นายสุพล บุญใจรัก หรือ “ช่างจิ้ม” อายุ 54 ปี ชายพิการทั้งขาและแขนทั้ง 2 ข้าง อาศัยอยู่กับนางสาวเหรียญ อินนอก อายุ 60 ปี ภรรยาที่พิการทางสายตาทั้ง 2 ข้างพร่ามัว ในบ้านเลขที่ 2 หมู่ 14 บ้านมอตะแบก ต.โพธิ์ทอง อ.ปางศิลาทอง จ.กำแพงเพชร

“ช่างจิ้ม” รับจ้างซ่อมเครื่องไฟฟ้า อาทิ พัดลม หม้อหุงข้าว และเตารีด โดยมีภรรยาเป็นผู้ช่วยคอยหยิบจับเครื่องมือ และทำความสะอาดเครื่องไฟฟ้าที่ซ่อมเสร็จแล้ว ก่อนจะส่งมอบคืนให้ลูกค้า ซึ่งเป็นกิจวัตรประจำวันที่ทำมากว่า 10 ปี

ชาวบ้านมักจะนำเครื่องไฟฟ้ามาให้ช่างจิ้มซ่อมเพราะราคาเป็นกันเอง ไม่แพง และของที่ซ่อมแล้วสามารถนำกลับไปใช้ได้อีก คงทน แข็งแรง ส่วนอัตราค่าซ่อมอยู่ที่อาการและอะไหล่แต่ละชิ้นของเครื่องใช้ไฟฟ้านั้น ๆ โดยช่างจิ้มมีรายได้วันละ 300-400 บาท

ทุกวันก่อนที่จะลงมือซ่อมเครื่องไฟฟ้า “ช่างจิ้ม” จะเปิดแอปพลิเคชัน TikTok ทำการไลฟ์สดโชว์วิธีการซ่อมพัดลม และเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ ให้ชาวโซเชียลที่เป็น FC ได้ชมกันเป็นประจำทุกวัน ส่วนใหญ่เป็นการแนะนำให้ความรู้ในการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า และการบำรุงรักษาเบื้องต้น

แต่ละครั้ง “ช่างจิ้ม” จะพูดให้กำลังใจกับคนที่ท้อแท้ต่อโชคชะตา ให้อดทนต่อสู้กับอุปสรรคในชีวิต โดยมีผู้ติดตามใน TikTok มากกว่า 30,000 คน ซึ่งผู้ที่เข้ามาชมส่วนใหญ่จะชื่นชมในความสามารถ พร้อมให้กำลังใจในการต่อสู้ชีวิตอย่างไม่ย่อท้อของชายพิการคนนี้ ทำให้ “ช่างจิ้ม” มีกำลังใจในการทำงานที่ตัวเองรัก รวมไปถึงมีความสุขในการทำงานในแต่ละวันอีกด้วย โดยช่างจิ้ม จะพูดอยู่เสมอว่า “ไม่อยากเป็นภาระสังคม”

นอกเหนือจากรายได้ในการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า “ช่างจิ้ม” ยังออกหารายได้เสริม โดยการขับขี่สามล้อเครื่อง นำลอตเตอรี่ไปจำหน่ายตามสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะตลาดนัดในพื้นที่ ตามชุมชนหมู่บ้านในทุกๆ งวด โดยจะเห็นได้ว่าความพิการไม่ได้เป็นอุปสรรคในการดำรงชีพของ “ช่างจิ้ม” แต่อย่างใด เพียงขอให้มีความอดทนและมีใจสู้เท่านั้น

“ช่างจิ้ม” กล่าวว่า “ตนเป็นคนพิการมาตั้งแต่กำเนิด แต่ละวันตนจะซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น พัดลม หม้อหุงข้าว เตารีดไฟฟ้า ซึ่งยอมรับว่าบางครั้งคิดท้อแต่ก็ต้องสู้ สำหรับความรู้การซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้านั้น ได้เรียนรู้มาจากอาจารย์ท่านหนึ่ง ซึ่งอาศัยอยู่ในย่านตำบลท่าขุนราม จ.กำแพงเพชร ใช้เวลาศึกษาอยู่ประมาณ 5-6 เดือน

ส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จัดว่าซ่อมยากที่สุดนั้น แล้วแต่อาการของมัน บางอาการก็ซ่อมง่าย บางอาการก็ซ่อมยาก สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ซ่อมแล้วเป็นผลงานชิ้นโบแดง แล้วมีความรู้สึกภูมิใจมากที่สุดก็คือ การที่ตนได้ทำการซ่อมพัดลมแล้วมีประสิทธิภาพดี โดยลูกค้ามาทดลองแล้วชมเชยว่าตนเป็นช่างซ่อมที่มีคุณภาพ

“ทุกวันนี้ตนมีภรรยาที่คอยเป็นกำลังใจให้อยู่ทุกวัน ซึ่งส่วนมากจะเป็นคำพูดดี ๆ เช่น เหนื่อยไหม เป็นคำพูดสั้น ๆ ที่ฟังแล้วมีกำลังใจต่อสู้ในการทำงานในแต่ละวันต่อไป”

ชายพิการสู้ชีวิตคนนี้ กล่าวทิ้งท้ายว่า “ตนอยากจะฝากไปถึงคนที่กำลังท้อ ขอให้สู้ชีวิตต่อไป ถ้าไม่ท้อในวันพรุ่งนี้หรือวันต่อ ๆ ไป อาจจะดีขึ้นกว่าเก่า อยากให้ทุกคนสู้!! ถ้าเราไม่ท้อ งานทุกสิ่งทุกอย่างก็จะต้องประสบความสำเร็จในสักวันอย่างแน่นอน.”

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : ศุภชัย ศรีงาม จ.กำแพงเพชร

[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่..