สานต่อการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยศิลปินรุ่นเยาว์ โครงการประกวดผลงานศิลปกรรมระดับชาติที่ดำเนินการต่อเนื่องมายาวนาน โดยครั้งที่ 40 แสดงผลงาน  ณ ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม และหลังจากเสร็จสิ้นในวันที่ 25 ตุลาคมจะจัดแสดงสัญจรไปยังภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ

สำหรับ การแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยของศิลปินรุ่นเยาว์ ครั้งนี้มีผู้ที่ได้รับรางวัลเกียรตินิยมยอดเยี่ยมเหรียญทอง“ศิลป์ พีระศรี” 1 รางวัล และรางวัลเกียรตินิยมเหรียญเงิน “ศิลป์ พีระศรี” 6 รางวัล รวมถึงรางวัลสนับสนุนและผลงานที่ได้รับคัดเลือกร่วมแสดง โดยผ่านกระบวนการคัดเลือกและตัดสินจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านศิลปะหลากหลายสาขา โดยทั้งหมดแสดงให้เห็นถึงเทคนิค วิธีการนำเสนอเนื้อหาที่มีความชัดเจน น่าสนใจและศักยภาพของศิลปิน อันสะท้อนถึงการผสมผสานความงามของศิลปะและบริบทร่วมสมัยจากแหล่งอื่นๆได้อย่างลงตัว

ส่วนหนึ่งพาชมนิทรรศการฯ ชมแนวคิดสร้างสรรค์ที่กำลังจัดแสดง “ปัจเจกบุคคล” ผลงานรางวัลเกียรตินิยมยอดเยี่ยม เหรียญทองศิลป์ พีระศรี โดย พลวัฒน์ สามิดี  “แม้จะมีความเฉพาะตัวที่ต่างเชื่อกันว่าเป็นสิ่งเดียวที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน แต่มนุษย์ทุกคนยังดํารงชีวิตและมีวิถีแนวทางที่คล้ายกัน ศึกษาประวัติศาสตร์เล่มเดียวกัน เราคุ้นชินกับความเป็นเอกลักษณ์หรือตัวตนจนลืมสังเกตหรือตั้งคําถามว่า แท้จริงแล้วเอกลักษณ์ที่อยู่ในตัวตนเรา เป็นสิ่งที่ประกอบสร้างของโครงสร้างสังคมหรือไม่ ฯลฯ”

“เรียนรู้จากพลังรักของแม่”

ขณะที่ “เรียนรู้จากพลังรักของแม่” สีฝุ่นบนพื้นดินสอพองกาวเม็ดมะขาม โดย ณัฐพล สุริพงศ์ หนึ่งในผลงานรางวัลเกียรตินิยมเหรียญเงิน “ศิลป์ พีระศรี” ศิลปินเล่าถึงผลงานซึ่งเป็นการนําเสนอความรักของแม่ที่มีต่อลูก ผ่านกิจกรรมการพับและจัดเก็บเสื้อผ้า ปรับมุมมองภาพให้กลับหัวจากความเป็นจริงซึ่งขัดแย้งกับจุดเด่นที่เป็นชุดยาวของแม่และเสื้อผ้าของตนเองในวัยเด็ก อยู่ท่ามกลางกองผ้าที่มีลวดลายสื่อถึงความรักและความสุข สิ่งที่แม่ทําเต็มไปด้วยความรัก และกลายเป็นภาพความทรงจําส่งผลต่อความรู้สึกเมื่อได้นึกถึงฯลฯ”

 “ทิวทัศน์ 2024”

“ทิวทัศน์ 2024” สีอะครีลิคบนผ้าใบและเทคนิคผสมบนมุ้ง โดย ทิชานนท์ หงษ์ประเสริฐ ศิลปินกล่าวถึงผลงานซึ่งเป็นเหมือนภาพสะท้อนการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ นําเสนอความงามในธรรมชาติผ่านงานจิตรกรรมทิวทัศน์ถ่ายทอดด้วยภาษาทางจิตรกรรมอย่างพิถีพิถัน นําเสนอคุณค่า ความงามและจิตวิญญาณที่ได้ซึมซับมาตั้งแต่เด็ก เป็นผลงานจิตรกรรมคลุมด้วยผ้ามุ้งที่มีการตากในช่วงวิกฤติหมอกควัน ให้ฝุ่นควันเกาะติดจนสร้างให้เกิดร่องรอย ค่านํ้าหนักและวิสัยทัศน์ที่พร่ามัวทําลายความงามของงานจิตรกรรมให้ผู้ชมรับรู้ถึงผลกระทบที่รุนแรง ตระหนักรู้ถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่สังคมกําลังเผชิญ ภัยเหล่านี้อยู่ใกล้ตัวทุกคนและทุกคนล้วนมีส่วนในการรับผิดชอบต่อการเปลี่ยนแปลงนี้

“เจนเนอเรท”

อีกผลงานรางวัลเกียรตินิยมเหรียญเงิน “ศิลป์ พีระศรี”  “เจนเนอเรท” โดย มุกมินต์ตรา จริยวิทยานนท์ ผลงานสื่อผสม (ดิน เชือก สี กระดาษ เทียน ข้าว ธูป และลูกปัด)เครื่องรางของขลังหรือที่ยึดเหนี่ยวจิตใจคือสิ่งที่อยู่คู่มนุษย์และเป็นสิ่งที่มนุษย์ใช้เป็นที่พึ่งมายาวนาน ในปัจจุบัน การที่มนุษย์เอาชีวิตยึดโยงกับโลกดิจิทัลและเทคโนโลยีก็เปรียบเสมือนเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจเช่นกัน ผลงานแสดงถึงการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีและแนวทางปฏิบัติด้านจิตวิญญาณ แสดงถึงการเชื่อมโยงของปัญญาประดิษฐ์และงานฝีมือ ในผลงานใช้วัสดุหลากหลายเช่น ดินเหนียว เชือก กระดาษ ข้าว ลูกปัด เทียน ธูป และสี นําเทคโนโลยีและความคิดริเริ่มมาผสมผสานกับเทคนิคดั้งเดิม เพื่อสร้างเครื่องรางที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและสะท้อนถึงการสื่อสารระหว่างมนุษย์กับเทคโนโลยีฯลฯ เป็นส่วนหนึ่งจากผลงานรางวัลที่ถ่ายทอดพลังสร้างสรรค์ พลังศิลปะร่วมสมัยศิลปินรุ่นเยาว์.