เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ
ผมอายุ 70 ปี ประสบปัญหาอวัยวะเพศเริ่มไม่แข็งตัวมาเป็นเวลา 3-4 ปีแล้ว เคยเข้ารับการตรวจที่กรุงเทพฯ ครั้งหนึ่งเมื่อปี 2564 แพทย์ได้ทำการตรวจด้วยการสแกนที่อวัยวะเพศ และแจ้งผลการตรวจว่าเส้นเลือดดำรั่วจึงรักษาด้วยวิธีฉีดยาเข้าอวัยวะเพศ ซึ่งก็ได้ผลดี แต่ก็มีการปรับยา 1 ครั้ง ใช้ได้ 50 ครั้ง หลังจากนั้นก็เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน แพทย์ได้ทำการฉีดฮอร์โมนเพศชายและให้กินยาเม็ดเฉพาะกิจ พร้อมกับมีการตรวจหัวใจและเส้นเลือดและตรวจเลือด ผลการตรวจทราบว่ามีปัญหาเรื่องหลอดเลือดแดงแต่ยังตอบสนองต่อตัวยาที่ให้กินอยู่และพบว่าฮอร์โมนเพศลดลง การแข็งตัวก็ดีขึ้น แต่ปัจจุบันมีปัญหาเหมือนเดิมมาประมาณ 6 เดือนแล้ว ร่างกายไม่มีโรคประจำตัวอะไร จึงขอคำแนะนำจากคุณหมอไม่ทราบว่ารักษาได้อย่างไรในเบื้องต้นและถ้าทำการรักษาจะต้องทำอย่างไรบ้าง

ด้วยความนับถือ
จรัล

ตอบ จรัล
ชายวัย 70 ปี ได้รับการรักษาอีดี มาเป็นเวลา 3-4 ปี โดยการใช้ยาฉีด ประมาณ 50 หน ต่อมาได้รับการรักษาโดยการใช้ยากินคือยาเฉพาะกิจและได้รับการฉีดฮอร์โมนชาย การรักษาอาการอีดีในสมัยที่ยังไม่มียาเฉพาะกิจสมัยนั้นจะใช้ยาเม็ดช่วยซึ่งจะได้ผลราว 20-30% การใช้ยาฉีดจึงเป็นที่นิยมมากที่สุดคือทันใจดี ประมาณ 10 นาทีก็จะมีการแข็งตัวได้นานถึง 1 ชั่วโมง แต่ก็มีข้อเสียคือหากใช้ยามากเกินไปจะมีอาการแข็งตัวนานเกิน 2 ชั่วโมง จะเป็นอันตรายจำเป็นต้องรีบพบแพทย์แก้ไขอาการแข็งตัวนานเกินไปเรียกว่า Priapism ตามปกติแพทย์จะจ่ายยาอ่อนตัวให้เพื่อป้องกันไว้ก่อน หากมีการแข็งตัวนานเกิน 2-3 ชั่วโมง ก็ให้รีบกินยาอ่อนตัวทุกชั่วโมงก็จะลดอาการแข็งตัวลงได้

นอกจากนี้ยังมีการใช้อุปกรณ์บริหารกล้ามเนื้อเพศซึ่งแพทย์จะเน้นการสอนให้คนไข้ใช้เพื่อเพิ่มความแข็งแรงและเพิ่มออกซิเจนแก่กล้ามเนื้อ สามารถเพิ่มความแข็งแรงแก่เส้นประสาทของอวัยวะเพศที่บกพร่องได้ ตามอาการที่พบตอนนี้ถือว่าดื้อต่อยาเฉพาะกิจ คนไข้ที่ดื้อต่อยาเฉพาะกิจจำเป็นต้องอาศัยการตรวจร่างกายอย่างละเอียด หากมีการดื้อต่อยาเฉพาะกิจสมัยก่อนวิธีที่เป็นทางเลือกสุดท้ายคือการใส่แกนซึ่งจะจำเป็นต่อคนไข้บางรายเท่านั้น

แต่ปัจจุบันมีวิทยาการทางการแพทย์ใหม่โดยการยิงคลื่นความถี่ต่ำไปยังเส้นเลือดบริเวณองคชาต 5 จุด หรือที่เรียกว่าวิธีช็อกเวฟ ซึ่งอาศัยหลักการเพิ่มเส้นเลือดขึ้นมาใหม่และทำให้เส้นเลือดเก่าที่มีการยืดหยุ่นน้อยมีการปรับสภาพซ่อมแซมตัวเองทำให้เพิ่มความยืดหยุ่น ที่สำคัญคือการบริหารกล้ามเนื้อเพศเป็นประจำแล้วการแข็งตัวที่ไม่เต็มที่ก็จะฟื้นตัวและแข็งเต็มที่ภายใน 30 นาทีทุกครั้ง ร่วมเพศได้เร็วขึ้นโดยที่ไม่ต้องพึ่งยาเฉพาะกิจ ซึ่งเป็นทางรักษาที่เหมาะสมและปลอดภัยต่อกลุ่มคนไข้อีดีที่ดื้อต่อยาเฉพาะกิจหรือแพ้ยาดังกล่าวซึ่งมีเป็นจำนวนมาก แนวทางการรักษาอาการอีดีมีหลายวิธี แพทย์จะเป็นผู้วินิจฉัยและเลือกวิธีการรักษาให้ ซึ่งในคนไข้แต่ละคนการรักษาย่อมแตกต่างกัน.

…………………………………………..
ดร.โอ สุขุมวิท51

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…