เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ
ผมอายุ 79 ปี ประวัติมีอาการเกี่ยวกับต่อมลูกหมากมาเป็นเวลาเกือบ 7 ปีแล้ว ช่วง 1-2 ปีแรกจะมีอาการปัสสาวะบ่อยมากในเวลากลางคืนประมาณ 3-4 ครั้งต่อคืน และปัสสาวะจะไม่เป็นสาย จึงไปพบหมอ และหมอบอกว่าเป็นต่อมลูกหมากโตจึงให้ยามารับประทาน กินยาต่อเนื่องประมาณ 3 ปีอาการดีขึ้น เลยหยุดการรักษาเองไม่ไปพบหมอตามนัด หลังจากนั้นอีกประมาณ 3 ปี กลับมีอาการเหมือนเดิมแต่คราวนี้ปัสสาวะออกมามีเลือดปนออกมาด้วย ตกใจจึงกลับไปพบหมอ คราวนี้หมอขอตัดเอาชิ้นเนื้อที่ต่อมลูกหมากไปตรวจพบว่าเป็นเนื้อร้าย จึงได้ทำการผ่าตัดต่อมลูกหมากออก แต่ก็พบปัญหาคือหลังจากที่ผ่าตัดต่อมลูกหมากได้ประมาณ 3 เดือน การแข็งตัวขององคชาตแย่ลงแบบสอดใส่ไม่ได้เลย ซึ่งก่อนผ่าไม่มีอาการดังกล่าวเลย จึงอยากเรียนถามคุณหมอว่าอาการอ่อนตัวแบบนี้ที่เกิดหลังจากการผ่าตัดต่อมลูกหมากจะรักษาแก้ไขได้ไหม

ด้วยความนับถือ
อ้วน

ตอบ อ้วน
ตามปกติแล้วการแข็งตัวขององคชาตจะต้องอาศัยการทำงานที่ครบวงจรคือเริ่มตั้งแต่ระดับสมองไปที่ไขสันหลังแล้วไปยังบริเวณรอบองคชาต ซึ่งจะมีการตอบสนองของกล้ามเนื้อ หลอดเลือดดำและหลอดเลือดแดงที่อยู่ภายในและใกล้กับแกนองคชาต หากเกิดสภาวะเสื่อมหรือบกพร่องที่ตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งของวงจร อาทิ การผ่าตัดบริเวณช่องเชิงกราน เช่น การผ่าตัดต่อมลูกหมากและกระเพาะปัสสาวะในผู้ป่วยมะเร็งก็อาจทำลายเส้นประสาทและหลอดเลือดแดงใกล้กับองคชาตส่งผลให้เกิดอาการอีดีตามมาภายหลังการผ่าตัดซึ่งสามารถพบได้

ชายวัย 79 ปีก่อนเข้ารับการผ่าตัดมีการแข็งตัวของอวัยวะเพศดีแต่หลังจากผ่าตัดต่อมลูกหมากแล้วการแข็งตัวลดลง หากได้รับการรักษามักจะฟื้นตัวได้เร็วกว่าผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมากที่มีอาการอีดีก่อนที่จะทำการผ่าตัดเสียอีก การฟื้นฟูผู้ป่วยที่มีอาการอีดีหลังจากการผ่าตัดต่อมลูกหมากในระยะแรกจะให้กินยาฟื้นฟูต่อเนื่องเพื่อรักษากล้ามเนื้อเพศ หากได้รับยาดังกล่าวแล้วการแข็งตัวยังไม่ดีขึ้นแสดงว่าไม่ตอบสนองต่อยา อาจจะต้องเปลี่ยนมาใช้ยากระตุ้นเข้าที่อวัยวะเพศ จะทำให้หลอดเลือดเกิดการขยายตัวได้ การแข็งตัวขององคชาตจะเกิดขึ้นภายหลังการใช้ยา
กระตุ้นเข้ากล้ามเนื้อเพศให้แข็งตัวได้นาน 1 ชั่วโมง การใช้ยาชนิดนี้จะต้องได้รับการฝึกฝนเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญให้ถูกต้องปลอดภัยก่อน ซึ่งการเรียนรู้ไม่ยากหากมีความตั้งใจ

อีกวิธีคือฝึกให้กล้ามเนื้อเพศและให้หลอดเลือดขยายตัวและทำให้องคชาตแข็งตัวขึ้นและแข็งตัวไปได้ถึง 30 นาทีซึ่งเพียงพอสำหรับการร่วมเพศ และยังเป็นผลดีที่จะช่วยทำให้ชายที่มีอาการหลั่งเร็วสามารถยืดการหลั่งออกไปได้นานขึ้นอีกด้วย ส่งผลดีต่อฝ่ายหญิงสามารถถึงจุดสุดยอดได้หลายครั้ง สุดท้ายชีวิตคู่ของคนไข้ที่อ่อนตัวจากการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากก็จะหมดปัญหาการร่วมเพศได้อย่างปลอดภัย.

………………………
ดร.โอ สุขุมวิท51

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่..