ปัจจุบันการจัดตั้งรัฐบาล การแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ยังไม่สะเด็ดน้ำ! หลังจากพรรคเพื่อไทยมีมติไม่เอาพรรคพลังประชารัฐเข้ามาร่วมรัฐบาล และส่งหนังสือเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาร่วมรัฐบาลด้วย

ดังนั้นต้องจับตาดูว่าวันจันทร์หน้า (2 ..) จะมีความพร้อมในการนำรายชื่อรัฐมนตรีชุดใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯหรือไม่ ผ่านกระบวนตามขั้นตอนกฎหมาย และจะแถลงนโยบายการทำงานของรัฐบาลต่อรัฐสภา ได้ทันช่วงกลางเดือน ก.. 67 หรือไม่?

เพื่อให้มีการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกก่อนสิ้นเดือนก.ย. เพื่ออนุมัติงบประมาณโครงการต่างๆ ก่อนสิ้นปีงบประมาณปี 67 คือ 30 ก.ย. 67

เนื่องจากมีหลายคนลุ้นว่าการตั้งงบกลางปี 67 จะต้องใช้ภายใน ก.. 67 ราว ๆ 1.45 แสนล้านบาท ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เฟส 1 ที่จะจ่ายเป็นเงินสดให้กับกลุ่มเปราะบาง 13.5 ล้านคน และใช้กับคนพิการอีก 1 ล้าน รวมกันแล้ว 14.5 ล้านคน เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในเบื้องต้นไปก่อน

หลังจากนั้นเข้าสู่เดือน ต.ค. 67 งบประมาณปี 68 ออกมา คนที่ลงทะเบียนดิจิทัล วอลเล็ต ไปแล้ว 20-30 ล้านคน จะถูกคัดว่ามีคุณสมบัติครบหรือไม่ ซ้ำซ้อนกับกลุ่มเปราะบาง-ผู้พิการหรือไม่ เหลือเท่าไหร่ จึงเอางบฯปี 68 ที่เบิกได้มาจ่ายต่อกับกลุ่มที่ลงทะเบียนดิจิทัล วอลเล็ต (ถ้าพัฒนาระบบเสร็จทัน) เพราะต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีความแม่นยำ กระจายไปทุกอำเภอทั่วประเทศ

แต่ถ้ารัฐบาลชุดใหม่ยังไม่สามารถจัดการประชุมครม.นัดแรกได้ทันก่อนสิ้นเดือน ก..นี้ จะมีผลทำให้การอนุมัติเงินช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางคนพิการ 14.5 ล้านคน ต้องล่าช้าออกไปด้วย

จากข้อมูล “สภาพัฒน์” แจ้งว่าเศรษฐกิจไทย ไตรมาสที่ 2/67 ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัว 2.3% เร่งขึ้นจากการขยายตัว 1.6% ในไตรมาสแรกของปี รวมครึ่งแรก (6 เดือน) ของปี 67 เศรษฐกิจไทยขยายตัว 1.9%

ปัจจุบัน “กำลังซื้อ” ของคนไทยส่วนใหญ่ไม่ดีเลย! โดยเฉพาะบรรยากาศจับจ่ายใช้สอยในต่างจังหวัดที่บ่นๆกันว่าแย่! จากภาระหนี้สินมากมาย ดอกเบี้ยแพง ข้าวของแพง และภัยธรรมชาติ

ถ้ารัฐบาลไม่รีบใส่เม็ดเงินก้อนใหญ่ ราวๆ 4.5 แสนล้านบาท ไปให้ถึงมือประชาชนโดยตรง โดยเร็ว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสสุดท้าย (..-.. 67) ความหวังที่จะได้เห็น “จีดีพี” ตลอดทั้งปี 67 ขยับขึ้นไปที่ 2.7-2.8% หรือ 3% จึงเลือนลางเต็มที!

ไตรมาส 2/67 “จีดีพี” เวียดนามโต 6.93% ฟิลิปปินส์ 6.30% มาเลเซีย 5.90% อินโดนีเซีย 5.05% สิงคโปร์ 2.90% ไทย 2.3% ประเทศไทยต้องย่ำอยู่กับที่แบบนี้มา 9-10 ปี เพราะอะไร?

เพราะผลพวงการรัฐประหารในปี 57 ทำให้คนไทยต้องเสียเวลา เสียโอกาส และเดือดร้อนไปกับ “คนทำรัฐประหาร-เครือข่ายในองค์กรอิสระ-รัฐธรรมนูญปี 60” ยังไม่จบไม่สิ้น!!.

………………………………………..
พยัคฆ์น้อย

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…