ส่องนโยบายแก้ไขปัญหายาเสพติดรัฐบาล”อิ๊งค์1″ เป็น 1 ใน 10 นโยบายเร่งด่วน ประกาศวาระแห่งชาติ ดำเนินการทันที!!..เอาอยู่หรือไม่??..นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานมอบนโยบายในการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ครั้งที่ 2/2567 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล นายยกฯ”อิ๊งค์” แจ้งในที่ประชุมว่าปัญหายาเสพติดเป็นเรื่องที่สำคัญของประเทศ!!.. เป็นพื้นฐานที่จะไปพัฒนาเศรษฐกิจต่อไปได้ ซึ่งเรื่องยาเสพติดรัฐบาล จำเป็นที่ต้องดูแลอย่างดี หลังจากการลงพื้นที่หลายจังหวัดได้รับเสียงสะท้อนในเรื่องปัญหายาเสพติดมาโดยตลอด ทั้งจาก ส.ส. และประชาชน ถือว่าเป็นปัญหาที่หนักหน่วง ทำลายเรื่องของสุขภาพจิตและสร้างปัญหาครอบครัว….

รัฐบาลกำหนดให้ปัญหายาเสพติดเป็น 1 ใน 10 นโยบายสำคัญเร่งด่วนที่จะดำเนินการทันที!!.. โดยจะขยายผลการดำเนินการของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ที่กำหนดให้การป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติดเป็นวาระเเห่งชาติ จากการติดตามผลการดำเนินตั้งแต่มิถุนายน – 31 สิงหาคม 2567 ในพื้นที่ 25 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร ภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ นครสวรรค์ ภาคกลาง ได้แก่ สมุทรปราการ ชลบุรี และกาญจนบุรี ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ นครราชสีมา กาฬสินธุ์ อุดรธานี นครพนม มหาสารคาม ร้อยเอ็ด หนองคาย มุกดาหาร สกลนคร หนองบัวลำภู เลย บึงกาฬ และ ขอนแก่น ภาคใต้ ได้แก่ นครศรีธรรมราช ยะลา ปัตตานี นราธิวาส สงขลา และสตูล….

จากการวัดผลพบว่าทุกคนร่วมมืออย่างทุ่มเท จริงจัง ต้องขอบคุณทุกภาคส่วน ภาครัฐ หน่วยงานความมั่นคง หน่วยงานปกครอง รวมทั้ง ป.ป.ส. ที่ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ อีกทั้งจากผลการสำรวจความพอใจจากประชาชนใน 25 จังหวัดดังกล่าวยังพบว่ามีความพึงพอใจเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด รวมทั้งสามารถจับผู้ผลิตรายใหญ่ได้หลายราย ทำให้รายเล็กโดนจับด้วย ส่งผลให้ประชาชนมีความปลอดภัยมากขึ้นและพึงพอใจมากขึ้น….

ส่วนประเด็นปัญหาชายเเดน??.. ที่ต้องป้องกันอย่างเข้มงวด เพื่อทำให้ยาเสพติดจากประเทศอื่นไม่เข้ามาในประเทศ โดยมีการมอบยุทโธปกรณ์ให้กับเจ้าหน้าที่ เช่น กล้องไนท์วิชั่น รถ 4WD เพื่อให้การจับกุมมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเกิดความปลอดภัยมากขึ้น โดยจะดำเนินการขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าวต่อไปแบบเข้มข้น….โดยจะนำบทเรียนที่ประสบความสำเร็จใน 25 จังหวัดที่ผ่านมามาดำเนินการต่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น “อะไรที่ทำแล้ว เกิดประโยชน์ก็ทำต่อไป” หรือทำให้ขั้นตอนต่าง ๆ สั้นลงเพื่อให้มีประสิทธิผลเพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้ มุ่งเน้นการปราบปราม และบำบัดเยียวยา นำผู้เสพสามารถกลับคืนเข้าสู่สังคมและพร้อมประกอบอาชีพหลังจากบำบัดยาเสพติดจนหายแล้ว อยากได้ภาพรวมสรุปทั้งกระบวนการ!!..

จับแล้วกี่ราย ยาเสพติดที่จับแล้วไปไหน เพื่อตอบสังคมให้ได้ว่ามีการทำลายยาเสพติดอย่างไร มีการบันทึกอะไรบ้างที่ตอบข้อสงสัยของประชาชน อีกทั้งในเรื่องของการยึดทรัพย์ ขอให้ทำเป็นระเบียบให้ชัดเจน ทำอย่างจริงจัง แต่จะยึดเเค่ไหน ตัวกำหนดเป็นอย่างไรจะมีการคุยกันอีกที” นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำในที่ประชุม….

ส่วนผลการป้องกันปราบปรามกลุ่มขบวนการลักลอบขนยาเสพติชายแดนไทย-เมียนมา ภาคเหนือตอนบน ในพื้นที่รับผิดชอบของกองกลังผาเมือง สถิติในปี 2566 ??.. ทหารปะทะกับกลุ่มลักลอบขนยาเสพติดจำนวน 18 ครั้ง ขบวนการลักลอบขนยาเสพติดเสียชีวิต 34 ศพ ยึดยาเสพติดได้ จำนวน 42,609, 536 เม็ด มูลค่ายาเสพติด 8,200 ล้านบาท ในขณะที่ปี 2567 เพียง 11 เดือนเศษ ตั้งแต่ ตุลาคม 2566 ถึงปัจจุบัน ทหารสามารถสกัดกั้นยาเสพติดได้ 432 ครั้ง จับกุมผู้ต้องหาได้ 449 คน ตรวจยึดยาบ้าได้ 186,152,547 เม็ด เฮโรอีน 268.1 กิโลกรัม ไอซ์ 1,438.3 กิโลกรัม ฝิ่น 197.1 กิโลกรัม และคีตามีน 29.3 กิโลกรัม มูลค่ายาเสพติด 29,668 ล้านบาท กลุ่มขบวนการเสียชีวิต 35 ศพ จากการปะทะกับเจ้าหน้าที่ จำนวน 49 ครั้ง ในจำนวนนี้จะพบว่า มีการปะทะในตอนกลางคืน จำนวน 37 ครั้ง และกลางวัน 12 ครั้ง จะเห็นว่ายาเสพติดเพิ่มจำนวนมากขึ้น 4 เท่า!!..

และการปะทะหรือการจับกุมยังไม่ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ -องยาเสพติดที่ทะลักเข้ามา และคาดว่าสถานการณ์ลักลอบนำยาเสพติดจะรุนแรงแบบนี้ต่อเนื่องไปอีก สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากเหตุการณ์ไม่สงบในประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้มีการลักลอบนำยาเสพติดเข้ามาเพื่อต้องการอาวุธ และเงินไปเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการสู้รบ พร้อมทั้งความต้องการในประเทศที่มากขึ้น ราคายาเสพติดมีราคาลดลง รวมทั้งยังพบว่าเฮโรอีน ก็มีการทะลักเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน….

ถูกต้องแล้วที่รัฐบาล”อิ๊งค์ 1″ ที่มีนายกฯแพทองธาร ชินวัตร เข้ามากุมบังเหียนในเวลานี้ยกให้ปัญหายาเสพติดเป็น 1 ใน 10 ของนโยบายสำคัญเร่งด่วนที่จะดำเนินการทันที!!ของรัฐบาลนี้ เพราะนับวันปัญหานี้ยิ่งใหญ่โตลุกลามไปเรื่อยๆจนยกที่จะแก้ไขได้ ต้นตอของปัญหาอยู่ที่แหล่งผลิตยาเสพติดในประเทศเมียนมาซึ่งมีพื้นที่ติดกับชายแดนของเราในแถบจังหวัดภาคเหนือตอนบน ทั้ง จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ดูสถิติการจับกุมสกัดกั้นของทหารกองกำลังผาเมือง ที่รับผิดชอบชายแดนด้านนี้ก็รู้ว่าจำนวนยาเสพติดที่ลักลอบขนเข้ามาในประเทศมีจำนวนมหาศาลแค่ไหน!!..ชายแดนด้านอื่น.รัฐบาล!!..ต้องต้องทุ่มทุกสรรพกำลังให้มากยิ่งขึ้นเพื่ออุดช่องโหว่ตรงนี้ ให้มากกว่าเดิม จึงจะเอาอยู่ เพราะปัญหาแหล่งผลิตในประเทศเพื่อนบ้านมันอยู่นอกเหนือการควบคุม คุยกับรัฐบาลเมียนมาก็ไม่รู้เรื่อง!!.. เพราะลำพังปัญหากลุ่มชาติพันธุ์ของเขาก็เอาแทบไม่อยู่ ฉะนั้นเราต้องพึ่งและดูแลตัวเองไปก่อน. ส่วนจะทำอย่างไร??..นโยบายที่ชัดเจน ผู้ที่รับผิดชอบต้องพร้อม งบประมาณ ก็สำคัญ !!..ส่วนปัญหาการแพร่ระบาดในพื้นที่ชั้นในเป็นปัญหาที่เราสามารถแก้ไขควบคุมได้เอง ก็ต้องเพิ่มความเข้มข้นในการปราบปรามจับกุมควบคู่กันไปกัน….//.

ขวัญกำลังใจ….พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมมอบสิ่งของบำรุงขวัญ เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่อาย ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย บ้านเรือนได้รับความเสียหายโดยได้กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่อาย ในการระดมกำลังเพื่อกระจายเข้าไปในพื้นที่ที่ประสบปัญหาอุทกภัยเพื่อตรวจตราทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน เช่น รถยนต์ รถมอเตอร์ไซต์ อาคารบ้านเรือนที่ถูกน้ำพัดและยังอยู่ในช่วงระหว่างการฟื้นฟู หรือในบางหมู่บ้านชาวบ้านยังคงอพยพอยู่ในศูนย์พักพิงนอกพื้นที่ ตามนโยบายของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติและรัฐบาล

มุทิตาจิต….อรวรรณ เร่งเร็ว หัวหน้างานบริหารทั่วไป มอบดอกไม้แสดงมุทิตาจิต ให้กับ อมร โสภาวัน หัวหน้าหน่วยสารบรรณ ในโอกาสเกษียณอายุราชการ โดยมี ผ.ศ.อาคม ตันตระกูล ที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ คณะแพทยศาสตร์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของงานบริหารทั่วไปร่วมแสดงความยินดี ณ บริเวณด้านหน้าสำนักงาน อาคารเรียนรวมราชนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ใจถึงใจ….พล.อ.อ.วรกฤต มุขศรี ผบช.กองบัญชาการควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานด้านบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมคณะได้ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ที่ประสบปัญหาอุทกภัย โดยมี น.ท.ปราโมทย์ กุยแก้ว ผู้บังคังฝูงบิน 416 เชียงราย นำลงพื้นที่เดินเยี่ยมให้กำลังใจแก่ผู้ประสบภัย พร้อมกำลังพลเข้าขนย้ายเศษขยะ สิ่งของภายในบ้านที่เสียหายจากการถูกน้ำท่วม ช่วยขัดล้างดินโคลนทำความสะอาดบ้านเรือน เพื่อเป็นการช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์แก่ผู้ประสบภัย ณ ชุมชนเกาะลอย เขตเทศบาลนครเชียงราย

เยียวยา….วันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย รัตนา จงสุทธานามณี นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดจังหวัดเชียงราย ในฐานะ ประธานที่ปรึกษาเทศบาลเทศบาลนครเชียงราย และเจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงราย ดำเนินการเร่งทยอยมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมทั้ง 52 ชุมชน ที่เกิดน้ำท่วมมากกว่า 10,000 หลังคาเรือน เป็นการช่วยเหลือเบื้องต้นมอบเงิน 2,500 บาท ซึ่งแยกเป็นค่าล้างทำความสะอาดบ้านและค่ายารักษาโรค ในส่วนอื่นๆจะทยอยมอบตามขั้นตอนและระเบียบราชการต่อไป

สร้างความมั่นใจ….พ.ต.ท.ธนวินท์ พวงมะลิ สว.ส.ทท.2 กก.2 บก.ทท.2 บูรณาการกับเจ้าหน้าที่ ปปส. ตำรวจ ตม.เชียงแสน ตำรวจ สภ.เชียงแสน ร่วมกับ สุรนาท ศิริโชติ ผอ.สำนักงานเจ้าท่าเชียงราย ทำการสุ่มตรวจปัสสาวะผู้ขับขี่เรือบริการนักท่องเที่ยวในแม่น้ำโขง และคนขับรถแท็กซี่ เพื่อป้องกันและปราบปรามการใช้ยาเสพติด ในหมู่ผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว ณ ท่าเรือท่องเที่ยวสามเหลี่ยมทองคำ ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย

ไม่ทิ้งกัน …จีรเดช ศรีวิราช อนุรัตน์ ตันบรรจง 2 สส.พะเยา พร้อมด้วย ไพรรัตน์ ตันบรรจง อดีต นายก อบจ.พะเยา กมลสันต์ ศรีวิราช ประธานหอการค้า จ.พะเยา นำถุงยังชีพ 300 ถุง น้ำดื่มขนาด 1.5 ลิตร 12,00 ขวด อาหารสำเร็จรูป 300 กล่อง ไปมอบให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วม หน้า ม.พะเยา เพื่อเป็นกำลังใจให้กันและกัน ณ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์น้ำท่วม บริเวณตลาดนัดคลองถม หลัง ธ.ออมสินสาขา ม.พะเยา โดยมีธารน้ำใจจากภาคประชาชน หน่วยงาน องค์กร ชมรม สโมสร ห้างร้านต่างๆ ไหลหลากมาบรรเทาทุกข์ไม่ขาดสาย

น้ำเพื่อการเกษตร… นฤมิต สมัคร เกษตรจ.พะเยา มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 6 จ.เชียงใหม่ ในการติดตามนิเทศ และประเมินผลโครงการส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพ การใช้น้ำในระดับไร่นา ปี 2567 ณ แปลงเรียนรู้ต้นแบบการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำในระดับไร่นา ต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ เพื่อติดตามและให้คำแนะนำในการวางแผนการให้น้ำแก่พืช และการบำรุงรักษาระบบการให้น้ำให้สามารถให้น้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผู้ว่าฯพบสื่อมวลชน….สันติธร ยิ้มละมัย ผวจ.ลำพูน เป็นประธานเปิดกิจกรรมผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนและหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัด พบสื่อมวลชน เครือข่ายออนไลน์และเครือข่ายประชาสัมพันธ์ ครั้งที่ 2 โดยมี มัณฑนา อาษากิจ ประชาสัมพันธ์จังหวัดลำพูน หัวหน้าส่วนราชการ สื่อมวลชน เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ โรงแรมแกรนด์ปา โฮเทล แอนด์รีสอร์ท จ.ลำพูน

สัมมนา….ผศ.ประสาร วงศ์มณีรุ่ง กรรมการผู้บริหารบริษัท แจ่มฟ้าเซฟมาร์ท จำกัด อัญเชิญ วงศ์มณีรุ่ง กรรมการผู้จัดการ นพ.ณัฐพล วงศ์มณีรุ่ง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ร่วมเปิดงานสัมมนา ลดต้นทุน เพิ่มรายได้ สร้างเครือข่าย สู่การเป็นสมาร์ทโชห่วย ประจำปี 2567 โดยบริษัท แจ่มฟ้าเซฟมาร์ท จำกัด ร่วมกับ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ จัดขึ้นเพื่อเป็นการเสริมสร้างองค์ความรู้และเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการร้านค้าในเครือข่าย ณ โรงแรมแกรนด์ปา โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท จ.ลำพูน

ปกป้องป่า….กมล นวลใย ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 ได้สั่งการให้วิทวัฒน์ รองเดช หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยผากลอง ร่วมกับเจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปราม ส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร สบอ.13 (แพร่) ออกตรวจลาดตระเวนเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยผากลอง พบตอไม้ซึ่งถูกตัดโค่นใหม่ๆ รถยนต์โตโยต้าสีแดง มีชาย 4 คน กำลังช่วยกันดันรถบรรทุกไม้ซึ่งติดหล่ม จึงเข้าจับกุมนำตัวมาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

สืบสานประเพณี….เทอดศักดิ์​ ผิวเกลี้ยง​ ผู้จัดการโรงเรียนมารดาอุปถัมภ์ จ.แพร่ สิริกรานต์​ เปี่ยมวุฒิ​ ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ และคณะครูบุคลากร​ นักเรียนร่วมกันจัดทำสลากก๋วย โดยคณะครูและสภานักเรียนนำถวาย​ ณ​ วัดพระธาตุช่อแฮ​พระอารามหลวง​ เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามต่อไป

พื้นที่ต้นแบบ….ชัยนรงค์  วงศ์ใหญ่ ผวจ.น่าน เป็นประธานเปิดกิจกรรม  Kick off โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต แบบอารยเกษตร ตามแนวพระราชดำริ จังหวัดน่าน เพื่อช่วยบรรเทา แก้ไขปัญหาน้ำท่วม  น้ำแล้ง พร้อมทั้งพัฒนาคุณภาพชีวิตเพื่อให้เกิดการพัฒนาแบบบูรณาการอย่างยั่งยืน ณ บริเวณอ่างเก็บน้ำหนองไหว ต.บ่อสวก อ.เมืองน่าน

น่านเมืองงาม….กฤชเพชร เพชระบูรณิน รอง ผวจ.น่าน เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ จัดทำแผนการขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมเเมืองสร้างสรรค์ด้าน หัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน โดยมี ภัทรภร ชัยวัฒนกุล วัฒนธรรมจังหวัดน่าน พร้อมด้วย ศุภรดา กาญดิษยากุล ผู้จัดการสำนักงานอพท.น่าน และหัวหน้าส่วนราชการ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้านของจังหวัดน่านต.คณะทำงานขับเคลื่อนสมัครสมาชิกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกลุ่มผู้ประกอบกิจการในจังหวัด เข้าร่วมกิจกรรม ณ ห้องประชุมคอนเวนชั่น ฮอลล์ โรงแรมดิอิมเพรส จ.น่าน

มอบบ้าน….พ.อ.พัลลภ ผึ้งหลวง ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย จ.แม่ฮ่องสอน นำกำลังพลจิตอาสาพระราชทาน นพค.36 สนภ.3 นทพ. ร่วมกับ พมจ.แม่ฮ่องสอน, กอ.รมน.จ.แม่ฮ่องสอน และ อบต.แม่สวด ส่งมอบโครงการปรับปรุงซ่อมแซมบ้านพักอาศัยให้ประชาชนผู้ยากไร้ให้กับราษฏร ต.แม่สวด อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมทั้งมอบเครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

ขอบคุณน้ำใจ….พงษ์พิพัฒน์ มีเบญจมาศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ขอขอบคุณสำหรับการบริจาคการสนับสนุนข้าวสารอาหารแห้งและสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค ของใช้จำเป็น และน้ำดื่ม ขนมขบเคี้ยว เพื่อช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่ตำบลแม่สามแลบ จำนวน 2 หมู่บ้าน บ้านม่สามแลบและบ้านสบเมย ที่ผ่านมา.