โรคไส้ติ่ง ฟังดูแล้วไม่น่าเป็นโรคอันตราย แต่ในความเป็นจริงกลับเป็นหนึ่งโรคที่น่ากลัว หากเกิดการอักเสบรักษาไม่ทันก็มีโอกาสเสียชีวิตได้

โดยอาการบ่งชี้คือ “ปวดท้อง” อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการปวดท้องมีหลายรูปแบบ วิธีสังเกตว่า ใช่ “ไส้ติ่งอักเสบ” หรือไม่ ทางโรงพยาบาลหัวเฉียวได้อธิบายดังนี้ 1. ปวดท้องบริเวณรอบสะดือ ย้ายไปด้านขวาล่างของหน้าท้อง โดยอาการปวดจะมากขึ้นเรื่อย ๆ 2. มีไข้ 3. คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร

ไส้ติ่งอักเสบเป็นโรคที่เกิดจากการอักเสบของไส้ติ่ง ซึ่งเป็นถุงเล็ก ๆ ที่ปลายของลำไส้ใหญ่ส่วนต้น โรคนี้มักเกิดจากการอุดตันของไส้ติ่ง นำไปสู่การอักเสบและแตก อาจทำให้เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต

ปัจจุบันโรงพยาบาลหัวเฉียว มีเทคโนโลยีทางการผ่าตัดไส้ติ่งอักเสบเปิดแผลขนาดเล็ก ซึ่งมีผลข้างเคียงของการรักษาน้อยกว่าการเปิดแผลขนาดใหญ่ และได้รับความนิยมมากที่สุด คือ “การผ่าตัดส่องกล้อง (Minimally Invasive Surgery)”

วิธีการคือ ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งทำได้โดยการเจาะรูขนาดเล็ก จำนวน 3 รู บริเวณหน้าท้อง เพื่อสอดกล้อง และอุปกรณ์ผ่าตัดที่มีลักษณะเป็นท่อบาง ๆ ยาว ตรงปลายท่อมีหลอดไฟและกล้องความละเอียดสูงเพื่อให้ศัลยแพทย์มองเห็นภายในช่องท้องค้นหาและทำการตัดไส้ติ่งที่อักเสบได้อย่างชัดเจน และลดภาวะแทรกซ้อนที่จะเกิดขึ้นหลังการผ่าตัดได้ดี

ข้อดีคือ แผลมีขนาดเล็ก : แผลเป็นจะมีขนาดเล็กกว่าแผลผ่าตัดแบบเปิดช่องท้อง หลังจากผ่าตัดเสร็จ ผู้ป่วยจะมีอาการเจ็บแผลน้อยกว่าการผ่าตัดแบบเปิดช่องท้อง และเนื่องจากเนื้อเยื่อได้รับบาดเจ็บน้อย จึงทำให้ร่างกายฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม ทั้งนี้ผู้ป่วยจะได้รับการผ่าตัดแบบใด ขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของศัลยแพทย์เป็นสำคัญ เพื่อผลลัพธ์ของการรักษาที่ดีที่สุด.

อภิวรรณ เสาเวียง