@@@………. .. เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษา 6  รอบ  พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2567 สมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว  ทรงพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ  พระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์แก่พระราชมงคลรังษี  เป็นพระราชาคณะชั้นเทพ ในราชทินนามที่ พระเทพมงคลวชิรรังษี ลูกศิษย์ลูกหาต่างปลื้มปิติยินดี  จัดพิธีถวายมุทิตาสักการะพระเทพมงคลวชิรรังษี (หลวงตาชี) เจ้าอาวาสวัดไทยกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ในวันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม พ. ศ. 2567 ลูกศิษย์ลูกหาจากทั่วสารทิศเดินทางชุมนุมร่วมฉลองสมณศักดิ์ให้แก่พระราชมงคลรังษี ซึ่ง ณ บัดนี้ได้รับราชทินนาม “พระเทพมงคลวชิรรังษี”   ประวัติพอสังเขปจากลูกศิษย์…  ลูกศิษย์ลูกหาส่วนมากจะรู้จักท่านในชื่อ “หลวงตาชี”   หลวงตาชีได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดไทยกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ในปี พ.ศ. 2518 ท่านเกิดเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2468 ที่หมู่บ้านโพนงาม  และได้บวชเณรเมื่ออายุ 14 ปี ที่วัดโพธิไทร  ต่อมาได้อุปสมบทเมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. 2488 ที่วัดโพธิ์ศรีแก้ว  ชีวิตของหลวงตานับเป็นแบบอย่างทั้งทางด้านงานเขียนการเทศนาสั่งสอนและการช่วยเหลือสังคมต่าง ๆ  ท่านถูกกล่าวหาทางการเมืองและถูกคุมขังระหว่างปี พ.ศ. 2503-2507 ในภาพ-สองภาพบน-ภาพแรก-บรรดาพระสงฆ์ที่เดินทางมาร่วมในพิธีถ่ายภาพกับพระเทพมงคล วชิรรังษี ภาพถัดไป-ส่วนหนึ่งของพุทธศาสนิกชน ที่ร่วมแสดงมุทิตาสักการะถ่ายภาพกับคณะสงฆ์  ภาพล่าง-จากซ้าย คุณปรานี วิระจิตเทวิน,คุณจารุณี + ธัชพงศ์ จันทรปรรณิก และภาพถัดไป-คุณสุเมธ  ศิระวจนกุล เป็นดาวล้อมเดือนในกลุ่มสมาชิกสมาคมอีสาน ซึ่งนำโดยคุณพนมรัตน์  มุกกัง ที่หน้าคูหาโรงทานของสมาคม 

@@@………….พระมหาปิยะ  อุตฺตมปญฺโญ,ดร. เจ้าอาวาสวัดโปรดเกศเชษฐาราม,น้ำตกไนแองการา รัฐนิวยอร์ก พร้อมคณะสงฆ์ซึ่งจำพรรษาที่วัดโปรดเกศฯ และสมาชิกองค์กรชาวพุทธนานาชาติน้ำตกไนแองการา  ได้จัดกิจกรรมสมาธิในสวนและเดินป่าภาวนา เป็นประจำทุกวันเสาร์  ภาพนี้เป็นกิจกรรมเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาในสวนสาธารณะ เมืองไนแองการา 

@@@…………..ขณะพักอาศัยในรัฐแคลิฟอร์เนีย พญ.จันทรา   เจณณวาสิน พร้อมลูกชายคุณจอห์น  เจณณวาสิน มีโอกาสทำบุญบ้าน และ โอกาสเดียว ก็ได้ทำบุญให้สามี และคุณพ่อ นพ.ทินกร  เจณณวาสิน ด้วยคราวเดียวกันโดยได้รับความช่วยเหลือจากคุณศรีนุช  พงษ์สวัสดิ์ หรือน้องกุ้งเจ้าของร้านนวดแผนไทย “Mint Leaf ” ได้ช่วยนิมนต์พระสงฆ์จากวัดสุธาวาส เมืองริเวอร์ไซด์  มาเจริญพระพุทธมนต์เพื่อเป็นสิริมงคลแก่บ้าน  และ ทำพิธีทางศาสนาอุทิศส่วนกุศลให้แก่ นพ.ทินกร  เจณณวาสิน ด้วย  อนุโมทนา สาธุ!.  

@@@……………เมื่ออาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม 2567วัดป่าสันติธรรม เมืองแคร์รอลตัน,รัฐเวอร์จิเนีย  จัดพิธีทำบุญวันแม่ พร้อมทำพิธีเฉลิมฉลองคล้ายวันพระราชสมภพพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง วันที่ 12 สิงหาคม 2567 ด้วย  ในพิธีมีการทำบุญตักบาตร, ฟังพระธรรมเทศนา และ พิธีถวายพระพรชัยแก่เพระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง นอกจากนั้นยังมีการแสดงนาฏศิลป์ไทยเพื่อเผยแพร่ขนบธรรมเนียมประเพณีไทยเป็นการสืบการวัฒนธรรมประจำชาติสืบไปด้วย  ในงานมีการเลือกคุณแม่ตัวอย่างประจำปี 2567 ซึ่งปีนี้คุณแม่จันที วิลสัน( นั่งกลาง-ภาพบนทางขวา)   ได้รับเลือกจากคณะกรรมวัดเป็นคุณแม่ตัวอย่างประจำปี 2567  ภาพแรกบน-พุทธศาสนิกชนกำลังทำบุญตักบาตร ภาพแรกล่าง-ส่วนหนึ่งของผู้ไปร่วมทำบุญวันแม่และร่วมถวายพระพรแก่สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง อาทิ คุณแม่จันที  วิลสัน,คุณพวงผกา คำผา,น้องไอด้า- อินทิรา  อินทร์สามรัตน์,คุณอัมพร Holloway, คุณCaylynn Darncharnjitt, คุณเบญจมาศ บุญเสน่ห์, คุณกานต์ธีรา  Szymke, Jaslynn Darncharnjitt,คุณอำไพ  ศรีโสภณ และคุณป้าต้อย -นวรัตน์  ชัยยะ

@@@……………เพื่อนเก่านัดพบปะสังสรรค์ยามเข้าสู่วัยหนุ่มน้อยเข้าไปทุกวัน  เพราะโอกาสจะเจอกันคุยสนุกสนานเรื่องราวเก่าก็ลดน้อยลงไป ใครจะอยู่ใครจะไปกันเมื่อไหร่กำหนดไม่ได้   ยังพอมีเรี่ยวมีแรงเดินทางได้ไม่ต้องใช้ไม้เท้า หรือมีใครคอยประคับประคอง  จากซ้ายคุณไพศาล  เจริญรัตนกุล คนนี้ดูจะหนุ่มกว่าใคร ๆ ในกลุ่ม  เขาเป็นนักผจญภัยในแดนที่ห่างไกล อาทิไปถ่ายภาพกิจกรรมในพิธีต่าง ๆ อาทิ ลุยไปถ่ายภาพและเขียนเรื่องต่าง ๆ ประกอบเพลงไพเราะ ที่ มองโกเลีย, ทิเบต,ถิ่นฐานห่างไกลสุดกู่ในประเทศจีน อาทิ เขาฮว่าซาน ( Huashan Mountain ) ที่คนไทยรู้จักกันในชื่อ “เขาหัวซาน” และอื่น ๆ อีกมากมายซึ่งเป็นสถานที่ลี้ลับที่น้อยคนจะมีโอกาสเดินทางไปเยือน  พวกเราทึ่งกับชีวิตการเดินทางและผจญภัยไปชมธรรมชาติและขนบธรรมเนียมประเพณีแปลก ๆ เขาน่าจะเป็นนักมานุษยวิทยา( Anthropologist) ในทัศนะของผม ถัดไป- พลเรือเอกไกรศรี  เกษร, อดีตผู้ชำนาญพิเศษประจำกองทัพเรือ หลังจากเกษียณก็ขอวางมือกับหน้าที่ในอดีต   ใช้ชีวิตง่ายดายสบายๆ ชิล ๆ , คุณวิชัย  เปรมวัฒน์ -อดีตแชมป์มวยไทยรุ่นฟลายเวต เวทีราชดำเนิน ครองแชมป์เกือบสองปี มีปัญหากับหัวหน้าค่ายในการขอย้ายค่าย ในที่สุดก็ไปขึ้นเวทีต่างจังหวัดหาเลี้ยงชีพค่าตัวสมัยไม่มากนัก หกเจ็ดร้อยต่อครั้ง  ในที่สุดเดินทางไปตั้งรกรากที่ย่านกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. พร้อม ๆกันนั้นก็เป็นจิตอาสา  สอนศิลปะแม่ไม้มวยไทยให้เด็กนักเรียนโรงเรียนวันอาทิตย์ที่วัดไทย ดี.ซี. และสอนการฟันดาบเบื้องต้นให้แก่นักเรียนที่สนใจด้วย หลายสิบปีที่คุณวิชัยใช้ชีวิตในอเมริกามีครอบครัว และ ลูกสาวหนึ่งคนคือคุณเมธินี  เปรมวัฒน์  ซึ่งเป็นสมาชิกของคณะโสมภา จะเห็นเธอไปแสดงร่ำไทยในงานต่าง ๆ ทั้งในสหรัฐอเมริกา และ ต่างประเทศย่านอเมริกาใต้   หลังจากภรรยาสิ้นบุญไม่นาน  คุณวิชัย ตัดสินใจเดินทางมาอยู่เมืองไทย  ยกบ้านช่องที่มีให้ลูกสาว  กลับเมืองไทยตัวเปล่ามาสร้างชีวิตใหม่ เขาใช้ชีวิตง่ายๆ ไม่หวือหวา อายุย่าง 80 ปี  ยังออกวิ่งเช้า-เย็น ครั้งละ 5-10 กิโล ยังดูหนุ่มแน่นดีฟิตปัง ๆ  ถัดไป ดำเกิง   เสพย์ธรรม  วัย 82 ปี  อาวุโสในกลุ่มสังสรรค์วันนั้น -ประวัติตัวเองยืดยาว  คงไม่มีเนื้อพอในครั้งนี้ ขออภัยด้วยครับ  

@@@…………หลังได้เจอเพื่อนร่วมรุ่นแพทย์จุฬาฯ รุ่น 21 อาทิ นพ.,พลตำตรวจโทเลี้ยง หุยประเสริฐ-อดีต แพทย์ใหญ่ประจำโรงพยาบาลตำตรวจ และเพื่อนคนอื่น ๆ ที่ จ.สุรินทร์ พร้อมชมเมืองสนุกสนานแล้ว นพ.วีระศักดิ์+ พญ.สาลีวรรณ  ลิมะวรารัตน์ กับเพื่อนร่วมรุ่นอีกสองสามคน ๆ ลุยเที่ยวต่อชมสุสานช้าง ซึ่งตั้งอยู่ภายในสำนักสงฆ์ ป่าอาเจียง หมู่บ้านช้าง บ้านหนองบัว ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นสถานรวบรวมกระดูกช้างที่ล้มตายทั้งในพื้นที่และต่างหวัดนับร้อยเชือก มาไว้ในสุสานนี้  ถือได้ว่าที่นี่เป็นสุสานช้าง ที่มีการรวบรวมกระดูกช้างไว้ที่นี่ที่เดียวและมากที่สุดในโลกก็ว่าได้ ( ข้อมูลสุสานช้างเครดิตกูเกิ้ล)   ในภาพ จากซ้าย พลตำตรวจโทเลี้ยง  หุยประเสริฐ, อดีต แพทย์ใหญ่ประจำโรงพยาบาลตำตรวจ,นพ.ปราโมทย์  สุจินพรัหม อดีต ผ.อ.โรงพยาบาลบุรีรัมย์, พญ สาลีวรรณ+นพ.วีระศักดิ์,นพ.อนันต์  อริยะชัยพาณิชย์+พญ.ทวีสิน อริยะชัยพาณิชย์ และคุณพรเพ็ญ  สุจินพรัหม  และ บางภาพมีคุณวรรณวลี รอบคอบ อยู่ด้วย  นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เป็นเพื่อนแพทย์จุฬาฯ รุ่น 21 ซึ่งห่างเหินกันไปนานเพราะหน้าที่การงานและวีถีชีวิตครอบครัว เจอกันคราวได้ต่อเติมสาระทุกข์สุกดิบในอดีตที่ขาดหายไปเสียอิ่มอกอิ่มใจไปทีเดียว  

@@@…….…..เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม 2567 นางสาวสมใจ ตะเภาพงษ์ กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก และชาวไทยส่วนหนึ่งได้ไปร่วมให้กำลังใจนางสาวมนัญชญา สว่างแก้ว นักเทนนิสชาวไทย แบบติดขอบสนามในการแข่งขันรอบคัดเลือกของการแข่งขัน US Open 2024 ที่ Billie Jean King National Tennis Center ในนครนิวยอร์ก สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอแสดงความชื่นชมและเป็นกำลังใจกับนางสาวนมัญชญาฯ ซึ่งชนะผู้เข้าแข่งขันจากบราซิลและสวิตเซอร์แลนด์มาแล้วก่อนหน้านี้ รวมถึงนางสาวลัลนา ธาราฤดีที่ร่วมลงแข่งขันในครั้งนี้ ขอให้ประสบความสำเร็จในเส้นทางเทนนิสระดับโลกต่อไป

@@@…….…..เมื่อวันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม 2567 เวลา 10.30 น. คณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพโลก นำโดย พระสุธรรม ฐิตธมฺโม นทีทอง ประธานโครงการ ประธานสงฆ์วัดอุษาพุฒยาราม พระมานพ ศรีสวัสดิ์ ภูริญาโณ พระยุทธ จกฺกวโร พะวงษ์ พระวิถี ธมฺมคุโณ แสงดาวเรือง พระมหาดำรงค์ นริสฺสโร อังคะ พระจิตรจา คุณากโร ปานะจิตต์ จำพรรษา ณ วัดอุษาพุฒยาราม บรองซ์ นครนิวยอร์ค ออกบิณฑบาตโปรดศรัทธาญาติโยม ณ สวนสาธารณะยูเนี่ยนสแควร์ ใจกลางแมนฮัตตัน นครนิวยอร์ค มีคณะศรัทธาชาวไทยและชาวต่างชาติร่วมตักบาตร ถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ พระอาจารย์มานพ ภูริญาโณ ศรีสวัสดิ์ ได้แสดงปาฐกถาธรรม และนำนั่งสมาธิวิปัสสนากรรมฐาน คณะพระสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์ให้พรเพื่อความเป็นสิริมงคล ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านมา ณ โอกาสนี้ค่ะ

@@@…….…..เมื่อวันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม 2567 ในโอกาสเทศกาลวันแม่ปีนี้ คุณวู้ดดี้ วุฒิชัย โพธาชัย ได้เดินทางไปรับคุณแม่จันทร์ติ๊บ และน้องอเล็กซานเดอร์ ที่ถือโอกาสไปเรียนภาษาไทยช่วงปิดเทอม เพื่อกลับสหรัฐอเมริกา และพร้อมกันนี้ยังได้รับเกียรติจาก คุณโจโจ้ โดมิแนนท์ คุณแป๊ะ และคุณตู่เจ้าของร้านอาหาร “ครัวเอออร่อย” ย่านมีนบุรี จัดเลี้ยงอาหารค่ำ โดยมีศิลปินดารานักแสดงอาทิ แบงค์ กฤษฎี พวงประยงค์ โดม เพชรธำรงชัย (เดอะเฟส) เฟรม ฤทธิ์ชานนท์ วีเจ เอ็ม ภูกิจ ครูเจนรบ ชัยเลิศ (เดอะเจนสตูดิโอ) คุณพี Pitnapat Fashion Designer ผู้จัดและออกแบบเสื้อผ้าให้กับนายแบบนางแบบชั้นนำ คุณเสนาะ คุณวัชรีวรรณ สุภาพ และอีกหลายท่าน ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น พร้อมกับจัดงานวันแม่เพื่อแสดงออกถึงความรักของคุณแม่ทุกคน โดยมีคุณแม่จันทร์ติ๊บ โพธาชัย เป็นตัวแทน พร้อมกันนี้ก็ยังได้ส่งความรักไปถึงยัง คุณแม่อี๊ด สยมพร สีวะรา ที่เวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา นับเป็นความประทับใจเป็นอย่างยิ่ง

@@@…….…..ขอน้อมกราบถวายความอาลัยแด่ พระมุนีอโนมคุณ (วิเชียร วชิโร) เจ้าอาวาสวัดประสาทบุญญาวาส ที่ปรึกษาเจ้าคณะเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร มรณภาพลงอย่างสงบ ที่โรงพยาบาลสงฆ์ เมื่อวันอังคารที่ 13 สิงหาคม 2567 เวลา 10.09 น. สิริอายุ 89 ปี พรรษา 69  พระมุนีอโนมคุณ มีนามเดิมว่า วิเชียร วาดเขียน เกิดเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2478 ที่ ต.พยอม อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา บรรพชาเป็นสามเณร เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2492 ณ วัดทองจันทริการาม ต.พยอม อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมี พระครูนิเทศธรรมโกศล วัดพยอม อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นพระอุปัชฌาย์ อุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2499 ณ วัดทองจันทริการาม ต.พยอม อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมี พระครูนิเทศธรรมโกศล วัดพยอม อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการสวัสดิ์ วัดทองจันทริการาม อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอธิการหวล วัดกลาง อ.สามโค จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นพระอนุสาวนาจารย์
ลำดับสมณศักดิ์
พ.ศ. 2532 เป็น พระครูสัญญาบัตร เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ ชั้นโท ที่ พระครูประสาทอโนมคุณ
พ.ศ. 2539 เป็น พระครูสัญญาบัตร เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ ชั้นเอก ในราชทินนามเดิม
พ.ศ. 2548 เป็น พระครูสัญญาบัตร เทียบผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวง ชั้นเอก ในราชทินนามเดิม
พ.ศ. 2549 เป็น พระราชาคณะชั้นสามัญ ที่ พระมุนีอโนมคุณ

@@@…….…..สำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี ร่วมกับสมาคมร้านอาหารไทยในประเทศสหรัฐอเมริกา (TRAA) โดยคุณสยมพร สีวะรา นายกสมาคมกำหนดจัดงาน Taste of Thai ขึ้นที่ Tyson’s Center Plaza รัฐเวอร์จิเนีย ในวันเสาร์ที่ 21 กันยายน 2024 ตั้งแต่เวลา 9:30-19:30 น.  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์เอกลักษณ์ของอาหารไทย โดยมีร้านอาหารทั่วประเทศสหรัฐอเมริกาเข้าร่วมเป็นสมาชิก เพื่อให้ชาวไทยและชาวต่างชาติได้ ลิ้มลองรสชาติอาหารไทยจากร้านค้าที่มาร่วมออกบูธ ชมการแสดงศิลปะวัฒนธรรมไทย การเดินแบบจากศิลปินนายแบบนักแสดง อาทิ โดม เพชรธำรงชัย, เฟรม ฤทธิ์ชัย และ นะโม เรอบิเย รวมทั้งเพลิดเพลินกับดนตรีไทย และการละเล่นกิจกรรมสำหรับทุกเพศทุกวัย บัตรผ่านประตูฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย จึงขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยและชาวต่างชาติมาร่วมงานดังกล่าวกันให้มากๆ แต่งชุดไทยสวยๆ มาร่วมงานเพื่อประชาสัมพันธ์ Soft power ของประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

@@@ เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑๘ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๗ เวลา ๑๐.๐๐ น. วัดธัมมาราม ประกอบพิธีบำเพ็ญกุศล ครบรอบ ๑ ปี มรณกาล พระวรญาณวิเทศ (หลวงพ่อพยอม) อดีตประธานสงฆ์วัดธัมมาราม และพระครูศรีภาวนาวิเทศ วิ.(ดร. พระมหาบุญชู ฐิตปุญฺโญ) หัวหน้าแผนกต่างประเทศ- วิปัสสนา วัดธัมมาราม ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม นครชิคาโก พระราชธรรมเวที เจ้าอาวาสวัดพุทธธรรม ชิคาโก พระสงฆ์จากวัดป่าชิคาโก พระสงฆ์จากวัดพระธรรมกาย ชิคาโกร่วมในพิธีบำเพ็ญกุศลถวายแด่พระวรญาณวิเทศ และพระศรีภาวนาวิเทศ

@@@ พระราชธรรมเวที เจ้าอาวาสวัดพุทธธรรม ชิคาโก กล่าวสัมโมทนียกถา ระลึกถึงความเสียสละของพระวรญาณวิเทศ อดีตประธานคณะสงฆ์วัดธัมมาราม นครชิคาโก และพระศรีภาวนาวิเทศให้กับวัดธัมมารามมาเป็นเวลากว่า 30 ปี อีกทั้งยังมีความกตัญญูสนองบัญชาของเจ้าประคุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์  กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพน วิมลมังคลาราม ราชวรวิหาร ประธานกรรมการอำนวยการวัดธัมมาราม นครชิคาโก ด้วยความซื่อสัตย์ พาคณะสงฆ์มุ่งหน้าทำงาน ณ วัดธัมมาราม ด้วยความไม่ย่อท้อ จนวัดธัมมาราม ก้าวหน้าและอยู่ได้มาจน ณ ปัจจุบันนี้

@@@ เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2567 คณะสงฆ์วัดธัมมาราม 5 รูป และคณะสงฆ์จากวัดพระธรรมกาย 7 รูป ร่วมฟังปาฏิโมกข์ อุโบสถ 2 ฤดูฝนองค์แสดง พระมหาสกล ฐานวุฑฺโฒ ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 9 ปีมะโรง ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม

@@ ครอบครัว สุริยวรรณ และญาติธรรม ณ ร้าน  อิ่ม  IMMN  RICE BEYOND ได้นิมนต์คณะสงฆ์วัดป่าชิคาโก ไปเจริญพระพุทธมนต์ และถวายภัตตาหารเพล เนื่องในโอกาสทำบุญร้าน เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2567

@@@…….…..เมื่อวันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม 2567 เวลา 10.45 น.ที่ วัดไทยสุชาดาธรรมจาริกสังฆวิหาร เมือง Sun Valley รัฐ California องค์กรไทยนิวเยียร์ นำโดย ศรีวงศ์ อาญาสิทธิ,สุรศักดิ์ วงศ์ข้าหลวง ,ตัน พัฒนะ, จีน่า ปรีชา ตรีรัตน์, เอี่ยมอุไรรัตน์ ,สุจิต พุ่มวิเศษ ,อาภา วังส์ไพจิตร, ยุพินพักตร์ เตโชภาส,วิรงรอง พระวงศ์ชัย อรวรรณ กิจจาพิพัฒน์ และ “เจ้าหญิงพอลลีน”ประภาส ปังปอนด์ คงวุธ ร่วมกับสาธุชนทั่วไป เป็นเจ้าภาพงานบุญเทศน์มหาชาติ พระเวสสันดรชาดก กัณฑ์ที่ 4 “วนประเวศน์” มี 57 พระคาถา แสดงธรรมเทศนา โดย พระครูวินัยธรบุณยกร ปิยสีโล รองเจ้าอาวาส ได้ปัจจัยกัณฑ์เทศน์ถวายวัดเป็นจำนวน $5,088

@@@…………เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2567 นายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้เข้าพบนาง Michelle Steel สส. พรรค Republican เขตเลือกตั้งที่ 45 ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ในฐานะประธานร่วมของ US-Thai Alliance Caucus ที่สำนักงานในเมือง Cypress รัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อผลักดันความร่วมมือระหว่างไทย-สหรัฐฯ ในภาพรวม และโอกาสในการส่งเสริมการค้าและการลงทุนของธุรกิจไทยในสหรัฐฯ ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงแนวทางการส่งเสริมบทบาทของชุมชนไทยในรัฐแคลิฟอร์เนียเข้ามามีส่วนร่วมในการเมืองสหรัฐฯ มากขึ้น รวมทั้งการจัดกิจกรรมส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างไทย-สหรัฐฯ ร่วมกัน

@@@……..….เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2567 สุรพล เมฆพงษ์สาทร เจ้าของห้องอาหารนู้ดเดิ้ล เวิลด์ (Noodle World) เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำ โกวิท ผกามาศ ( ยืนกลาง) ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม และคณะที่อยู่ระหว่างเดินทางมาดูงานด้านศิลปะในโครงการพัฒนาศักยภาพศิลปินรุ่นใหม่ ประจำปีงบประมาณ 2567ภายใต้การดูแลของ ศิลปินแห่งชาติ อ.กมล ทัศนาญชลี มีคณะจากแอล.เอ.ไปร่วมด้วย คณะฝากกราบขอบพระคุณ เจ้าภาพเป็นอย่างสูง

@@@………….เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2567 นายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้เข้าร่วมพิธีมอบทุนการศึกษาของมูลนิธิ Angels Wings Foundation ร่วมกับคุณปุ๋ย -ภรณ์ทิพย์ ไซม่อน ประธานและผู้ก่อตั้งมูลนิธิฯ ผ่านระบบประชุมทางไกล (Zoom Meeting) โดยได้แสดงความยินดีกับนักเรียนเชื้อสายไทย-อเมริกัน จำนวน 52 คน ที่ได้รับทุนการศึกษาเพื่อศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาจากมูลนิธิฯ ประจำปี 2567 จากหลายรัฐในสหรัฐอเมริกา อาทิ รัฐแคลิฟอร์เนีย, รัฐเท็กซัส, รัฐอิลินอยส์, รัฐโอไฮโอ และอื่น ๆ  กงสุลใหญ่ฯ กล่าวแสดงความยินดีต่อนักเรียนเชื้อสายไทยและครอบครัวที่ได้รับทุนการศึกษาในปีนี้ โดยย้ำว่า การศึกษาเป็นรากฐานสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในอนาคต การศึกษาจะสร้างโอกาสในการพัฒนาศักยภาพของเยาวชนและเป็นโอกาสในการพัฒนาอาชีพ โดยอวยพรให้นักเรียนผู้รับทุนฯ ประสบความสำเร็จในการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาและมีความภาคภูมิใจในความสำเร็จที่ทุกคนได้รับ และนำความรู้และประสบการณ์ของตนมาร่วมกันพัฒนาสังคมต่อไป ในโอกาสเดียวกัน กงสุลใหญ่ฯ กล่าวขอบคุณคุณปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ รวมทั้งบุคลากรของมูลนิธิฯ ที่ได้อุทิศตนในการพัฒนาสังคมและให้โอกาสทางการศึกษาแก่นักเรียนทั้งในประเทศไทยและสหรัฐฯ ผ่านโครงการทุนการศึกษาและข้อริเริ่มต่าง ๆ ที่ได้ส่งเสริมความใกล้ชิดและความผูกพันกับประเทศไทยให้กับเยาวชนเชื้อสายไทยในสหรัฐอเมริกามาโดยตลอด.

@@@……….สถานกงสุลใหญ่นครลอสแอนเจลิส ร่วมกับองค์กรภาครัฐและเอกชนต่าง ๆ จัดงานเทศกาลไทย “Thai Fest by The Beach” จัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 28 ก.ย 67 เวลา 11:00 น. ถึง 21:00 น. ณ Santa Monica Pier เมือง Santa Monica รัฐ California งานนี้จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของประเทศไทยผ่านการนำเสนออัตลักษณ์วัฒนธรรมไทย อาทิ อาหาร ศิลปะ วัฒนธรรม การกีฬา ตลอดจนนำเสนอศักยภาพของคนไทยทางด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และอีกประการหนึ่ง คือ การสร้างเสริมชุมชนไทยและธุรกิจของคนไทยในสหรัฐอเมริกาให้มีความแข็งแรงยิ่งขึ้น

@@@………… คณะสงฆ์ฯ ขออนุโมทนาญาติโยม จากเมืองแซน รามอน ( San Ramon ) รัฐแคลิฟอร์เนีย เดินทางมาทำบุญถวายภัตตาหารเพลที่วัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ สหรัฐอเมริกา เมื่อวันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา

@@@………..วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม 2567 ญาติโยมชาววัดมงคลรัตนาราม เมืองเบิร์กเล่ย์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ไปร่วมทำบุญงานเทศมหาชาติ กัณฑ์ชูชก ได้รับบุญอิ่มใจ และอาหารอิ่มท้อง ติดกลับบ้านไปกันทุกคน

@@@………..อดีตกำนันซานฟรานฯ คุณลุงพิศักดิ์-คุณป้ากรรณิการ์ จักกะพาก เลี้ยงต้อนรับอดีตวิศวกรท่าเรือซานฟรานฯคุณมงคล+คุณทัศนัย มหาวงศ์ตระกูล ที่เดินทางกลับไปเยี่ยมญาติเมืองไทย โดยมี คุณเส อลงกรณ์ ร่วมให้การต้อนรับ นาน ๆพบกันทีมีเรื่องราวมากมายบรรยายกันหลายชั่วโมง

@@@…………วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม 2567 กัณฑ์ที่ ๔ กัณฑ์วนปเวศน์ มี ๕๗ พระคาถา แสดงพระธรรมเทศนาโดยพระมหาจำเนียร จารุเมธี เปรียญธรรม ๓ ประโยค วัดไชยมงคล แห่งเมืองแฟร์ฟิลด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เจ้าภาพกัณฑ์นี้คือคุณป้าดาว-Serm Scott, คุณป้าติ๊ก Tina Hane, คุณป้าเล็ก จรวยพร ประชุมรักษ์ และคุณป้าติ๋ม Urai Manker พร้อมด้วย เพื่อนฝูงกัลยาณมิตรมาร่วมงานด้วย

@@@……….ก่อนบินกลับเมืองไทย เมื่อวันพุธที่ 31 กรกฎาคม 2567 คุณเกรียงศักดิ์  เมฆดุษฎีรมย์ พร้อมภรรยา คุณพิมพ์วิมล และ ลูกสาวกีรติเพ็ญ ได้ถือโอกาสไปทำบุญถวาย สังฆทานและปัจจัยแก่พระเทพวชิรวิเทศ(ประเสริฐ กวิสุสโร) ประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ที่วัดพุทธานุสรณ์ เมืองฟรีมอนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย  ขณะนี้ถึงเมืองไทยเรียบร้อย  มีโอกาสเยี่ยมญาติ ๆ และ เพื่อน ๆ  พร้อมเที่ยวเมืองไทยหลายแห่งสนุกสนานไปทีเดียว

@@@……….พิธีถวายมุทิตาสักการะ แก่พระเทพมงคลวชิรรังษี (หลวงตาชี) เนื่องในโอกาสได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นเทพ ในราชทินนามที่ พระเทพมงคลวชิรรังษี  จัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม พ. ศ. 2567 ณ อุโบสถศาลาพระพุทธมงคลวิมล ดีซี ณวัดไทยกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. คณะสงฆ์ที่ไปร่วมแสดงมุทิตาสักการะ ครั้งนี้นำโดยพระเทพวชิรวิเทศ ประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา  

@@@……… ..กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นิวยอร์ก ขอเชิญทุก ๆท่านเตรียมตัวไปสัมผัสกับมาตรฐานและคุณภาพที่แท้จริงของประเทศไทยในงาน IGNITE THAILAND FESTIVAL ในวันอังคารที่ 3 กันยายน 2567 เวลา: 10:00 – 20:00 ไทม์สแควร์ นิวยอร์กซิตี้ (บรอดเวย์ระหว่างถนน W 46th และ W 47th ถัดจากบันไดสีแดงขนาดยักษ์) ใจกลางมหานครนิวยอร์ก งานนี้ไม่ได้เป็นเพียงการเฉลิมฉลองวัฒนธรรมเท่านั้น แต่ยังนําเสนอผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงและจิตวิญญาณที่ทําให้ประเทศไทยเป็นนักประดิษฐ์ระดับโลก อาทิ อาหารรสเลิศไปจนถึงสินค้าคุณภาพสูง  ในเทศกาลนี้เป็นโอกาสของทุก ๆคนที่จะได้เห็นว่าทําไมผลิตภัณฑ์ไทยจึงได้รับการเฉลิมฉลองไปทั่วโลก ไม่ว่าคุณจะเป็นนักชิม คนรักสินค้าชั้นดี หรือแค่อยากรู้ว่าประเทศไทยมีอะไรบ้าง Ignite Thailand Fest จะทําให้คุณซาบซึ้งยิ่งขึ้นสําหรับผลิตภัณฑ์ไทย และทําให้คุณเข้าใจว่าเมื่อคุณ คิดไทย คิดไปอีกระดับ!” ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.eventbrite.com/…/ignite-thailand-fest…

@@@……..ในเสาร์ที่ 17 สิงหาคม 2567 เพื่อนๆร่วมแสดงความยินดีกับการฉลองขึ้นบ้านใหม่ของของ วิไล โกศล และวินเซนต์ สโลท  (นั่งกลาง) ที่ถนน ลอร์ด สเตอริง เมืองบาสกิ้งริส รัฐนิวเจอร์ซี่  มีถวายอาหารเพล ทำพิธีกรวดน้ำ รับศีลรับพร และรับประทานอาหารร่วมกัน ขอให้บ้านหลังนี้อยู่เย็นเป็นสุข มีความร่มเย็นเป็นสุขตลอดไป

@@@………. เมื่อวันที่เสาร์ที่ 10 สิงหาคม 2567 เป็นที่น่าชื่นนชม ที่เห็นชุมชนไทยรวมตัวกัน ที่ย่าน ลิตเติ้ล ไทยแลนด์ เวย์  ย่านเอ็ล์มเฮิรสต์ นิวยอร์ก  เพื่อ ปลูกต้นไม้ เป็นการทำความดีในวันแม่ของไทย พร้อมกับระลึกถึงพระคุณของคุณแม่ทุก ๆท่าน  ในโอกาสเดียวกันก็มีการฉลองวันแม่เพื่อเป็นการเทิดทูลและระลึกถึงสมเด็จพระพันปีหลวงไปด้วยคราวเดียวกัน  พร้อมแสดงพลังความเข้มแข็งของชุมชนไทยต่างแดนไปในตัวด้วย  

@@@………. คุณแม่นิด  แฮมม๊อก และลูก ๆ คุณสุรศักดิ์ + คุณวิไล แฮมม็อก ทำบุญให้คุณพ่ออัลเบิร์ต ลี  แฮมม็อก  อดีตนายทหารผ่านศึกกองทัพสหรัฐอเมริกา  ซึ่งมรณะเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2567 ด้วยสิริอายุ 76 ปี  ได้มีพิธีทางศาสนาสวดพระอภิธรรมในวันที่ 15-16 สิงหาคม นี้ เวลา 5.00 น.  และพิธีใหญ่วันที่ 17 สิงหาคม  เริ่มเวลา 10.00 น.ไหว้พระสวดมนต์, สมาทานเบญจศีล พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์, สวดมาติกาบังสกุล,ถวายมกตอาหารแด่พระสงฆ์,สาธุชนร่วมรับประทานอาหาร,ฟังธรรมเทศนา สังเวคกถา 1 กัณฑ์ และ ถวายเครื่องไทยทาน  พระสงฆ์อนุโมทนา เจ้าภาพกรวดน้ำรับพร เป็นเสร็จพิธี