แล้วนำไปต่อยอดทำเป็น “พวงกุญแจ” ทำให้ชิ้นงานมีเอกลักษณ์โดนใจลูกค้า…ซึ่งวันนี้คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลนำมาให้พิจารณา…

ชมพู่-รุจรินทร์ เจ้าของผู้ที่ออกแบบทำพวงกุญแจงานผ้าสักหลาด ขายภายใต้แบรนด์ “toblueday” เล่าว่า…เริ่มจากทำอาชีพขายของออนไลน์ โดยส่วนใหญ่ก็จะเป็นตัวแทนขายของแบรนด์ต่าง ๆ จนเริ่มมีความคิดที่อยากจะทำอะไรสักอย่างที่เป็นแบรนด์ของตัวเองออกมาขายบ้าง ซึ่งด้วยความที่เป็นคนที่ชื่นชอบงานฝีมืองานประดิษฐ์ งานศิลปะอยู่แล้ว ประกอบกับคุณแม่ก็เคยทำงานเกี่ยวกับการเย็บผ้ามาก่อนจึงได้เห็นวิธีการเย็บผ้ามาตั้งแต่เด็ก จึงเกิดความสนใจที่จะลองทำชิ้นงานเกี่ยวกับการเย็บผ้าออกมาขายดู เลยเริ่มศึกษาและเรียนรู้จากคลิปสอนการเย็บผ้าทางอินเทอร์เน็ตก็ดูมาเรื่อย ๆ จนได้มาเห็นคลิปสอนการเย็บตุ๊กตาจึงเกิดความคิดว่าจะนำมาฝึกหัดลองเย็บขายดู แต่ก็มาคิดต่อยอดอีกว่าหากเย็บตุ๊กตาแล้วจะนำไปต่อยอดทำเป็นชิ้นงานอะไรขายดี จนในที่สุดก็มาลงตัวที่การทำเป็นพวงกุญแจ

หลังจากที่มีเป้าหมายของชิ้นงานที่จะทำออกมาขายแล้วแต่ด้วยต้นทุนที่มีอยู่จำกัด เลยเลือกที่จะใช้เป็นผ้าสักหลาดเป็นวัสดุหลัก เนื่องจากราคาไม่แพง มีสีสันที่สดใส และสามารถตัดเย็บได้หลากหลาย จากนั้นก็เริ่มฝึกหัดเย็บ รวมทั้งคิดออกแบบแพตเทิร์นชิ้นงานให้มีเอกลักษณ์ มีความน่ารัก มีความแปลกใหม่ ซึ่งก็ใช้เวลาลองผิดลองถูกอยู่ประมาณ 1 เดือน ในที่สุดก็สามารถทำชิ้นงานออกมาได้ตามที่ต้องการ จากนั้นก็นำไปโพสต์ลงขายผ่านช่องทางออนไลน์ ปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี จึงยึดทำขายเป็นอาชีพมาจนถึงปัจจุบัน

“ชิ้นงานที่ทำเป็นงานแฮนด์เมด ทุกขั้นตอนการทำเน้นความประณีตเพื่อให้ชิ้นงานออกมาสวยงาม ที่สำคัญเน้นในเรื่องการออกแบบ โดยเลือกใช้คาแรกเตอร์ที่เป็นสัตว์มาผสมผสานในการทำชิ้นงาน ทำให้ชิ้นงานดูแปลกตา มีความน่ารักสดใส มีเสน่ห์มากขึ้น” ชมพู่บอกถึงจุดเด่นของชิ้นงานพวงกุญแจผ้าสักหลาดที่ทำให้โดนใจกลุ่มลูกค้าทุกเพศทุกวัย

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณ500 บาทขึ้นไป ส่วนใหญ่เป็นค่าวัสดุและอุปกรณ์ ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 40% จากราคา ซึ่งราคาขายพวงกุญแจผ้าสักหลาดมีตั้งแต่ 50-100 บาท ราคาจะขึ้นอยู่กับความยากง่าย และขนาดของชิ้นงาน ซึ่งตอนนี้นอกจากพวงกุญแจก็พยายามพัฒนาทำชิ้นงานประเภทอื่น ๆ ออกมาเพิ่ม อาทิ กิ๊บติดผม เข็มกลัด เป็นต้น

วัสดุอุปกรณ์
ที่จำเป็นในการทำ ประกอบด้วย ผ้าสักหลาด (สีต่าง ๆ ), ไหมปัก, เข็ม, ด้าย, กรรไกร, กาวสำหรับติดผ้า, อะไหล่พวงกุญแจ, กระดาษ, ปากกาสำหรับเขียนผ้า (แบบระเหย) และอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ สำหรับตกแต่งชิ้นงาน อาทิ ลูกปัด, ริบบิ้น เป็นต้น

ขั้นตอนการทำ…พวงกุญแจผ้าสักหลาด

เริ่มจากออกแบบชิ้นงานตามที่ต้องการ จากนั้นก็ทำการวาดแบบตุ๊กตาตามที่ออกแบบไว้ลงบนกระดาษสำหรับทำเป็นแพตเทิร์นออกมาก่อน โดยการทำแพตเทิร์นก็เพื่อแยกงานเป็นส่วนต่าง ๆ และเพื่อให้ได้ขนาดที่ชัดเจน เมื่อทำการวาดแพตเทิร์นแล้ว ก็นำแพตเทิร์นไปทำการพรินต์ใส่กระดาษ และทำการตัดให้เป็นชิ้น ๆ ตามแบบที่ร่างไว้ก็จะได้เป็นแพตเทิร์นตามที่ต้องการ จากนั้นทำการเลือกสีผ้าสักหลาดตามแบบมานำแพตเทิร์นมาวางทาบลงบนผ้าสักหลาดใช้ดินสอเขียนตามแพตเทิร์น เสร็จแล้วก็ใช้กรรไกรตัดผ้าตามแบบ

เมื่อได้ผ้าสักหลาดที่ตัดตามแบบแพตเทิร์นมาแล้วก็นำมาทำการเย็บให้ได้ตามแบบที่ออกแบบไว้ให้เรียบร้อย หลังจากที่ทำการเย็บเป็นตุ๊กตาตามแบบเสร็จแล้ว ก็นำไปตกแต่งให้ได้รูปแบบตรงตามแบบที่ต้องการ จากนั้นนำอะไหล่พวงกุญแจมาติดใส่ลงไปบนชิ้นงาน เสร็จแล้วก็ทำการตรวจเช็กความเรียบร้อยให้ดี เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำพร้อมวางขายได้ทันที

“การทำชิ้นงานผ้าสักหลาดนั้นไม่ยาก หากไม่มีพื้นฐานการเย็บผ้ามาก่อนก็สามารถฝึกหัดทำกันได้ โดยใช้วิธีดูคลิปวิดีโอสอนการทำจากทางยูทูบก็จะทำให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น แนะนำว่าช่วงแรก ๆ ที่ฝึกหัดทำให้เริ่มทำรูปแบบง่าย ๆ แพตเทิร์นไม่เยอะมาก เพื่อให้ชินกับการเย็บก่อน และก็พยายามฝึกหัดทำบ่อย ๆ ก็จะเกิดความชำนาญขึ้นได้เอง ที่สำคัญที่สุดก็คือเรื่องของการออกแบบชิ้นงาน ต้องมีไอเดียออกแบบทำชิ้นงานออกมาให้มีเอกลักษณ์ มีความแตกต่างไม่ซํ้าใคร” เจ้าของชิ้นงานแนะนำสำหรับคนที่สนใจทำงานฝีมือประเภทนี้

ใครสนใจชิ้นงานพวงกุญแจงานผ้าสักหลาด ของ ชมพู่-รุจรินทร์ สามารถเข้าไปติดตามผลงานและสั่งสินค้าได้ทางอินสตาแกรม : to.blueday หรือทางแอปพลิเคชัน X (Twitter) : @toblueday…ซึ่งนี่เป็นอีกหนึ่งชิ้นงานฝีมือที่สร้างสรรค์จากวัสดุ “ผ้าสักหลาด” เป็นชิ้นงานที่มีไอเดียมีเอกลักษณ์ที่สามารถใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” ได้อย่างน่าสนใจ.

คู่มือลงทุน…ชิ้นงานพวงกุญแจผ้าสักหลาด
ทุนอุปกรณ์ ประมาณ 500 บาทขึ้นไป
ทุนวัตถุดิบ ประมาณ 40% ของราคา
รายได้ ราคาตั้งแต่ 50-100 บาท
แรงงาน 1 คนขึ้นไป
ตลาด ขายออนไลน์, ตลาดงานแฮนด์เมด
จุดน่าสนใจ งานฝีมือมีไอเดียตลาดยังไม่ตัน

……………………………………………….
บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่