สำหรับวันอังคารที่ 3 ก.ย.2567 ….เริ่มกันที่สนามการเมืองท้องถิ่นชลบุรี ยิ่งใกล้ถึงวันครบวาระและจะเลือกตั้งต้นปีหน้า ก็เปิดตัวกันต่อเนื่อง ล่าสุด “ชาร์ต” รตนพร เดชาทยานันทน์ อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ต.สำนักบก อ.เมืองชลบุรี ในนามพรรคประชาชน ลงชิงเก้าอี้ ส.อบจ.ชลบุรี เขต 1 อ.เมืองชลบุรี ช่วงนี้เริ่มเดินพบปะชาวบ้านแล้ว เสียงตอบรับจากสาวกสีส้มมีไม่น้อย ด้าน “สจ.บูรณ์” สมโพธิ์ นะมะอะอุ ส.อบจ.ชลบุรี เขต 4 อ.เมืองชลบุรี สมัยที่ผ่านมาสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับพลังใหม่ ชลบุรี จนประความสำเร็จ ล่าสุดไม่ทราบน้อยใจหรือคับข้องใจอะไร? จึงย้ายขั้วเปลี่ยนค่ายมาอยู่กับกลุ่มเรารักชลบุรี นัยว่ามีเป้าหมายอยากลงชิงเก้าอี้นายกเทศมนตรีเมืองบ้านสวน วัดพลังกับ “กำนันเผือก” วิชิต ชิตวิเศษ นายกเทศมนตรีคนปัจจุบัน คนสนิท “เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์ ที่ปรึกษากลุ่มพลังใหม่ชลบุรี เรื่องนี้คงต้องรอบ้านใหญ่ฟันธงอีกที  

รตนพร / สมโพธิ์ / พงษ์เพชร

ส่วนเก้าอี้ผู้สมัคร ส.อบจ.ชลบุรี เขต 4 ที่ว่างลง พลังใหม่ ชลบุรี ก็เลยส่ง “เพชร” พงษ์เพชร พงษ์ประดิษฐ์ คนหนุ่มรุ่นใหม่ เข้ามาเสริมทัพในการเลือกตั้งครั้งหน้า ถือว่าเปิดตัวออกมามีผลตอบรับที่ดี เพราะมีแฟนคลับต้อนรับอบอุ่น ก็ต้องบอกว่าประมาทไม่ได้กับหนุ่มคนนี้ เนื่องจากเดินพบปะประชาชนและร่วมกิจกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญ สังกัด กลุ่มพลังใหม่ ชลบุรี ก็ต้องมีดีมาโชว์แน่นอน

———————

เสริมสร้างความรู้….. ธนพัฒน์ เจียรสถิต รองนายก อบจ.ฉะเชิงเทรา เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หลักสูตรการป้องกันและระงับอัคคีภัยเบื้องต้น ที่โรงเรียนวัดสัมปทวน (บางแก้วพุทธิยาคาร) ต.บางแก้ว อ.เมืองฉะเชิงเทรา โดยมีนักเรียนโรงเรียนวัดสัมปทวน เข้าร่วมโครงการ 107 คน เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัยเบื้องต้นด้วยการฝึกทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ดับเพลิงและการปฏิบัติตนในสถานการณ์ฉุกเฉิน เสริมสร้างความตระหนักและเตรียมความพร้อมในการรับมือกับเหตุการณ์อัคคีภัยและลดความเสี่ยงการเกิดอัคคีภัยในชุมชน โดยได้รับความร่วมมือจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นวิทยากร ถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจ ในการป้องกันและระงับอัคคีภัยเบื้องต้น พร้อมทั้งฝึกปฏิบัติการใช้เครื่องดับเพลิง และสาธิตการดับเพลิง

ประกวดคลิปหนังสั้น…..ดร.กัญจนโชติ สหพัฒนสมบัติ ผอ.สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานเปิดกิจกรรมการประกวดคลิปหนังสั้น ภายใต้หัวข้อ “สื่อสร้างสรรค์ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต” พร้อมด้วย สมหมาย มั่งคั่ง รักษาการผู้อำนวยการ สกร.ระดับอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา ข้าราชการ คณะครู และบุคลากรทางการศึกษา ที่ห้องเธียเตอร์ ศูนย์การเรียนรู้เมืองฉะเชิงเทรา โดยได้รับการอนุเคราะห์สถานที่จากศูนย์การเรียนรู้เมืองฉะเชิงเทรา มีกลุ่มเป้าหมาย คือ ครูและบุคลากรทางการศึกษา รวม 44 คน วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมทักษะการผลิตสื่อดิจิทัลของครูผู้สอน เปิดโอกาสให้ครูได้แสดงความคิดเห็นและแบ่งปันประสบการณ์การจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต รวมทั้งส่งเสริมให้สถานศึกษามีสื่อที่สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้กับการเรียน และในการนำเสนอนวัตกรรมการเรียนรู้ของครูและบุคลากรทางศึกษา วัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้เร็วขึ้น เข้าใจบทเรียนอย่างเป็นรูปธรรมน่าสนใจตลอด ทั้งช่วยลดเวลาในการสอนและเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย

วันสถาปนา….. พล.ต.ท.ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว เป็นประธานพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ซึ่งตรงกับวันที่ 1 กันยายน 2567 นับเป็นปีที่ 7  ที่กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ถนนสุวรรณภูมิ 4 อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ โดยมีคณะแม่บ้านตำรวจท่องเที่ยว ผู้กำกับการ และข้าราชการ ร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อรำลึกถึงการก่อตั้งหน่วยและเสริมสร้างความเป็นสิริมงคล ภายในงานมีข้าราชการตำรวจระดับสูงรวมถึงหน่วยงานต่างๆ อาทิ สำนักงาน ปปส. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตลอดจนนักธุรกิจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างเดินทางมาร่วมแสดงความยินดี พร้อมมอบกระเช้าดอกไม้ร่วมอวยพร

ช่วยประชาชน….. พล.ร.ต.ศุภสิทธิ์ บูรณะโอสถ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง เป็นประธานตรวจความพร้อมกำลังพล อุปกรณ์ และยุทโธปกรณ์ ด้านบรรเทาสาธารณภัย เตรียมความพร้อมขั้นสูงสุด ในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนจากภัยพิบัติ ที่หน้ากองบัญชาการ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ทั้งนี้ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง จัดกำลังพล อุปกรณ์ และยุทโธปกรณ์ จากหน่วยขึ้นตรง อาทิ กำลังพลชุดค้นหาและกู้ภัย (USAR) กำลังพลจิตอาสาและพัฒนา พร้อมอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ที่สำคัญ เช่น รถผลิตน้ำดื่ม รถครัวสนาม รถพยาบาล พร้อมเจ้าหน้าที่พยาบาล ประกอบกำลังเป็นหน่วยบรรเทาสาธารณภัย ที่มีขีดความสามารถในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติ พร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ และให้การสนับสนุนหน่วยเหนือ ตามที่ได้รับมอบหมายจาก กองทัพเรือ ในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ให้เป็นไปอย่างทันท่วงที เกิดประสิทธิภาพ และลดการสูญเสียให้น้อยที่สุด ดังนั้น การเตรียมความพร้อมในครั้งนี้ จะเป็นสิ่งที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชน

มอบเกียรติบัตร…..สิบโทไชยยันต์ เกิดเหมาะ ศึกษาธิการจังหวัดระยอง เป็นประธานมอบเกียรติบัตรรางวัล “ครูดี ศรี สกสค.”  จังหวัดระยอง ประจำปี 2567 ให้แก่ กิตติพงค์ อุตตมะเวทิน ผอ.วิทยาลัยเทคนิคระยอง , ดร.ชรินทร์ ชูชื่น , อานุภาพ วาสะสิริ , ณัฐธารีย์ ศิริกุลปัญญาพร และ ชาคริต รุ่งรัตน์ รอง ผอ.วิทยาลัยเทคนิคระยอง ที่ห้องประชุมสำนักงานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูระยอง จำกัด อ.เมืองระยอง สำหรับรางวัลดังกล่าวมอบให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้มีคุณูปการด้านการจัดสวัสดิการและสวัสดิภาพและการศึกษา เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติ และส่งเสริมให้ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาให้มีขวัญกำลังใจ

ช่วยน้ำท่วม….. วิสุทธิ์ ประกอบความดี รอง ผวจ.จันทบุรี และ กชานนท์ นิธิเมธาวี นายกสโมสรโรตารีจันทบูร พร้อมคณะกรรมการ ร่วมปล่อยขบวนรถบรรทุก 2 คัน บรรทุกสิ่งของที่ชาวจันทบุรีร่วมบริจาคเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมทางภาคเหนือ โดยจังหวัดจันทบุรี ร่วมกับ สโมสรโรตารีจันทบูร , สโมสรโรตารีจันทนิมิต และ ชมรมชาวเหนือจังหวัดจันทบุรี นำสิ่งของที่ได้รับการบริจาคจากประชาชนชาวจันท์ เช่น ข้าวสาร อาหารแห้ง เสื้อผ้า น้ำดื่ม ส่งมอบให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมทางเหนือ ที่ศูนย์รับบริจาคที่หน้าศาลากลางจังหวัด โดยจะนำสิ่งของดังกล่าวไปส่งมอบให้กับผู้ประสบภัยที่ จ.เชียงราย ซึ่งตลอด 3 วันที่มีการรับบริจาคมีประชาชนนำสิ่งของมาร่วมบริจาค และยังมีประชาชนร่วมกันบริจาคเงินอีกกว่า 8 แสนบาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในครั้งนี้

ขจัดความยากจน….. ฉัตรประอร นิยม รอง ผวจ.ฉะเชิงเทรา เป็นประธานเปิดโครงการมหกรรมความสำเร็จการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ อ.เมืองฉะเชิงเทรา โดยมีผู้เข้าร่วมงานจากหลายภาคส่วน อาทิ รศ.ดร.ดวงพร ภู่ผะกา อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ และ ปัณณธร ล่ามแขก พัฒนาการจังหวัดฉะเชิงเทรา โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ของรัฐบาลในการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในทุกมิติและส่งเสริมการพัฒนาชุมชนและท้องถิ่นให้เข้มแข็งตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีการเน้นย้ำการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและการเสริมสร้างสังคมคุณภาพให้กับประชาชนในทุกช่วงวัย กิจกรรมภายในงานจัดนิทรรศการแสดงผลสำเร็จของการขจัดความยากจนจากทุกอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เปิดประชุม…..พระราชพรหมคุณ เจ้าคณะจังหวัดนครนายก ถวายสักการะพระเทพวชิรโสภณ เจ้าคณะภาค 12 ที่มาเป็นประธานเปิดการประชุมพระสังฆาธิการ ระดับเจ้าอาวาสฯ , รองเจ้าอาวาส , ผู้ช่วยเจ้าอาวาสฯ ประจำปี พ.ศ.2567 ณ วัดหลวงพ่อปากแดง ต.บ้านใหญ่ อ.เมืองนครนายก

รับสัญญาบัตรพัดยศ….. สุรพิษ คณฑา เจ้าพนักงานการศาสนาชำนาญงานสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.นครนายก ถวายมุทิตาจิตแด่พระอุดมวชิรนายก เจ้าคณะอำเภอเมืองนครนายก ที่ได้รับสัญญาบัตรพัดยศ พระราชาคณะชั้นสามัญ ที่วัดอุดมธานี พระอารามหลวง ต.บ้านใหญ่ อ.เมืองนครนายก จ.นครนายก

เปิดอบรม…. วาสนา บานเย็น ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดศรีจุฬา อ.เมืองนครนายก เป็นประธานเปิดการอบรม “โครงการประวัติศาสตร์ชาติไทย” ขึ้นมาภายในสถานศึกษา โดยมีผู้บริหารคณะครูบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 19 คน และนักเรียน จำนวน205 คน และได้รับเกียรติจาก มทบ.12 รักษาพระองค์ฯ นำโดย ร.ท.นิมิต จันทร์ชาญ ชุดวิทยากรขุนด่าน กอ.รมน.จังหวัดปราจีนบุรี เพื่อการเรียนรู้เสริมสร้างอุดมการณ์และความรักชาติของประวัติศาสตร์ชาติไทย

ประเมิน….. สมหมาย มั่งคั่ง รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการ สกร.ระดับอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา เป็นประธานประชุม ข้าราชการ คณะครู และบุคลากรทางการศึกษา ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา เพื่อติดตามการดำเนินงานเตรียมรับการประเมินศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ และกิจกรรมโครงการต่าง ๆ ที่ห้องประชุมศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ อ.เมืองฉะเชิงเทรา

ไฟแดงแห่งใหม่….. ฐิติมา ฉายแสง สส.ฉะเชิงเทรา เขต 1 , กลยุทธ ฉายแสง นายกเทศมนตรีเมืองฉะเชิงเทรา , ทศพร พยูรวงศ์ , มังกร ยี่หร่า รองผู้อำนวยการแขวงทางหลวงฉะเชิงเทรา และ พ.ต.ท.เตชทัต เนตรุวงค์ รอง ผกก.จร.สภ.เมืองฉะเชิงเทรา ร่วมเปิดใช้สัญญาณไฟจราจรจุดใหม่ แยกประชาสรรค์ ถนนสิริโสธร อ.เมืองฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นสามแยกขนาดใหญ่มีรถใช้เป็นเส้นทางเข้า-ออก จำนวนมากเพื่อมากลับรถทำให้เกิดอุบัติเหตุมีผู้เสียชีวิตและทรัพย์สินบ่อยครั้งเนื่องจากไม่มีสัญญาณไฟจราจร

เปิดใช้ Skywalk…..  นันทิดา แก้วบัวสาย นายก อบจ.สมุทรปราการ และ ประภาพร อัศวเหม นายกเทศมนตรีนครสมุทรปราการ พร้อมคณะผู้บริหารและหัวหน้าส่วนราชการทั้ง 2 หน่วยงาน ตรวจความเรียบร้อยการเปิดให้บริการ Skywalk ปากน้ำ ซึ่งมีจุดเชื่อมต่อทางออกที่ 6 ศาลากลาง ของ BTS สถานีปากน้ำ (E19) เพื่อให้พี่น้องประชาชนคนสมุทรปราการ ได้รับความสะดวกในการเดินทางไปยังหน่วยงานราชการต่างๆ ตลอดทั้งการท่องเที่ยว ณ อุทยานการเรียนรู้และหอชมเมืองสมุทรปราการ

เลี้ยงอาหาร…..กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณีจันทบุรี สาขาวิชารัฐศาสตร์ จัดทำอาหารคาว หวาน เลี้ยงคนชรา ที่สถานสงเคราะห์คนชราบ้านจันทบุรี ต.ทุ่งเบญจา อ.ท่าใหม่ เพื่อให้เห็นว่าเด็กรุ่นใหม่ใส่ใจ คนเฒ่าคนแก่และคนชรา ทำให้เห็นถึงความสุขของคนให้และผู้รับ สังคมจะอยู่ได้เมื่อเราเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ซึ่งกันและกัน และสังคมจะดีได้เราต้องช่วยกัน ดูแลซึ่งกันและกัน

ประเมินผล….. นิติศาสตร์ พรมแสงใส ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 มอบหมายให้กลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา จัดทำโครงการพัฒนาทางวิชาการสู่ความเป็นเลิศในศตวรรษที่ 21 การขับเคลื่อนการบูรณาการแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่นกับหลักสูตรสถานศึกษา โดยมี พัชรินทร์ มะลิเลาะ Miss Grand Chachoengsao 2023 มาร่วมเป็นผู้ดำเนินรายการในการขับเคลื่อนแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์

สร้างสามัคคี….. ทัศนัย สวัสดีมงคล นายกเทศมนตรีตำบลหัวกุญแจ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี จัดกิจกรรมโครงการอบรมเพิ่มประสิทธิภาพอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) “กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ สร้างความสามัคคีในทีมอาสาสมัคร” ที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า จ.นครนายก โดยมีเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ฯ และสมาชิก อปพร. เทศบาลตำบลหัวกุญแจ เข้าร่วมอบรม

ว่ายน้ำเป็น….. สมโชค สิทธิ์ภานุวงค์ นายก อบต.พลวงทอง อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี และ กาญจนา เอมสถิตย์ รักษาราชการ ปลัด อบต. ตรวจเยี่ยมโครงการหนูน้อยปลอดภัยไว้ก่อน “กิจกรรมว่ายน้ำเป็น เล่นน้ำปลอดภัย” ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.พลวงทอง เพื่อให้เด็กเล็กรู้วิธีการเอาตัวรอดเมื่ออยู่ในน้ำ รวมทั้งฝึกการว่ายน้ำและสร้างเรียนรู้กับการว่ายน้ำตั้งแต่วัยเยาว์ ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดของครูฝึก คณะครู และเจ้าหน้าที่ อบต.พลวงทอง

ประชุมเครือข่าย….. อดิเรก อุ่นโอสถ ปลัดจังหวัดชลบุรี ประชุมคณะกรรมการเครือข่ายองทุนแม่ของแผ่นดิน ที่ศูนย์การเรียนรู้การพัฒนาคุณ ภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์ “โคก หนอง นา” โดยมี กำนันสิทธิศักดิ์ สุรกิจบวร นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดชลบุรี , สถาพร อาริยวัฒน์ กำนันตำบลวัดสุวรรณ และ สรายุทธ์ สุระกุล กำนันตำบลเกษตรสุวรรณ อ.บ่อทอง ร่วมด้วย

ร่วมไว้อาลัย….. ชุติญา เจริญสุข รองนายก อบต.หน้าประดู่ อ.พานทอง จ.ชลบุรี , มาลีณ เรืองเดช สมาชิกกลุ่มพลังใหม่ ชลบุรี และ วรเมธ ใจเที่ยง เลขานุการ นายก อบต.หน้าประดู่ ร่วมงานสวดอภิธรรมศพ ปัญญา โพธิ์ทอง ที่วัดเกาะลอย ต.เกาะลอย โดยมีผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ และผู้นำชุมชน ร่วมไว้อาลัยจำนวนมาก

แจกข้าวสาร….. ดำรงค์-ปัทมพันธ์ ดีจริญวงษ์กุล นายกเทศมนตรีตำบลธาตุทอง อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี และภรรยา ร่วมแจกข้าวสาร จำนวน 650 ถุงๆ ละ 5 กิโลกรัม เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิด ที่อาคาร อบจ.ชลบุรี เทศบาลตำบลธาตุทอง โดยมีประชาชนมารอรับจำนวนมาก นอกจากนี้ยังแจกเสื้อ และจัดซุ้มอาหารคาวหวาน ไว้บริการผู้ร่วมงาน โดยใช้งบประมาณส่วนตัว

รวมพลสมาชิก….. ชลธี ยังตรง ผวจ.ฉะเชิงเทรา ประธานเปิดงานมหกรรมรวมพลสมาชิก TO BE NUMBER ONE ฉะเชิงเทรา ประจำปี 2567 พร้อมด้วย ศรีศักดิ์ ตั้งจิตธรรม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา และส่วนราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง นักเรียน นักศึกษา เพื่อให้สมาชิก TO BE NUMBER ONE ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ร่วมกันในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดให้แก่เยาวชน รู้จักการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ณ ห้องประชุมโรงแรมซันธารา เวลเนส รีสอร์ท

เอนก วรรทิพพา หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคตะวันออก