นอกจากรสชาติอร่อยแล้วยังมีคุณค่าทางอาหารสูง ซึ่งมีการปรับรสชาติให้ถูกปากคนไทย ซึ่งวันนี้ทีมงาน “ช่องทางทำกิน” จึงนำข้อมูลเรื่องนี้มาเสนอ เพื่อเป็นแนวทางในการสร้างธุรกิจสร้างอาชีพ…

ผู้ที่จะมาให้ข้อมูลเรื่องนี้ คือ ต่าย-มณีพร วงศ์ประจักษ์ อายุ 37 ปี เจ้าของร้าน ข้าวแซลมอน-ซาบะ ไร้ก้าง by บ้านบอลลูน” ได้เล่าให้ฟังว่า เธอกับแฟนช่วยกันหาเงินเรียนหนังสือด้วยการทำสลัดผักขาย และรับขนมหลาย ๆ อย่างมาขายตามตลาดนัด ทำเช่นนี้จนกระทั่งเรียนจบปริญญาตรี เธอทำงานเป็นครูอัตราจ้าง ส่วนแฟนก็ทำงานเป็นลูกจ้างชั่วคราวที่ดับเพลิง ทำงานอยู่สักพักใหญ่ก็มีลูกและดูเหมือนว่ารายได้จากงานประจำรวมกัน 2 คน ยังไม่เพียงพอกับรายจ่ายแต่ละเดือน จึงปรึกษากับแฟนว่าจะทำไงดี เพราะมีภาระต้องรับผิดชอบทั้งลูก รถ และจิปาถะ สรุปคือแฟนจะลาออกมาขาย

เริ่มต้นขายสลัดผักก่อน แฟนทำอาหารเก่ง ชอบคิดพัฒนาสูตรเมนูเพื่อต่อยอดจากสินค้าที่ขายอยู่เดิมเป็นเมนู สเต๊ก & สลัด ขายตามตลาด ปรากฏว่าขายดีมากจนทำคนเดียวไม่ทัน เราก็ตัดสินใจลาออกจากครูมาช่วยกันขายของ และขยายไปยังตลาดนัดต่าง ๆ ขายอยู่เกือบ 10 ปี ต่อมาตลาดเริ่มเงียบ จึงเปลี่ยนมาเป็นข้าวหน้าหมู ที่เป็นเมนูตัวนี้เพราะตามกระแสความชอบของวัยรุ่น ต่อมาก็เพิ่มข้าวหน้าเนื้อ, ข้าวหน้าปลาแซลมอน, ข้าวหน้าปลาซาบะ และข้าวหน้าปลาไหล ขายดีทุกเมนู แต่พระเอกก็จะเป็นข้าวหน้าปลาแซลมอน เจ้าหน้าที่ รพ.จะมาซื้อกินและสั่งกลับบ้านตลอด อร่อย สด สะอาด และดีต่อสุขภาพ”

ต่าย บอกอีกว่า ลูกค้าติดเพราะเมื่อรับประทานแล้วจะรู้ว่าวัตถุดิบของเรามีคุณภาพดี อย่างปลาเราจะสั่งจากจังหวัดประจวบฯ ส่วนข้าวที่ใช้ก็เป็นข้าวญี่ปุ่นแท้ ๆ ลูกค้าขาประจำมักจะบอกว่า กินอร่อยเหมือนที่ร้านดังเลย แม้ต้นทุนจะสูง กำไรนิดหน่อยก็ยอม ขอเพียงมีลูกค้าขาประจำมาซื้อเช่นนี้ตลอด ตอนนี้ได้ที่ขายประจำที่ รพ.พระมงกุฎ ไม่ต้องวิ่งรอกตามตลาดนัดอื่นแล้ว

อุปกรณ์ ในการทำ “ข้าวหน้าปลาแซลมอน-ข้าวหน้าซาบะ” หลัก ๆ ก็มี … กระทะแบนสำหรับทอด-ย่าง, เตาแก๊ส, ที่คีบ, มีด, เขียง, กระทะ, อ่างผสม, กะละมัง, ขวดใส่ซอส, ขวดเกลือ, พริกไทย และพลาสติกสำหรับแรป

วัตถุดิบ มี…ข้าวญี่ปุ่น, เนื้อปลาแซล ม่อน, เนื้อปลาซาบะ, งาขาว-ดำคั่ว, เกลือ ส่วนผสมของซอสเทอริยากิ เหล้ามิริน ¼ ถ้วยตวง, โชยุ ½ ทัพพี, นํ้าตาลทรายแดง 3 ช้อนโต๊ะ, ซอสถั่วเหลือง 1 ทัพพี, ซีอิ๊วดำหวาน 2 ช้อนโต๊ะ, ซีอิ๊วขาว 1 ทัพพี, ซอสหอยนางรม 1 ทัพพี, ขิงแก่หั่นแว่น 3-4 แว่น, แป้งมันฮ่องกง หรือแป้งข้าวโพด และนํ้าสะอาด ½ ถ้วยตวง

ขั้นตอนการทำ “ข้าวหน้าปลาแซลมอนย่าง”

เริ่มจากการทำซอสเทอริยากิก่อน นำส่วนผสมทั้งหมดใส่ลงไปในหม้อ (ยกเว้นแป้งมันฮ่องกง) แล้วคนให้นํ้าตาลทรายละลาย เมื่อส่วนผสมเข้ากันดีแล้วยกขึ้นตั้งไฟปานกลาง เคี่ยวจนซอสเดือดและมีกลิ่นหอม ละลายแป้งมันฮ่องกงหรือแป้งข้าวโพดกับนํ้าเล็กน้อย ค่อย ๆ ใส่ลงในส่วนผสมซอสแล้วคนเร็ว ๆ ไม่ให้แป้งจับตัวเป็นก้อน สังเกตนํ้าซอสที่ได้เริ่มเหนียวเล็กน้อย ดับไฟยกหม้อลง ใช้ทัพพีช้อนขิงออกแล้วปล่อยนํ้าซอสให้เย็น เพียงเท่านี้ก็จะได้นํ้าซอสเทอริยากิ

การหุงข้าวญี่ปุ่น โดยการนำข้าวญี่ปุ่นไปแช่ทิ้งไว้ 30 นาที ซาวล้างเบา ๆ 2 นํ้า ก่อนจะนำไปหุงในหม้อไฟฟ้าตามปกติ

นำปลาแซลมอนหั่นเป็นชิ้นตามขนาดที่ต้องการ ส่วนปลาซาบะที่เตรียมไว้นำมาควักเหงือกควักไส้ออก ล้างให้สะอาด ใช้มีดแล่จากปลายหางขึ้นมาเป็นครึ่งตัว ใช้แหนบดึงก้างออกให้หมด ใช้ผ้าหรือทิซชูซับนํ้าคาวปลาให้แห้ง นำไปหมักกับโชยุ 30 นาที

การย่างปลา นำกระทะแบนมาตั้งไฟให้ร้อน ใช้นํ้ามันราดกระทะก่อนในครั้งแรกเพื่อไม่ให้เนื้อปลาติดกระทะการกิวหรือย่างให้เอาด้านหนังย่างก่อนเพราะจะมีนํ้ามันออกมาจากหนังปลาจะทำให้ชิ้นปลาออกมาสวยงาม พอสุกใช้เกียงพลิกกลับด้าน ย่างจนเนื้อปลาสุกทั้งสองด้าน ตักใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ ส่วนเครื่องเคียงในข้าวก็มีของดองกับพาร์สลีย์

การขาย “ข้าวหน้าปลาแซลมอน” เจ้านี้ ขายชุดละ 140-150 บาท จะมีข้าวญี่ปุ่นโปะหน้าด้วยปลาแซลมอนย่าง โรยงาขาวคั่ว เครื่องเคียงคือขิงดอง, พาร์สลีย์ และซอสเทอริยากิ นอกจากนี้ยังมีเมนู ข้าวหน้าหน้าปลาซาบะ (ชุดละ 70 บาท) ข้าวหน้าปลาไหล (ชุดละ 200 บาท), ข้าวหน้าหมู (ชุดละ 65 บาท) และข้าวหน้าเนื้อ (ชุดละ 80 บาท) ไว้บริการลูกค้าด้วย

สนใจเทรนด์อาหารญี่ปุ่นสไตล์ไทย “ข้าวหน้าปลาแซลมอน” ก็ลองไปซื้อหามาลองชิมดู เจ้านี้จะขายวันจันทร์ ถึงวันศุกร์ที่ รพ.พระมงกุฎ ร้านจะตั้งอยู่ตรงข้ามกับศูนย์อาหาร หากต้องการติดต่อไปออกงาน หรือสั่งไปใช้ในงานต่าง ๆ ติดต่อ ต่ายมณีพร วงศ์ ประจักษ์ เจ้าของกรณีศึกษา “ช่องทางทำกิน” ได้ที่โทร. 08-2199-5224 และ 08-1947-3256

… นี่ก็เป็นอีกอาชีพที่น่าสนใจเพราะเป็นธุรกิจที่อยู่ในกระแสความต้องการของคนยุคใหม่.

คู่มือลงทุน…ข้าวหน้าปลาแซลมอน
ทุนอุปกรณ์ ประมาณ 20,000 บาทขึ้นไป
ทุนวัตถุดิบ ประมาณ 60% ของราคา
รายได้ ราคา 140-150 บาท/ชุด
แรงงาน ตั้งแต่ 1-2 คนขึ้นไป
ตลาด ตลาดนัด ชุมชน ห้างสรรพสินค้า
จุดน่าสนใจ เมนูญี่ปุ่นที่กำลังได้รับความนิยม

…………………………….
เชาวลี ชุมขำ

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่