เมื่อไม่นานมานี้ สื่อในเกาหลีใต้หลายแห่งรายงานว่า รูปภาพและคลิปวิดีโอดีปเฟคของผู้หญิงชาวเกาหลีใต้ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องเพศอย่างชัดเจน ถูกพบในห้องแชตบนแพลตฟอร์มเทเลแกรมบ่อยครั้ง ซึ่งในช่วงเวลาเดียวกัน กลุ่มเฟมินิสต์ และแฟนคลับเค-ป๊อปในต่างประเทศ ก็มีบทบาทมากขึ้นบนสื่อสังคมออนไลน์ โดยเรียกร้องให้มีการดำเนินการ และแบ่งปันเคล็ดลับเกี่ยวกับวิธีเปิดโปงห้องแชต

อีกทั้งยังมีกระแสความไม่พอใจเกิดขึ้น หลังการพิพากษาชายคนหนึ่งในเดือนนี้ เนื่องจากเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีสื่อลามกอนาจารดีปเฟค ซึ่งมุ่งเป้าไปที่กลุ่มนักศึกษาหญิงในมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล

อนึ่ง ปัญหาเรื่องเพศ ถือเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนอย่างยิ่งในเกาหลีใต้ และมีการถกเถียงกันอย่างดุเดือด ตามเวทีสาธารณะหลายแห่ง

รายงานปี 2566 เกี่ยวกับเทคโนโลยีดีปเฟค ซึ่งจัดทำโดย “ซีเคียวริตี ฮีโร่” บริษัทสตาร์ตอัปในสหรัฐ ที่ให้ความสำคัญกับการป้องกันการโจรกรรมข้อมูลประจำตัว ระบุว่า เกาหลีใต้เป็นประเทศที่เสี่ยงต่อสื่อลามกอนาจารดีปเฟคมากที่สุด ซึ่งนักร้องและนักแสดงในประเทศ คิดเป็น 53% ของบุคคลที่ปรากฏอยู่ในเนื้อหาประเภทนี้

ด้านตำรวจเกาหลีใต้กล่าวว่า จำนวนคดีอาชญากรรมทางเพศดีปเฟคในปีนี้ เพิ่มขึ้นเป็น 297 คดี เมื่อเทียบกับ 156 คดี ตลอดทั้งปี 2564 ซึ่งเหยื่อและผู้ก่อเหตุส่วนใหญ่เป็น “วัยรุ่น”

นอกจากนี้ เกาหลีใต้ยังประสบปัญหาอาชญากรรมทางเพศในระบบดิจิทัล ที่กลายเป็นข่าวดัง ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่การข่มขู่แบล็กเมลทางเพศในโลกออนไลน์ ไปจนถึงคลิปวิดีโอจากกล้องแอบถ่าย

ทั้งนี้ การปราบปรามสื่อลามกอนาจารดีปเฟคของทางการเกาหลีใต้ เกิดขึ้นในจังหวะที่นายพาเวล ดูรอฟ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของเทเลแกรม ถูกจับกุม สอบสวน และดำเนินคดีในฝรั่งเศส เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากการเรียกร้องให้บริษัทสื่อสังคมออนไลน์ ให้ความร่วมมือในการลบและบล็อกเนื้อหาข้างต้นอย่างจริงจังมากขึ้น หน่วยงานกำกับดูแลสื่อของเกาหลีใต้ยังขอให้ทางการฝรั่งเศส ให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับเทเลแกรมอย่างสม่ำเสมอ และอำนวยความสะดวกในการสื่อสารกับเทเลแกรมโดยตรง

ยิ่งไปกว่านั้น รัฐบาลโซลยังระบุว่า จะผลักดันกฎหมายที่เข้มงวดยิ่งขึ้น เพื่อทำให้การซื้อหรือการรับชมดีปเฟคที่แสวงหาประโยชน์ทางเพศ ถือเป็นการกระทำผิดทางอาญา

ขณะเดียวกัน ตำรวจเกาหลีใต้วางแผนที่จะดำเนินการปราบปรามอาชญากรรมทางเพศในระบบดิจิทัล เป็นเวลา 7 เดือน โดยจะเพิ่มเจ้าหน้าที่กำกับดูแลที่ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว และจัดตั้งสายด่วน 24 ชั่วโมง สำหรับเหยื่อด้วย.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AFP