เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นผู้นำระดับโลกในการผลิตชิปที่ขับเคลื่อนเอไอสำหรับการสร้างคอนเทนต์ นำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ในรูปแบบใหม่อย่างรวดเร็ว โดยหนึ่งในนั้นคือแอปพลิเคชันที่เรียกว่า “เอ็กซ์ คาลิเบอร์” (X Caliber) ซึ่งช่วยให้สัตวแพทย์ระบุความผิดปกติผ่านการสแกนเอ็กซ์เรย์ได้ ภายในไม่กี่วินาที ทำให้การวินิจฉัยเป็นไปอย่างรวดเร็ว และสามารถอธิบายได้ง่ายขึ้น

การอ่านภาพเอ็กซ์เรย์ของเอไอ แสดงให้เห็นว่า มอซซี มีโอกาสข้อเข่าเคลื่อนหลุด 22% ซึ่งแม้จะไม่ใช่ภาวะฉุกเฉิน แต่สภาพร่างกายของมันจำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างระมัดระวัง เพื่อหลีกเลี่ยงการผ่าตัด

“ผมคงไม่เข้าใจผลตรวจ ถ้าไม่ดูตัวเลข แน่นอนว่าผมเชื่อใจสัตวแพทย์ แต่เมื่อดูผลการตรวจด้วยตัวเอง มันก็ดูน่าเชื่อถือมากกว่า” นายโม แจ-ฮยอน เจ้าของมอซซี กล่าวเพิ่มเติมว่า โปรแกรมเอไอ ช่วยให้เขาเข้าใจปัญหาของสัตว์เลี้ยงได้

ด้านบริษัท เอสเค เทเลคอม ผู้ให้บริการโทรคมนาคมของเกาหลีใต้ และผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ข้างต้น ระบุว่า เอ็กซ์ คาลิเบอร์ มีอัตราการตรวจพบโรคสูงถึง 86% ซึ่งสัตวแพทย์หลายคน กล่าวเพิ่มเติมว่า เทคโนโลยีนี้พลิกโฉมความสามารถในการวินิจฉัยโรค

Macau Business TV

“เอสเค เทเลคอม มองว่าเอ็กซ์ คาลิเบอร์ เป็นจุดเริ่มต้นของการดูแลสุขภาพด้วยเอไอ” นายจู เย-ซึล ผู้จัดการทีมระดับโลกของซอฟต์แวร์ กล่าว

ทั้งนี้ แอปพลิเคชันเอ็กซ์ คาลิเบอร์ เปิดให้บริการในสหรัฐ, ออสเตรเลีย และบางประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว โดยในอินโดนีเซีย นางคริสตันยา เอิน เจ้าของโรงพยาบาลสัตว์ กล่าวว่า เอ็กซ์ คาลิเบอร์ ช่วยแก้ปัญหาการขาดความรู้ความชำนาญ และเจ้าหน้าที่ที่ผ่านการฝึกอบรม

“โรงพยาบาลสัตว์ในอินโดนีเซีย ขาดแคลนนักรังสีวิทยา และการศึกษาด้านรังสีวิทยาในประเทศไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้น เราจึงต้องการเอ็กซ์ คาลิเบอร์ เพื่อช่วยเหลือในการวินิจฉัยโรค” เอิน กล่าวเสริม

ในเกาหลีใต้ คนจำนวนมากเริ่มหันมาเป็น “พ่อแม่ของสัตว์เลี้ยง” แทนการมีบุตร ด้วยเหตุนี้ มันจึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่การดูแลสุขภาพด้วยเอไอ จะเริ่มต้นจากสัตว์

ตามข้อมูลอย่างเป็นทางการ เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีอัตราเกิดต่ำที่สุดในโลก สวนทางกับการเป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยง ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดยในปัจจุบัน ครัวเรือนสัดส่วน 1 ใน 4 มีสัตว์เลี้ยงอย่างน้อย 1 ตัว อีกทั้งยอดขายรถเข็นสำหรับสัตว์เลี้ยง ก็สูงกว่ารถเข็นสำหรับเด็กทารกด้วย

อนึ่ง บริษัทหลายแห่งในเกาหลีใต้ พยายามตามกระแสด้วยการหาวิธีใหม่ ๆ ในการผสานเอไอ เข้ากับการดูแลสัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะเป็น “ห้องน้ำอัจฉริยะ” สำหรับการตรวจโรคทางเดินปัสสาวะตั้งแต่เนิ่น ๆ และ “สายจูงอัจฉริยะ” ที่สามารถเช็กชีพจรและอุณหภูมิของร่างกายได้.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AFP