เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 51 ปี สูง 175 ซม. หนัก 70 กก. เป็นเบาหวานมาได้ 3 ปีแล้ว คนในครอบครัว พ่อกับแม่ก็เป็นเบาหวาน เข้ารับการรักษาโดยการกินยาควบคุมระดับน้ำตาลและพบหมอตามนัดทุกเดือน วัดค่าน้ำตาลได้ 100 -120 มก./ดล. ขาดเกินไม่เท่าไหร่ แต่ตอนนี้กำลังเผชิญกับอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศซึ่งเริ่มมีอาการอ่อนตัวมาได้เกือบปีแล้ว แม้ว่าผมกับภรรยาจะมีเพศสัมพันธ์กันน้อยครั้งเนื่องจากทำงานอยู่กันคนละที่จะเจอกันเฉพาะวันหยุด เมื่อมีอาการอ่อนตัวยิ่งทำให้ทั้งสองคนไม่มีความสุขทางเพศเลย ช่วงนี้มีงานเยอะมาก ๆ ทำงานไม่ได้หยุดเลยจึงอยากขอความช่วยเหลือจากคุณหมอในการรักษาอาการอ่อนตัว

ด้วยความนับถือ

เด่นชัย

ตอบ เด่นชัย

ชายวัย 51 ปี มีอาการอีดี จากการเป็นเบาหวาน มีการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และน้ำหนักตัวไม่ให้เกินเกณฑ์อย่างดี การรักษาอาการอีดียังมีความจำเป็นต้องใช้ยาเฉพาะกิจช่วยในการแข็งตัวให้นาน ๆ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ การร่วมเพศ 1-2 นาที พบได้บ่อยในหนุ่มวัยรุ่นที่เริ่มร่วมเพศ ชายที่มีประสบการณ์แล้วควรร่วมเพศได้นานถึง 10-20 นาที ภายใต้การควบคุมของตัวเองได้คือเมื่อใดอยากหลั่งถึงจะหลั่ง ความสมดุลทางเพศถึงจะเกิดได้ การแข็งตัวที่ดีเป็นส่วนสำคัญที่สุดที่จะควบคุมการหลั่งให้ได้ดั่งใจ เมื่อใดควบคุมการแข็งตัวไม่ได้ก็จะเสียสมดุลของการหลั่ง

ยิ่งกลัวการอ่อนตัวกลางคันก็จะเริ่มรีบเร่งความเร็วของการร่วมเพศทำให้เกิดการหลั่งแบบควบคุมไม่อยู่เป็นการหลั่งเร็วไปทันที เบาหวานทำให้การแข็งตัวลดลงตามเวลาและอายุเบาหวาน เป็นเบาหวาน 5 ปี ก็จะมีการแข็งตัวลดลงเรื่อย ๆ เบาหวานที่มีระดับน้ำตาล 200 จะพบว่าการแข็งตัวก็จะลดลง การเป็นเบาหวานยิ่งมากยิ่งมีอันตรายหลายอย่าง เช่นการแข็งตัวลดลง เส้นเลือดหัวใจตีบเร็วจนกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด เกิดช็อกตายได้เส้นเลือดไปเลี้ยงเส้นประสาทตาก็จะตีบจนตาบอดปุ๊บปั๊บได้ ต้องออกกำลังกายทุกวัน ลดน้ำหนักอย่างจริงจัง คนเป็นเบาหวานถึงจะอยู่ได้อย่างแข็งแรงระดับหนึ่ง

วิธีที่ช่วยฟื้นฟูที่อยากแนะนำในผู้ที่เป็นอีดีจากเบาหวานคือการรักษาด้วยคลื่นความถี่ต่ำช็อกเวฟวิธีเป็นการรักษา สร้างจำนวนเส้นเลือดเพิ่มมากขึ้นเป็นการฟื้นฟูอีดีที่สาเหตุโดยตรง การรักษาด้วยคลื่นความถี่ี่ต่ำช็อกเวฟ เมื่อรักษาตามโปรแกรมพร้อมกับดูแลสุขภาพคือออกกำลังกาย ควบคุมระดับน้ำตาลได้ดี จะสามารถทำให้ผู้ป่วยอีดีระดับความรุนแรงลดลง วิธีนี้หากใช้รักษาสร้างเส้นเลือดบริเวณอวัยวะเพศเพิ่มขึ้น การแข็งตัวจะฟื้นตัวได้ง่ายและเร็ว นอกจากนี้แล้วในผู้ป่วยเบาหวานมักจะมีระดับฮอร์โมนเพศชายลดต่ำลงมากจนเป็นโรคขาดฮอร์โมนชาย แพทย์จำเป็นต้องตรวจหาระดับฮอร์โมนชายควบคู่กัน หากขาดจริงก็มีความจำเป็นต้องเพิ่ม ปัญหาพบบ่อยคือยาเฉพาะกิจไม่สามารถช่วยคนไข้เบาหวานเรื้อรังให้มีการแข็งตัวได้ คือจะมีอาการดื้อยา ก็ต้องฝึกกล้ามเนื้อเพศให้แข็งตัวได้ ร่วมเพศ 100% นาน 30 นาที ฝึกกับแพทย์ 2 ครั้งก็จะชำนาญ ทำให้มีความสุขคืนมาอีกแบบโดยไม่ต้องใช้ยาก่อนร่วมเพศ.

ดร.โอ สุขุมวิท 51

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่