แม้!!อาจมีบ้างที่ติดๆ ขัดๆ ด้วยสารพัดปัญหา ทั้งเลขบัญชีไม่ถูกต้อง ทั้งการไม่ได้ผูกพร้อมเพย์กับบัตรประชาชน ทั้งบัญชีถูกปิดไปแล้ว และอีกสารพัดสาเหตุ

ตรงนี้…ใครที่ได้สิทธิ์ แล้วยังไม่ได้รับเงินสด เงินไม่เข้าบัญชี ก็ต้องไปตรวจสอบกับธนาคาร ที่ใช้บริการอยู่ว่าทุกอย่างถูกต้องหรือไม่อย่างไร? โดยเฉพาะการผูกบัญชีพร้อมเพย์กับบัญชีธนาคาร

ทั้งหลายทั้งปวง ภาครัฐเค้ากำหนดให้ดำเนินการให้เสร็จภายในวันที่ 18 ต.ค.นี้ เท่านั้น โดยเงินสด 10,000 บาท ที่ควรจะได้จะโอนครั้งสุดท้ายในวันที่ 22 ต.ค.นี้

สิทธิ์นี้… อย่าละเลยกันทีเดียว!! อย่างที่เห็น คนที่ไม่มีเงิน…ไม่เคยได้หยิบ ได้เห็นเงินหมื่น ดีใจกันขนาดไหน บางคนอาจนำไปใช้จ่ายไม่ตรงใจรัฐบาลบ้าง แต่ก็ถือว่านำไปใช้จ่าย

แม้ในความเป็นจริง บางคน!! บางครอบครัว!! อาจทะเลาะเบาะแว้งแย่งเงินหมื่นกันบ้าง แต่ก็ถือว่าเป็นวิถีชีวิตของปุถุชน เป็นเรื่องราวของสังคมไทย ที่มีมานาน ในเมื่อความเหลื่อมล้ำยังคงมีอยู่ก็ถือเป็นเรื่องปกติ

ทั้งนี้ความสำเร็จของการแจกเงินสด ทางกระทรวงการคลัง ออกมาบอกว่า เงินสด 10,000 บาท ที่โอนให้กับผู้ได้สิทธิ์ ก็เข้าไปสู่ระบบแล้วกว่า 1.18 แสนล้านบาท โดยจะหมุนเศรษฐกิจได้ไม่น้อย

ขณะที่หอการค้าไทย บอกว่า การแกจเงินสดของรัฐบาล จะช่วยหมุนระบบเศรษฐกิจได้ 2-3 รอบ ซึ่งจะทำให้มีเงินสะพัด 250,000-450,000 ล้านบาท จะผลักให้เศรษฐกิจไทยปีนี้โตเพิ่มอีก 0.2-0.3%

แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท กลุ่มเปราะบางคือใคร ได้เงินวันไหน มีใครบ้าง |  เดลินิวส์

อย่างไรก็ตามการแจกเงินสดเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ในเฟสแรก เสร็จสิ้นไปแล้ว เสียงเรียกร้องจากอีกกว่า 36 ล้านคน หรือโครงการแจกเงินดิจิทัล วอลเลต 10,000 บาท เฟส 2 ก็กำลังดังกระหึ่มไม่น้อย

อย่างที่บอกว่า ความเหลื่อมล้ำ ยังคงมีอยู่ใช่แค่ว่า กลุ่มคนที่มีบัตรคนจน และกลุ่มคนพิการ เท่านั้น ที่ต้องการความช่วยเหลือ คนที่ไม่เข้าเกณฑ์ดังกล่าว ก็ต้องการความช่วยเหลือเช่นกัน

เรื่องนี้!! จึงกลายเป็นรื่องที่รัฐบาลต้องขบคิดให้ถี่ถ้วน…ว่าจะเอาอย่างไรต่อไป จะทะยอยแจกครั้งละ 5,000 บาท จะแจกเป็นเงินสด จะแจกผ่านวอลเลต ก็ต้องเอาให้ชัด

เพราะอย่าลืมว่า คนที่ลงทะเบียนในแอป “ทางรัฐ” ไปแล้วก็กำลังรอคอยเงินก้อนนี้เช่นกัน แน่นอน!! รัฐบาลยืนยันแจกแน่!! แต่ก็เอาให้ชัดว่าจะดำเนินการอย่างไร? อย่าเพียงแค่ตอบไปวัน ๆ

ไม่ใช่เรื่องแปลก… ที่หลายคนตั้งคำถามว่าจะได้หรือไม่ได้? เพราะเงินงบประมาณเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในปีงบประมาณ 68 รัฐบาลได้จัดสรรไว้เพียง 1.8 แสนล้านบาท

ขณะที่คนที่ลงทะเบียนผ่านแอป “ทางรัฐ” มีอยู่กว่า 36 ล้านคน ซึ่งเป็นคนที่อยู่ในเฟสแรก ประมาณ 10 ล้านคน ก็น่าจะเหลืออยู่อีกประมาณ 26 ล้านคน

ไม่เพียงแค่เรื่องของเงินงบประมาณ ที่อาจมีไม่เพียงพอที่จะแจกได้ทั้งหมดเท่านั้น ยังถูกสำทับด้วยกรณีที่ นายกฯแพทองธาร ยังแถลงต่อที่ประชุมรัฐสภา ไว้ในการแถลงนโยบายว่า ลงพื้นที่พี่น้องคนไทยอยากให้ไปแก้ไขปัญหาเรื่องยาเสพติดมากกว่า

ด่วน ! วันสุดท้าย ลงทะเบียนรับสิทธิ เงินหมื่น ผ่านแอป 'ทางรัฐ' | เดลินิวส์

ก็ไม่ต้องแปลกที่จะทำให้เกิดอาการอกสั่นขวัญแขวนว่าจะได้หรือไม่? ทั้งหมดต้องชัดเจน!! อย่าเปลี่ยนไปทุกวัน ต่อให้รัฐบาลชี้แจงทุกวัน แต่คำถามก็มีทุกวันไม่น้อยเช่นกัน!!

ทุกวันนี้มีกระแสข่าว ที่ออกมาเป็นความหวัง!! แทบทุกวัน ทั้งทะยอยแจก 5,000 บาท ทั้งฟื้นโครงการ “คนละครึ่ง” ทำให้คนที่เดือดร้อนต่างรอคอยความหวัง ไม่น้อยไปกว่าความหวังที่จะ “ถูกหวย”

นี่คือ…ข้อเท็จจริง ที่อยู่คู่กับสังคมไทยมานาน ที่ไม่ว่าใคร? ก็ไม่สามารถปฏิเสธความจริงข้อนี้ไปได้

หรือแม้แต่การเรื่องราวของการทบทวนสิทธิ์ของผู้ถือบัตรคนจน หรือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่มีกระแสข่าวว่า รัฐบาลจะทบทวนรอบใหม่ ในช่วงไตรมาสแรกของปี 68 หลังจากครบรอบ 2 ปี ที่เปิดลงทะเบียนไปเมื่อปลายปี 65

อย่างที่บอก !! รัฐบาลต้องตระหนักในเรื่องของความชัดเจน เพราะประชาชนคนไทยอีกจำนวนไม่น้อยที่ยังรอคอยความหวังจากโครงการแจกเงินดิจิทัล วอลเลต!!

……………………………………….
คอลัมน์ : เศรษฐกิจจานร้อน
โดย “ช่อชมพู”

อ่านบทความทั้งหมดคลิกที่นี่