ไม่แน่ใจว่า เก้าอี้นายกฯ อิ๊งค์–แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่ 31อายุน้อยที่สุดของไทย จะแข็งแรงสักแค่ไหน แค่ระหว่างจัดตั้ง ’คณะรัฐมนตรีแพทองธาร 1“ยังไม่ทันได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา โดนสารพัดมรสุม ยิ่งกว่าศึกเหนือเสือใต้ ถาโถมเข้าใส่จะแทบทุกทิศทาง ไหนจะปัญหาปากท้อง เสถียรภาพเศรษฐกิจประเทศ เงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นก็ยังไม่ตกผลึกจะแจกยังไงแน่?

หันมาทางปัญหาการเมือง ตอนนี้มีหลุดปากออกมาแล้วว่า ทำท่าจะเละตุ้มเป๊ะ ยิ่ง พรรคเพื่อไทย จับมือ ประชาธิปัตย์ ไล่ส่ง พลังประชารัฐ ของ บิ๊กป้อมพล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ ไม่ได้อยู่ร่วมรัฐบาลแล้ว หนำซ้ำ พล...เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยังออกมาตั้งโต๊ะแฉ ปมร้อนชั้น 14 รพ.ตำรวจ พร้อมมองว่า รัฐบาลแพทองธาร อาจจะอยู่ไม่ถึงปี อายุน้อยกว่า รัฐบาลเศรษฐา เพราะแค่ไม่ทันไรก็มีคนจองกฐินเข้าคิวรอร้องเรียนเพียบ

เริ่มต้นเดือน ก.ย. ในช่วงฝนยังตกกระหน่ำน้ำท่วมภาคเหนือ แต่การเมืองไทยกำลังร้อนระอุ ที่สำคัญยังเป็นอีกเดือนพิเศษของ ครอบครัวชินวัตร คงจดจำไปตลอด ครบรอบรัฐประหาร 19 .. 2549 สมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ถูกยึดอำนาจต้องกลายเป็นนกขมิ้นใช้ชีวิตต่างแดน คงไม่มีใครคาดคิดจากรุ่นบิดาถูกทหารยึดอำนาจ เวลาผ่านไป 18 ปี ก.. 2567 จะกลายเป็นรุ่นลูกสาวตระกูลชินวัตร ได้ขึ้นมานั่งเก้าอี้ นายกฯ นำรัฐนาวา อีก

แต่สถานการณ์บ้านเมืองปัจจุบัน การจะบริหารประเทศชาติ ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ หลากหลายปัญหาทั้ง ด้านเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม ยังไม่ได้รับการสะสางเป็นรูปธรรม เอาแค่ ปัญหาเฉพาะหน้า พรรคเพื่อไทยมีโอกาสเป็นรัฐบาลอุตส่าห์ได้ นายกฯเศรษฐา ทวีสิน ก็นั่งบริหารอยู่ไม่ถึงปี ยังไม่ได้โชว์ฝีมือการแก้ปัญหาชาติ เรื่อง ปลาหมอคางดำ เจ้าเอเลี่ยนสปีชีส์ที่กำลังแพร่ระบาดขยายพันธุ์สร้างผลกระทบให้กับระบบนิเวศของประเทศไทย ขยายวงกว้างไปแล้วกว่า 19 จังหวัด เกษตรกรเลี้ยงกุ้งปลาเดือดร้อนจำนวนมาก แต่ก็ยังไม่เห็นภาครัฐจะเข้าไปเยียวยาอย่างไร จนทำให้มีการรวมตัวรวบรวมหลักฐานและความเสียหาย เตรียมฟ้องเอาผิดภาครัฐกับทางศาลปกครอง

หรือจะ ปัญหาการบุกรุกพื้นที่รัฐ ปลูกสร้างที่พัก อาคาร วิลล่าหรู บนพื้นที่ลาดชันสูง บนเขา อย่างเช่น ใน อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี หรือในจ.ภูเก็ต แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังระดับโลก ปัญหาเดียวแตกแยกในหลายมิติ กระทบหลายภาคส่วน มีคำถามตามมามากมาย เมื่อเห็นสภาพตามยอดเขา เคยมีป่าอุดมสมบูรณ์ ผุดไปด้วยสิ่งก่อสร้าง วิลล่าหรูราคาแพง จนไม่คิดว่าจะปลูกสร้างในประเทศไทย ทำไมปล่อยให้ปลูกสร้างกันได้อย่างไร? ยังดี กอ.รมน..4 ส่งชุดตรวจสอบและแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ ทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าไปเกาะติดอยู่นานหลายเดือนแล้ว

ยิ่งมาเกิดเหตุ ดินถล่มสไลด์ ลงมาจาก บนเขานาคเกิด ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต จนถล่มทับบ้านเรือนประชาชนเสียหายมีผู้เสียชีวิต 13 ราย บาดเจ็บจำนวนมาก จากภูเขาบนเกาะภูเก็ต เล่นทำเอาหวาดผวาไปถึงเกาะสมุย เพราะมีสิ่งปลูกสร้างบนยอดเขาหลายแห่ง ทั้งที่ก่อนหน้านี้เคยเป็นป่าต้นไม้อุดมสมบูรณ์ ปัจจุบันทัศนียภาพเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง

เมื่อมีการขึ้นไปปรับพื้นที่บนเขา บุกไปก่อสร้างบนที่สูงตามสันเขาหรือเชิงผา ไม่รู้ตรวจสอบถูกต้องตามหลักวิศวกรรมหรือไม่ ปรับพื้นที่ไปก่อสร้างอาคารที่พัก วิลล่าหรู เหมือนปิดกั้นทางน้ำทางธรรมชาติ หากเกิดฝนตกหนักและมีมวลน้ำต้องระบายลงจากภูเขา ถ้าไม่มีช่องทางลงมาได้ แนวโน้มก็จะเกิดโศกนาฏกรรมซ้ำรอย เช่น เขานาคเกิด จ.ภูเก็ต อีกได้

หาก 15 ก.ย.นี้ นายกฯแพทองธาร สามารถตั้งคณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภา เดินหน้าทำงานได้แล้วก็อย่ามองข้ามปัญหาเรื่องนี้ใน เกาะภูเก็ต และเกาะสมุย เมื่อเกิดบทเรียนดินถล่มมาแล้วก็ต้องเร่งหาแนวทางวางแผนแก้ไข ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอีกหลายแห่ง ก่อสร้างฝืนธรรมชาติเช่นนี้ ต้องเข้าไปจัดระเบียบให้ได้เป็นรูปธรรม.

……………………………….
เชิงผา

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…