ทักษิณ ชินวัตร มีพลังอันโดดเด่นเป็น “ดาวฤกษ์” มีแสงในตัวเอง ครบเครื่องเรื่องชีวิตในวัย 75-76 ปีที่ผ่านมา เช่นที่เจ้าตัวบอก “ไม่มีใครโดนเท่าผมอีกแล้ว” ซึ่งก็จริง เป็นนักการเมืองอดีตนายกฯคนเดียวที่ได้กลับประเทศตัวเป็น ๆ ขณะมีลมหายใจอยู่ ด้วยการได้รับพระราชทานอภัยโทษ ลดจากจำคุก 8 ปี เหลือ 1 ปี แล้วไม่ต้องติดคุก และวันนี้พ้นโทษสมบูรณ์แบบแล้ว แน่นอน หลายคดี ทักษิณ ไม่ได้รับความเป็นธรรม เช่น การถูกยึดทรัพย์ 3.8 หมื่นล้าน

ในประวัติศาสตร์การเมืองสมัยใหม่ นอกจาก จอมพลถนอม กิตติขจร อดีตนายกฯ ซึ่งถูกนักศึกษาขับไล่ต้องหนีออกนอกประเทศในเหตุการณ์ 14 ตุลาฯ 2516 แล้วบวชเณรลักลอบกลับเข้าประเทศได้อยู่จนวาระสุดท้ายแล้ว ก็มีแต่ ทักษิณ ชินวัตร นี่ล่ะ ที่สามารถกลับแผ่นดินเกิดอย่างที่เกริ่นไว้ แม้กลับด้วย “ดีลลับ” ที่พรรคเพื่อไทยสลับขั้วจัดตั้งรัฐบาลพิเศษกับพรรค 2 ลุง แต่เจ้าตัวคงคิดถี่ถ้วนแล้วว่า คุ้มค่ากับวิกฤติศรัทธาและการถูกตราหน้าว่า ตระบัดสัตย์

ในงาน “Vision For Thailand 2024” ที่จัดโดยสื่อในเครือ “เนชั่น” 22 ส.ค. ที่สยามพารากอนนั้น บังเอิญหรือเปล่าไม่รู้ แต่ครบ 1 ปีพอดีกับที่เจ้าตัวได้กลับประเทศ เป็นงานรวมตัวบรรดาเจ้าสัวใหญ่ๆผู้กุมชะตาเศรษฐกิจของประเทศกับนักการเมืองแทบทุกพรรค ยกเว้นพรรคประชาชนที่อยู่ระหว่างจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งมี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกฯ คนที่ 31 อีกด้วย เป็นการ โชว์วิสัยทัศน์บนเวทีอย่างเป็นเรื่องเป็นราวครั้งแรก หลังพ้นโทษ มิใช่ประเภทนักข่าวเอาไมค์จ่อปากถาม-ตอบ รายวัน แบบที่ผ่านมา เนื้อหาสาระของวิสัยทัศน์กว่าชั่วโมงเศษแทบจะเป็น “การแถลงนโยบายล่วงหน้า” แทนนายกฯ มือใหม่หัดขับอย่าง นายกฯอิ๊งค์ ด้วยซ้ำไป

แต่โดยรวมแล้ว ไม่มีอะไรที่ขนาดต้องร้อง ว้าว ชนิดไม่เคยมีการพูดถึง หรือมีคนเคยคิดมาก่อน แค่ขยายความชัดเจนของนโยบายที่พรรคเพื่อไทยยังทำไม่สำเร็จมากกว่า เช่น โครงการเรือธงดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ที่ย่ำกับที่มาเกือบปีเปลี่ยนไปมาจนชาวบ้านงง ก็ชัดว่า จะมีการแจกเงินสด 1 หมื่นบาทในกลุ่มบัตรคนจนกับเปราะบางรวม 14.5 ล้านคน เดือนกันยาฯนี้ เพราะงบกลาง 1.22 แสนล้านบาทใช้ข้ามปีงบประมาณไม่ได้ ส่วนที่ลงทะเบียนผ่านแอปทางรัฐ 30 ล้านคน จะแจกเป็นเงินดิจิทัลตามเดิม ซึ่งก็ไม่แน่อีก เพราะคนอยากได้เป็นเงินสดทั้งนั้น

ค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย (ตอนนี้มี 2 สาย) แต่อยากทำทุกสาย โดยจะเวนคืนสัมปทานจากเอกชนก็ดี แต่อีกไกลและทำยาก การเปิดเสรีบ่อนกาสิโน การลดหนี้ภาคครัวเรือน การเป็นฮับรถอีวีพวงมาลัยขวาจากจีน อดีตนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน เคยประกาศแล้ว แต่ไปไม่ถึงดวงดาว

ขณะเรื่องที่อยากฟัง การแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยจริง ๆ การปฏิรูประบบราชการ การลดขนาดกองทัพ การลดการผูกขาดของเจ้าสัว การปรับโครงสร้างพลังงาน ไม่มีเลย ไม่รู้เกรงใจเจ้าสัวที่นั่งข้างล่างหรืออย่างไร

กลับมาคราวนี้ ใครบอก จะเห็น “ทักษิโณมิกส์ภาค 2” จึงยาก ดูจากวิสัยทัศน์บนเวที ไม่มีอะไรสุดยอดพอที่จะสร้างความหวังเรืองรองให้ประเทศได้เลย อย่างที่นักวิชาการพูด ก็ไม่ผิด สังคมไทยเคลื่อนไปข้างหน้ามากมายใน 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ขณะทักษิณไม่อยู่ แค่ที่อดีตนายกฯ บอก พรรคเพื่อไทย ไม่ชนะพรรคก้าวไกล หรือ ตอนนี้คือ พรรคประชาชน เพราะ แพทองธาร ชินวัตร ลาไปคลอด เลยทำเรตติ้งตก ทำแพ้เลือกตั้ง แค่นี้ก็ผิดแล้ว

เหนืออื่นใด การทำตัวเป็นนายกฯ เงาคอยทาบทับ แพทองธาร ชินวัตร ก็ลดทอนเครดิตลูกตัวเอง เหมือนมีพ่อคอยว่าการหลังม่าน ยังทำให้คน “หมั่นไส้” จ้องหาเรื่องมากขึ้นอีก แต่นั่นล่ะ คนในเพื่อไทยหรือแม้แต่อิ๊งค์เองก็ย่อมรู้

สำหรับ ทักษิณ ชินวัตร แล้ว เป็นหุ้นประเภท high risk high return ผลตอบแทนสูง แต่ก็เสี่ยงสูงด้วย

อยู่ที่นายกฯ แพทองธาร ยินดีจะรับต้นทุนที่ต้องจ่ายนี้หรือไม่ ตอนนี้ก็มีคนนิรนามไปยื่น กกต.ให้ยุบพรรคเพื่อไทย ข้อหาถูกครอบงำ โดยเอาคำวินิจฉัย ศาลรัฐธรรมนูญเป็นสารตั้งต้น ปม เศรษฐา ทวีสิน ถูกทักษิณ ชินวัตร ครอบงำ กรณีแต่งตั้ง พิชิต ชื่นบาน นำร่องเป็นระเบิดลูกแรกแล้ว และจะตามมาอีกหลายลูก

ท่ามกลางรายชื่อ ครม.อิ๊งค์ 1 ที่ดูยังไง ก็ไม่รู้ทุกตารางนิ้วคนไทยจะมีความหวังความฝันได้ยังไงเลย.

………………………………….
ดาวประกายพรึก

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…