เคยสงสัยไหม เวลาเราเห็นตำรวจแล้วต้องกลัว

นั่นซิ ทำไมเราต้องกลัว?

ถ้าคนเราไม่ได้ทำอะไรผิด จะต้องกลัวทำไม

ยิ่ง “เสือสมุทร” จะมานำเสนอเรื่องราวตำรวจน้ำดีในสัปดาห์นี้ บอกเลยว่า นอกจากไม่กลัวแล้วยังจะชื่นชมกันอีก

เรื่องราวเกิดขึ้นจากผู้ใช้ TikTok ชื่อ I Am D_D ได้โพสต์คลิปวิดีโอขณะตำรวจ 1 นายทำหน้าที่ขี่รถจักรยานยนต์สายตรวจ โดยมีตำรวจอีกนายนั่งหันหลังใช้มือจับรถวีลแชร์ของหญิงพิการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลอยู่บนถนนสุขุมวิท ฝั่งขาเข้าบางแสน เพื่อลากไปช่องยูเทิร์น ส.วรกิจ กลับเข้าฝั่งเมืองชลบุรี

ข้อความถูกระบุไว้ว่า “เอ็นดูคุณตำรวจอะน่าจะปวดหลังนะท่านี้ คุณตำรวจช่วยพี่ผู้พิการนั่งรถเข็นพาข้ามถนน #ตำรวจน้ำดี #ตำรวจบางแสน #ตำรวจชลบุรี จนทำให้ชาวเน็ตแห่เข้ามาชื่นชมความมีน้ำใจของเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 2 นายเป็นจำนวนมาก”

2 นายตำรวจน้ำดี คือ ร.ต.ต.บัญชา คำบุบผารอง สว.(จร.) สภ.เสม็ด เป็นคนขี่รถรถจักรยานยนต์ และ ส.ต.อ.บารมี ศิลาเชษฐานันท์ ผบ.หมู่ (ป.) สภ.เสม็ด ที่นั่งหันหลังลากรถวีลแชร์

ทั้งคู่เล่าถึงเหตุการณ์ที่คนเห็นแล้วต้องใจฟูว่า เวลา 12.44 น. วันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา ขณะอยู่ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ได้พบหญิงพิการนั่งรถวีลแชร์ขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งกำลังจะข้ามถนนสุขุมวิท ตำรวจทั้งคู่เห็นว่าน่าจะไม่ปลอดภัยเนื่องจากถนนสุขุมวิทเป็นถนนสายหลักที่ผู้ใช้รถใช้ถนนต่างใช้ความเร็ว และมีรถยนต์วิ่งอยู่บนถนนเป็นจำนวนมาก

“ผมและพี่คิดว่าถ้าปล่อยไปอาจเกิดอันตรายได้ และเราเป็นตำรวจจราจรเมื่อเห็นประชาชนได้รับความเดือดร้อนต้องช่วยเหลือ ประกอบกับพี่ผู้หญิงคนนี้ได้กวักมือเรียกให้ช่วยส่งข้ามฝั่ง และบอกว่าได้เข็นรถมาไกล 400-500 เมตรจนมือพองหมดแล้ว เมื่อส่งข้ามฝั่งได้อย่างปลอดภัยเขาขอบคุณว่าตำรวจเป็นที่พึ่งของประชาชน” ส.ต.อ.บารมี เล่าถึงวินาทีช่วยเหลือ

ส.ต.อ.บารมี ยังบอกอีกว่า หากประชาชนได้รับความเดือดร้อน เมื่อเห็นตำรวจจราจรหรือตำรวจแผนกอื่นๆ ก็สามารถขอความช่วยเหลือได้ ที่สำคัญตำรวจภูธรเสม็ด ยินดีรับใช้ประชาชน

ผู้บังคับบัญชา พ.ต.อ.ฐนพงศ์ โพธิ์ทิ ผู้กำกับการ สภ.เสม็ด บอกถึงผู้ใต้บังคับบัญชา ว่า ในฐานะที่ตนเป็นตำรวจ และเป็นประชาชนคนหนึ่งขอชื่นชม รู้สึกภูมิใจในข้าราชการตำรวจทั้ง 2 ท่าน ภูมิใจที่เขาเป็นตำรวจน้ำดีและมีโอกาสดีที่ได้ทำสิ่งดีๆ ให้สังคมได้เห็น เชื่อว่าครอบครัวจะภูมิใจในตัวข้าราชการตำรวจทั้ง 2 นายเช่นกัน

“การทำความดีและช่วยเหลือประชาชนเป็นเรื่องของจิตใจที่ทำด้วยจิตอาสาทำด้วยหัวใจ ส่วนเรื่องนโยบายเป็นส่วนประกอบที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายต้องปฏิบัติเท่านั้น ซึ่งสิ่งที่ตำรวจทั้ง 2 นายกระทำเป็นสิ่งออกมาจากหัวใจของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์โดยแท้จริง” ผกก.สภ.เสม็ด กล่าว

ด้วยการทำดีนี้เอง ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) มอบใบประกาศเกียรติคุณตามโครงการ “ทำดี มีรางวัล” ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นาย

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวขอบคุณและชื่นชม เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 2 นาย ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยหัวใจความเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์อย่างแท้จริง เป็นที่ประจักษ์แก่สังคม สมควรได้รับการยกย่องสรรเสริญ ตามโครงการ “ทำดี มีรางวัล” เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ เป็นแบบอย่างที่ดีแก่สังคมสืบไป พร้อมขอให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับส่งเสริมข้าราชการตำรวจปฏิบัติหน้าที่เพื่อพี่น้องประชาชนลักษณะเช่นนี้อย่างต่อเนื่องต่อไป

นับเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่น่าชื่นชมยกย่องให้กับตำรวจทั้ง 2 สาย ผู้ใช้หัวใจแห่งความดีทำเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง.

…………………………………………………..
คอลัมน์ “เรื่องราวดีๆ ของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ขอบคุณข้อมูล “อาภาพร เทศทองดี” ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์
อ่านเรื่องราวดีๆ ของสังคม ได้ที่นี่..