เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 78 ปี เป็นแฟนคอลัมน์ติดตามอ่านรายการของคุณหมออยู่ตลอด เกิดความสนใจเรื่องยากระตุ้นการแข็งตัวเฉพาะที่ ประวัติร่างกายป่วยเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก และได้รับการผ่าตัดเป็นที่เรียบร้อยแล้วหลังการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากได้ประมาณ 1 ปีเต็ม พบว่าการแข็งตัวไม่เกิดขึ้นเลย มีอาการเงียบสงบ จึงสนใจการใช้ยาฉีด อาการแบบนี้สามารถใช้ได้ไหม จะต้องเดินทางไปพบคุณหมอด้วยตัวเองหรือเปล่า ถ้าจะสั่งซื้อและจัดส่งทางไปรษณีย์จะกระทำได้ไหม

ด้วยความเคารพ

อ้วน

ตอบ อ้วน

ในปัจจุบันชายไทยป่วยเป็นโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศเพิ่มมากขึ้นทุกปีสาเหตุส่วนใหญ่มาจากการมีสุขภาพทางกายที่อ่อนแอลงจากโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ และภาวะทางจิตใจ อาทิ ความเครียด ภาวะซึมเศร้า วิตกกังวล เป็นต้นชายบางคนไม่รู้ตัวว่าตัวเองกำลังเผชิญกับอาการอีดีจะรู้ตัวก็ต่อเมื่อใช้งานไม่ได้แล้ว จากจำนวนผู้ป่วยที่มากขึ้นจึงทำให้มีการพัฒนาวิธีการรักษาอีดีเพื่อตอบสนองต่ออาการและสาเหตุของอาการอีดีที่ผู้ป่วยเป็นอยู่เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการรักษา 

การรักษาอาการอีดีในปัจจุบันมีหลายวิธี การใช้ยาฉีดก็เป็นอีกวิธีที่ใช้รักษาผู้ป่วยอีดีที่เกิดจากการมีโรคประจำตัวในกลุ่มเบาหวานเรื้อรัง  กลุ่มหลังผ่าตัดต่อมลูกหมากและกลุ่มคนไข้รักษามะเร็งของส่วนต่าง ๆ ในร่างกาย ภายหลังได้รับคีโมบ้าง หลังฉายแสงบ้าง ซึ่งพบว่ากลุ่มคนไข้มะเร็งที่มีชีวิตอับเฉาแต่ก็สามารถมีความสุขสดใสทางเพศได้อย่างดีอีกครั้งเหมือนคนปกติ ในเมืองไทยได้มีการรักษาอีดีด้วยยากระตุ้นการแข็งตัวเฉพาะที่มานานแล้ว ซึ่งยาชนิดนี้จะช่วยทำให้เส้นเลือดที่อวัยวะเพศเกิดการขยายตัวแล้วกักเก็บเลือดไว้ได้เกือบ 5 เท่า จึงมีการแข็งตัวเท่าวัยหนุ่ม

การใช้ยาดังกล่าวยังมีประโยชน์ช่วยเพิ่มออกซิเจนให้กับกล้ามเนื้อเพศที่มีปัญหากล้ามเนื้อเพศขาดออกซิเจนเรื้อรังซึ่งสังเกตได้จากสีของหัวอวัยวะเพศจะซีดขาวซึ่งพบได้ในกลุ่มผู้เป็นเบาหวานเรื้อรัง การใช้ยา คนไข้จะต้องได้รับการฝึกฝนให้ชำนาญ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญจะต้องเป็นผู้ฝึกและแนะนำขนาดยาให้เหมาะสมกับตัวคนไข้ เพื่อให้อวัยวะเพศสามารถแข็งตัวได้ประมาณ 30-60 นาที ข้อควรระวังในการใช้ยาอยู่ที่ตัวยาบางตัวที่อาจมีผลข้างเคียงทำให้เกิดอาการแข็งตัวนานเกิน จึงมียาให้กินทุกชั่วโมงป้องกันอยู่ตลอดเวลาหากยังแข็งนานเกิน 3 ชั่วโมงให้รีบรายงานแพทย์แก้ไขห้ามใจเย็นรอถึงเช้าอีกวัน ก่อนใช้จึงจำเป็นต้องปรึกษาแพทย์ก่อน เพราะจะมีตำราสอนละเอียดถึงวิธีกระตุ้นด้วยเครื่องมือเฉพาะ ไม่เจ็บ แบบเข็มฉีดยา จำนวนยาที่ใช้ก็ต้องปรับจำนวนที่เหมาะเฉพาะคน ไม่ให้มากไป ที่สำคัญฝึกถูกต้องจะไม่เจ็บอย่างฉีดยาทั่วไป.

ดร.โอ สุขุมวิท 51

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่