เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 68 ปี ภรรยาอายุ 62 ปี โรคประจำตัวไม่มี ตรวจสุขภาพทุก 6 เดือนร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง ออกกำลังกายทุกวัน ปัญหาสุขภาพทางเพศไม่มีเลย การแข็งตัวดีตลอดและมักจะใช้เวลาร่วมเพศประมาณ 10-20 นาทีทุกครั้งที่ร่วมเพศ ผมและภรรยาจะถึงจุดสุดยอดเสมอและสองคนมักจะมีเพศสัมพันธ์กันสัปดาห์ละ 2 หน

แต่เมื่อย่างเข้าปีนี้รู้สึกเครียดมากเพราะภรรยาจะมักปฏิเสธไม่อยากร่วมเพศอยู่บ่อย ๆ ซึ่งเธอให้เหตุผลว่าเวลาที่สอดใส่องคชาตเข้าช่องคลอดนั้นเธอจะรู้สึกเจ็บปวดที่ช่องคลอดมากจนทำให้เธอกลัวว่าจะมีการฉีกขาดในช่องคลอด ซึ่งเหตุผลนี้ทำให้ผมสงสารภรรยาและตัวเองคิดว่าคงจะหมดความสุขทางเพศแล้ว กลุ้มใจมาก จึงอยากขอคำแนะนำจากคุณหมอว่าควรปฏิบัติอย่างไรเพื่อไม่ให้ภรรยาเจ็บที่ช่องคลอดเวลามีเพศสัมพันธ์

ด้วยความนับถือ

โน้ต

ตอบ โน้ต

ปัญหาของชายวัย 68 ปีคือถูกภรรยาปฏิเสธการมีเพศสัมพันธ์โดยอ้างเหตุผลที่ว่ามีอาการเจ็บ
ปวดที่ช่องคลอดเวลาสอดใส่องคชาต ซึ่งปัญหานี้สามารถแก้ไขได้โดยแก้ไขที่ภรรยาวัย 62 ปี ซึ่งอาการที่กล่าวมาน่าจะอยู่ในวัยหมดประจำเดือน หรือที่นิยมชอบเรียกว่าวัยทอง ในวัยนี้จะพบว่าระดับฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจนจะมีการลดลงมาก
อย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและอารมณ์หลายอย่างชัดเจน เช่น รู้สึกร้อนวูบวาบตาม
ตัว ใบหน้า และหน้าอก เหงื่อออก ใจสั่น ซึ่งอาการเหล่านี้มักจะเกิดในช่วง 2-3 ปีแรกของการหมด
ประจำเดือน

ความรุนแรงของอาการจะแตกต่างกันในแต่ละบุคคล ในบางคนมีอาการปัสสาวะบ่อยและแสบ เพราะเยื่อบุกระเพาะปัสสาวะบางลง ที่สำคัญคือมีอาการช่องคลอดแห้งและยืดหยุ่นน้อยทำให้เกิดอาการเจ็บปวดเมื่อมีเพศสัมพันธ์ ความเจ็บปวดนี้อาจทำให้บางคนรู้สึกเหมือนเนื้อฉีกขาดขณะมีการสอดใส่องคชาตเข้าไปในช่องคลอด

ปัญหาช่องคลอดแห้งในผู้หญิงวัยทองสามารถ สร้างปัญหาในการทำกิจกรรมทางเพศได้โดยเฉพาะสามียังมีความต้องการทางเพศอยู่และอยากให้กิจกรรมทางเพศดำเนินต่อไปได้ การใช้ฮอร์โมนหญิงทดแทนจะช่วยให้ปัญหาดังกล่าวดีขึ้น แต่การใช้ฮอร์โมนทดแทนมีข้อควรระวังดังนั้นจึงต้องให้แพทย์ตรวจร่างกายก่อนการใช้ฮอร์โมนทดแทน และต้องเข้าพบแพทย์เป็น
ระยะ ๆ เพื่อตรวจติดตามระดับฮอร์โมนตลอดระยะเวลาที่ใช้ฮอร์โมนทดแทนอีกด้วย

อีกวิธีที่ง่ายคือการใช้สารมอยเจอร์ไรเซอร์จะมีความปลอดภัยสูงในหญิงวัยทองเพราะไม่มีฮอร์โมนเพศหญิงผสมอยู่ ช่วยให้เกิดความชุ่มชื่นแก่ช่องคลอดได้เป็นอย่างดี ผู้หญิงที่มีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป หากพบว่ามีอาการดังที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นและกำลังอยู่ในช่วงของการหมดประจำเดือนไม่ว่าจะเป็นหญิงที่ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์หรือเคยมีแล้วก็ตาม ควรเข้ารับการตรวจร่างกายจากผู้เชี่ยวชาญอย่างน้อยปีละครั้ง หากพบความผิดปกติจะได้ทำการแก้ไขได้เสียแต่เนิ่น ๆ.

ดร.โอ สุขุมวิท 51

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่