สำหรับวันจันทร์ที่ 23 ก.ย.2567 ….. “เนเธอร์แลนด์” เป็นประเทศที่กว่าครึ่งของพื้นที่อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความสำเร็จในการจัดการกับปัญหาน้ำท่วมอย่างยั่งยืน ด้วยโครงการ เดลต้าเวิร์คส์ (Delta Works) โครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ที่ใช้เวลาหลายสิบปีดำเนินการ โครงการนี้ประกอบด้วยเขื่อน กำแพงกันน้ำ และระบบระบายน้ำที่ซับซ้อน ช่วยป้องกันไม่ให้น้ำทะเลและแม่น้ำท่วมเข้าท่วมพื้นที่อยู่อาศัยและพื้นที่เกษตรกรรม ทำให้เนเธอร์แลนด์กลายเป็นหนึ่งในประเทศที่มีระบบป้องกันน้ำท่วมที่ดีที่สุดในโลก

ความสำเร็จของเนเธอร์แลนด์ เกิดจากการวางแผนระยะยาว การลงทุนอย่างต่อเนื่อง และความร่วมมือจากทุกภาคส่วน นอกจากนี้ การศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับน้ำอย่างต่อเนื่องก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้สามารถรับมือกับภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ บทเรียนจากเนเธอร์แลนด์ สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับประเทศอื่นๆ ที่เผชิญกับปัญหาภัยธรรมชาติได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการวางแผน การลงทุน และการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการทรัพยากรน้ำ

จริงๆ ที่ผ่านมาประเทศไทย เคยมีแผนบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ ตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ ด้วยงบประมาณ 3.5 แสนล้านบาท สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกฯ หลังเกิดน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554 แต่ก็ไม่ได้เกิด!? (เคยมี!แผนบริหารจัดการน้ำ) …ยามที่ธรรมชาติเอาคืนมนุษย์นั้นสุดแสนหฤโหดและรับมือยาก แต่ไม่ใช่จะรับมือหรือทำให้บรรเทาบางเบาลงไม่ได้ ทั้งหมดขึ้นอยู่แผนบริหารจัดการที่ดี ความทุ่มเท จริงจังจริงใจ การร่วมมือกันของทุกฝ่าย โดยมองความเดือดร้อนของประชาชนเป็นที่ตั้ง ไม่ใช่เล่นแต่เกมการเมือง เนเธอร์แลนด์ทำได้ทำไมประเทศไทยจะทำไม่ได้

ในพื้นที่เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี เวลาฝนตกพายุดีเปรสชั่นเข้า สุพรรณฯน้ำท่วมแทบทุกปี ดร.เอกพันธุ์ อินทร์ใจเอื้อ นายก ทม.สุพรรณบุรี เตรียมการป้องกันมาตลอด เรียนรู้สะสมประสบการณ์จาก คุณแม่จารนัย อินทร์ใจเอื้อ ที่ก็เรียนรู้จาก บรรหาร ศิลปอาชา ขณะนี้เทศบาลฯสามารถแจ้งประชาชนได้ว่าน้ำจะท่วมหรือไม่ท่วม ถ้าเอาไม่อยู่ก็จะแจ้งให้ประชาชนทราบเป็นระยะ …หลายคนยังจำกันได้เมื่อปี 2564 ที่น้ำท่วมพื้นที่ทางการเกษตรใน อ.บางปลาม้า อ.สองพี่น้อง ชาวบ้านรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม ดร.อุดม โปร่งฟ้า กลายเป็นฮีโร่ส่งทีมทนายยื่นฟ้องต่อกรมชลฯ บริหารจัดการน้ำผิดพลาด เป็นตัวอย่าง กระทั่งศาลปกครองมีคำพิพากษาให้กรมชลฯ จ่ายเงินเพิ่มอีก 30% จากยอดที่จ่ายเยียวยาไปแล้ว โดยฟ้องไปกว่า 500 คดี (ชาวสุพรรณฯยิ้มออก! รวมตัวขอบคุณ ‘ดร.อุดม’ ยื่นฟ้องค่าเยียวยาน้ำท่วมหนักสำเร็จ)

สิ่งที่เกิดขึ้นนอกจากเป็นบทเรียนที่ภาครัฐต้องนำไปปรับปรุงแก้ไขไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยอีก ยังเป็นสัญญาณเตือนว่า ถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทยจะต้องแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาดทั้งระบบเสียที ไม่ใช่น้ำท่วมทีก็แจกของ เยียวยากันไปตามเรื่องตามราวทุกปี กรณีน้ำท่วมเชียงราย เป็นตัวอย่างความเดือดร้อนแสนสาหัสของประชาชนที่เห็นได้ชัดที่สุดในตอนนี้ …สงสารประชาชนกันบ้างเถอะครับ!?

————————-

***โอกาสดีนพ.ประวัติ กิจธรรมกูลนิจ นายก อบจ.กาญจนบุรี แจ้งว่าโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี 1 บ้านเก่าวิทยา มีห้องเรียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการบริบาล โดยร่วมกับจังหวัด Fukui ประเทศญี่ปุ่น สอนเด็กฝึกพูดอ่านเขียนภาษาญี่ปุ่นให้ได้ระดับ N4 เพื่อไปฝึกงานบริบาลดูแลผู้สูงอายุที่จังหวัด Fukui เงินเดือนประมาณ 5 หมื่นบาท มีที่พักและสวัสดิการที่ดี เป็นโอกาสดีๆ ที่มอบให้เด็กๆได้พิจารณา …พลังกาญจน์ ทำทุกอย่างเพื่อการศึกษา นิติกร แสงทอง สจ.คู่ใจ และเพื่อนๆ สจ.สนับสนุนเต็มที่ ***ทำงานจริง ผศ.จรายุทธ ประทีปวรกาญจน์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎกาญจนบุรี ทำงานสร้างชื่อเสียงและประสานกับหน่วยงานในกาญจนบุรี ได้อย่างดี ผู้หลักผู้ใหญ่ชื่นชมไม่ขาดสาย ***มีผลงานสรียา บุญมาก ผอ.ททท.สำนักงานกาญจนบุรี สร้างผลงานไว้ในแต่ละปี ทำให้การท่องเที่ยวของจังหวัด รุดหน้ามาก พร้อมแนะนำแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ให้นักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศได้รู้จัก เป็นการให้ความรู้อีกทาง

***ป้องกันเหตุณรงค์ บุญมี นายก ทต.จระเข้สามพัน อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี เตรียมตั้งงบประมาณติดตั้งกล้องวงจรปิดให้ครอบคุมทุกพื้นที่ เพื่อป้องกันเหตุและระแวงระวังเหตุร้าย ชาวบ้านจะได้นอนหลับเต็มตา ไม่ต้องระแวงโจร ผู้ร้าย ที่มาในหลายรูปแบบ ***แก้ไขทันที… หลังจาก อภิสิทธิ์ ตันยาลักษณ์ สมาชิกสภาเทศบาลตำบลอู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ลงพื้นที่สำรวจพบฝาท่อระบายน้ำชำรุด ยุบตัว  บริเวณเครื่องออกกำลังกาย ชุมชนทวารวดีพัฒนา รีบประสาน มงคล เล้าศรีอารยะกุล นายกเทศมนตรีตำบลอู่ทอง เร่งแก้ไขซ่อมแซมทันที เพื่อป้องกันเกิดอุบัติเหตุกับประชาชนที่มาออกกำลังกาย

***ขอบคุณ… ชาวอำเภอบางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี ฝากขอบคุณผ่านสื่อถึง วราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมฯ , สรชัด สุจิตต์ และ ณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ สส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา สำนักชลประทานที่ 12 (เขื่อนชัยนาท) โครงการส่งน้ำและรักษาน้ำ โพธิ์พระยา/ ผักไห่ เจ้าเจ็ดบางยี่หน ห่วงใยพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ ร่วมกันบูรณาการข้อมูล ในการบริหารจัดการน้ำในปีนี้ ทำให้พี่น้องเกษตรกรได้เก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรได้ 100%

***ห่วงประชาชน…. เร่งแจ้ง รพ.สต.ทั้งจังหวัด บุญชู จันทร์สุวรรณ นายก อบจ.สุพรรณบุรี แจ้ง เธียรินทร์ ปัทมนิรันดร์กุล (ป.เพิ่ม) ให้เจ้าหน้าที่สำรวจอุปกรณ์การแพทย์  ยาที่จำเป็นต้องใช้ พร้อมทั้งทรายอเบทกับสิ่งของที่จำเป็น เพื่อความพร้อมในการรับมือสถานการณ์ต่างๆ เพราะห่วงใยประชาชน ***เตรียมความพร้อม…. โรงพยาบาลที่อยู่ริมแม่น้ำท่าจีน นพ.รัฐพล เวทสรณสุธี สสจ.สุพรรณบุรี ร่วมกับ นพ.อิทธิพล จรัสโอฬาร ผอ.รพ.เจ้าพระยายมราช และ นพ.ณิปไทย ศีลาเจริญ ผอ.รพ.ศรีประจันต์ ตรวจระดับน้ำบริเวณริมเขื่อน ใต้สะพานอาชาสีหมอก เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์ และสาธารณสุข กรณีสถานการณ์อุทกภัย

***ชาวบ้านชื่นชมเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ นำปัญหาความเดือดร้อนต่างๆ เข้าสภาผู้แทนราษฎร ร่วมอภิปรายหาทางแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพื่อให้ชาวราชบุรีอยู่ดีกินดีมีสุข พร้อมลงพื้นที่ร่วมแก้ไขปัญหาต่างๆ จนสำเร็จลุล่วง ***เตือนผู้สมัครณัฎฐกร คงเดชา ผอ.สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำ จ.ราชบุรี  เตือน สท.เมืองราชบุรี เตรียมนับถอยหลังจะครบวาระ 4 ปี  วันที่ 28 ก.ย.2567 และระวัง180 วันอันตราย ศึกษาให้ดีอะไรทำได้อะไรทำไม่ได้ ระวังเสี่ยงผิดกฎหมายเลือกตั้ง ***เอาใจใส่… ชาวบ้านและตำรวจด้วยกันชื่นชม ถึงจะเป็นโรงพักเล็กๆ แต่อบอุ่นน่าอยู่ พ.ต.อ.กันตภณ ธนาธิปปิ่นสกุล ผกก.สภ.สามโก้ จ.อ่างทอง ปรับปรุงภูมิทัศน์ เลี้ยงไก่ ปลูกพืชผักสวนครัวเป็นอาหารกลางวัน ดูแลทุกข์สุขประชาชน ผู้ใต้บังคับบัญชา เข้มข้นป้องกันปราบปรามทุกอย่างเพื่อประชาชนเต็มที่

***สร้างผลงาน…มานั่งเก้าอี้นายก อบต.ท่าทราย จ.สมุทรสาคร จนใกล้ครบวาระ เรืองฤทธิ์ อุบลไทร นายก อบต.ท่าทราย สร้างผลงานให้เห็นมากมาย ทั้งด้านสาธารณูปโภค ถนนหนทาง ไฟฟ้า ประปา ฯลฯ ได้ เมธา เอกดำรงกิจ ปลัด อบต.เสริมแกร่งอีกแรง ทุกอย่างลงตัว ส่วนกลุ่มเปราะบาง บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงก็ไม่ลืม ลงพื้นที่มอบผ้าอ้อมสำเร็จรูป บรรเทาความเดือดร้อน ***รับมือน้ำท่วมขจรเกียรติ นิพัฒน์โภคัย นายก ทต.ลำพญา จ.นครปฐม เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำ เร่งเสริมแนวกระสอบทราย เป็น 4 ชั้น พร้อมตั้งแนวกำแพงรอรับไว้ซึ่งหากมีน้ำเหนือไหลบ่าลงมาจะได้ป้องกันได้ทันท่วงที

คำคม : จงสนุกไปกับประสบการณ์ระหว่างทาง เพราะปลายทางอาจไม่ใช่ที่สุดของความสำเร็จ (Tim Cook)
ภาพข่าวสังคมออนไลน์

เกษียณอายุราชการ…ดร. อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายกสมาคมนักเรียนเก่าผู้ปกครองและครูกรรณสูตศึกษาลัย สุพรรณบุรี ร่วมงานเกษียณอายุราชการและการแสดงมุทิตาจิต ร้อยรักรวมใจมุทิตา โกสุมมาลา กลุ่มโรงเรียนวังน้ำซับดอนปรู ปลายนา กลุ่มโรงเรียนบ้านกร่าง กลุ่มโรงเรียนพัฒนาศรีประจันต์ ที่หอประชุมโรงเรียนศรีประจันต์ เมธีประมุข

ศาลดีเด่น… อรนุช วิริยพันธ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดสุพรรณบุรี รับมอบโล่รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 จาก อโนชา ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกา ตามโครงการประกวดคัดเลือกศาลดีเด่น ที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ครั้งที่ 2 ที่ Golden Tulip Sovereign Hotel กรุงเทพฯ

เตรียมความพร้อม… พ.ต.ท.สหัส นันตา รรท.รอง ผกก.(ป) สภ.สามโก้ จ.อ่างทอง พร้อมชุดปฏิบัติการมวลชนสัมพันธ์ ร่วมโครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำกองทุนแม่ของแผ่นดิน เตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการติดตามดูแลช่วยเหลือผู้มีอาการทางจิตจากการใช้ยาเสพติด ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ที่บ้าน ปริญญา อำพันเรือง กำนันตำบลโพธิ์ม่วงพันธ์

ปลอดภัยไว้ก่อน… พ.ต.อ.ทัตเทพ  เลิศลักษณ์มีพันธ์ ผกก.สภ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี พ.ต.ท.ดุษฎี จำปานิล สวป.สภ.ด่านช้าง พร้อมตำรวจจราจร, สายตรวจรถยนต์ จัดกิจกรรมมอบหมวกนิรภัยให้กับนักเรียน โรงเรียนด่านช้างวิทยา ต.นิคมกระเสียว  และโรงเรียน วัดหนองยาว ต.ห้วยขมิ้น

บรรเทาทุกข์… หทัยพร อังคภาณุกุล เจ้าของธุรกิจอุปกรณ์การเกษตร ร้าน อ.ทองไทย อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี มอบเงินจำนวน 10,000 บาท พร้อมส่งพนักงานช่วยบรรจุถุงยังชีพ ในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยที่จังหวัดหนองคาย โดยมี อัมภิฎารัตน์ คล้ายสังวาลย์ หัวหน้า ศูนย์อำเภอด่านช้าง มูลนิธิเสมอกันกู้ภัยสุพรรณบุรี เป็นผู้รับมอบ

น้ำใจคนมหาชัย… ชุมพล จันทร์จรัสวัฒนา นายก ทน.สมุทรสาคร ร่วมรับบริจาคสิ่งของช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม จากประชาชนชาวสมุทรสาคร ให้กับมูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร เพื่อนำส่งไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วม ที่ภาคเหนือ

7…บริจาคเงิน… พระครูบวรสาครกิจ เจ้าอาวาสวัดเกษตรพันธาราม ต.แคราย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร บริจาคเงิน 200,000 บาท ให้ รพ.กระทุ่มแบน โดยมี นพ.ชาญฤทธิ์ พงศ์พัฒนาวุฒิ รองผู้อำนวยการ รพ.กระทุ่มแบน เป็นผู้รับมอบ เมื่อวันก่อน

มอบสิ่งของ… ดร.อภิสิทธิ์ เตชะนิธิสวัสดิ์ ประธานกลุ่มบริษัทอนุสรณ์มหาชัยซูริมิ จำกัด จ.สมุทรสาคร คณะกรรมการ และสมาชิกหลักสูตรพัฒนาสัมพันธ์เครือข่ายความมั่นคงระดับผู้บริหาร (พคบ.สมุทรสาคร) รุ่นที่ 1 ร่วมกันมอบสิ่งของอุปโภคบริโภค เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ โดยประสานกองทัพอากาศให้เป็นหน่วยจัดส่งไปยังพื้นที่ประสบอุทกภัย

ช่วยเหลือ… ประเทศ บุญยงค์ อดีตนายกเทศบาลตำบลทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี มอบเงินสนับสนุน พร้อมน้ำ เสื้อผ้า เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคเหนือ ผ่านที่ว่าการอำเภอทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี

วันล้างมือโลก… นพ.นิสิต ศรีสมบูรณ์ ผอ.รพ.พหลพลพยุหเสนา ประธานเปิดงานนิทรรศการ “วันล้างมือโลก”  -Global Hand Washing Day ซึ่งตรงกับวันที่ 15 ตุลาคมของทุกปี  โดยมี นพ.วิบูลย์ ภัณฑบดีกรณ์ รอง ผอ.ฝ่ายการแพทย์  และ นพ.ธเนศ ปิ่นทอง นายแพทย์เชี่ยวชาญ ด้านอายุรกรรม ร่วมงาน ที่ รพ.พหลพลพยุหเสนา จ.กาญจนบุรี

ปรึกษาหารือ… นิจสัย แสงทอง ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอเมืองกาญจนบุรี พร้อมด้วย ศักดิ์ดา ขุนตระพังพินิจกาญจน์ นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน จ.กาญจนบุรี ร่วมหารือกับ อัครนันท์ กัณฑ์กิตตินันท์ สส.กาญจนบุรี เขต 1 เรื่องที่ดินของสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดกาญจนบุรี และโปรเจ็กต์ใหญ่ ที่จะมีขึ้นให้กับทางกำนันผู้ใหญ่บ้านทั้งจังหวัดกาญจนบุรี

ทุนการศึกษา… สมบัติ  เสียมทอง นายอำเภอบางแพ จ.ราชบุรี ร่วมกับ เขมชาติ สถิตตันย์ติเวช ผอ.ฝ่ายอาวุโส ฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด มอบทุนการศึกษา ให้นักศึกษาสาขาวิชาการแพทย์แผนไทย  มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง ที่หอประชุมใหญ่โรงเรียนบางแพปฐมพิทยา

คนไทยไม่ทิ้งกัน… กุลวลี นพอมรบดี สส.ราชบุรี เขต 1 พรรครวมไทยสร้างชาติ  ร่วมกับ  อดุลย์  พิมเพราะ กำนันตำบลคูบัว  มอบเงิน เครื่องอุปโภคบริโภค จากพ่อค้าประชาชน ส่งมอบให้มูลนิธิประชานุกูลราชบุรี นำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในภาคเหนือ  ที่บริเวณตลาดนัดเสรีตำบลคูบัว

รับบริจาค… นุกูล พรสมบูรณ์ศิริ นายก ทม.ชะอำ จ.เพชรบุรี คณะผู้บริหาร ร่วมเปิดจุดรับบริจาคสิ่งของ ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม ยารักษาโรค เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ภาคเหนือ และภาคอีสาน บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองชะอำ

แก้ปัญหาลิง… นพพร วุฒิกุล นายก ทม.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมคณะผู้บริหาร เข้าพบ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เพื่อยื่นหนังสือขอรับการแก้ไขปัญหาลิงแสมในเขตเทศบาลฯ และการพัฒนาเขาหินเหล็กไฟให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม

ครบรอบ 45 ปี… ชัฏ แสงหิรัญภาดา นายก อบต.สมอพลือ อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี และ ร.ต.ต. กนกศักดิ์  สุทธากาญจน์ นายก อบต.ต้นมะม่วง ร่วม กิจกรรม Happy Birthday โรบินสันครบรอบ 45 ปี โดยมี ศรัณย์รักษ์ สิงห์ศิริ ผู้จัดการโรบินสันสาขาเพชรบุรี และคณะ ร่วมต้อนรับ ที่โรบินสัน สาขาเพชรบุรี

เพื่อการศึกษา… พิทักษ์ พุ่มสวัสดิ์ ผอ.ฝ่ายสนับสนุนการบริหารงาน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 3 (ภาคกลาง) นครปฐม ร่วมกับ ชมรมเทคโนโลยีดิจิทัล การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 3 (ภาคกลาง) มอบคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา ให้แก่โรงเรียนบ้านหนองโสน อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนเป็นไปอย่างมีคุณภาพ

วัชระ พัฒนศรี หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคตะวันตก