กลับมาอีกครั้งพร้อมความเคลื่อนไหวในแวดวงศิลปวัฒนธรรมเช่นเคย สัปดาห์นี้พาซอกแซกชมนิทรรศการและกิจกรรมศิลปะ เริ่มกันที่…

นิทรรศการพิเศษเนื่องในโอกาสครบ150ปีพิพิธภัณฑ์ไทย“จากหอคองคอเดีย สู่วังหน้า ภาพเก่าเล่าพิพิธภัณฑ์” นิทรรศการฯบอกเล่าเรื่องราวการก่อกำเนิดพิพิธภัณฑ์ไทยนับแต่หอคองคอเดียกระทั่งพัฒนาสู่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติในปัจจุบัน นำเสนอผ่านข้อมูล เอกสาร และภาพถ่ายเก่าเล่าเรื่อง พร้อมนำโบราณวัตถุจัดแสดงให้ชม ณ พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร 

จากหอคองคอเดีย สู่วังหน้า ภาพเก่าเล่าพิพิธภัณฑ์”

นิทรรศการ “Sinking and the Paradox of Staying Afloat” โดย 7 ศิลปิน มุ่งเน้นประเด็นสำคัญผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีต่อน้ำซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญต่อสิ่งมีชีวิตและการอยู่ร่วมกับธรรมชาติ สิ่งมีชีวิตอื่นๆ ศิลปินไม่เพียงเป็นผู้สังเกตการณ์สภาพแวดล้อม แต่ยังทำหน้าที่เป็นนักมานุษยวิทยานักสังคมสงเคราะห์และผู้ประกอบพิธีกรรมที่มีปฏิสัมพันธ์กับองค์ประกอบที่มีชีวิต ฯลฯ แสดงผลงานวิดีโอและสื่อผสม จิตรกรรมและประติมากรรมที่สร้างสรรค์จากวัสดุรีไซเคิล การจัดวางที่อาศัยการมีส่วนร่วมของชุมชนเพื่อกระตุ้นเตือนให้ตระหนักถึงความรับผิดชอบส่วนบุคคลที่มีต่อโลกใบนี้ แสดงในวันที่ 5 ตุลาคม – 3 พฤศจิกายนณ 333 Gallery / warehouse 30 เจริญกรุง30 

นิทรรศการผลงานสะสมศิลปะร่วมสมัย

“Geography of Memory / 2024 Acquisitions Office of Contemporary Art and Culture” นิทรรศการผลงานสะสมศิลปะร่วมสมัย โดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย เผยแพร่องค์ความรู้ แนวคิด เทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณลักษณะพิเศษและมีคุณค่าทางศิลปวัฒนธรรมโดยศิลปินร่วมสมัยทั้งในอดีตและในปัจจุบัน ทั้งเป็นการบันทึกประวัติศาสตร์ศิลปะอันทรงคุณค่าได้เรียนรู้และนำไปต่อยอดสู่การพัฒนางานศิลปะอันทรงคุณค่า นิทรรศการแสดงถึงการเข้าไปสำรวจแผนที่ทางความคิดและความรู้สึกของศิลปินกลุ่มหนึ่งเพื่อรวบรวมและอธิบายถึงความพยายามทำความเข้าใจมนุษย์ในหลายบริบท ผลกระทบจากสิ่งแวดล้อมทั้งทางตรงและทางอ้อมแสดงจากนี้ถึง 12 ตุลาคม ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน 

ผลงานประติมากรรมของศิลปินร่วมสมัย

โครงการลานวัฒนธรรมสร้างสุข ประติมากรรมเพื่อชุมชน แสดงงานประติมากรรมของศิลปินร่วมสมัย ผลงานศิลปะสะสมของสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย สร้างการรับรู้และความเข้าใจในสุนทรียภาพจากงานศิลปะร่วมสมัยได้เข้าถึงและใช้ประโยชน์จากพื้นที่ลานวัฒนธรรมสร้างสุขฯลฯ อาทิ ผลงาน Liminal Space โดย สนิทัศน์ ประดิษฐ์ทัศนีย์, เจดีย์เป่าลม โดยศิลปินกลุ่มบ้านนอก, ผลงานหมาจุดและ Dragonerpanzer โดยวศินบุรี สุพานิชวรภาชน์ และผลงาน DOLLAR 009 โดยทวีศักดิ์ ศรีทองดี รวมถึง นิทรรศการ Cloud : ม่าน เมฆ หมอก บทสนทนาแห่งการต่อยอดในวิธีคิดทางศิลปะร่วมสมัยผ่านผลงานสะสมของสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยที่คัดสรรและจัดเก็บผลงาน เป็นบทบันทึกทางศิลปะและการเรียนรู้ภาวะโลกร่วมสมัยฯลฯ แสดงถึง 20 พฤศจิกายน ณ หอศิลป์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม และลานวัฒนธรรมสร้างสุข กระทรวงวัฒนธรรม

“No Heart Here”

อีกความเคลื่อนไหว นิทรรศการ “No Heart Here” โดย กันตภณ เมธีกุล หรือที่รู้จักกันในนาม ก้องกาน นิทรรศการพาผู้ชมเข้าสู่โลกที่ผสมผสานระหว่างความจริงและจินตนาการ สำรวจความคิดลึกซึ้งผ่านศิลปะที่สร้างแรงบันดาลใจอย่างไม่มีขีดจำกัด สะท้อนถึงชีวิตสมัยใหม่ที่ซับซ้อนผ่านมุมมองของศิลปะเหนือจริงฯลฯ แสดงถึง  27 ตุลาคม ณ MOCA BANGKOK.

นายนกฮูก