หากจะว่าถึง สถานีตำรวจภูธรด่านแม่แฉลบ เชื่อว่าหลายท่านคงไม่ค่อยคุ้นชื่อหรือรู้จักกันมากเท่าใด เนื่องจากเป็นโรงพักไกลปืนเที่ยงที่อยู่ใน ต.ด่านแม่แฉลบ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ไม่ไกลจากอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์

ก่อนนี้โรงพักแห่งนี้มีความโบราณแบบโรงพักเก่าแก่มาก หากเป็นยุคนี้คงต้องเรียกแบบอินเทรนด์ว่า “วินเทจ” ถ้ายังนึกไม่ออกว่าเป็นอย่างไรให้หลับตาแล้วนึกถึงโรงพักแบบในหนังเรื่อง “ขุนพันธ์” มันมีความคล้ายกันแบบนั้นเลย


และตั้งแต่ พ.ต.อ.ปิโยรส กัณหะสิริ ผกก.สภ.ด่านแม่แฉลบ หรือชื่อเรียกเล่นๆว่า “ผกก.หนุ่ม” เข้ามาเป็นหัวเรือใหญ่ของที่นี่ อะไรหลายๆอย่างพัฒนาขึ้น และชีวิตตำรวจทุกนายจะมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ทั้งๆที่มีผู้ใต้บังคับบัญชาทั้งสิ้นประมาณ 30 นาย และต้องดูแลพื้นที่รับผิดชอบถึง 1,460 ตร.กม.ก็ตาม

ผกก.หนุ่ม ส่งเสริมให้ผู้ใต้บังคับบัญชาอยู่ให้ได้อย่างไม่ลำบาก ให้ใช้ชีวิตพอเพียงตามวิถี อาทิ จัดทำโรงเลี้ยงไก่เพื่อให้มีไข่ไว้กินได้ตลอดทั้งปี จะได้ไม่ต้องควักกระเป๋าเสียเงินซื้อ


นอกจากนี้ยังให้ปลูก มะละกอ กล้วย รวมทั้งพืชผักสวนครัวอีกหลายๆชนิด นี่ยังไม่นับรวมถึงปลาที่มีมากมายในเขื่อนอีกด้วยนะ ซึ่งการที่อยู่บนเขาทำให้การขนส่งวัตถุดิบค่อนข้างสูง การมีวัตถุดิบรองรับไว้อย่างนี้ถือว่าประหยัดได้มาก

ไม่เพียงเรื่องปากท้องอย่างเดียวเท่านั้น พ.ต.อ.ปิโยรส ยังห่วงใยในเรื่องสุขภาพและอนามัยด้วย จึงจัดการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ใหม่ให้ตำรวจและครอบครัวเพื่อให้มีภูมิต้านทานโรคภัยไข้เจ็บ ส่วนเรื่องโรงพักเก่าแก่นั้น


เมื่อในนานนี้การสร้างโรงพักใหม่ก็เพิ่งเสร็จสมบูรณ์ เพื่อให้ทันสมัยมากขึ้น อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่จะเข้ามาใช้บริการ อีกทั้งยังให้ฝึกยุทธวิธีตำรวจ ซึ่งได้จัดหาครูฝึกผู้เชี่ยวชาญมาเป็นผู้ฝึกสอน ฝึกใช้อาวุธปืน ฝึกท่ายิงหวังผลในระยะต่างๆ เพราะเมื่อไม่ค่อยมีเหตุ ก็ไม่ค่อยได้ทบทวนหรือฝึกฝน จะเรียกว่า “ปืนขึ้นสนิม” ก็ได้


สมแล้วกับที่ชาวบ้านในพื้นที่เรียกว่า “ผกก.มือสืบสวนนักพัฒนา” เพราะตั้งใจพัฒนาข้าราชการตำรวจและพัฒนาพื้นที่ทำการ

สำหรับประวัติ เจ้าตัวเกิดที่ จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 27 ก.พ.2516 เรียนจบจากโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย จ.ลำปาง เป็นนักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 32, นายร้อยตำรวจ รุ่นที่ 48 เริ่มเข้าสู่เส้นทางสีกากี ในตำแหน่ง รอง สว.(สอบสวน) สน.สามเสน ก่อนย้ายเป็น รอง สวป.สน.ลุมพินี


จากนั้นขึ้นเป็น สว.สส.สน.ลุมพินี และขึ้นเป็น รอง ผกก.สส.สน.บุคคโล กระทั่งได้รับความไว้วางใจ หลังปิดคดีใหญ่อย่าง “พริตตี้ลัลลาเบล” จนได้ ขยับขึ้นเป็น ผกก.สส.บก.น.5 ก่อนโยกไปเป็น ผกก.อก.สพฐ.8 จ.สุราษฎร์ธานี ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็น ผกก.สภ.ด่านแม่แฉลบ จ.กาญจนบุรี

ทั้งนี้ยังเคยได้ผ่านการอบรมศึกษาหลายหลักสูตรของสถานทูตอเมริกาด้วย รวมทั้งผ่านสมรภูมิการชุมนุมมาแล้วทั้งสีเหลืองและสีแดง

เพื่อนร่วมรุ่น นรต.48 อาทิ พล.ต.ท.สันติ ชัยนิรามัย จตร., พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ฐากรูปุณยสิริ รอง ผบช.ตชด., พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม รอง ผบช.ประจำ สนง.ผบ.ตร.

วิสัยทัศน์ทำงานได้ยึดถือปรัชญาของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. ที่เคารพและศรัทธามาเป็นแบบอย่างในการทำงานนั่นคือ “ผู้บังคับบัญชา ต้องทำตัวเป็นปุ๋ย ไม่ใช่ยาฆ่าแมลง ไปตรงไหนจะเจริญงอกงาม ไม่ใช่ไปที่ไหน ที่นั่นตาย”.