ใครที่ผ่านไปมา เห็นแล้วเป็นต้องสะดุดตากับร้านขายเนื้อย่างเมืองเบตง จ.ยะลา ที่ชื่อร้าน “ไอ่อ้วนเนื้อย่างทรงโจร” หลายคนสงสัยว่า ทำไมถึงต้องเป็นเนื้อย่างทรงโจร ขณะที่ นายอัศนัย บุตรเจียก หรือ อ้วน อายุ 41 ปี เจ้าของร้าน และนางอิทธิญา มะเกะ หรือ ครูกวาง สองสามีภรรยากำลังง่วนอยู่กับการย่างเนื้อ และรับลูกค้าที่มาอุดหนุนอย่างไม่ขาดสาย

อัศนัย เล่าความหลังให้ฟังว่า สมัยที่เป็นวัยรุ่น เคยหลงผิดด้วยความคึกคะนอง ไปกับเพื่อนก่อคดีปล้นร้านทองที่ จ.ระนอง จนถูกตำรวจจับกุมดำเนินคดีต้องโทษอยู่ในเรือนจำถึง 7 ปี หลังพ้นโทษออกมาสู่โลกภายนอก ตั้งใจจะเป็นคนดีไม่คิดที่จะทำเรื่องผิดกฎหมายอีก เพราะอยากจะมีชีวิตใหม่

กระทั่งได้รู้จักกับ “ครูกวาง” ในแอปร้องเพลง ตนก็เลยร้องเพลงจีบ จนได้คบหาเป็นแฟนกัน และได้แต่งงานกัน จากนั้นตนก็เข้ารับศาสนาอิสลาม ครูกวาง มีอาชีพเป็นครู สกร.ระดับอำเภอเบตง ที่ผ่านมาเป็นคู่ชีวิตร่วมกันคิดหาอาชีพ จนมายึดอาชีพขายเนื้อย่างทรงโจร

“ภรรยาเป็นคนดึงตนให้กลับมาเป็นคนดีอีกครั้งตามแนวทางอิสลาม ตนต้องต่อสู้ทุกอย่างมาอย่างยากลำบาก กระทั่งมาตั้งตัวได้ การที่ได้รับโอกาสมีอาชีพที่สุจริต ทำในสิ่งที่ชอบและถนัด มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับอดีตนักโทษ เพราะบางคนเมื่อพ้นโทษ หลายคนต้องหวนกลับไปสู่วงจรเดิมๆ อีก ครั้งแล้วครั้งเล่า หากใจไม่แข็งแกร่งพอ และหากไม่ได้รับกำลังใจจากคนในครอบครัวหรือคนรอบข้าง”

อัศนัย บอกอีกว่า ชีวิตคนเราเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ ไม่ว่าจะเคยผ่านความเลวร้ายมาแค่ไหน ขอเพียงเก็บความทุกข์ที่ผ่านมาเป็นบทเรียน สร้างพลังฮึดสู้ต่อไป ตนในทุกวันนี้ หันมาประกอบอาชีพสุจริต ด้วยการขายเนื้อย่างทรงโจร โดยได้เปิดร้านชื่อ “ไอ่อ้วนเนื้อย่างทรงโจร” ไม้ละ 10 บาท อยู่เยื้องโรงแรมเรนโบว์เพลส พัฒนะ ในเขตเทศบาลเมืองเบตง ชื่อเพจร้าน เนื้อย่างทรงโจร โทรฯ สั่งบริการจัดส่งถึงที่ในเขตเทศบาลเมืองเบตง โทร. 09-2685-1810

นอกจากจะมีเนื้อย่างขายแล้ว ที่ร้านยังมี ลาบไก่ เสือร้องไห้ ลาบเนื้อ น้ำตกเนื้อ ตับหวาน และลาบไก่สไบนาง ข้าวเหนียวนึ่งอีกด้วย ที่สำคัญไม่มีใครเลียนแบบได้คือ น้ำจิ้มแจ่ว และสูตรหมักเนื้อและไก่ ซึ่งเป็นสูตรที่พ่อคิดขึ้นมาและส่งมอบให้ตน ทุกวันนี้มีรายได้ตกวันละประมาณ 1,000-2,000 บาท นอกจากจะเปิดขายที่ร้านแล้ว เนื้อย่างทรงโจรยังออกขายตามงานที่จัดขึ้นใน อ.เบตง ด้วย มีกลุ่มลูกค้าประจำและลูกค้าใหม่ รวมถึงนักท่องเที่ยวแวะมาอุดหนุนอย่างต่อเนื่อง

อัศนัย ทิ้งท้ายว่า “ฝากไปถึงเด็กๆ เยาวชนวัยรุ่นทั้งหลายที่กำลังหลงผิด ขอให้กลับตัวกลับใจ ถ้าหากได้ออกมาแล้วอยากจะให้ทำงานสุจริต อย่าเข้าไปยุ่งเกี่ยวหรือกระทำสิ่งผิดกฎหมาย เพราะมันไม่ดี มีแต่ผลเสีย และทำให้ครอบครัวและคนที่คุณรักต้องเสียใจ ตัวเองก็จะไม่มีอนาคต”

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่..