“โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงข้างหน้าต่าง Totto-Chan: The Little Girl at the Window” อนิเมะที่ดัดแปลงจากวรรณกรรมเยาวชนน้ำดีในชื่อเดียวกัน เขียนโดย “คุโรยานางิ เท็ตสิโกะ” (Kuroyanagi Tatsuko) ที่ถ่ายทอดมาจากประสบการณ์จริงของเธอ สมัยที่เรียนอยู่ในโรงเรียนประถมศึกษา กรุงโตเกียว ช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2

โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงข้างหน้าต่าง เล่าเรื่องราวของ โต๊ะโตะจัง เด็ก ป.1 ที่ถูกไล่ออกจากโรงเรียนเก่าด้วยความซุกซนตามประสาเด็ก เป็นเหตุให้ต้องย้ายมาเรียนที่โรงเรียนโทโมเอ ซึ่งใช้ตู้โดยสารรถไฟเป็นห้องเรียน มีครูที่รักและเชื่อมั่นในตัวเด็กอย่าง ครูโคบายาชิ ระบบการเรียนการสอนของโรงเรียนนี้จะแตกต่างจากโรงเรียนทั่วไป ทำให้โต๊ะโตะจังกับเพื่อน ๆ ของเธอได้ค้นพบความฝัน และสามารถสร้างฝันนั้นให้เป็นจริงได้เมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่

นี่คือวรรณกรรมเยาวชนญี่ปุ่นสุดคลาสสิก ที่คนไทยส่วนใหญ่เคยได้อ่านกันสมัยเด็ก ๆ ได้รับการตีพิมพ์เป็นภาษาไทยเมื่อปี พ.ศ. 2527 และถูกคัดเลือกให้เป็นหนังสืออ่านนอกเวลา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ทั้งยังถูกเลือกให้เป็น 1 ในวรรณกรรม 50 เรื่องที่ต้องอ่านก่อนโตอีกด้วย

ก่อนถูกนำมาถ่ายทอดเป็นอนิเมะ กำกับโดย “ชินโนะสุเกะ ยาคุวะ” ผู้สร้างสรรค์ผลงาน “โดราเอมอนซีรีส์” ร่วมเขียนบทโดย “คุโรยานางิ เท็ตสิโกะ” ผู้ประพันธ์หนังสือโต๊ะโตะจัง และ “โยสุเกะ ซูซูกิ”

ไม่น่าเชื่อว่า โต๊ะโตะจัง เพิ่งถูกดัดแปลงเป็นภาพยนตร์อนิเมะครั้งแรกในรอบ 40 ปี จากสุดยอดหนังสือวรรณกรรมที่ตีพิมพ์ทั่วโลกกว่า 25 ล้านเล่ม ถูกแปลไป 35 ภาษา

สาเหตุที่ โต๊ะโตะจัง ไม่เคยถูกสร้างเป็นหนังอนิเมะ เพราะผู้เขียน คุโรยานางิ เท็ตสิโกะ แม้จะได้รับข้อเสนอมากมายในการนำ โต๊ะโตะจัง ไปสร้างเป็นหนัง และซีรีส์ แต่เธอปฏิเสธมาโดยตลอด เพราะไม่ต้องการทำลายภาพลักษณ์ของโต๊ะโตะจัง ที่ผู้อ่านมีอยู่ในใจ จนในที่สุดก็แพ้ลูกตื้อของผู้กำกับ ชินโนะสุเกะ ยาคุวะ

นี่คืออนิเมะที่จะเป็นผลงานขึ้นหิ้งสุดคลาสสิก เมื่อระยะเวลาผ่านพ้นไป ไม่แพ้หนังสืออย่างแน่นอน ถือเป็นผลงานที่สร้างอย่างประณีต ภาพอนิเมะสวยงามและน่ารักมาก ๆ เรื่องราวในหนังจะไม่ทำให้แฟน ๆ โต๊ะโตะจัง ผิดหวังแน่นอน เพราะผู้ประพันธ์หนังสือ คุโรยานางิ เท็ตสิโกะ มาร่วมเขียนบทด้วย

“หมีเช” ได้ไปชมเวอร์ชั่นพากย์ไทยซึ่งดีงามเหลือเกิน เพราะได้สุดยอดทีมพากย์โดราเอมอน จากช่อง 9 การ์ตูน สมทบด้วยทีมพากย์คุณภาพรุ่นใหม่

นำโดย น้าต๋อย-นิรันดร์ บุณยรัตพันธุ์ ผู้พากย์เสียง ครูโคบายาชิ ครูใหญ่และผู้ก่อตั้งโรงเรียนโทโมเอะ

น้าติ๋ม-ฉันทนา ธาราจันทร์ ผู้พากย์เสียง ครูประจำชั้นโรงเรียนเก่าที่ไม่เข้าใจความแตกต่าง และความซุกซนของโต๊ะโตะจัง จึงทำให้เธอถูกไล่ออกจากโรงเรียน

น้านิด ศันสนีย์ สมานวรวงศ์ ผู้พากย์เสียง ชิกิโกะ คุโรยานางิ (แม่โต๊ะโตะจัง) แม่ที่มีความรัก ความเอาใจใส่ และความเข้าใจในตัวลูกสาวอย่างลึกซึ้ง และ ยาซุอากิจัง เพื่อนสนิทของโต๊ะโตะจังที่โรงเรียนโทโมเอะ เด็กชายที่มีสุขภาพไม่แข็งแรง แต่มีจิตใจที่เข้มแข็งและเป็นเพื่อนที่ดีสำหรับโต๊ะโตะจัง แสดงให้เห็นถึงความบริสุทธิ์และความงดงามของมิตรภาพในวัยเด็ก ที่ไม่เกี่ยวข้องกับสถานะทางร่างกายหรือสังคม แต่เป็นการเชื่อมโยงกันผ่านความเข้าใจและความห่วงใยอย่างแท้จริง

นิด-แพตรี ปราณีตพลกรัง ผู้พากย์เสียง โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงที่เต็มไปด้วยความอยากรู้อยากเห็นและจินตนาการ เธอมีบุคลิกสดใสและไม่เหมือนใคร แต่เนื่องจากความซุกซนและไม่สามารถอยู่ในกรอบแบบเด็กทั่วไป เธอจึงถูกไล่ออกจากโรงเรียนประถม

เพราะฉะนั้นแนะนำให้ดูพากย์ไทยหนึ่งรอบ ดูซาวด์แทร็กอีกหนึ่งรอบ รับรองไม่ผิดหวังได้อารมณ์แตกต่างกัน 2 แบบ

Totto-Chan: The Little Girl at the Window แม้จะเป็นอนิเมะที่สร้างความวรรณกรรมเยาวชน แต่ประเด็นที่ถูกนำเสนอในเรื่องนั้น หนักหนาสาหัสไม่ธรรมดา ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง “ชีวิตกับความตาย”, “สงครามกับสันติภาพ” และ “ความเห็นอกเห็นใจกับการเลือกปฏิบัติ” ผู้กำกับ ชินโนะสุเกะ ยาคุวะ ตั้งใจว่าต้องการสร้างหนังเรื่องนี้ เพื่อให้โลกได้รับรู้ และหวังว่าจะช่วยทำให้สังคมในปัจจุบันก้าวไปในทิศทางที่สดใสกว่าที่เป็นอยู่ไม่มากก็น้อย

ด้านนักเขียน คุโรยานางิ เท็ตสิโกะ ซึ่งยอมรับว่า ด้วยยุคสมัยปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก แต่ก็ยังคงมีคนที่ไปหาซื้อหนังสือ โต๊ะโตะจัง อยู่ เธอจึงหวังว่าความตั้งใจที่ยอมให้ โต๊ะโตะจัง ถูกสร้างเป็นหนังครั้งแรก จะทำให้คนรุ่นใหม่ที่ได้ดู พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าหนัง “สนุกมาก!”

4.5/5
ด้วยเรื่องราวที่งดงามเหนือจะบรรยาย แสนอบอุ่นหัวใจ ประกอบกับงานสร้างอนิเมะที่สวยงามเหลือเกิน นี่คือหนังที่ควรค่าแก่การตีตั๋วเข้าไปรับชมเป็นอย่างยิ่ง จะถูกบรรจุเข้าสู่รายชื่อ “ภาพยนตร์ที่ต้องดูก่อนตาย” อย่างแน่นอน ครึ่งแรกของหนังมีร้อยให้ล้านเลย กับความสดใสสุดพลังของ โต๊ะโตะจัง และเพื่อน ๆ รวมทั้งมิตรภาพอันแสนงดงาม แม้ครึ่งหลังของหนังอาจจะดูอืด ๆ ไปสักหน่อย แต่การดำดิ่งสู่ช่วงเวลาสุดเลวร้ายของโลก กับการก้าวเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่ 2 โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่น ที่สงครามครั้งนี้ทุบทำลายทุกสิ่ง ไม่ใช่แค่บ้านเรือนข้าวของ แต่รวมทั้งความฝัน ความสดใสของเด็ก ๆ แต่ความงดงามของพวกเด็ก ๆ ก็ยังคงอยู่ และเราหวังว่าทุกคนจะช่วยสร้างโลกที่น่าอยู่ เพื่อให้มีเด็กหญิงโต๊ะโตะจังที่ได้เรียนรู้ ใช้ชีวิตอย่างอิสระ และมีความสุข ในทั่วทุกมุมของโลกใบนี้

หมีเช