เรื่องเพศเป็นส่วนสำคัญคู่กับกายและใจของชายหญิงที่มีสุขภาพดี บอกถึงสุขภาพทันทีว่าเป็นบุคคลที่สุขภาพทางกายและใจอยู่ในระดับไหนมีมากก็สะท้อนถึงร่างกายยังดีอยู่ หากมีน้อยสุขภาพก็ฟ้องว่ากำลังอ่อนแออยู่ หากไม่มีเลยบ่งบอกถึงสุขภาพมีปัญหา ทีนี้ปัญหาของสุขภาพยังแยกออกเป็น ปัญหากายและใจอย่างชัดเจน ถ้ายังมีสุขภาพใจยังดีแข็งแรง เรียกว่าใจสู้ สุขภาพทางกายก็ต้องตอบสนองควบคู่กันไป สุขภาพทั้งกายและใจจึงทำงานคู่กันเป็นกระจกเงาให้กันและกัน สุขภาพจิตใจลดลงก็ทำงานทางเพศไม่ได้ดีจะออกในรูปพลังทางเพศลดลงหรือหมดไป ทำให้ลดอารมณ์ทางเพศ พบบ่อยคือกลุ่มฮอร์โมนชายลดลงต่ำมากกว่าปกติ จึงทำให้มีอาการอีดี คือสภาพของการแข็งตัว การตอบสนองต่อสิ่งเร้าหมดไป จิตใจเศร้าซึมไม่มีกำลังใจเป็นการซ้ำเติมตัวเองอย่างรุนแรง โดยนึกไม่ถึง โดยหารู้ไม่ว่าการมีความรู้สึกทางเพศที่ดี เป็นการช่วยเพิ่มพลังทางกายช่วยให้อยากต่อสู้กับโรคต่าง ๆ ทางใจถึงจะสู้คู่กับทางกาย ช่วยซึ่งกันและกัน และทางด้านภูมิต้านทานโรคร้ายต่าง ๆ สามารถเพิ่มฮอร์โมนอ๊อกซิโทซิน ฮอร์โมนเอ็นโดฟินส์ บำรุงด้านใจและกายได้

หญิงหรือชายที่สามารถได้รับและให้ความสุขทางเพศแก่กันและกันจะมีพลังทางใจเป็นยาที่ดีอีกแบบหนึ่ง หญิงชายที่เลิกมีเพศสัมพันธ์ทันทีก็จะเสียวิตามินทางใจที่มีประโยชน์ไปโดยไม่รู้ตัว ทางกายที่ปฏิบัติสม่ำเสมอและได้ผลดีมากที่สุดคือการออกกำลังกายเพื่อลดอาหารส่วนเกินไม่ให้สะสมภายในร่างกายบริเวณตับ ตลอดแนวเส้น เลือด ด้านในหลอดเลือดตลอดทั้งตัว เส้นเลือดเส้นสุดคือเส้นเลือดบริเวณอวัยวะเพศทั้งชายและหญิง หากถูกส่วนเกินของอาหารบ้างก็สะสมอนุมูลอิสระ สารพิษจากอาหารและสิ่งแวดล้อมทำให้หลอดเลือดอ่อนแอบกพร่อง การตอบสนองทางเพศชายก็ลดลงจนหมดสิ้น เป็นอาการไร้ความสามารถที่จะให้ความสุขแก่คู่ฝ่ายหญิง

นอกเหนือจากการออกกำลังกาย การเลือกอาหารที่มีคุณค่าก็ต้องรักษาความพิถีพิถันละเอียด ใส่ใจเลือกรับประทาน คือ รู้กินป้องกันโรค ตั้งแต่ยังไม่เป็นและกินเพื่อควบคุมโรคไม่ให้เป็นมากขึ้น ให้ใช้ระบบภูมิคุ้มกันมาดูแลร่างกาย จะได้ควบคุมเซลล์ผิดปกติและฟื้นฟูร่างกายได้ วัยสูงอายุจึงต้องรู้จักเลือกอาหารที่ไม่เป็นพิษ หนีอาหารที่เป็นสาเหตุของมะเร็ง และรู้จักใช้ความแข็งแรงทางเพศมาเพิ่มพลังใจให้ความสุขซึ่งกันและกัน สารที่มีประโยชน์ในวัยเกิน 60 ปี จึงมีตัวเลือก เช่น สารซิลเดนนาพิล สารเพลลินัส ลินเตียส มาเติมเสริมส่วนที่ต้องการและป้องกันส่วนที่จะเป็นอันตราย พลังทางเพศก็จะไม่ถดถอย แม้จะถูกมะเร็งรบกวนก็ยังแข็งแรงอยู่ได้อย่างหนักแน่น ขณะนี้ผลไม้หลายชนิด เช่น กีวีแอปเปิล สตรอเบอร์รี ส้ม แตงโม ฝรั่ง มะละกอ หากแบ่งทานประจำช่วยบำรุงดีมาก.

………………………
ดร.อุ๋มอิ๋ม

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่..