ 3 จากซ้าย) และญาติ  พร้อม เพื่อน ๆ ที่ไปร่วมสังสรรค์ด้วย  ภาพถัดไป-คุณถาวร  กุมาลย์วิสัย และ ภรรยา คุณทัศนา   กุมาลย์วิสัย   ถ่ายภาพด้วยกันที่สนามบินสุวรรณภูมิ ก่อนเดินทางกลับสหรัฐอเมริกา  เมื่อปลายเดือนกันยายน 2567

@@@……….เมื่อวันที่ 19-20 กันยายน 2567 นางสาวสมใจ ตะเภาพงษ์ กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก พร้อมด้วยกงสุลเกศสุดา ทองนะ ได้เยือนมหาวิทยาลัยคอร์แนล เมือง Ithaca รัฐนิวยอร์ก โดยได้พบกับ ศ. ดร. ทักษ์ เฉลิมเตียรณและ ดร. งามพิศ จากาซินสกี อาจารย์ประจำหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มหาวิทยาลัยคอร์แนล เพื่อหารือและสนับสนุนการดำเนินงานของหลักสูตรดังกล่าวในการส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาไทย ความเข้าใจเกี่ยวกับประเทศไทย และไทยศึกษา ซึ่งได้ดำเนินงานมากว่า 70 ปีแล้ว กงสุลใหญ่ฯ และคณะยังได้เยี่ยมชมห้องสมุด Olin ของมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นหนึ่งในห้องสมุดที่ได้รวบรวมหนังสือและเอกสารเกี่ยวกับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งประเทศไทยไว้มากที่สุดในสหรัฐอเมริกา โดยกงสุลใหญ่ฯ ได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือในการจัดกิจกรรม/นิทรรศการที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทยภายในห้องสมุดด้วย ในโอกาสเดียวกันนี้ กงสุลใหญ่ฯ และคณะได้พบปะชุมชนไทยในมหาวิทยาลัยคอร์แนล ซึ่งประกอบด้วยนักศึกษาไทยที่กำลังศึกษาอยู่ประมาณ 50 คน คณาจารย์ บรรณารักษ์ และเจ้าหน้าที่ประจำมหาวิทยาลัย รวมถึงเยี่ยมชมกิจการของคนไทยในเมือง Ithaca โดยได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับภารกิจของสถานกงสุลใหญ่ฯ ทั้งในด้านการกงสุลและการสนับสนุนกิจกรรมของชุมชนไทย ในปี 2567 นี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ มุ่งมั่นดำเนินการตามเป้าหมายหลักในการส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาและวัฒนธรรมไทย ซึ่งสอดคล้องกับแนวนโยบายซอฟต์พาวเวอร์เพื่อเพิ่มความนิยมไทยในระดับสากล ด้วยการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประเทศไทยผ่านการดำเนินการขององค์กรที่หลากหลาย ทั้งมหาวิทยาลัยคอร์แนลข้างต้น มหาวิทยาลัยโอไฮโอ ศูนย์วัฒนธรรมไทยแห่งรัฐนิวยอร์ค รวมทั้งโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ของวัดวชิรธรรมปทีป รัฐนิวยอร์ก วัดนวมินทรราชูทิศ เฉลิมพระเกียรติ รัฐแมสซาชูเซตส์ และวัดมงคลเทพมุนี รัฐเพนซิลเวเนีย รวมถึงการสนับสนุนหนังสือและเอกสารเกี่ยวกับประเทศไทยให้แก่ห้องสมุดของมหาวิทยาลัยเพื่อประกอบการพิจารณาจัดตั้ง Thai Corner สำหรับใช้ประโยชน์ในการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับประเทศไทยต่อไป

@@@……….เมื่อวันเสาร์ที่ 28 กันยายน 2567 นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบปะผู้แทนชุมชนไทยที่อาศัยอยู่ในนครนิวยอร์ก ในโอกาสเดินทางเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติสมัยสามัญ ครั้งที่ 79 (UNGA79) ที่นครนิวยอร์กรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวกับผู้แทนสมาคมไทย ภาคธุรกิจ และภาคสื่อมวลชนไทย เกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการต่างประเทศที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ความมุ่งมั่นในการส่งเสริมเกียรติภูมิและศักดิ์ศรีของคนไทยให้เป็นที่ยอมรับในสังคมโลก รวมทั้งชื่นชมชุมชนไทยที่มีความเข้มแข็งและได้มีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ในภารกิจของสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ รวมถึงได้ผลักดันให้มีการจัดตั้งถนน Little Thailand Way ในนครนิวยอร์กเมื่อปี 2565 เพื่อสะท้อนถึงอัตลักษณ์ของชุมชนไทย นอกจากนี้ รัฐมนตรีฯ ได้รับฟังข้อคิดเห็นและประเด็นห่วงกังวลจากผู้แทนชุมชนไทยเพื่อหาแนวทางความร่วมมือและการให้สนับสนุนต่อไป ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีฯ ได้มอบเงินให้แก่ผู้แทนวัดพุทธไทยถาวรวนารามเพื่อสนับสนุนกิจกรรมชุมชนไทยด้วย ทั้งนี้ ปัจจุบัน มีคนไทยมากกว่า 320,000 คน อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ และถือเป็นชุมชนไทยในต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยในรัฐนิวยอร์กและรัฐใกล้เคียงมีคนไทยอาศัยอยู่ประมาณ 52,000 คน

@@@……….เมื่อวันเสาร์ที่ 28 กันยายน 2567 นางสาวสมใจ ตะเภาพงษ์ กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก พร้อมด้วยกงสุลเกศสุดา ทองนะ ได้รับเชิญให้เข้าร่วมกิจกรรม “รวมใจคนไทยในต่างแดน ช่วยเหลือน้ำท่วมเชียงราย” ซึ่งสมาคมชาวเหนือแห่งรัฐนิวยอร์กได้จัดขึ้นที่ย่านถนน Little Thailand ในนครนิวยอร์ก ภายในงาน มีการแสดงจากวงดนตรี “บางกอกสามช่า” และการแสดงทางวัฒนธรรมของชมรมอนุรักษ์นาฏศิลป์ไทยแห่งรัฐนิวยอร์ก และมีพี่น้องคนไทยทั้งในนิวยอร์กและรัฐใกล้เคียงเข้าร่วมสนับสนุนธารน้ำใจในครั้งนี้ ในโอกาสนี้ กงสุลใหญ่ฯ ได้มอบเงินที่ข้าราชการและเจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ฯ รวมทั้งสำนักงานต่าง ๆ ในทีมประเทศไทย ณ นครนิวยอร์ก ร่วมกันสมทบทุนให้กับสมาคมชาวเหนือฯ ในการนี้ คุณสุจิตรา ปาลีวงศ์ ประธานศูนย์วัฒนธรรมไทยแห่งรัฐนิวยอร์ค ร่วมสมทบทุนบริจาคเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือของไทยต่อไป สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอแสดงความชื่นชมสมาคมชาวเหนือฯ ที่ได้จัดกิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์ในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงพลังของความรักและความผูกพันของคนไทยในต่างแดนที่มีต่อแผ่นดินเกิดและการให้ความช่วยเหลือเอื้ออารีแก่พี่น้องคนไทยด้วยกันอย่างน่าประทับใจ

@@@……….ศูนย์วัฒนธรรมไทยเเห่งรัฐนิวยอร์ค จะเปิดการเรียน การสอนภาคการศึกษาถัดไป ผู้สนใจสมัครเรียนได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป วิชาที่เปิดสอน: ภาษาไทย นาฏศิลป์ไทย ดนตรีไทย และดนตรีสากล วันเปิดภาคเรียน : วันอาทิตย์ที่ 20 October 2024 เวลา 11.00 am. – 4.00 pm.Address: PS11 54-25 Skillman Avenue, Woodside, NY 11377 ขอเชิญ ลูกหลาน และผู้ใหญ่ ชาวต่างชาติทุกท่านเข้ามาสัมผัสภาษา วัฒนธรรม และความเป็นไทย ลูกหลานไม่จำกัดอายุ เมื่อเริ่มพูดคุยกับพ่อแม่ได้

@@@..เมื่อวันที่ ๒๑ กันยายน ๒๕๖๗ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโกร่วมกับสำนักงานที่ปรึกษาด้านการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ได้จัดกิจกรรมพบปะอาจารย์และนักศึกษาไทยในชิคาโกและบริเวณใกล้เคียง รวมถึงงานประกาศผลรางวัลโครงการ Scientific Soft Power ประจำปี  ๒๕๖๗

ผลการตัดสินรางวัลชนะเลิศ ประจำปี  ๒๕๖๗ ได้แก่ นางสาวเนตรชนก ยุทธศักดิ์สุนทร หัวข้อ “กลยุทธ์การจัดการขยะโดยการประยุกต์ ถ่ายโอน และต่อยอดเทคโนโลยีจากภูมิภาคตอนกลางของสหรัฐอเมริกาสู่ไทย”  หลังจากนั้นผู้เข้าร่วมงานทุกท่านได้รับประทานอาหารและร่วมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในโอกาสดังกล่าวด้วย

สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัลทุกท่าน พร้อมกับขอขอบคุณคณะกรรมการ คณาจารย์ และนักศึกษา ที่เข้าร่วมการพบปะในครั้งนี้ และจะแจ้งข่าวสาร เพื่อสนับสนุนความร่วมมือ และการดำเนินกิจกรรมที่เป็นประโยชน์แก่ชุมชนไทยในมิดเวสต์อย่างต่อเนื่องต่อไป

@@@..เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2567 สมาคมไทยอเมริกันแห่งรัฐอิลลินอยส์ ร่วมกับสมาคม ชมรมต่างๆ จัดงานธารน้ำใจจากชุมชนไทยในชิคาโก หาทุนส่งไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วมในหลายจังหวัดทางภาคเหนือของประเทศไทย ณ ศาลาเฉลิมพระเกียรติฯ วัดธัมมาราม ตั้งแต่เวลา 12.00-17.00 น. ในงาน นางฆฏนาวดี กัลยาณมิตร กงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก พร้อมทั้งข้าราชการสถานกงสุลฯ ได้เดินทางมาร่วมงานในครั้งนี้ด้วย คุณอติกร กิตติโฆษน์ นายกสมาคมไทยแห่งรัฐอิลลินอยส์ และคุณวราภรณ์ กอร์ ประธานกรรมการอำนวยการสมาคมไทยอเมริกันแห่งรัฐอิลลินอยส์ ได้แจ้งว่า เงินรายได้ทั้งหมด หลังจากหักค่าใช้จ่ายแล้ว ทางสมาคมไทยฯ จะส่งไปยังสภากาชาดไทย เพื่อสมทบทุนช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วมต่อไป สมาคมไทยฯ และทุกสมาคมฯ ชมรมฯ ขอขอบคุณพี่น้องคนไทยทั้งในนครชิคาโกและเมืองข้างเคียง ที่เดินทางมาร่วมงาน และสละทรัพย์บริจาคส่งไปช่วยเหลือพี่น้องคนไทยที่ประสบอุทกภัยในครั้งนี้โดยทั่วกัน

ขอบุญกุศลที่ทุกท่านได้ร่วมกันบริจาคเพื่อช่วยพี่น้องคนไทยที่กำลังเดือดร้อนในครั้งนี้ จงดลบันดาลให้ทุกท่านมีสุขภาพดี เจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานโดยทั่วกัน

@@@ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2567 คุณอดิเรก -คุณดุจดาว ดุลยไพบูลย์ เจ้าของร้านอาหาร Star of Siam  ในดาวน์ทาวน์ชิคาโก เป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารเพล พระมหาสำเริง อาภสฺสโร ประธานสงฆ์ และคณะสงฆ์วัดธัมมาราม นครชิคาโก ณ ร้าน Star of Siam พร้อมทั้งเชิญคณะครูประจำการของ โรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ วัดธัมมาราม ที่ไม่ติดการสอน 2 ท่าน ไปร่วมรับประทานอาหารกลางวัน ณ ร้านดังกล่าวเช่นกัน

@@@…….…..เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2567 รสสุคนธ์ วรศรี บก.นสพ. The Asian Pacific News จากแอล.เอ.เป็นตัวแทนรับผ้าพระกฐินพระราชทานทอดถวาย วัดป่าธรรมชาติ เมืองลาพวนเต้ รัฐแคลิฟอร์เนีย จากท่านพระพรหมวชิรวิมล คณะสูงนานาชาติ วัดบวรนิเวศวิหาร บางลำภู กรุงเทพ เจ้าตัวกล่าวสาธุ มีโอกาสนำผ้าพระกฐินมาแอลเอในครั้งนี้

@@@……….. .วัดพระธาตุดอยสุเทพ USA แสดงความยินดีกับคุณจีน่า ปรีชา ประธานสภาสตรีไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ที่ได้รับพระราชทานเสาเสมาธรรมจักร ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา ประจำปี พ.ศ. 2567 รางวัลพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในสหรัฐอเมริกามีผู้ได้รับประกอบด้วย พระชัยวัฒน์ อภิวฑฒโน วัดนิวยอร์คธัมมาราม ,นายประสาร มานะกุล, นางเบญจมาศ บุญเสน่ห์ , นางสาวนุชนาฏ สุวรรณมณี , นางจีน่า ปรีชา,นางชุติมา เจ้า,นายจรัสพงษ์ วิจิตรสุนทรกุล และนายเอี้ยง แทน คาดว่าการรับพระราชทานจะเป็นปี 2568  

@@@……..…เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2567 สถานกงสุลใหญ่แอล.เอ.พร้อมทีมประเทศไทยจัดงานใหญ่ คนแน่นงาน Thai Fest by the Beach ที่ท่าเรือเมืองซานตา มอนิก้า ( Santa Monica Pier ) เป็นการกลับมาอีกครั้ง หลังห่างหายมานาน 2 ปี Thai Fest by The Beach เลือกแลนด์มาร์คสำคัญของอเมริกาฝั่งตะวัน ในการนำอาหารไทย,มวยไทย โชว์ตัวโดยบัวขาว บัญชาเมฆ และแสนชัย พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม แฟชั่นโชว์ ดนตรีไทย งานจัดวันเดียว วันเสาร์ที่ 28 กันยายน 2024 มีคนเข้ามาเที่ยวงานแน่นตลอดทั้งวัน

@@@………..…ต่อมาวันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน 2567 วัดไทยแอล.เอ.จัดกิจกรรมพิเศษ พบ บัวขาว บัญชาเมฆ และ มาลัยเพชร ศศิประภา โดยมีการโชว์รำมวย ชกมวย ตลอดจนสอนเด็กและเยาวชนไทยในแอล.เอ. รวมทั้งเข้านมัสการพระเทพมงคลวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไทยแอล.เอ. โดยกงสุลใหญ่ ต่อ ศรลัมพ์ เข้าร่วมนมัสการด้วย

@@@……….…กงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส ต่อ ศรลัมพ์ จัดงานเลี้ยงขอบคุณคณะทำงาน และผู้มีส่วนร่วมช่วยเหลือสนับสนุนการจัดงาน Thai Fest by The Beach เมื่อค่ำวันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน 2024 ที่บ้านพักกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส 621 Lorraine Blvd., LA, CA 90005ได้นักชกขวัญใจชาวไทย บัวขาว บัญชาเมฆ มาสร้างสีสันให้กับงานอีกครั้ง พร้อมคณะผู้บริหาร CPF ทั้งจากเมืองไทย และในสหรัฐฯ   งานนี้ กงสุลใหญ่ฯ ต่อ ศรลัมพ์ กล่าวขอบคุณ ทุกคน ทุกคณะ ทุกสมาคม ชมรม ร้านอาหาร ธุรกิจต่าง ๆ จากใจที่รวมพลังร่วมกันทำงานเพื่อเผยแพร่ความเป็นไทยในทุกมิติให้ผู้ไปร่วมงานที่ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติได้สัมผัสกันอย่างประทับใจ เมื่อวันเสาร์ที่ 28 กันยายน 2024 ตั้งแต่เวลา 11.00 am-9.00 pm ที่ Santa Monica Pier ประสบความสำเร็จอย่างมากปีหน้า งานเทศกาลไทย “Thai Fest by The Beach” ณ ท่าเรือแห่งเดิม จะมีภาค 2 ต่ออย่างค่อนข้างแน่นอน โดยการผนึกกำลังและงบประมาณของ “สถานกงสุลใหญ่ฯ+ไทยเทรด+ททท.”ร่วมกับทีมไทยแลนด์

@@@…………วันเสาร์ที่ 28 กันยายน 2567  ครอบครัวของคุณ สุดสาคอน วินาลอง และนางจันเพ็ง นวนพูมิวัน พร้อมด้วยญาติพี่น้องลูกหลาน ได้นิมนต์พระสงฆ์ 5 รูป จากวัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย  ไปเจริญพระพุทธมนต์ทำบุญตักบาตร และทอดผ้าป่าบังสุกุล, พาข้าวทิพย์ เพื่ออุทิศส่วนกุศลทั้งปวงไปถึงคุณยายจันที วินาลอง, คุณยายวันดี นวนพูมิวัน และญาติผู้วายชนม์ เพื่ออุทิศบุญกุศลไปให้ในการตอบแทนบุญคุณแก่ผู้วายชนม์เหล่านั้น

@@@…………คุณป้าคนึง และบุตรชายคุณปีเตอร์ ทรัพย์สุนทร ทำบุญครบ 100 วันให้คุณพ่อสมพจน์ ทรัพย์สุนทร ที่จากไปอย่างสงบ ที่วัดพุทธานุสรณ์ เมืองฟรีมอนท์ แคลิฟอร์เนีย เห็นกันหลัด ๆมาพรากจากกันไปเสียแล้ว ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จากกันด้วยความอาลัย ญาติมิตรเพื่อนฝูงเศร้าใจไปตามๆกัน

@@@……….คณะแพทย์จากเมืองไทย อาทิ คุณหมอเกท-คุณหมอเจี๊ยบ-คุณหมอเอ็กซ์-น้องหนึ่ง-น้องอิ๋ว-และคุณชาญ  นำคณะท่องเที่ยวตะลุยอเมริกา แวะนครซานฟรานซิสโก ก่อนบินไปเที่ยวต่อรัฐอลาสก้า ได้เพื่อนรักคุณมนพิจิ กิตติสิงห์สกุล คอยดูแลเลี้ยงดูอิ่มหนำสำราญไปเลยทีเดียว

@@@………..คุณมงคล+คุณทัศนัย มหาวงษ์ตระกูล เชิญ 2 อดีตนายกฯ คุณพรพิไล และคุณอนุสรณ์ รุจิระมหกุล ,คุณชยภัค+คุณเนาวรัตน์ นิพิฐนรเศรษฐ ไปร่วมทานอาหารและรำลึกถึงวันวานยังหวานชื่นอยู่

@@@………. เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2567 เป็นวันเปิดเทอมวันแรกของโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ วัดมงคลเทพมุนี (วัดฟิลล่า) สหรัฐอเมริกา พระราชมงคลวิเทศ (ท่านเจ้าคุณน้อม) เจ้าอาวาส ร่วมถ่ายภาพกับเด็กนักเรียน , ครูอาสา และผู้ปกครอง พร้อมให้โอวาสแก่ครูอาสาและนักเรียนก่อนวันเปิดเรียน เพื่อให้ทุกคนทำตามกฎระเบียบของวัดในการใช้เป็นสถานที่เพื่อการศึกษา

@@@……….เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2567 นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบปะผู้แทนชุมชนไทยที่อาศัยอยู่ในนครนิวยอร์ก ในโอกาสเดินทางเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติสมัยสามัญ ครั้งที่ 79 (UNGA79) ที่นครนิวยอร์ก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวกับผู้แทนสมาคมไทย ภาคธุรกิจ และภาคสื่อมวลชนไทย เกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการต่างประเทศที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ความมุ่งมั่นในการส่งเสริมเกียรติภูมิและศักดิ์ศรีของคนไทยให้เป็นที่ยอมรับในสังคมโลก รวมทั้งชื่นชมชุมชนไทยที่มีความเข้มแข็งและได้มีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ในภารกิจของสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ รวมถึงได้ผลักดันให้มีการจัดตั้งถนน Little Thailand Way ในนครนิวยอร์ก

@@@……… ขณะที่นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ (กลาง) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติสมัยสามัญ ครั้งที่ 79 (UNGA79) ที่นครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2567 รมว.กระทรวงการต่างประเทศ มาริษ ได้เดินทางไปเยี่ยมวัดพุทธไทยถาวรวนาราม เอ็ล์มเฮิรสต์ นิวยอร์ก ในโอกาสนี้ รมว.มาริษได้มอบปัจจัยช่วยส่งเสริมบำรุงพระพุทธศาสนาแก่วัด โดยมีคุณจรรยา พิณภัทรากุลและ จินดา โลจนะศุภฤกษ์ ( ที่1-2 จากซ้าย) เป็นผู้รับมอบ ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูต (ออท.) ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี, ดร. สุริยา จินดาวงษ์ และ กสญ.นครนิวยอร์ก สมใจ ตะเภาพงษ์  (ที่ 5-6 จากซ้าย) ร่วมเป็นสักขีพยานและแสดงความยินดีแก่ทางวัดด้วย

@@@…………น้ำใจยิ่งใหญ่กว่าน้ำท่วม ….วันที่ 28 กันยายน 2567  “ธารน้ำใจช่วยภัยน้ำท่วม” จัดกันกลางสายฝนที่ตกมาไม่ขาดสาย.. กิจกรรมรวบรวมเงินช่วยเหลือน้ำท่วมทางภาคเหนือ จัดที่ถนน ลิตเติลไทยเเลนด์ เวย์,วูดไซด์ อเวนิว นิวยอร์ก จากภาพ คุณวัลย์ ปักษาษิณ, คุณ ทองสาย พูนศักดิ์วรสาร, กสญ. นครนิวยอร์ก สมใจ ตะเภาพงษ์, คุณสุจิตรา ปาลีวงศ์, นาวาอากาศเอก เอกเทวัญ มะโนวงศ์. ที่ปรึกษาทางทหารแห่งสหประชาชาติ, คุณชลธิชา แซ่ลิ้ม Laksanayon , คุณจันทนา มะโณวงศ์ และคุณศรีพรรณ ผะรานนท์ ร่วมสนับสนุนการบริจาคเงินช่วยเหลือน้ำท่วม

@@@…………. ในวันที่ 24 กันยายน 2567  Bronx Brought President วานีสา กิ๊บสัน ได้จัดงาน เทศกาลไหว้พระจันทร์ ซึ่งเป็นการจัดงานครั้งแรกสำหรับเทศกาลของคนเอเชีย ในงานนี้ องค์กรของไทยโดยการนำของThai Community USA NYC คุณยุทธนา ลิ้มเลิศวาที ได้ชวนบรรดาเหล่าสมาชิกไปร่วมกันจัดงานนี้ด้วย  ซึ่งเป็นย่านคนอเมริกาผิวสีอาศัยอยู่มาก  การจัดงานครั้งนี้ได้นำสมาคมคนไทยผู้สูงอายุและสมาคมอนุรักษ์ไทยแลนด์ร่วมกันนำนาฏศิลป์ไปแสดงโชว์ ในCity Hall ของเมือง  ชุมชนคนไทยได้อยู่ร่วมกับคนอเมริกันผิวดำมาเป็นเวลานานตั้งแต่ปี 1963 ซึ่งในช่วงนั้นคนไทยส่วนใหญ่จะทำงานที่โรงแรมแกรนด์คองคอร์ดและ 1965 ได้มีวัดไทยเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในมหานครนิวยอร์กชื่อว่าวัดอุษาธรรมมารามและมีแพทย์และพยาบาลทำงานอยู่ที่ โรงพยาบาล Bronx กันเป็นเวลายาวนาน ถือว่าเราเป็นมิตรกับคนอเมริกันผิวดำมายาวนานมากกว่า 60 ปี และในงานนี้ได้มีการมอบใบแสดงเกียรติบัตรให้กับ Thai Community USA NYC  ที่ช่วยกันผลักดันให้กลุ่มคนเอเชียและคนอเมริกันผิวดำมีความสามัคคีกันมากขึ้น ในภาพจากขวา คุณยุทธนา หรือหมู นาบอน ผู้บุกเบิก Little Thailand Way และ ทีมนักแสดงชมรมอนุรักษ์รำไทย ถ่ายภาพด้วยกันกับ Bronx Brought President วานีสา กิ๊บสัน และผู้แทนคนอเมริกาผิวสีที่อาศัยในเขตนั้น