ส่งแรงใจช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมทุกจังหวัดภาคเหนือตอนบน….สถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่หลายจังหวัดภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย จ. เชียงราย  น้ำท่วมในพื้นที่ 10 อำเภอ ได้แก่ อ.เวียงชัย อ.เชียงแสน อ.ป่าแดด อ.พญาเม็งราย อ.แม่สาย อ.แม่จัน อ.เทิง อ.เชียงของ อ.ขุนตาล และ อ.เวียงแก่น จ.พะเยา น้ำท่วมในพื้นที่ 6 อำเภอ ได้แก่ อ.ปง อ.เชียงม่วน อ.ดอกคำใต้ อ.ภูซาง อ.เมือง และ อ.เชียงคำ จ.ลำปาง น้ำท่วมในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อ.วังเหนือ อ.แจ้ห่ม อ.งาว และ อ.แม่เมาะ จ.น่าน น้ำท่วมในพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อ.เมือง อ.ท่าวังผา อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.เวียงสา และ อ.นาน้อย จ. แพร่ เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อ.เมือง อ.ร้องกวาง…. 

ภาพรวมสถานการณ์ขณะนี้ระดับน้ำลดลงทุกพื้นที่….สาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำท่วมหลายจังหวัดเนื่องจากร่องมรสุมกำลังปานกลางพาดผ่านภาคเหนือตอนบนและตอนบนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามันและอ่าวไทย ในขณะที่มีแนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมตะวันตกเฉียงใต้ในระดับบนปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่างวันที่ 16 – 22 ส.ค. 67 ที่ผ่านมา. ทำให้เกิด ??.ฝนตกลงมาอย่างหนัก มวลน้ำป่าจำนวนมหาศาลไหลหลากจากภูเขาลงสู่ที่ต่ำพัดพาบ้านเรือน และทรัพย์สินของชาวบ้านจนได้รับความเสียหาย จากนั้นมวลน้ำทั้งหมดไหลลงสู่แม่น้ำสายต่างๆในแต่ละจังหวัดจนรองรับมวลน้ำปริมาณมากไม่ไหว จึงเอ่อล้นตลิ่งออกมาทะลักเข้าท่วมบ้านเรือบชาวบ้านอีกรอบหนึ่ง !!..เกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง บ้านเรือนทรัพย์สิน เรือกสวนไร่นา บ่อเลี้ยงปลาเลี้ยงกุ้ง ถูกกระแสน้ำพัดหายไปในพริบตา !!….

ธรรมชาติของจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนที่ประสบเหตุ ??..บ้านเรือนและชุมชนของชาวบ้านมักตั้งอาศัยอยู่ในพื้นที่ราบเชิงเขา ที่มีแม่น้ำ ลำห้วย ไหลผ่านเพื่ออาศัยพื้นที่อันอุดมสมบูรณ์ทำการเกษตรเพื่อเลี้ยงชีพ เมื่อเกิดฝนตกลมาอย่างหนักบนภูเขา ซึ่งปัจจุบันพื้นที่ป่าบนภูเขาถูกตัดและบุกรุกเพื่อขยายพื้นที่ทางการเกษตร กลายเป็นภูเขาหัวโล้นเสียส่วนใหญ่ ไม่สามารถซับและกัดเก็บน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างหนักไว้ได้ น้ำฝนปนดินโคลนไหลลงสู่ที่ต่ำแบบ มาเร็วไปเร็ว !!.. 

จนสร้างความเสียหายเป็นวงกว้างอย่างที่เกิดขึ้น….ธรรมชาติสู้กลับ..นี่เป็นเพียงผลพวงจากร่องมรสุมกำลังปานกลางอละย่อมความกดอากาศต่ำพาดผ่านเท่านั้น ถ้าเป็น”พายุ” เข้าความเสียหายจะมากกว่านี้..”สนั่นลั่นทุ่ง”ขอส่งแรงใจช่วยผู้ประสบภัยในทุกจังหวัดภาคเหนือตอนบน และภาวนาขอให้ฟ้าฝนเป็นใจหยุดตกลงมาอย่างหนัก อีกในช่วงนี้ เพื่อที่พี่น้องชาวบ้านจะได้มีเวลาเก็บกวาด สำรวจและซ่อมแซมบ้านเรือนที่ชำรุดเสียหาย เพื่อกลับมาสู้และดำเนินชีวิตได้ตามปกติสุขเหมือนเดิม  “ปี้น้องหมู่เฮาจาวเหนือ”สู้ๆเด้อ!!..

ความเสียหายที่เกิดขึ้นประชาชนชาวบ้านที่ประสบเหตุ ก็ได้ช่วยเหลือตัวเองในเบื้องต้นแล้ว ต่อไปก็เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะ”รัฐบาล”ที่มีหลายหน่วยงานเป็นไม้เป็นมือ เช่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปภ.อำเภอ และจังหวัด ที่มีทั้งกำลังคนและงบประมาณ รีบเข้าไปฟื้นฟูและเยียวยาช่วยเหลือชาวบ้านประชานผู้ที่ประสบภัยในพื้นที่อย่างเร่งด่วน พื้นที่ไหนเข้าหลักเกณฑ์ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติได้ รีบประกาศ เพื่อที่จะสามารถขนเครื่องไม้เครื่องมือเข้าไปทำงานได้ “งบประมาณ”ซึ่งมาจากภาษีของประชาชน ??.. หาหรือจัดสรรมาอย่าตระหนี่ขี้เหนียว เพราะไม่ใช่เงินของท่าน. มันคือเงินของประชาชน เมื่อประชาชนเดือดร้อนต้องช่วยประชาชนก่อน….

ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ที่หลายฝ่ายเป็นห่วงว่าปีนี้จะเกิดน้ำท่วม ในตัวเมืองซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจหรือไม่ ??..ดุสิต พงษศาพิพัฒน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า น้ำจะท่วมเมืองเชียงใหม่มาจาก 2 กรณี !!.. คือ พายุหมุนเขตร้อนที่เข้าทางเวียดนาม และ สปป.ลาว แต่ขณะนี้ยังไม่มีการก่อตัวของพายุดังกล่าว กรณีที่ 2 คือฝนตกหนักเกิน 50 มิลลิเมตร ขึ้นไป ที่ผ่านมาฝนตกสะสมเพียง 18 มิลลิเมตรซึ่งขณะนี้น้ำปิงจากเชียงดาว จุด P.20 และจุด P.67 บ้านแม่แต อ.สันทราย สู่แม่น้ำปิงเมืองเชียงใหม่ยังต่ำกว่าตลิ่ง ส่วนจุด P.1 วัดได้ 2 เมตร ยังไม่เกินจุดวิกฤตที่ 3.70 เมตร เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล เก็บน้ำไว้มี 77% สามารถรับน้ำได้อีก 23% จึงสามารถรับน้ำได้อยู่ โดยก่อนหน้านี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยบูรณาการ แลกเปลี่ยนข้อมูล ในรูปแบบ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการเตรียมความพร้อมตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ตรวจสอบจุดระบายน้ำ และจุดน้ำท่วมซ้ำซากต่างๆ ขุดลอกท่อระบายน้ำไว้ล่วงหน้า เพื่อเตรียมรับน้ำในฤดูฝนนี้แล้ว….”สาธุ”เจ้าพายุอย่าได้เข้ามาเลย เทวดาจ๋า.ส่งฝนลงมาแต่พองามไม่ต้องมากก็ได้ นะขอรับ.. //.

เสริมประสิทธิภาพ….พล.ต.นิรันดร์ชัย ทิพย์กาญจนกุล รอง.ผบก.หน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดสารตั้งต้นและเคมีภัณท์ชายแดนภาคเหนือ(รองผบ.นบ.ยส.35) เปิดการอบรมหลักสูตร เสริมประสิทธิภาพเจ้าหน้าที่ด้านปราบปรามยาเสพติด โดยมีวัตถุประสงค์ให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านการปราบปรามมีทักษะในการทำงาน ตามขั้นตอนด้านกฎหมายยาเสพติดต่างๆ รวมไปถึง การยื่นคำขอที่ถูกต้องตามลักษณะของคดี เพื่อสร้างแรงจูงใจขวัญกำลังใจ ตลอดจนความมั่นใจในการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ อันเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน โดยมี อรอนงค์ ลาภภูวนารถ ผอ.ส่วนพัฒนาบุคคลากรปราบปรามยาเสพติด และดนุชา ไชยวงศ์ ผอ.ส่วนอำนวยการและบังคับใช้กฎหมาย สำนักงาน ปปส.ภาค 5 เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมอบรม ณ ห้องประชุมโรงแรมดิอิมเพรส จ.เชียงใหม่ 

จัดทำแผน….วรพงษ์ บุญเคลือบ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.ใหม่ รศ.ดร.นัทธี สุรีย์ รองผู้อำนวยการวิทยาลัยการศึกษาตลอดชีวิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกันเปิดการประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการด้านผู้สูงอายุจังหวัดเชียงใหม่ ระยะเร่งด่วน 3 ปี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ 2568 – 2570 โดยมี ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุม ณ โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว จ.เชียงใหม่

แสดงมุทิตาจิต.…วีระ กมลวรรณ แสงวิจิตร นักธุรกิจจาก จ.ชลบุรี เข้ากราบแสดงมุทิตาจิตอายุวัฒนมงคลในโอกาส ครบ 54 ปี พระราชปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา เจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ พร้อมร่วมทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคีต้นบุญปฐมฤกษ์การแห่งการก่อสร้างอัครมหาวิหาร ณ วิหารหลวงวัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง วันอังคารที่ 3 ก.ย.67 เวลา 19.00 น. โดยมูลนิธิ ดร.ถนอม คุณแพรวพราว ดีสร้อย

ช่วยเหลือคนพิการ...บำรุง สังข์ขาว รอง ผวจ.พะเยา เป็นประธานพิธีมอบกายอุปกรณ์สำหรับช่วยเหลือคนพิการ จ.พะเยา ตามโครงการจัดหากายอุปกรณ์ช่วยเหลือคนพิการ 72,000 ชุด เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ ห้องประชุมกาสะลอง ชั้น 6 อาคารผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลพะเยา อ.เมืองพะเยา

ร่วมมือ….พล.ต.ต.มานพ  เสนากูล ผบก.ภ.จว.เชียงราย  นงลักษณ์  สมัครการ สรรพสามิตพื้นที่เชียงราย พร้อมข้าราชการตำรวจเชียงราย และเจ้าหน้าที่สรรพสามิตพื้นที่เชียงราย ร่วมลงนามข้อตกลง(MOU) ขอรับการสนับสนุนสุรา ยาสูบ วัสดุและอุปกรณ์ที่เสร็จคดีตามระเบียบของกรมสรรพสามิต เพื่อใช้เป็นวัสดุทำน้ำสมุนไพรไล่แมลง สำหรับโครงการเกษตรอินทรีย์ “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย ณ ร้านปันรักษ์ เจียงฮาย อ.เมืองเชียงราย

บ้านกาชาด….สุภาเพ็ญ ศิริมาตย์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงราย ส่งมอบบ้านให้แก่ วรรณ  จับใจนาย ตามโครงการ “บ้านกาชาดร่วมใจ จังหวัดเชียงราย ประจำปีงบประมาณ 2567” โดยมี ณรงค์พล  คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย นำข้าราชการ คณะกรรมการ-สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงราย ร่วมในพิธี ณ บ้านเลขที่ 121 หมู่ที่ 7 ตำบลห้วยไคร้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย

ไม่ทิ้งกัน….โชคิศิริ ดารายน นายกสมาคมสื่อมวลชนและนักประชาสัมพันธ์เชียงราย พร้อมด้วยกรรมการฯ ได้ร่วมกับสมาคมศิริกรณ์เชียงรายบรรเทาสาธารณภัย นำอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย  อาหารกล่อง น้ำดื่ม ข้าวสารอาหารแห้ง นำไปช่วยเหลือเบื้องต้น แก่ผู้ที่ประสบภัยน้ำท่วม เพื่อเป็นการให้การบรรเทาความเดือดร้อน ในพื้นที่ ต.ผางาม อ.เวียงชัย จ.เชียงราย

มอบช่อดอกไม้….สันติธร  ยิ้มละมัย  ผวจ.ลำพูน พร้อมด้วยคณะอนุกรรมการการแพทย์ฉุกเฉินจังหวัดลำพูน มอบช่อดอกไม้ร่วมแสดงความยินดีกับ นาวาเอก ณัฐพงศ์  คชเสนี นายกเทศมนตรีตำบลศรีเตี้ย และคณะฯ ที่เทศบาลตำบลศรีเตี้ยได้รับรางวัลตำบลท้องถิ่น ที่มีการบริหารจัดการการแพทย์ฉุกเฉินให้มีคุณภาพ เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ที่มีผลการดำเนินงานในการช่วยเหลือประชาชนที่ได้ตามเกณฑ์คุณภาพและมาตรฐาน ด้านการแพทย์ฉุกเฉิน

รับรางวัล.…กนกรัตน์ ยุกติรัตน์ พาณิชย์จังหวัดลำพูน รับรางวัลสุดยอด“สําเภา-นาวาทอง” ประจําปี 2567 ซึ่งเป็นรางวัลที่ภาคเอกชนจัดขึ้นเพื่อเชิดชูและให้กําลังใจหน่วยงานภาครัฐ ในส่วนภูมิภาค ในการอำนวยความสะดวกบริการแกภาคเอกชน โดยมี ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล กรรมการและเลขาธิการ มูลนิธิชัยพัฒนา เป็นผู้มอบรางวัล พร้อมด้วย สนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ณ  มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กรุงเทพฯ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ยินดีต้อนรับ….ชูชีพ พงษ์ไชย ผวจ.แม่ฮ่องสอน ให้การต้อนรับคณะผู้เชี่ยวชาญจากเมืองฟูกูโอกะ ประเทศญี่ปุ่น นำโดยโกศล สถิตธรรมจิตร กงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ และคณะฯ โดยมี บุญลือ ธรรมธรานุรักษ์ รอง.ผวจ.แม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยนายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน ร่วมให้การต้อนรับ ณ ท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน

เพื่อสุขภาพ….เอนก  ปันทะยม  นายอำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน ร่วมกิจกรรมเดินเพื่อสุขภาพ เพื่อครอบครัวสร้างสุข ร่วมสร้างเกราะคุ้มกันเยาวชนและประชาชนรู้เท่าทัน ห่างไกลยาเสพติด ตามโครงการ TO BE NUMBER ONE ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี โดย เทศบาลตําบลปาย ร่วมกับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชน และชมรมคนรักสุขภาพในเขตเทศบาลตำบลปาย พร้อมคณะร่วมกันจัดงานขึ้น ณ ลานแอร์โรบิคและเส้นทางในเทศบาลตำบลปาย จ.แม่ฮ่องสอน เ

ฮักสมุนไพร….สถาพร ร่วมนาพะยา รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดนิทรรศการ ‘น่านกระซิบรัก ฮักสมุนไพร’ เพื่อเผยแพร่เรื่องราวสมุนไพรใน จ.น่าน เมืองสมุนไพร ลำดับที่ 16 คลัสเตอร์ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ความงามและการแพทย์แผนไทย เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้แสดงศักยภาพสร้างการรับรู้และขยายตลาดผลิตภัณฑ์สมุนไพร จ.น่าน ให้เป็นที่รู้จักแก่สาธารณชนและกระตุ้นความนิยมใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรในชีวิตประจำวันมากขึ้น ณ ข่วงเมืองน่าน จ.น่าน

เยาวชนคนเก่ง…. ขอแสดงความยินดีกับ น้องภูมิ เด็กชายปัณณวิชญ์ เขื่อนดิน นักเรียนโรงเรียนจุมปีวนิดาภรณ์ฯ เทศบาลเมืองน่าน จ.น่าน ที่คว้ารางวัลเหรียญทอง อันดับ 1 ระดับประเทศ จากการแข่งขัน วิ่ง 200 เมตร ชาย ชิงชนะเลิศ อายุ 12 ปี สถิติเวลา 26.78  กีฬานักเรียนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย “หอโหวต 101 เกมส์”  ณ สนามกีฬากลาง มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด

ระวังน้ำท่วม….ชัยสิทธิ์ ชัยสัมฤทธิ์ผล รอง ผวจ.แพร่ พร้อมด้วย รำพู จันต๊ะปะตุ หน.สนง.ปภ.จ.แพร่,ผอ.โครงการชลประทานแพร่,ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาน้ำยม,ผอ.ส่วนประสานและบริหารจัดการลุ่มน้ำยม จนท.สนทช. ประชุมติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นพื้นที่จังหวัดแพร่ เพื่อเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย น้ำล้นตลิ่ง ซึ่งปัจจุบันแม่น้ำยมมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากฝนตกหนักในพื้นที่ โดยจังหวัดแพร่ได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ ให้เตรียมพร้อมและเฝ้าระวัง เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์