สำหรับวันพุธที่ 2 ต.ค.2567 ….ฉากทัศน์การเมืองลี้ลับ จากฝั่งอนุรักษ์นิยมเก่าหวังจะก่อกระแสน้ำผึ้งหยดเดียว …ประเด็น “จริยธรรม” อำนาจองค์กรอิสระ ขั้วประชาธิปไตยขยับแก้ไขรัฐธรรมนูญ ผลไม้พิษจาก คสช. ในห้วงการเมืองระอุ เหมือนกรณี พ.ร.บ.นิรโทษฯสุดซอย ล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งจนเกิดสงครามต่างขั้วต่างสี.. เปิดทางรัฐประหาร ฉีกรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ร่างรัฐธรรมนูญยกยอปอปั้นว่าปราบโกง แต่ซ่อนสารพัดเงื่อนปมเพื่อครองอำนาจแบบยาวนานในฝั่งชนชั้นนำกลุ่มอนุรักษ์นิยมเก่าสุดขั้ว

บทเรียนจากนิติสงคราม ยุบพรรค ตัดสิทธิ สอยรัฐมนตรี สอยนายกฯ ด้วยประเด็น “จริยธรรม” ส่งผลเกิดยุทธการปิดสวิชท์ป่ารอยต่อ ก่อกำเนิดรัฐบาลปรองดองสามัคคี 324 เสียงในสภาแบบหักมุม “ธรรมนัส” หอบสมาชิกกลุ่มเข้าร่วมรัฐบาลแพทองธาร พรรคประชาธิปัตย์ ร้าวลึกหลัง “เฉลิมชัย-เดชอิศม์” นำพรรคเข้าร่วมรัฐบาล  มิหนำซ้ำมีวุฒิสภาสายสีน้ำเงินคุมเสียงในสภาบนเหนียวแน่น แม้จะมีนักร้องเลือกค่ายคอยป่วนร้องเรียนเตะตัดขาไปทุกเรื่องหวังสอย “นายกฯอิ๊งค์” หลุดเก้าอี้ ก็พอเห็นรู้ไส้เห็นพุง ชาวบ้านเอือมระอา

ยามนี้รัฐบาลแพททองธาร จึงมั่นใจในเสถียรภาพกับสถานนะสามขา “รัฐบาล+สภา+พรรค”  เร่งสร้างผลงานให้เข้าตาประชาชน ด้วยนโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทย แจกเงิน 10,000 บาท กระตุ้นเศรษฐกิจ สู้อุทกภัยธรรมชาติ ภัยการเมืองและสงครามเศรษฐกิจ เพื่อใช้ผลงานปลุกศรัทธาประชาชนให้พรรคเพื่อไทยกลับมาเป็นอันดับ 1 ครองหัวใจชาวบ้านอีกครั้ง สู้กับพรรคประชาชนในฐานะฝ่ายค้านเข้มข้น ที่เผชิญนิติสงครามมาตลอดแต่ไม่ถอดใจ จึงยังครองใจคนรุ่นใหม่และคนที่อยากเห็นการเมืองใหม่ในประเทศ 

ความพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทยในประเด็นจริยธรรม ถูกนำมาพูดในสภาและพรรคการเมือง จึงตกเป็นเป้าโจมตีว่าทำเพื่อตัวเอง เข้าทางนักร้องหน้าช้ำที่จ้องสอยนายกฯ หวังเปลี่ยนตัวผู้นำรัฐบาล แต่ศูนย์อำนาจใหม่อย่าง “ทักษิณ” เรียนรู้บทเรียนในอดีต จึงปรับกลยุทธ์ใช้ความสงบสยบการเมืองลี้ลับ หยุดเงื่อนปมแก้ไขรัฐธรรมนูญ หันมาขับเคลื่อนนโยบายหลัก เดินหน้ากดปุ่ม 30 บาทรักษาทุกที่ และการให้สวัสดิการแก่ข้าราชการ ผู้ใช้แรงงาน ลดค่าใช้จ่ายจากพลังงาน เพื่อสร้างศรัทธาให้ประชาชน ย่อมเหนือกว่าประเด็นการเมืองที่ร้อนระอุในเดือนตุลาคมนี้ ยามนี้เล่นกับผู้มากบารมีคนเก่าแต่มาดใหม่ไม่ง่ายเสียแล้ว

———————

สางปัญหา 7 ชั่วโคตร…ระยะทางติดตามแก้ไขปัญหาผู้รับจ้างทิ้งงาน 8 โครงการ ที่ จ.กาฬสินธุ์ ย่นระยะลงทุกขณะ เป็นบทพิสูจน์ฝีมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าจะมีบทสรุปหรือลงเอยที่เห็นเป็นรูปธรรมอย่างไร กับมหากาพย์หมักหมมกว่า 5 ปี เพื่อให้กาฬสินธุ์เป็นกรณีศึกษา ล่าสุดเมื่อ 27 ก.ย.67 พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ พร้อมคณะลงพื้นที่เห็นกับตา รับปากจะติดตามเรื่องให้ถึงที่สุด ย้ำให้เชื่อมือ 4 องค์กรอิสระทั้ง ป.ป.ช.+ป.ป.ท.+สตง.+ดีเอสไอ ที่กำลังตรวจสอบและติดตามทางกฎหมายกับผู้รับจ้างทิ้งงาน รวมทั้งกรมโยธาฯ ก็จัดหาผู้รับเหมารับรายใหม่เข้ามาทำงานให้แล้วเสร็จ เพื่อคืนความสุขให้ชาวกาฬสินธุ์ เพื่อใช้จ่ายเงินงบประมาณแผ่นดินให้คุ้มค่าที่สุด @ ยื่นหนังสือ… วันเดียวกัน รองประธานสภาฯ เดินทางไปที่ห้องประชุมสภา อบจ.กาฬสินธุ์ รับฟังปัญหา ข้อเสนอความต้องการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นำโดย “ไข่มุก” เฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ และผู้บริหารท้องถิ่น ทั้งนายกเทศบาลตำบล และนายก อบต.หลายแห่ง ที่ตบเท้ายื่นหนังสือร้องทุกข์ กรณีงบประมาณอุดหนุนเฉพาะกิจปี 68 กระจุกเขตเลือกตั้งเดียวถึง 136 ล้านบาท ขณะในเขตอื่นๆ ได้เพียงเขตละไม่ถึง 10 ล้านบาท สุดช้ำไปกว่านี้ พื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเกือบ 200 แห่ง แต่ได้รับการจัดสรรงบฯ เพียง 26 แห่งเท่านั้น จึงยื่นหนังสือให้ตรวจสอบ โดย “พิเชษฐ์” ย้ำพร้อมเปิดโต๊ะเรียกทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถกด่วนแก้ปัญหาวันที่ 11 ตุลาคมนี้

ท้องถิ่นกำลังพัฒนา…. ขณะที่กำลังเข้าสู่โหมดหมดวาระต้นปี 68 ผู้บริหารท้องถิ่นใน จ.กาฬสินธุ์ต่างโอดครวญ งบประมาณอุดหนุนถูกตัด ถูกหั่น ร้ายที่สุดคือถูกลืม นิยม โยหาสิทธิ์ นายก อบต.หนองแวง อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ แท็กทีมผู้บริหาร อปท. ยื่นร่างหนังสือร้องเรียน บรรจุซองใส่มือ “พิเชษฐ์” รับไปให้ถึงรัฐบาลและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ขอให้ทบทวนใหม่ จัดสรรงบประมาณลงท้องถิ่นอย่างทั่วถึง เพราะชาวบ้านเดือดร้อน ต้องการการพัฒนาทุกด้าน ทั้งความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ความเจริญก้าวหน้าของท้องถิ่น ให้สมกับนิยามของการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ @ กระตุ้นแก้ไข…. ส่วนพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการทิ้งงานของผู้รับจ้างถนน 7 ชั่วโคตร ต่อเนื่องจากโครงการป้องกันน้ำท่วมเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ คือ “เขื่อนป้องกันตลิ่ง” ยังมีอีก 7 จุด เช่น ที่ลำน้ำพาน ต.ลำพาน อ.เมืองกาฬสินธุ์  และแม่น้ำชี ต.เจ้าท่า อ.กมลาไลย ด.ต.สมคิด นันทสมบูรณ์ นายก ทต.ลำพาน และ ธนกฤต ระวาดชัย นายก อบต.เจ้าท่า ส่งเสียงสะท้อนปัญหาจนปากเปียกปากแฉะ แต่การแก้ไขของส่วนราชการยังไม่ชัดเจน เป็นบุญของเมืองกาฬสินธุ์ที่มีเครือข่าย ป.ป.ท. และคณะธรรมาภิบาลที่เข้มแข็ง คอยติดตาม สอดส่อง ดูแล แจ้งปัญหา กระตุ้นภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขเป็นระยะ กระทั่ง ป.ป.ท.ภาค 4 ขอนแก่น , สตง.เขต 10 ขอนแก่น และ ป.ป.ช. , ปปง. , ดีเอสไอ เปลี่ยนคิวกันมาดูสภาพปัญหา เชื่อว่าในเร็ววันนี้จะปรากฏภาพการแก้ไขแบบบูรณาการชัดเจนยิ่งขึ้น

เด่นดีมีสุข…พื้นที่อื่นๆ กำลังลอยคอปริ่มจะจมน้ำ แต่พื้นที่ ต.ภูปอ อ.เมืองกาฬสินธุ์ ภายใต้การนำของ กิตติ แก้วกาสี นายก ทต.ภูปอ กลับปลอดภัยหายห่วง เพราะอยู่บนที่สูง พืชสวนพืชไร่ นาข้าวอุดมสมบูรณ์ แถมเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวเชิงโบราณคดีและศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านที่โดดเด่น เช่น พระพุทธไสยาสน์ “องค์ปู่-องค์ย่า” ยุคทวารวดี วัดอินทรประทานพรภูปอ ชุมชนนวัตวิถีของดีบ้านฉัน ผ้าพื้นเมืองลายก้านกล้วย เอกลักษณ์หนึ่งเดียวของเมืองกาฬสินธุ์ ถือเป็นห้องรับรองรับแขกบ้านแขกเมืองตลอดปี มีผลิตภัณฑ์พื้นบ้านโดดเด่น ชุมชนร่มเย็นเป็นสุข ออกพรรษานี้เริ่มติดริบบิ้นพร้อมเป็นเจ้าบ้านที่ดี ต้อนรับนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่นเหมือนทุกปีที่ผ่านมา @ เดินตามรอย…เชื้อไม่ทิ้งแถว เกิดมาเพื่อรับใช้แผ่นดินเกิด “หนู” พงษ์ พิมพะนิตย์ คนรุ่นใหม่ หลานรัก “สส.หมู” วิรัช พิมพะนิตย์ กาฬสินธุ์ เขต 1 พรรคเพื่อไทย เปิดตัวเป็นทางการ กับเส้นทางนักการเมืองท้องถิ่น ในนามว่าที่ผู้สมัคร ส.อบจ.เมืองกาฬสินธุ์ เขต 3 ที่มาพร้อมกับสโลแกน “ตั้งใจทำ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” ประกาศเสียงดังฟังชัด “ถึงเวลาเปลี่ยน อยากเปลี่ยนแปลง ต้องเปลี่ยนคน” พี่น้องประชาชนโซน ต.โพนทอง ต.ไผ่ ต.นาจารย์ ต.กลางหมื่น ต.เหนือ และ ต.ภูปอ ทั้ง 6 ตำบลเห็นหน่วยก้าน ผสมชื่อชั้นหัวหน้าค่ายและสายเลือดแล้ว ปรบมือต้อนรับเกรียวกราว เลือกตั้งคราวนี้ “พี่หนูดี” ได้เดินตามรอย “เฮียหมู” ดูแลพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ไม่มีกั๊ก

ขอบคุณ…. รับแจ้งข่าวดีจาก เอกลักษณ์ สารปรัง อดีต ผอ.โรงเรียนอนุกูลนารี แจวเรือจ้างผ่านหลัก กม.60 แล้วหลายปี แต่ยังฝังตัวฝังใจอยู่ในแวดวงการศึกษาและวิชาชีพครูเหนียวแน่น เห็นข่าวจากเว็บไซต์ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ  รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานพิธีลงนาม MOU  ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการ สกสค. โดย ดร.พีระพันธ์ เหมะรัต เลขาธิการ สำนักงาน สกสค. และธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) โดย กมลภพ วีระพละ กรรมการผู้จัดการ  ตามโครงการสวัสดิการเพื่อลดภาระครูและบุคลากรฯ ในการร่วมกันให้บริการด้านการบริหาร  การเงินและการออม เพื่อการมีบ้านตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยปรับลดดอกเบี้ยจากอัตราร้อยละ  6-7 บาท/ปี เหลือ 1.71 บาท/ปี รีบกดไลค์ กดแชร์รัวๆ  ให้พวกพ้องพี่น้องสายครูได้ไชโยโห่ฮิ้วชื่นชมยินดี ขอบคุณทั่วประเทศ ที่ผู้หลักผู้ใหญ่จัดโครงการดีๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตครูและบุคลากรทางการศึกษาไทยให้ดีขึ้น

มิตรภาพ…ยังอยู่ในโหมดแสดงความยินดีกับข้าราชการที่สู่วัยเกษียณ ถึงคิว พ.ต.อ.บุญเทียน พุดสีแสน ผกก.สภ.คำชะอี จ.มุกดาหาร โดย พล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์ อดีตผู้บังคับบัญชา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ และเพื่อนตำรวจ ไปร่วมแสดงความยินดี ในโอกาส “จากเส้นทางที่แสนไกล สู่เส้นชัยด้วยความภาคภูมิ” จากลา ห่างไกล ด้วยสายสัมพันธ์และถนนมิตรภาพก็ยังเชื่อมต่อโยงใย ไม่เคยตัดขาดกัน หลังจากวันนี้คนที่ยังทำงานต่อ ก็รอลุ้นต่อไปว่าใครจะมาอยู่แทนที่ @ จอง 2 โรงพัก…ที่เปิดใจก่อนใคร “ผู้กำกับสายมู” พ.ต.อ.สมชาย ภูกองชนะ ผกก.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ ภาวนาขอคุณพระช่วย ขอจอง 2 โรงพัก ให้ได้กลับมานั่งเก้าอี้ตัวเดิมที่ สภ.กุฉินารายณ์ หรือจับพลัดจับผลู มาอยู่ สภ.กมลาไสย ก็ถือเป็นบุญพาวาสนาส่ง แต่ต้องถาม “พี่อ้วน” พ.ต.อ.ธีรวุฒิ วงศาอ้วน ผกก.สภ.กมลาไสย ก่อนว่าจะขยับหรือไม่ ส่วน “พี่จักร” พ.ต.อ.จักรพันธ์ จันหาญ ผกก.ร่องคำ และ พ.ต.อ.สมยศ ศรีพระคุณ ผกก.สภ.ยางตลาด ผลงานดีทั้งคู่ มีลุ้น 2 ทางคือไม่อยู่ที่เดิมก็ย้ายเข้าหลังใหญ่ขึ้น ที่สำคัญตำแหน่ง ผกก.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ว่างลงแล้ว เพราะ พ.ต.อ.อิทธิเดช สุนทร จัดงานอำลาชีวิตข้าราชการตำรวจอย่างเป็นทางการไป 2 รอบ ส่วนตัวที่หอประชุมธรรมาภิบาล และส่วนรวมกับข้าราชการตำรวจอีก 54 นาย ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ….ขอให้โชคดีทุกท่าน 

คุณภาพชีวิต…ว่าที่ ร.ต.อดุลเดช  หมั่นวิชาชัย นายอำเภอร่องคำ จ.กาฬสินธุ์ พื้นที่อำเภอเล็ก 3 ตำบลดูแลได้ทั่วถึง เข้าถึงทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน ชาวบ้าน เร็วๆ นี้เป็นประธานประชุมการออกเยี่ยมเสริมพลัง ติดตามผลดำเนินงานพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับตำบล (พชต.)  ที่ห้องประชุมวายุสวัสดิ์ ทต.ร่องคำ ทำผลงานออกมาดี พื้นที่สงบสุข ปลอดเรื่องร้องทุกข์ ร้องเรียน มีโอกาสตามรอย “นายอำเภอรุ่นพี่ๆ” หลายท่าน ที่มานั่งเจิมตำแหน่งเจ้าเมืองเส็งกลอง แล้วได้ไปเป็นใหญ่เป็นโตหัวเมืองใหญ่ๆ เช่น อลงกต วรกี , พลานุภาพ ธพรคำแพทย์ และ พุทธภูมิ นาชัยเริ่ม @ สู่ความเป็นเลิศ…สนองนโยบายและจุดเน้นของ สพฐ. ดร.นุกูล มงคลรัตน์ รอง ผอ.สพป.กาฬสินธุ์ เขต 1 เปิดการแข่งขันกีฬาฟุตบอลนักเรียน รุ่นอายุ 18 ปี “ร้อยแก่นสารสินธุ์” ที่สนามกีฬากลาง จ.กาฬสินธุ์ ได้ประโยชน์รอบด้าน ทั้งคัดเลือกสุดยอดทีมฟุตบอลนักเรียนชาย ในเขตตรวจราชการที่ 12, ส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาทักษะพื้นฐานทางการกีฬาฟุตบอล นักกีฬาได้รับประสบการณ์จากการแข่งขัน รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ใช้กีฬาเป็นส่วนสำคัญในการเสริมสร้างพลานามัย แสดงออกถึงความสามัคคี รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย และความสามารถพัฒนาไปสู่กีฬาระดับความเป็นเลิศในระดับที่สูงขึ้น

จะจดจำ…ทิ้งทวนเส้นทางชีวิตราชการ ด้วยเลขสวย มีมงคล 60 อย่างเรียบร้อยสวยงาม ธวัชชัย รอดงาม รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานจัดงานสดุดีจอมราชา ที่หอประชุมธรรมาภิบาล เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ไฮไลต์แข่งขันประกวดร้องเพลงสดุดีจอมราชา และบทเพลงของกระทรวงมหาดไทย ผลการประกวด นักร้องทีมประสานเสียง จาก อ.ร่องคำ ได้รับรางวัลชนะเลิศ 2 ประเภท คือรางวัลชนะเลิศ ประเภทมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนด่านใต้วิทยา ต.เหล่าอ้อย และประเภทประชาชนทั่วไป ทีมสามัคคีสดุดีจอมราชา อบต.สามัคคี ประชาชนชาวเมืองน้ำดำ เสียดายข้าราชการน้ำดี ที่ต้องยุติบทบาทชายชาติราชสีห์ไปตามหลักกิโลฯของกาลเวลา ขณะที่ผู้ร่วมงานและผู้ได้รับรางวัลประทับใจเสมือนรับของที่ระลึกที่มีคุณค่าก่อนอำลาพาจาก สัญญาว่าจะจดจำ “รองผู้ว่าฯเปี๊ยก” ไว้ไม้รู้ลืม

ลุยน้ำติดดิน…ทุกครั้งทุกทีหลังประชุมสภาผู้แทนฯ เสร็จสรรพ รีบบินลัดฟ้ามากลับดูแลพี่น้องประชาชนปุบปับฉับไว เทียบจุฑา ขาวขำ สส.อุดรธานี เขต 10 พรรคเพื่อไทย ประธานกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร วันก่อนพบปะพี่น้องพื้นที่ อ.น้ำโสม-อ.นายูง สังเกตการณ์สถานการน้ำลำห้วยราง ลำห้วยโสม หลังฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน ไหลบ่าเข้าบ้านเรือนและที่ทำกิน พร้อมให้กำลังใจส่วนราชการ ผู้บริหารท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่คอยช่วยเหลือ เฝ้าระวังและอำนวยความสะดวกพี่น้องประชาชน มองข้ามช็อตถึงแนวทางป้องกันและแก้ปัญหาระยะยาว ก่อนเดินสายเยี่ยมผู้ป่วยติดเตียง กลุ่มเปราะบาง สอบถามความพึงพอใจได้รับเงิน 10,000 บาท ตามโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล  ชาวบ้านสุดปลื้มซึ้งใจยิ่งนัก ลุยน้ำติดดินอย่างนี้ ครองใจชาวบ้านไปอีกหลายสมัย

ต้านโกง…อีกฟากฝั่งแม่น้ำชี ฉลาด ขามช่วง สส.ร้อยเอ็ด เขต 2 พรรคเพื่อไทย ประธานกรรมาธิการ ป.ป.ช. สภาผู้แทนฯ พร้อมคณะ ศึกษาดูงานเกี่ยวกับมาตรการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ห้องประชุมพระมหาเจดีย์ชัยมงคล ชั้น 5 ศาลากลาง จ.ร้อยเอ็ด มี นพดล จอมเพชร รอง ผวจ.ร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชน ร่วมสัมมนาแลกเปลี่ยน เพื่อตระหนักถึงความสำคัญต่อต้านปัญหาการทุจริตในวงราชการ ปลุกมวลชนคนร้อยเอ็ดร่วมต้านโกง ยกเคส 7 ชั่วโคตรกาฬสินธุ์ นำร่องตรวจสอบ @ มีส่วนร่วม…. สุขสมรวย  วันทนียกุล  โฆษกคณะกรรมาธิการ ในคณะกรรมาธิการการป้องกันและปรามปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนฯ เป็นประธานพิธีเปิดการสัมมนา เรื่องการมีส่วนร่วมของภาครัฐและภาคประชาชนในการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ  จัดขึ้นที่โรงเรียนอำนาจเจริญ อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ โดยมีว่าที่ พ.ต.อดิศักดิ์  น้อยสุวรรณ ผวจ.อำนาจเจริญ ส่วนราชการ พี่น้องประชาชนร่วมรับฟังในเวทีเสวนา เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของการขับเคลื่อนการขจัดการทุจริตประพฤติมิชอบให้หมดสิ้นไป

ช่วยเหลือ…ฝนตกดินสไลด์ ไม่รอให้ชาวบ้านเดือดร้อน ยศวัฒน์  พัชระศักดิ์สกุล นายอำเภอปากชม จ.เลย  มอบหมายกลุ่มงานความมั่นคง ฝ่ายบริหารงานปกครอง สมาชิก อส. ร่วมกับกองร้อย ฉก.ทพ.2109 อบต.หาดคัมภีร์ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จิตอาสา ร่วมกันจัดหาวัสดุ อุปกรณ์ ทำแนวป้องกันตลิ่งพัง บริเวณริมแม่น้ำโขง เขต ต.ปากชม ต.ห้วยพิชัย ต.หาดคัมภีร์  พร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยดินสไลด์ทับบ้านและถนนทันท่วงที หลังฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลากผ่านลาดเชิงเขาลงสู่ถนน เกิดดินสไลด์ลงทับถนนปิดกั้นการสัญจร ตลิ่งพัง  ทรุดตัวหลายแห่ง 

คุมเข้มขึ้นราคา…ฤดูฝน น้ำท่วม สินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป ชอบฉวยโอกาสขึ้นราคา ชูศักดิ์  รู้ยิ่ง ผวจ.สกลนคร ไม่รอช้ามอบหมาย เกศินี พวงประดิษฐ์ พาณิชย์ จ.สกลนคร  แท็กทีมเจ้าหน้าที่เทศบาลนครสกลนคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจ ติดตาม ทั้งในส่วนของการใช้จ่าย ตามโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล พบการจับจ่ายใช้สอยเริ่มคึกคัก  ประชาชนได้นำเงินมาซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวัน สร้างรายได้ให้กับพ่อค้าแม่ค้า รวมถึงเกษตรกรซึ่งเป็นต้นทางของสินค้า ที่ขาดไม่ได้คือกำชับผู้ประกอบการร้านจำหน่ายสินค้าทุกคูหา ทุกแผง  ติดป้ายแสดงราคาชัดเจน ตาชั่งเที่ยงตรง ไม่เอาเปรียบผู้บริโภค และจำหน่ายราคาเป็นธรรม

รายงานตัว… ชินกร คะอังกุ ผอ.สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำ จ.อุดรธานี พร้อมประธานกลุ่มโซนสำนักงานส่งเสริมการเรียนประจำอำเภอ เข้าพบ วันชัย คงเกษม ผวจ.อุดรธานี เพื่อรายงานตัวและขอคำแนะจัดการศึกษาภาคประชาชน ในโอกาสมารับตำแหน่งใหม่ ที่ห้องทำงาน ศาลากลางจังหวัดฯ  @ ร่วมเป็นเกียรติ…. ณัฐพงศ์ คำวงศ์ปิน รอง ผวจ.อุดรธานี พร้อม ธนพล กองทรัพย์ไพศาล ประธานหอการค้า จ.อุดรธานี ร่วมเป็นเกียรติงานเฉลิมฉลองครบรอบ 75 ปีแห่งการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน จัดโดยสถานกงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน จ.ขอนแก่น ณ Convention Hall โรงแรมอวานี ขอนแก่น @ เปิดงาน…. ณฐพล วิถี รอง ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานเปิดงาน Art & Craft ของบ้านเชียง ที่จุ้มรวมของดีของเด็ดบ้านเชียงมาอวด ครั้งที่ 0.1 โดยมี กนกวรรรณ ดุงศรีแก้ว ผอ.ททท.อุดรธานี  ,กนกวลี สุริยะธรรม ผอ.พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง , พ.ต.สุเมธ คำพิมาน นายก ทต.บ้านเชียง และประชาชน ร่วมงาน ที่บริเวณริมหนองนาคำ ต.บ้านเชียง @ มอบโชค….บัญชา สิมารักษ์ ผอ.ทีมการขายดิจิทัลฝ่ายพัฒนาธุรกิจใหม่ ธนาคารไทยเครดิต จำกัด (มหาชน) มอบโชคให้กับ อรพรรณ ผันสนาม ผู้โชคดีที่ได้รับทองคำจากการเข้าร่วมกิจกรรม “รับทุกวันลุ้นทุกเดือน” ในการรับแสกนผ่าน QR ร้านค้าไมโครเพย์ ณ ตลาดกลาง ต.สามพร้าว อ.เมือง จ.อุดรธานี

ชื่นชม… ชวิศ ป้องขันธ์ นายอำเภอโนนสะอาด จ.อุดรธานี เข้ารับโล่และตรารับรองมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ระดับพื้นฐาน ประจำปี 2567 จากคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ราชการสะดวก @ มอบถุงยังชีพ…. ธนทร ศรีนาค หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.อุดรธานี พร้อมจิตอาสา 904 นำถุงยังชีพและน้ำดื่มไปมอบให้กับพี่น้องประชาชนที่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ ต.หมูม่น อ.เมืองอุดรธานี พร้อมให้กำลังใจ….. @ ครอบครัวพลังบวก… รวงทอง พลธิราช วัฒนธรรม จ.อุดรธานี จัดประชุมแกนนำ เครือข่าย และคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการพัฒนาและสนับสนุนระบบพี่เลี้ยงที่ปรึกษาในชุมชน ภายใต้โครงการครอบครัวพลังบวก เพื่อส่งเสริมทักษะและการเรียนรู้ทางด้านจิตวิทยาพลังบวกให้แก่พ่อแม่ ผู้ปกครอง @ ลาออก…. วิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี ทำหนังสือลาออกจากตำแหน่งเนื่องจากปัญหาสุขภาพ หากปฏิบัติหน้าที่ต่อไปเกรงว่าจะไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างควรที่จะเป็น ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป…..

ยึดบุหรี่…ผลงานเยี่ยม ตามนโยบายของ ธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรมศุลกากร , กิจจาลักษณ์ ศรีนุชศาสตร์ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบสิทธิประโยชน์ทางศุลกากร และ ลลิตา อรรถพิมล ผอ.สำนักงานศุลกากรภาคที่ 2 และ ยติวัตร มนตริวัต นายด่านศุลกากรมุกดาหาร ให้เข้มงวดกวดขันป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดตามกฎหมายศุลกากรและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ล่าสุด ยติวัตร มนตริวัต นายด่านศุลกากรมุกดาหาร , วิชาญ เปลี่ยมปลื้ม ผอ.ส่วนควบคุมทางศุลกากร พร้อมเจ้าหน้าที่ และ สุรัตน์ เรืองประยูร ผอ.ส่วนควบคุมทางศุลกากร สำนักงานศุลกากรภาคที่ 2 ตรวจยึดบุหรี่ต่างประเทศ 129,200 มวน รวมมูลค่าประมาณ 200,000 บาท ไม่ปิดอากรแสตมป์และไม่ปรากฏหลักฐานการนำเข้า หรือผ่านพิธีการศุลกากรโดยถูกต้อง ริบของกลางนำไปดำเนินการตามกฎหมาย

สู่วันเกษียณ… พล.ต.กิตติพงษ์ เนื่องชมภู ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 23 ขอนแก่น นำกำลังพลมณฑลทหารบกที่ 23 ร่วมใจจัดพิธีเทิดเกียรติและอำลาชีวิตราชการของผู้เกษียณอายุราชการประจำปี 2567 และผู้เข้าร่วมโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด เพื่อเทิดเกียรติและขอบคุณ โดยให้กราบลาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในค่าย พร้อมจัดพิธีบายศรีสู่ขวัญ แสดงมุทิตาจิตต่อผู้เกษียณอายุราชการเพื่อความเป็นสิริมงคล และมอบประกาศเกียรติคุณจากกองทัพบก เพื่อเชิดชูเกียรติ และจัดให้ลอดซุ้มกระบี่ของผู้เกษียณอายุราชการและคู่สมรส บรรยากาศอบอุ่น ผูกพัน และระลึกถึงกันระหว่างพี่น้องเพื่อนทหารซึ่งจะคงอยู่ตลอดไป 

ต้อนรับ….ที่ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ทศพร เสรีรักษ์ สส.แพร่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะ ประธานคณะ กมธ.การสาธารณสุข  พร้อมด้วย นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ สส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรึกษา คณะ กมธ.สาธารณสุข นำคณะ กมธ.สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานของศูนย์หัวใจสิริกิต์ พร้อมให้กำลังใจ โดยมี รศ.นพ.ภัทรพงษ์ มกรเวช คณะบดีคณะแพทยศาสตร์ มข. และ ผอ.ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ นำคณะผู้บริหาร พร้อมคณะแพทย์ และพยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ ร่วมให้การต้อนรับ @ ร่วมหารือ….ที่อาคารขอนแก่นอินโนเวชั่นเซ็นเตอร์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น พันธุ์เทพ เสาวโกศล รอง ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานการประชุม ISAN Wellness Connect (IWC) ซึ่งเป็นเวทีรวบรวมผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาวะ (Wellness) มาร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและหารือถึงโอกาสและความท้าทายที่อุตสาหกรรมเวลเนสกำลังเผชิญในปัจจุบัน ร่วมกัน โดยมี ชาญณรงค์ บุริสตระกูล ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น , ธีรยุทธ์ ลีลาขจรกิจ ผู้อำนวยการ บริษัท แอดลิบ แมเนจเม้นท์ จำกัด และ อภิชาติ สินธุมา ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท ซี.พี.แลนด์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะนายกสมาคมอุตสาหกรรมไมซ์ภาคอีสาน พร้อมด้วย หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน   และผู้ประกอบการด้านสุขภาพกว่า 100 รายเข้าร่วมงานประชุมอย่างพร้อมเพรียง

เชิญพระนามาภิไธย…พระเทพวิสุทธิคุณ เจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น ประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย พล.ต.วีระยุทธ รักศิลป์ รองแม่ทัพภาคที่ 2  ประธานฝ่ายฆราวาส  ,ไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น และ พล.ต.กิตติพงษ์ เนื่องชมภู ผบ.มทบ.23 ร่วมประกอบพิธีเชิญพระนามาภิไธย “ส.ธ.” ขึ้นประดิษฐานหน้าบันอุโบสถ วัดป่าพุทธญาณรังสี พร้อมเชิญนามพระราชทานพระประธานในอุโบสถวัดป่าพุทธญาณรังษี  “พระพุทธญาณรังษีตรีโลกนาถ” และเจริญพระพุทธมนต์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ณ อุโบสถวัดป่าพุทธญาณรังษี  อ.เมือง จ.ขอนแก่น

สอบข้อเท็จจริง…จะว่าเป็นเรื่องฉาวโฉ่ หรือเรื่องอื้อฉาวในวงการสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ ครั้งก่อนคอลัมน์เสี่ยวหลงเปา เคยสะกิดปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องมือแพทย์ งบนายกฯเศรษฐา อนุมัติงบกลาง 45 ล้านบาท เตือนสติเรื่องหลักธรรมาภิบาลไปไม่ทันไร ก็มีเพจดังปล่อยคลิปเสียงสนทนาทำนองเจรจาลดสเปกเครื่องมือแพทย์ ระบุชัดโรงพยาบาลไหน (สธ.สอบด่วน! ดราม่าคลิปสนทนาขอลดสเปกเครื่องมือแพทย์ งบ 13 ล้านไม่ซื้อตามสั่งส่งคืน) ล่าสุด นพ.ศักดา อัลภาชน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข สั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง มอบหมายให้ นพ.ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ สาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ 7 เป็นประธานลุยสอบข้อเท็จจริง จากบุคคลากรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจากการจัดซื้อจัดจ้าง พร้อมย้ำการสอบสวนจะเป็นไปตามข้อเท็จจริง โปร่งใส ..แต่ยังไงก็ฝากท่านสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข คอยตามผล เผื่อเรื่องนี้จะสืบได้ว่าอาจจะมีขาใหญ่อยู่เบื้องหลัง เพื่อความเป็นธรรมให้คนกาฬสินธุ์ ได้มีโอกาสได้ใช้เครื่องมือที่มีคุณภาพด้วยนะครับ กราบขอบพระคุณล่วงหน้า

คำคม : นกทำรังให้ดูไม้ ข้าเลือกนายให้ดูน้ำใจ (ขงเบ้ง)
#เสี่ยวหลงเปา