ปัจจุบันมีข้อมูลว่า คนไทยประสบภาวะอ้วนถึง 1 ใน 3 ของประชากรไทย โดย 7% เป็นผู้ป่วยโรคอ้วนทุพพลภาพ หรืออ้วนรุนแรง เสี่ยงเกิดโรคแทรกซ้อน ต่าง ๆ มากมาย

นพ.นรนนท์ บุญยืน ศัลย แพทย์ผ่าตัดผ่านกล้องและโรคอ้วน รพ. อุตรดิตถ์ อธิบายว่า ภาวะอ้วนเป็นผลมาจากการใช้ชีวิต การรับประทานอาหารที่ให้พลังงานสูง เครื่องดื่ม ขนมรสหวาน ละเลยการออกกำลังกาย รวมถึงพันธุกรรม ความเครียด พักผ่อนน้อย และโรคประจำตัวบางโรค ดังนั้นการรักษาโรคอ้วนจึงมีความซับซ้อน ผู้ป่วยแต่ละรายอาจมีแนวทางการรักษาแตกต่างกัน

ที่ผ่านมา รพ.อุตรดิตถ์ ได้ให้การดูแลผู้ป่วยโรคอ้วนทุพพลภาพภายในจังหวัดและจังหวัดข้างเคียง เริ่มตั้งแต่ให้ความรู้ทางด้านโภชนาการ การใช้ยาไปจนถึงการผ่าตัดเพื่อลดน้ำหนัก ไปจนถึงการรักษาแบบผ่าตัดรักษาด้วยการส่องกล้อง ซึ่งสามารถลดน้ำหนักได้ตามเกณฑ์เป็นที่น่าพอใจ ช่วยทุเลาโรคแทรกซ้อนจากความอ้วนได้

ผู้ป่วยโรคอ้วนทุพพลภาพที่เหมาะสมแก่การผ่าตัด คือ ผู้ป่วยที่มีดัชนีมวลกายมากกว่า 37.5 kg/m2 หรือดัชนีมวลกายมากกว่า 32.5 kg/m2 ร่วมกับมีภาวะเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง หรือความดันโลหิตสูง หรือโรคร่วมจากความอ้วน ที่ผ่านมา ทีมผ่าตัด รพ.อุตรดิตถ์ ประสบความสำเร็จในการผ่าตัดผู้ป่วยโรคอ้วนทุพพลภาพ กลุ่มผู้ป่วยมีตั้งแต่ 90 กิโลกรัมจนถึงมากกว่า 200 กิโลกรัม

ผู้ป่วยที่มีน้ำหนักมากที่สุดอยู่ที่ 220 กิโลกรัม เป็นผู้ป่วยชาย อายุ 23 ปี น้ำหนักสูงสุดก่อนผ่าตัดอยู่ที่ 220 กิโลกรัม สูง 186 ซม. มีโรคร่วมเป็นภาวะทางเดินหายใจอุดกลั้นขณะหลับ ความดันโลหิตสูง การเคลื่อนไหวลำบาก ส่งผลต่อการทำงานประจำวัน ซึ่งการเตรียมตัวผู้ป่วยและการผ่าตัดจะซับซ้อนกว่าผู้ป่วยโรคอ้วนทั่วไป

ทั้งนี้การผ่าตัดประสบความสำเร็จตามแผน หลังการผ่าตัด 1 วันผู้ป่วยสามารถลุกเดินช่วยเหลือตัวเองได้เหมือนปกติ เริ่มปรับการรับประทานอาหารหลังการผ่าตัดตามโปรแกรมอาหารโดยเฉพาะ และสามารถกลับบ้านได้โดยไม่มีผลแทรก ซ้อน ต่อมาหลังผ่าตัด 8 เดือน ผู้ป่วยรายนี้ลดน้ำหนักได้มาก 60 กิโลกรัม โดยจะรอให้น้ำหนักลดลงเรื่อย ๆ ให้มากที่สุดก่อนพิจารณาการผ่าตัดรอบที่ 2 ที่ซับซ้อนขึ้น เพื่อช่วยลดน้ำหนักให้ใกล้เคียงปกติมากที่สุด

สำหรับ รพ.อุตรดิตถ์ เป็นรพ.ศูนย์ ระดับ A ขนาด 620 เตียง รับผิดชอบดูแลผู้ป่วยในเขตจังหวัดอุตรดิตถ์และจังหวัดในเขตสุขภาพข้างเคียง ปัจจุบันให้บริการตรวจรักษาผู้ป่วยโรคอ้วนครบวงจร โดยทีมศัลยกรรมโรคอ้วนร่วมกับทีมอายุรแพทย์ต่อมไร้ท่อและทีมโภชนาการ โดยจุดประสงค์หลักเพื่อแก้ปัญหาโรคแทรกซ้อนที่เกิดจากความอ้วนของผู้ป่วย โดยการตรวจรักษามีตั้งแต่การให้ความรู้ทางโภชนาการ ปรับอาหาร การใช้ยา โดยทีมนักโภชนาการและอายุรแพทย์ต่อมไร้ท่อ จนถึงการผ่าตัดลดน้ำหนัก โดยศัลยแพทย์เฉพาะทางผ่าตัดรักษาโรคอ้วน คลินิกโรคอ้วน รพ.อุตรดิตถ์ สอบถามเพิ่มเติม โทร. 0-5540-9999.