วันนี้ อลงกรณ์ เจียรศิริกุล หรือฟลุ๊ค เพชรบูรณ์ ชื่อเสียงดังมากยิ่งขึ้น ในฐานะประธานชมรมอนุรักษ์พระเครื่องจังหวัดเพชรบูรณ์ และเป็นผู้ชำนาญพระเครื่องอีกคนหนึ่งของประเทศ

เหรียญหน้าแก่ ลพ.ทบ 2492 หายาก

ฟลุ๊ค เกิดที่ อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ จบมัธยมที่โรงเรียนหนองไผ่ และเรียนต่อมหาวิทยาลัยรามคำแหง จบปริญญาตรี สาขารัฐประศาสนศาสตร์ 3 ปีครึ่ง ระหว่างนั้นก็ทำงานไปด้วย พอเรียนจบก็ย้ายไปอยู่ จ.เชียงใหม่ ชีวิตทำงานรับจ้างหาเงินตั้งแต่เรียนมัธยม เลี้ยงปลาสวยงาม เลี้ยงไก่ชน ช่วงอยู่กรุงเทพฯ ก็ไปเป็นตัวประกอบโฆษณา เล่นละครโทรทัศน์ ออแกไนซ์จัดบูธต่างจังหวัด งานพิสูจน์อักษรสำนักพิมพ์ และตัวแทนขายประกันชีวิต

ลพ.เขียนรุ่นกำนัน วิรัตน์ทองคำ

“ผมเริ่มศึกษาพระเครื่องจากความชอบ ตั้งแต่มัธยมก็แลกเปลี่ยนและเช่าเก็บมาตลอด ทำงานก็เช่าเก็บตามความรู้และความเข้าใจของตัวเอง วันหนึ่งชีวิตตกต่ำนำพระเครื่องที่เก็บไว้ทั้งหมดออกมาปล่อย ก็รู้ความจริงว่าพระส่วนใหญ่เก๊ ตัดสินใจไปขายพระตามตลาดนัดพระเครื่อง แล้วก็ค่อย ๆ เริ่มเก็บเงินศึกษาพระเครื่องจริงจังตั้งแต่นั้นมา ตั้งเป้าว่าเราจะต้องสำเร็จให้ได้ ในฐานะเป็นคนเพชรบูรณ์ก็ต้องหาสายพระเครื่องในจังหวัดที่เราศรัทธาและชื่นชอบคือหลวงพ่อทบ วัดชนแดน และหลวงพ่อเขียน วัดสำนักขุนเณร”

พระบูชา หลวงพ่อเขียน 5 นิ้ว

“วันหนึ่งพอเก็บเงินได้บ้าง รู้จักกับพี่ทนายเจมส์ LK สายหลวงพ่อทบ หลวงพ่อเขียนก็ชวนมาเข้ากลุ่ม ติดตามไปงานประกวดได้ศึกษาและเริ่มเรียนรู้ในการตัดสินพระเครื่องของสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย มีโอกาสช่วยงานประกวดพระพวกพ้อง จนเมื่อปี 2565 ใหม่ สี่แคว และ บุ๊ง กำแพง ชวนจัดงานที่บ้านเกิดจังหวัดเพชรบูรณ์ ครั้งแรกในปี 2566 ที่วิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ และครั้งที่ 2 ในปี 2567 ที่ค่ายทหารจังหวัดเพชรบูรณ์ ก็ประสบความสำเร็จด้วยดี”

รูปหล่อ ลพ.เขียนหน้า ลิงเล็ก A

ทุกวันนี้ย้ายจากเชียงใหม่กลับมาอยู่เพชรบูรณ์ เป็นประธานชมรมบารมีหลวงพ่อเขียน และตั้งชมรมอนุรักษ์พระเครื่องจังหวัดเพชรบูรณ์ ตั้งใจไว้ว่า อยากพัฒนาวงการพระเครื่องของจังหวัดเพชรบูรณ์และเผยแพร่วัตถุมงคลของจังหวัดเพชรบูรณ์ให้เป็นที่รู้จักและเล่นหาตามมาตรฐานสากล ทีมเราไปช่วยงานประกวดพระเครื่องของสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยทั่วประเทศ สนับสนุนสปอนเซอร์ เป็นคณะกรรมการตัดสินพระโต๊ะตัดสินพระเครื่องจังหวัดเพชรบูรณ์ยอดนิยม “วงการพระบ้านเราเปลี่ยนไปมาก คนเล่นก็เปลี่ยนไปเยอะ รุ่นน้อง ๆ เข้ามามากขึ้น ผู้ใหญ่ในวงการควรถ่ายทอดความรู้ให้คนรุ่นใหม่ เพื่อให้ยกระดับวงการพระเครื่องต่อไป” ฟลุ๊ค ตบท้าย.

ซูเปอร์มู