ทุกอาชีพทุกวงการจะมี “ครู” ผู้ซึ่งมีความสามารถ มีประสบการณ์ ผ่านร้อนผ่านหนาว ในการนำความรู้เหล่านั้นมาอบรมสั่งสอนให้คําแนะนํา “นักเรียนหรือลูกศิษย์” ไม่เว้นแม้กระทั่งอาชีพตำรวจ เพราะนอกเหนือจากความรู้ในตำราแล้ว ประสบการณ์จริงและตรงก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน

โดยเฉพาะตำรวจในสายสืบสวนที่มี รองหนุ่ม-พล.ต.ต.พงศ์อานันต์ คล้ายคลึง รอง ผบช.น. เป็นเสมือนบรมครูที่คอยชี้แนะ สั่งสอน ให้วิชาแก่ลูกศิษย์ที่เป็นตำรวจฝ่ายสืบสวนรุ่นน้องมาอย่างยาวนาน เนื่องจากการสืบสวนคดีนั้นมันต้องใช้อะไรหลายๆอย่างมาประกอบกัน ทั้งหลักฐาน พยาน การแกะรอย การสังเกตุ การจับพิรุธ การสงสัย รวมถึงดุลยพินิจและวิจารณญาณ เพราะหากไม่ใช้วิธีการเหล่านี้ สุดท้ายอาจจับกุมคนร้ายไม่ได้หรือไขคดีไม่ออก

คดีดังคดีใหญ่ที่ “รองหนุ่ม” เป็นผู้ไขปริศนาคือเหตุการณ์ช่วงต้นเดือน เม.ย. 2557 เป็นฆาตกรรมโหดที่สร้างความสั่นสะเทือนไปทั่วสังคมไทย สำหรับคดีลูกชายคนเล็กตระกูล “หอมชง” อย่าง นายกิตตินันท์ หอมชง หรือ เต้ย อายุ 22 ปี ที่จ้างวานมือปืนมาสั่งฆ่าพ่อแม่ และพี่ชายยศ ร.ต.ท. แบบดับยกครัว คาบ้านพักย่านบางแค จากสาเหตุเพียงแค่น้อยเนื้อต่ำใจและหวังฮุบสมบัติ ทิศทางข่าวในตอนนั้นมุ่งเป้าไปที่คนอื่นที่เป็นคนนอก แต่จากการสืบสวนสอบสวนของ พล.ต.ต.พงศ์อานันต์ ทำให้คดีไขกระจ่างจนรู้ตัวคนบงการทั้งหมดว่าเป็นฝีมือของลูกคนเล็กของครอบครัวนี้ กระทั่งกลายเป็นคดีสะเทือนขวัญสังคมระดับตำนานอีกคดีหนึ่งเลยทีเดียว

สำหรับประวัติ เจ้าตัวเกิดที่ จ.นครปฐม เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.2507 เรียนจบจากโรงเรียนตากพิทยาคม จ.ตาก เป็นนักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 23, นายร้อยตำรวจ รุ่นที่ 39 เริ่มเข้าสู่เส้นทางสีกากี ในตำแหน่ง รอง สวส.สภ.อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา ก่อนย้ายเป็น รอง สวส.สภ.อ.เมืองสมุทรสาคร จากนั้นย้ายไปเป็น รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองสมุทรสาคร

ก่อนจะขึ้นเป็น สว.(สร้างและพัฒนาเครื่องมือทดสอบกองการสอบ) และไปเป็น สว.(สอบสวน) สน.ปทุมวัน จากนั้นมารับตำแหน่ง สว.สส.สน.บางขุนเทียน ก่อนได้รับความไว้วางใจจนขยับขึ้นเป็น รอง ผกก.สส.บก.น.5 ก่อนโยกไปเป็น รอง ผกก.สส.บก.น.9

กระทั่งขึ้นเป็น ผกก.สน.ตลิ่งชัน และเป็น ผกก.สส.บก.น.9 ก่อนจะขึ้นเป็น รอง ผบก.น.9 จากนั้นขึ้นเป็น ผบก.ตม.5 ตามด้วย ผบก.สส.ภ.7 และมาเป็น ผบก.น.9 โดยปัจจุบันดำรงตำแหน่ง รอง ผบช.น.

เพื่อนร่วมรุ่น นรต.39 อาทิ พล.ต.อ.ประจวบ วงศ์สุข รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.ภาคภูมิพิพัฒน์ สัจจพันธุ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ต.พรชัย ชลอเดช ผบก.ภ.จว.มหาสารคาม

วิสัยทัศน์ทำงานได้ยึดถือปรัชญาอยู่ 2 ข้อนั่นคือ “บารมียิ่งมียิ่งใช้ยิ่งเพิ่มพูน อำนาจยิ่งมียิ่งใช้ยิ่งหมดไป” และ “นายเชื่อมือ ลูกน้องนับถือ เพื่อนรักใคร่ ประชาชนพึงพอใจ”.