@เริ่มที่เรื่อง”การเมือง” ของ”ประเทศไทย” เพราะ”การเมือง” เป็นทุกอย่าง” สำหรับทุกคน “การเมือง” คือ”ลมหายใจ”ของประเทศและประชาชน ถ้า”การเมืองดี” เป็น”การเมือง”ที่มี”เสถียรภาพ” ไม่มีความ”ขัดแย้ง” ทั้งใน”รัฐบาล” และ”ประชาชน” ในประเทศ ใครๆก็อยากมา”ลงทุน” ในประเทศไทย แต่การที่จะเห็น”การเมืองดี” มี”เสถียรภาพ” สิ่งแรกที่ต้องดู”คือผู้นำ”คือ”พรรคร่วมรัฐบาล” และ”นโยบาย”ของ”รัฐบาล”….วันนี้ประเทศไทย ได้”นายกรัฐมนตรี” คนที่ 31 คือ”อิ๊งค์” หรือ” แพทองธาร ชินวัตร” ที่มาจาก”หัวหน้าพรรคเพื่อไทย” และเป็น”ดีเอ็นเอ” ของ” ทักษิณ ชินวัตร” อดีต “นายกรัฐมนตรี” ที่เป็น”นายกรัฐมนตรี” ตัวจริง เสียงจริง ในการ “กำกับดูแล” นโยบายของ”รัฐบาล” ชุดใหม่ ซึ่งมาแทนที่”เศรษฐา ทวีสิน” ที่”ตกจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรี” ทั้งที่บริหารประเทศได้เพียง 1 ปีและเป็น  1 ปีที่ยังไม่ปรากฏ”ผลงาน” ที่”เป็นชิ้นเป็นอัน” และกำลังอยู่ในห้วงของการเป็น” ผู้นำขาลง” ที่ไม่ใช่”ความหวัง” ของคน”ส่วนใหญ่” ดังจะเห็นว่าการหลุดจากตำแหน่ง” นายกรัฐมนตรี” ของ”เสี่ยนิดเศรษฐา ทวีสิน จึงไม่ได้มี”ปฏิกิริยา” ใดๆ จากคนทั้งประเทศ เหมือน”อยู่”หรือ”ไป” ค่าเท่ากัน….

@เช่นเดียวกับการที่”พรรคร่วมรัฐบาล” มีการ”โหวต” เพื่อเลือก แพทองธาร ชินวัตร เข้ามาเป็น “นายกรัฐมนตรี” แทน”เศรษฐา ทวีสิน” คนส่วนใหญ่ในประเทศก็ไม่ได้”ตื่นเต้น” หรือ”ดีอกดีใจ”การได้”ผู้นำประเทศคนใหม่”  ในการนำพาประเทศที่กำลัง”เข้าตาจน” ในเรื่องของ”เศรษฐกิจ” ละ”ปากท้อง” ของคน”ส่วนใหญ่” ที่ตกอยู่ในฐานะ” จนทั้งแผ่นดิน” ที่คน”ส่วนใหญ่” ต่างมี”อารมณ์ร่วม” ไปในทิศทางเดียวกัน อาจจะเป็นเพราะเชื่อว่า ใครจะเป็น”นายกรัฐมนตรี” เป็นเพียงการ”เปลี่ยนผู้นำ” จาก”คนหนึ่งไปสู่คนหนึ่ง” แต่ผู้ที่”กุมบังเหียน”เพื่อ”สั่งการ” ให้”นายกรัฐมนตรี” ซ้ายหันขวาหัน ยังคงเป็น”ทักษิณ ชินวัตร” ที่เป็น”เจ้าของพรรคเพื่อไทย” และเป็น”ผู้นำประเทศตัวจริง” ซึ่งเป็นที่คนทั้งประเทศต่าง”รับรู้”  ส่วนจะเป็น เช่นนั้น จริงหรือไม่ คนไทยก็จะได้เห็นกันในไม่ช้านี้……แต่การ”เปลี่ยนแปลง” ในทาง”การเมืองไทย” ที่เกิดขึ้น ณ วันนี้ ที่ต้อง”จับตามอง” และมองใน”ด้านบวก” ไว้บ้าง ก็คือ”ประเทศไทย” กำลังก้าวไปสู่การได้”ผู้นำยุคใหม่” ใน”ทางการเมือง” เพราะ”นายกรัฐมนตรี” คนที่ 31 “แพทองธาร ชินวัตร” นอกจากเป็น”นายกรัฐมนตรี” ที่เป็น”สตรี” คนที่ 2 ของประเทศแล้ว ยังถือว่าเป็น”คนรุ่นใหม่” ที่มี”อายุอานาม” เพียง 38 ที่ก้าวขึ้นเป็นผู้นำ”ฝ่ายบริหาร”  ในขณะที่ “เสี่ยเท้ง” ณัฐพงศ์ เรืองปัญญาวุธ หัวหน้าพรรคประชาชน ก็มี”อายุอานาม”ที่”ไล่เลี่ย”กันคืออายุ 37 ปี ถือว่าล้วนเป็น”คนรุ่นใหม่”ที่เป็น”คนหนุ่มคนสาว”ในการ”นำพาประเทศ”ให้ก้าวไปข้างหน้า ถ้า”พรรคร่วมรัฐบาล” และ” บ้านจันทร์ส่องหล้า” สามารถทำให้”แพทองธาร ชินวัตร”นายกรัฐมนตรี” ที่เป็นคน”เจนใหม่” มีความ”เข้มแข็ง” และมี”นโยบาย” ในการ”นำพาประเทศ” ออกจาก”จุดอับ” ทางด้าน”เศรษฐกิจ” ที่เป็นเรื่อง”เปราะบาง”ที่สุดของประเทศในขณะนี้ได้จริง สังคมไทยอาจจะได้เห็น”การเมืองใหม่” ที่ไม่ใช่”การเมืองน้ำเน่า” เกิดขึ้นกับ”ประเทศไทย” ก็อาจจะเป็นไปได้   ก็ได้แต่”คาดหวัง” และอยากให้เกิดนะ

@จับตา”ปรากฏการณ์” ของ”สังคมไทย” พบว่า หลังมีการ”เปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี” จาก ”เศรษฐา ทวีสิน”เป็น”แพทองธาร ชินวัตร” เรื่องแรกที่”คนไทยส่วนใหญ่”ต่างถามถึงด้วยความ”กังวล”คือเรื่องของ”ดิจิตัลวอลเล็ต” ว่า”เพื่อไทย” ยังจะ”ไปต่อ” หรือไม่ เพราะเรื่องของ”ดิจิตัลวอลเล็ต” เป็นเรื่องที่”เพื่อไทย” สร้าง”ความหวัง” ให้กับประชาชนในการที่จะได้รับ”เงิน 10,000 บาท เพื่อการ”ใช้จ่าย” รวมทั้งมีการให้ผู้ที่”มีสิทธิ์” ทำการ”ลงทะเบียน”แล้วถึง 30 ล้านคน  ถ้า”รัฐบาล”ชุดนี้”ยกเลิก” โครงการ”ดิจิตัลวอลเล็ต” จริงตามที่”เป็นข่าว” เชื่อเถอะ” ทัวร์ลง” ที่”อุ๊งอิ๊ง” และที่”เพื่อไทย” ชัวร์ป้าด  เพราะโดยข้อเท็จจริงที่ยากในการ”ปฏิเสธ” คือ” ดิจิตัลวอลเล็ต” ไม่ใช่นโยบายของ”เศรษฐา ทวีสิน” แต่เป็น นโยบายที่”เพื่อไทย” ที่ใช้ในการ”หาเสียง” และบุคคลที่”ตะโกน” บนเวทีหาเสียงในการ”ขายฝัน” เรื่องของ”ดิจิตัลวอลเล็ต” ในทุกเวทีของการปราศรัย”กับ”ประชาชน” ทั้งประเทศก็คือ”แพทองธาร ชินวัตร” ที่ วันนี้ได้รับตำแหน่ง”นายกรัฐมนตรี”แล้ว ซึ่งยิ่งต้อง”ปฏิบัติตาม” สัญญาประชาคม  และนี้ก็จะเป็น”โจทย์ยาก” และเป็น”โจทย์หิน” สำหรับการก้าวสู่ตำแหน่ง”นายกรัฐมนตรี” สำหรับ”อุ๊งอิ๊ง” หรือ” แพทองธาร ชินวัตร” นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศ ซึ่งวันนี้”คนไทย” นำเอา”เทปการหาเสียง” ของ”อุ๊งอิ๊ง” มา”รีเพลย์” เพื่อเรียกร้องความ”ทรงจำ”กันทั้งประเทศโดยผ่าน”โซเชียลมีเดีย

@และเรื่อง”สัญญาประชาคม” ที่จะตามมา”หลอกหลอน” ทั้งกับ”แพทองธาร ชินวัตร” และ”สส.” ของ”เพื่อไทย”  นอกจากเรื่อง”ดิจิตัลวอลเล็ต” แล้ว ยังมีอีกหลาย”กระบุงโดย” ที่ยัง”ไม่ได้ทำ”หรือ”ทำไม่ได้” นั้นคือ” ราคาค่าแรง 600 บาท” เงินเดือนผู้จบปริญญาตรี 25,000 บาท “เพื่อไทยเอามา ยาเสพติดหมด” และ”น้ำมันถูกลง ค่าไฟถูกลง” รวมทั้ง”คุณภาพชีวิตของทุกคนจะดีขึ้น”  และอีกมากมาย ที่เป็นเหมือน”คำมั่นสัญญา” กับ”ประชาชน”ในการ”หาเสียง” และเกือบ 1 ปีที่ผ่านมา ยังไม่ได้ทำ สิ่งเหล่านี้จะถูก”หยิบยก” ขึ้นมา”ทวงถาม” ซึ่งต้องติดตามดูกันว่า” เพื่อไทย” จะตอบคำถามเหล่านี้อย่างไร และ”นายกรัฐมนตรี” จะทนแรง”เสียดทาน” กับปัญหาเหล่านี้ได้ขนาดไหน…..เพราะอย่างลืมว่า”อิ๊งค์”คือ”ไพ่ใบสุดท้าย” สำหรับ”ตระกูลชินวัตร” ในทางการเมือง เพราะหาก”แพทองธาร ชินวัตร” และ”เพื่อไทย” เกิดเดิน”สดุดขา”ตนเอง” หรือเกิดความ”ขัดแย้ง” ในพรรคร่วมรัฐบาล “ชัยเกษม นิติสิริ” คงไม่ใช่”ไพ่ใบสุดท้าย” ที่อยู่ในมือของ”เพื่อไทย” เพราะเกมการเมืองที่ผ่านมาในการที่”สส.”ต้องการ”ดัน”ให้”อิ๊งค์” เป็น”นายกรัฐมนตรี” ได้มีการเปิด”จุดอ่อน” ของ”ชัยเกษม  นิติสิริ” อย่าง”ล้อนจ้อน” จนไม่มีโอกาสที่จะเป็น”นายกรัฐมนตรี” หาก”อิ๊งค์”เกิด”อุบัติเหตุ”ทางการเมือง เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นกับ” เศรษฐา ทวีสิน” ซึ่ง”ทางออก”ของ”เพื่อไทย” มีทางเดียวคือ”ยุบสภา”เพื่อ”เลือกตั้ง”ใหม่เท่านั้น หรือการ”เปิดทาง” ให้”พรรคร่วมรัฐบาล” เป็น”นายกรัฐมนตรี”คนที่ 32 ของประเทศไทย  ไม่เกิน 6 เดือน คนไทยจะได้เห็นกัน แต่ เชื่อเถอะ ถ้ามีการยกเลิก”ดิจิตัลวอลเล็ต”จริงตามที่เป็นข่าว   เพื่อไทยคงเจอกับ”แรงแค้น” ของ”คนจน” ทั้งประเทศ ที่ในการ”เลือกตั้ง” ครั้งต่อไป ไม่มีทางที่จะเป็นพรรคการเมืองที่จะได้”คะแนนเสียง” มาเป็นอันดับหนึ่ง แน่นอน ไม่ต้อง”ฟันธง”และ 6 เดือนข้างหน้า จะได้เห็นว่า” รัฐบาล”ชุดนี้”ปัง”หรือ”พัง” จะได้เห็นกันจะจะแน่นอน….

@แต่สิ่งที่”คนไทย” ซึ่งเป็น”เสียงส่วนใหญ่” ที่ต้องการให้ไปกับ”เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 นั้นคือ เรื่องของการ”ออกกฎหมาย” ให้คน”ต่างชาติ” เข้ามา”ลงทุน” ในประเทศโดยการเช่า”ที่ดิน” เป็นเวลา 99 ปี และเรื่องของการ”ออกกฎหมาย”ให้มีการ”เปิดบ่อนเสรี” หรือที่เรียกว่า”อินเตอรเทนเม้นท์คอมเพล็กซ์” ซึ่งอันแรกเรียกว่า”กฎหมายขายแผ่นดิน” อันที่สองเรียกว่ากฎหมายทำลาย”ศีลธรรมแลสังคม” ซึ่งในเรื่องของการ”เปิดบ่อนเสรี” ก็มี”พรรคภูมิใจไทย” และ”พรรคประชาธิปัตย์” ออกมาทำการ”คัดค้าน” แสดงความไม่เห็นด้วยไปแล้ว แต่นั่นแหละ”การเมือง” เป็นเรื่อง”สับปลับ” วันนี้บอก”ไม่เห็นด้วย” เพราะ”ผลประโยชน์ขัดกัน” วันหน้าเมื่อมีการ”จัดสรรผลประโยชน์ลงตัว” ก็อาจจะ”พลิกลิ้น” และบอกว่า”เห็นด้วย” โดย อ้าง โน้น นี่ นั้น  ตัวอย่างมีให้เห็น มากมาย…..และที่ต้อง”จับตามอง”การ”แถลงนโยบาย” ของ”รัฐบาล” หลังการเข้า”ถวายสัตย์” ก็จะได้เห็นว่า”นโยบาย”ของ”รัฐบาล”ชุดใหม่ว่าจะมีอะไรที่”แตกต่าง”กว่า นโยบายของ”รัฐบาล”ชุดที่แล้วซึ่งมี”เศรษฐา ทวีสิน” เป็น”นายกรัฐมนตรี” ที่มีอายุเพียง  1 ปี และจะมีการ”สับเปลี่ยน”ตำแหน่ง”รัฐมนตรี” และ”สับเปลี่ยนกระทรวง”กันหรือไม่ เพราะ”ประชาชน” อย่าง”เราๆท่านๆ” ไม่ได้ไป”รับรู้” ว่าการที่”ทุกพรรคการเมือง” เดินทางไปยัง”บ้านจันทร์ส่องหล้า” เพื่อ”เห็นด้วย”กับการให้”พรรคเพื่อไทย” ส่ง”แพทองธาร ชินวัตร” เป็น”นายกรัฐมนตรี” นั้นมี”ดีลลับ” ระหว่าง”พรรคร่วม” กับ”พรรคเพื่อไทย” ในเรื่องของ”กระทรวงเล็กกระทรวงใหญ่” หรือไม่อย่างไร เพราะสำหรับเรื่องของ”การเมือง” ทุกอย่างคือ”ผลประโยชน์” และทุกอย่างขึ้นอยู่กับการ”ต่อรอง” ทั้งสิ้น

@แต่การที่”เพื่อไทย” ส่ง”แพรทองธาร ชินวัตร” ที่เป็น”เลือดเนื้อเชื้อไข” ของ”ทักษิณ ชินวัตร” เป็น”นายกรัฐมนตรี” มองใน”มุมบวก” ก็อาจจะ”เป็นคุณ” กับประเทศไทย เพราะ”ทักษิณ ชินวัตร” จะต้อง”เต็มที่เต็มถัง” ในการใช้”ความรู้ความสามารถ” และ”คอลเน็คชั่น” ที่มีอยู่ทั้งหมด เพื่อช่วยให้การ”บริหารรัฐบาล” ของ”บุตรสาว” ไปสู่ความ”สำเร็จทางการเมือง”  ซึ่ง ณ วันนี้ก็ไม่ต้อง”ตะขิตตะขวง” หรือ”เหนียมอาย” อีกต่อไป และหากการที่”ทักษิณ ชินวัตร” เข้ามาช่วย”บุตรสาว” บริหารประเทศ และ”เป็นคุณ กับ”ประชาชน” ได้จริง ก็เป็นสิ่งที่ “น่ายินดี” เพราะไหนๆ ประเทศนี้ก็ หนีไม่พ้น”เงาร่าง” ของ”ทักษิณ” อยู่แล้ว ก็ต้อง ยอมรับความจริงว่า” แม้จะผ่านไป 17 ปีที่”ทักษิณ” หนีคดีไปอยู่ต่างประเทศ”ทักษิณ” ก็ยังมี”อิทธิบารมี”ในทาง”การเมือง” อย่างเต็มเปี่ยม   และ”ทักษิณ” จะมี”บทบาท” อย่างไรในการ”โอบอุ้ม” ผู้เป็น”บุตรสาว”ประชาชนคนไทยก็จะได้เห็นกันในไม่ช้านี้  ในเมื่อวันนี้ คนไทยทั้งประเทศต่างมีความเห็นไปทางเดียวกันว่า”ประเทศไทย” มี”นายกรัฐมนตรี” เข้ามาบริหารประเทศที่เดียว “2 คน” ถ้ายังทำความ”เจริญ” ให้กับ”ประเทศชาติ”ไม่ได้ใน”ชาตินี้” ก็ไม่รู้ว่า”ประเทศชาติ” จะมีความ”เจริญ” ในชาติไหน

@แต่ที่”ชัดเจน” คือ”พรรคประชาธิปัตย์” ยังเป็น”พรรคการเมือง” ที่”ไม่มีเสียงตอบรับ” จาก”พรรคเพื่อไทย” เหมือนเดิม และต้องทำหน้าที่”ฝ่ายค้าน”ต่อไป ซึ่งในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ “ประชาธิปัตย์ “ 25 เสียง ไม่มีการ”แตกแถว” เหมือนครั้งที่มีการโหวตเลือก” เศรษฐา ทวีสิน” เป็น”นายกรัฐมนตรี” อาจจะเป็นเพราะ”ประชาธิปัตย์” มีการ”สำเหนียก” แล้วว่า“เพื่อไทย” และ”พรรคร่วม” มัดรวมกัน”แข็งโป๊ก” และยังไม่จำเป็นที่จะมี”ประชาธิปัตย์” เข้าร่วม เพราะไม่ต้องการ”แบ่งเค้ก”แบ่ง”กระทรวง” และแบ่งตำแหน่ง”นายกรัฐมนตรี” ให้กับ”ประชาธิปัตย์” ดังนั้น เฉลิมชัย ศรีอ่อน” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็ต้อง”อดทน” ในการเป็น”ฝ่ายค้าน” ต่อไป ที่สำคัญต้อง”แสดงบทบาท”ของ”ฝ่ายค้าน” ให้”เข้าตาประชาชน” เพื่อผลการเลือกตั้ง”สมัยหน้า” เพราะที่ผ่านมา 1 ปี “ประชาธิปัตย์” ยังไม่”คืนฟอร์ม” ฝ่ายค้านที่มี”คุณภาพ” เหมือนในอดีต

@จับตาต่อไปคือเรื่องการ”ดับไฟใต้” ซึ่งที่ผ่านมา”เศรษฐา ทวีสิน” อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ให้ความ”สำคัญ” กับปัญหาของ”ไฟใต้” ไม่มีการ”ใส่ใจ” กับปัญหาการ”แบ่งแยกดินแดน” โดยปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ” กองทัพ” ที่มี”กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า” ทำหน้าที่ในการ”ดับไฟใต้” ที่ยังไม่”ตอบโจทย์”  ครั้งนี้ “รัฐบาล” ชุดใหม่ จะแต่งตั้งใครเป็น”รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง” เพื่อ”รับผิดชอบ”กับการ”ดับไฟใต้” และจะมีการ”เปลี่ยนตัว” เสนาบดีกระทรวงกลาโหม จาก”สุทิน คลังแสง”เป็นผู้อื่นหรือไม่ รวมทั้งจะมีการแต่งตั้ง”รัฐมนตรีช่วยกลาโหม”  ที่มี”ความรู้ความสามารถ” รับหน้าที่ด้าน”ความมั่นคง” หรือไม่ รวมทั้ง”แพทองธาร ชินวัตร” จะทำหน้าที่ใน”หมวก” ของ”ผอ.กอ.รมน.” หรือไม่ ประเด็นเหล่านี้ เกี่ยวกับการ”ดับไฟใต้” ทั้งสิ้น…..โดยเฉพาะ “นโยบาย”ที่เกี่ยวกับ”ยาเสพติด” ซึ่ง”ระบาดหนักมาก” ทั่วประเทศ และเป็นสาเหตุของ”อาชญากรรม” ที่”คนติดยา” ก่อความรุนแรงที่ทุกวันมีแต่”ข่าว มาตุฆาต ปิตุฆาต” เกิดขึ้นทุกวัน  รวมทั้งการ”ประทุษร้ายต่อทรัพย์ ที่”เบ่งบาน” ทั้ง”แผ่นดิน” ซึ่ง 1 ปี ที่ผ่านมา” อดีตนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน” ก็ได้แต่”สั่งๆๆ” ให้ หน่วยงานทุกหน่วยแก้ปัญหา”ยาเสพติด” แต่เหมือนการ”สั่งขี้มูก” ที่ไม่หน่วยงานไหนทำแบบ”จริงจัง” และไม่เป็นไปตามที่มีการ”หาเสียง” ที่ตะโกนบนเวทีการหาเสียงว่า” เพื่อไทยมายาเสพติดหมดไปจากประเทศไทย” นี่ก็เป็นอีก”โจทย์ใหญ่” ที่ “คนไทยทั้งประเทศ” รอดู”ฝีมือ”ของ”ทักษิณ ชินวัตร” ที่จะ”ผลักดัน” การแก้ปัญหาผ่าน”บุตรสาว” อย่างไร

@ที่สำคัญที่สุด ในการ”ตัดสิน” ให้”เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทย”ตกสวรรค์” พ้นจาก”เก้าอี้” นายกรัฐมนตรี ในครั้งนี้ “ศาลรัฐธรรมนูญ” ตัดสินโดยการ”ยึดหลัก” ของ”จริยธรรม” ดังนั้นในการ”แต่งตั้ง” บุคคลต่างๆ เข้ามารับตำแหน่งใน”รัฐบาล” ต้องมีความ”โปร่งใส” และ”สะอาดสะอ้าน” หากใครที่มี”ตำหนิ” ในเรื่อง”จริยธรรม” เมื่อมีการ”ฟ้องร้อง” ต้องใช้”มาตรฐาน” เดียวกับที่ใช้ในการตัดสิน”เศรษฐา ทวีสิน”  เรื่องนี้เป็นเรื่องที่”ผู้จัดการรัฐบาล” อย่าง”เสี่ยอ้วน” ภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการ”นายกรัฐมนตรี” ต้อง”ระมัดระวัง” เพราะ”สี่เท้าย่อมช้าง” อย่าให้เป็น”กิ้งกือตกท่อ” เพราะมี”อนาคต”ของ”แพทองธาร ชินวัตร” เป็นเดิมพัน…..และที่ต้องติดตามดูอีก”ประเด็น” คือ” เรื่องของพลังงาน” เรื่องของ”น้ำมัน-ไฟฟ้า-ก๊าซ” ที่ “กระทรวงพลังงาน”ที่มี”พีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค” หัวหน้า”พรรครวมไทยชาติชาติ” เป็นหัวหน้าพรรค และเป็น”รองนายกรัฐมนตรี” ในฐานะ”เสนาบดีกระทรวงพลังงาน” ที่ 1 ปี ผ่านไป การแก้ปัญหา”พลังงาน” ยังไม่มีความสำเร็จ ราคา” น้ำมัน ราคาไฟฟ้า ราคาก๊าซ” ยังไม่มีท่าที่ว่าจะ”ลดลง” กลายเป็น”เงื่อนไข” ของการทำให้”สินค้าขึ้นราคา”จนกลายเป็นเรื่อง”แพงทั้งแผ่นดิน” และ”จนทั้งแผ่นดิน” เรื่องนี้เป็น”หนามยอกอก” ของ”เพื่อไทย” เพราะมีการ”หาเสียง” จนเป็น”สัญญาประชาคม”ว่า”เพื่อไทยมา” น้ำมัน ไฟฟ้า ก๊าซ ลงทันที   และมีข่าวว่า “เพื่อไทย” ต้องการ”กระทรวงพลังงาน” มา “กำกับดูแล” เพื่อแก้ปัญหา”พลังงาน” ซึ่ง”พรรครวมไทยสร้างชาติ” จะ”ยินยอม” หรือไม่…..รวมทั้งยังมีข่าวว่ามี”ดีลลับ” ระหว่าง”เพื่อไทย” กับ”เจ้าพ่อพลังงาน” ของ”ประเทศไทย” ที่ต้องการให้เปลี่ยน”รัฐมนตรีพลังงาน” จาก” พีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค” ที่ไม่ยอม”ตามใจ” ทำความต้องการของ”เจ้าพ่อพลังงาน”ในเรื่องของ”ผลประโยชน์” ที่ต้องการ เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องที่ต้อง “จับตามอง

@ส่วนเรื่อง”แลนด์บริดจ์” หรือ”สะพานบก” ที่เชื่อมระหว่าง จ.ระนอง กับ จ.ชุมพร ซึ่ง”เศรษฐา ทวีสิน” อดีตนายกรัฐมนตรี  เดินทาง”ข้ามน้ำข้ามทะเล” ไปทำ”โรดโชว์” กับ”ประเทศต่างๆ” มากมาย  รัฐบาลชุดใหม่ที่มี”แพทองธาร ชินวัตร” เป็นผู้นำรัฐบาล จะ”เดินต่อ”หรือ”พอแค่นี้”  เพราะโครางการนี้”ทับซ้อน” อยู่กับโครงการ”เซ้าท์เทิร์นซีบอร์ด”  ถ้าไม่มีการ”สานต่อ” ก็จะเป็นประเด็นที่สร้างความ”สับสน” ให้เกิดขึ้นกับ”นโยบายเศรษฐกิจ” ของ”ประเทศไทย ที่ไม่มีความ”แน่นอน” ในสายตาของต่างประเทศ ซึ่งล้วนแต่เป็นความ”เสียหาย” กับ”ประทศไทย ทั้งสิ้น

@เมื่อประเทศมี”นายกรัฐมนตรี” ที่เป็น”คนใหม่” หลายภาคส่วนก็ต้องมี”ความหวัง”ว่า สถานการณ์ของ”ประเทศไทย” จะต้องดีขึ้น เช่น “จักรพรรณ วัลแอ” เลขาธิการสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยภาคใต้ ฝากให้ “นายกรัฐมนตรี”คนใหม่ ผลักดันในเรื่องของ”ธุรกิจรายย่อย” หรือ”เอสเอ็มอี” และเรื่องของ”ซอฟต์พาวเวอร์” ที่รู้สึกว่าจะ”กระตุ้นไม่ขึ้น”โดยขอให้มีการ”ผลักดัน” ในเรื่องของ”ซอฟต์พาวเวอร์” ให้เป็นอีก”ทางออกทางหนึ่ง” ของการ”กระตุ้นเศรษฐกิจ” ที่ “ซบเซา” ทั้งประเทศ ก็โครงการนี้เป็นโครงการของ “อิ๊งค์” ตั้งแต่เริ่มต้นในการ”หาเสียง” ก็เชื่อว่า”นายกรัฐมนตรี”  แพทองธาร ชินวัตร ต้องให้ความ”ใส่ใจ” และ”ผลักดัน” ให้เดินหน้าแน่นอน แต่จะได้ผลหรือไม่  เป็นเรื่องของการ”พิสูจน์ฝีมือ” รวมทั้ง “หน่วยงานของรัฐ” ให้ความ”สนใจ” ที่จะทำให้เป็นผล”สำเร็จ” หรือไม่  เพราะ ประเทศไทย “กลไก” ในการ”ขับเคลื่อน” ทุกอย่างยัง”รวมศูนย์” อยู่ที่”ราชการ” และที่สำคัญ”ราชการไทย” ยังคงความเป็น”เช้าชามเย็นชาม” เป็นส่วนใหญ่

@ถ้าไม่มีเรื่อง” เสี่ยนิด”เศรษฐา ทวีสิน” อดีตนายกรัฐมนตรี”ตกสวรรค์” จากคำสั่งของ”ศาลรัฐธรรมนูญ”เข้ามา เชื่อว่า เรื่องการ”โปรดเกล้า ฯ” ให้พ้นจากตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.ของ” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล” หรือ”โจ๊ก หวานเจี๊ยบ” คงเป็น”ข่าวพาดหัวหน้า 1 “ แต่เพราะมีข่าว”เศรษฐา ตกสวรรค์” เกิดขึ้น จึงทำให้ข่าวการ”พ้นตำแหน่ง” ของ”บิ๊กโจ๊ก” กลายเป็น ข่าวเล็กๆ  และ ต่อจากนี้ไป เรื่องความ”ขัดแย้ง” ใน “สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” ด้วยการ”สาวใส้ให้กากิน” ให้ประชาชนเห็นถึงความ”ฟอนเฟะ” ของ “ตำรวจไทย” น่าจะลดน้อยลง เพราะ”บิ๊กโจ๊ก” เหลือ”ความหวังเดียว” ในการกลับคือสู่”ปทุมวัน” คือการ”ฟ้องศาลปกครอง” และ”ชนะคดี” ซึ่งต้องใช้เวลาไม่เร็วนัก….ส่วน “สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” จะได้ใครมาเป็น” ผบ.ตร.” คนต่อไป เดือนกันยายน ที่จะถึง ก็คงจะรู้กัน ซึ่งก็เห็นชื่อ”แคนดิเดต” อยู่หลายคน อาทิ “พล.ต.อ. กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร, พล.ต.อ.ธนา ชูวงค์. พล.ต.อ. ไกรบุญ ทรวดทรวง” แต่ในยุคที่”บ้านจันทร์ส่งหล้า” ถืออำนาจเต็มเปี่ยม อาจจะมี”ม้ามืด” ที่พร้อมเป็น”ม้าใช้ทางการเมือง” ถูกเลือกให้เป็น” ผบ.ตร.” คนต่อไปโดยวิธีการ”พิเศษ”ก็เป็นได้ เพราะ “ปฏิเสธ” ไม่ได้ว่า “องค์กรตำรวจ” ยังไม่”หลุดพ้น” จากการเป็น”เครื่องมือของนักการเมือง” และนี้อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่” การเมือง” ไม่ยอมให้มีการ”ปฏิรูปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ” ให้เป็นผลสำเร็จ

@หลังการที่”แนวร่วม” หรือ”กองกำลังติดอาวุธ” ของขบวนการแบ่งแยกดินแดน” บีอาร์เอ็น” ปฏิบัติด้วยการใช้”ระเบิดไปป์บอมบ์” ขว้างเข้าใส่ “จุดตรวจ” ในพื้นที่ ต.ปาลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ทำให้ “ชาวบ้าน” ถูก”ลูกหลง” ได้รับ”บาดเจ็บ” จำนวน 3 ราย มีเสียง”เรียกร้อง” จาก”ชาวบ้าน” ในชุมชน” ดังกล่าว ขอให้มีการ”ย้ายจุดตรวจ” ของ”เจ้าหน้าที่หาร” ออกจาก”ชุมชน”และมีการแสดงความ”อึดอัดขัดข้อง” ที่”จุดตรวจ”ดังกล่าว “ปิดทางเข้าออก” ของ”ชุมชน” รวมทั้งมีการ”ส่งโดรน” ขึ้น”ปฏิบัติการตรวจตรา” ที่”ชาวบ้าน” ต่างรู้สึกว่าเป็นการ”ละเมิดเสรีภาพ”…..เรื่อง”จุดตรวจ จุดสกัด” ที่มีการ ตั้งติดกับ”ชุมชน” อยู่ติดกับ”ตลาดนัด” เป็นเรื่องที่ เคยมีการ”พูดแล้วเขียนแล้ว” หลายครั้งว่า เป็นเรื่องที่”กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า” ต้องมีการ”พิจารณาให้รอบคอบ”  อย่าคิดแต่ความ”สะดวกสบาย” ของ”กำลังพล” และอย่าคิดที่จะเอา”ประชาชนมาเป็นเกราะกำบัง” เพราะเชื่อว่า” บีอาร์เอ็น” ไม่กล้าที่จะ”โจมตี” เนื่องจาก “ชาวบ้าน” จะถูก”ลูกหลง” ดังนั้นหลายครั้งที่มีการ”โจมตี” ทั้งด้วย”อาวุธปืน” และ”ระเบิดแสวงเครื่อง” รวมทั้ง”คาร์บอมมบ์”  ทำให้ “ชาวบ้านรับเคราะห์”ไปด้วย และยังทำให้ “เจ้าหน้าที่” ทำการ”ยิงตอบโต้” กลุ่ม”แนวร่วมไม่สะดวก” เพราะกลัว”กระสุนปืน” จะไปโดยชาวบ้าน เรื่องนี้” พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค” แม่ทัพภาคที่ 4 และ ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ต้องเอาไปเป็น”การบ้าน” เพื่อทำการ”แก้ไข”

@ที่ สำคัญ หลังเกิดเหตุ หลัง”ชาวบ้าน” ได้รับ”บาดเจ็บ” หรือ”เสียชีวิต”  แทนที่”ชาวบ้าน” จะไป”กล่าวหา” หรือ”ประณาม” กองกำลังติดอาวุธ” และ”ขบวนการแบ่งแยกดินแดนบีอาร์เอ็น” ซึ่งเป็นผู้ก่อเหตุ ว่าเป็น”คนผิด” แต่  “เปล่าเลย” กลายเป็นว่าผู้ที่”ผิด” ในสายตาของ”ชาวบ้าน” คือ “เจ้าหน้าที่รัฐ”  ไม่ใช่ “ขบวนการแบ่งแยกดินแดนบีอาร์อ็น” นี่คือ”ความรู้สึกของชาวบ้าน” ที่เป็นคนในพื้นที่  ซึ่งยังมอง”เจ้าหน้าที่เป็นจำเลย” และการ”ดับไฟใต้” ที่ไม่ประสบความสำเร็จ ล้วนมาจาก”ความรู้สึก” ที่ไม่ใช่”ข้อเท็จจริง”เป็นไปตามที่เคยบอกไว้ว่า”สงครามความรู้สึก คือปมลึกของไฟใต้” นั้นเอง และจะแก้อย่างไร ใครเป็นคนแก้ หรือไม่มี”หน่วยงานไหนยากแก้” เพราะแต่ละหน่วยงานต่างมี”ผลประโยชน์” จาก”ไฟใต้” แฝงอยู่ทั้งสิ้น

@คำสั่ง “คสช.” ที่ “พล.อ.ประยุทธิ์ จันทร์โอชา” อดีต นายกรัฐมนตรี ให้อำนาจ “หัวหน้า คสช.” ใช้ในการ”บอนไซ”ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้” ( ศอ.บต.) ให้เป็นหน่วยงานที่”เล็กลง” และให้”เดินตามหลัง” ของ” กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า” เป็นเวลา 9 ปี บัดนี้ “สภาผู้แทนราษฎร” และ”วุฒิสภา” ได้ทำการ”ยกเลิก” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว  และอีก 120 วัน ก็จะมีการประกาศใช้อย่างเป็นทางการ ต่อจากนั้นเป็นหน้าที่ของ”ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้” ( ศอ.บต.) ต้องดำเนินการ ให้ “ศอ.บต.” เป็น หน่วยงานที่มี”พรบ.” ของ “ศอ.บต.” เต็มใบอีกครั้ง และจะมี”สภาที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้” ที่มาจาก”ภาคส่วนของประชาชนในห้าจังหวัดชายแดนภาคใต้” เป็นอีก “ขาหนึ่ง” ที่เป็น”อิสระ” ในการ”สร้างความมั่นคง” ให้เกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ควบคู่กับ “กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า” ก็หวังว่าคงจะไม่มีการ”ขัดขา” ระหว่างสองหน่วยงาน เหมือนใน”อดีต” ที่เคยเกิดขึ้น  และก็ต้องติดตามดูว่า “พ.ต.ท. วรรณพงศ์ คชรักษ์” เลขาธิการ ศอ.บต. จะมีการ”โยกย้าย” กลับไปยัง”กระทรวงยุติธรรม” หรือยังจะ”แฮปบี้” กับตำแหน่ง “เลขาธิการ ศอ.บต.” หรือไม่ ถ้ายังอยู่ต่อ ก็คงจะได้เห็น”ยุทธศาสตร์” ของ” ศอ.บต.” ในการ แก้ปัญหาด้าน เศรษฐกิจ การเมือง ความยุติธรรม สังคมจิตวิทยา และการ พัฒนาคุณภาพชีวิต ของคนในจังหวัดชายแดนภาคใต้แบบที่”ตอบโจทย์” ของปัญหา ที่สำคัญการเลือก”บุคคล” ใน”สาขาอาชีพต่างๆ”และผู้”ทรงคุณวุฒิ”ที่จะมาเป็น”สภาที่ปรึกษาฯ” ต้องได้คนดี มีความรู้ และ”เสียสละ” เรื่อง”เสียสละ” เป็นเรื่อง”สำคัญที่สุด” เพราะที่ผ่านมา บุคคลที่ได้รับเลือกมามีจำนวนไม่น้อยที่ ไม่ได้”เสียสละ” และคิดเพียงเรื่อง”ค่าตอบแทน” เป็นด้านหลัก

@หลังจากที่”เจ้าหน้าที่ทหาร” ที่รับผิดชอบพื้นที่ “แนวชายแดน” จังหวัดสงขลา ด้าน อ.สะเดา ที่เป็นแหล่งการลักลอบขนน้ำมันเถื่อน” จากประเทศมาเลเซียเข้ามายังประเทศไทย ทำให้ “ขบวนการค้าน้ำมันเถื่อน” ค่อนข้างจะ”ซบเซา” เหลือเพียงแต่”ขบวนรถบรรทุกสินค้าข้ามชาติ” ที่ยังอาศัยการ”เข้า-ออก” ประเทศมาเลเซีย และ เติมน้ำมัน”ราคาถูก” จากฝั่งมาเลเซีย เข้ามา”จำหน่าย” ให้”คอกน้ำมันเถื่อน” ใน พื้นที่ อ.สะเดา อ.หาดใหญ่ ซึ่งหาก”เจ้าหน้าที่เอาจริง” และไม่”อิงกับผลประโยชน์” มีหรือที่”ขบวนการค้าของเถื่อน” จะ”เหิมเกริม” ขนกันได้ทั้งวันทั้งคืน

@องค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลา ซึ่งมี”มุขตาร์ มะทา” นักการเมือง”คุณภาพ”  ได้รับการประเมินด้าน”คุณธรรม” และความ”โปร่งใส”ในการเป็นหน่วยงานของรัฐประจำปีงบประมาณ 2567  ด้วยคะแนน 98.7 คะแนน ซึ่งอยู่ในเกณฑ์”ผ่านดี”  คือความ”ภาคภูมิใจ” ของ”คณะผู้บริหาร อบจ.ยะลา และความ”ภาคภูมิใจ”ของ”ประชาชน” ที่ได้นักการเมือง”มือสะอาด” ในการเข้าไปบริหารท้องถิ่นระดับจังหวัด…..และ บรรทัดนี้ขอแสดงความ”ชื่นชม” นวัช บุญธรักษา” นายอำเภอศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ที่ ป.ป.ช. ได้ประกาศผลประเมิน”คุณธรรม” และ”ความ”โปร่งใส” ในการดำเนินการของหน่วยงานภาครัฐ ระดับต่ำกว่ากรม” (อำเภอ ) ประจำปีงบประมาณ 2567  ที่ทำการปกครองอำเภอศรีประจันต์ ผลคะแนน 99.60 ระดับ “ดีเยี่ยม” ดีใจแทนชาว” ศรีประจันต์” ที่ได้ นายอำเภอที่มี”คุณภาพ” เพื่อการ”พัฒนาบ้านเมือง”…….. แล้วพบกันใหม่ในวันศุกร์หน้า  สวัสดีครับ

—————————————————-

ไชยยงค์ มณีพิลึก


เฉลิมพระเกียรติ.
ไพเจน มากสุวรรณ์นายกอบจ.สงขลา ได้เป็นประธานจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติใต้ร่มพระบารมี เทิดไท้พระบรมราชินี พระพันปีหลวง การสร้างความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรน้ำกิจกรรมดังกล่าวได้มอบพันธุ์ปลาให้กับอปท.ต่างๆในจังหวัดสงขลาณหอประชุมศรีเกียรติพัฒน์ อบจ.สงขลา

พิธีบวงสรวง….   พล.ต.เฉลิมพร  ผบ.กองพลทหารราบ ที่ 15 พร้อมด้วยคุณสมฤดี ขำเขียว ประธานสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขากองพลทหารราบที่ 15 เป็นประธาน ในพิธีบวงสรวงสักการะ และเบิกเนตรรูปหล่อองค์สมเด็จพระสุริโยทัย เพื่อเทิดพระเกียรติและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่ทรงมีต่อประเทศชาติ  ณ วัดโมลีนิมิต ต.มะกรูด อ.โคกโพธ์ จ.ปัตตานี

ต้อนรับ….   พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการ ศอ.บต. ต้อนรับ คณะจาก องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย (UNICEF) ซึ่งเข้าพบผู้บริหาร ศอ.บต. เพื่อหารือการขับเคลื่อนแผนงาน (Work plan) ในการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีของเด็กในพื้นที่ จชต.  ณ ห้องรับรองชั้น 3  ศอ.บต. อ.เมือง จ.ยะลา

วันสถาปนา…..  พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 /รอง ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธานในพิธีทางศาสนา เนื่องในวันสถาปนา กองพลทหารราบที่ 15  ครบรอบ 19 ปี ณ กองพลทหารราบที่ 15 ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย อ.หนองจิก จ.ปัตตานี โดยมีตัวแทนจากส่วนราชการเข้าร่วมในพิธี

ต้อนรับ….   พลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เดินทางลงพื้นที่ จ.นราธิวาส เพื่อเปิดงาน ชมศูนย์ศึกษา พัฒนาความรู้ ดูนิทรรศการ ครั้งที่ 25 ประจำปี 2567 ณ ศุนย์ศึกษาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยมี พ.ต.ท วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการ ศอ.บต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ

รับรางวัล….   ตัวแทนมหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา รับรางวัลเชิดชูเกียรติด้านสุขภาพจิตดีเด่น ประจำปี 2567 จาก นพ.พงษ์เกษม ไข่มุกขด์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ณ ห้องประชุมโรงแรมปริ๊นซ์พาเลช กรุงเทพมหานคร

มหกรรมแก้หนี้….   พ.ต.อ.ทวี สองส่อง รมว.ยุติธรรม  เปิดงานมหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม ณ ลานพิกุล มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เมือง จ.นราธิวาส มีลูกหนี้สถาบันการเงิน ลูกหนี้ กยศ.เข้าร่วมงานครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

ต้อนรับ…..   พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการ ศอ.บต. ต้อนรับ คณะจาก องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย (UNICEF) ซึ่งเข้าพบผู้บริหาร ศอ.บต. เพื่อหารือการขับเคลื่อนแผนงาน (Work plan) ในการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีของเด็กในพื้นที่ จชต.  ณ ห้องรับรองชั้น 3  ศอ.บต. อ.เมือง จ.ยะลา

มอบป้าย…..  เจือ ราชสีห์ ที่ปรึกษารัฐมนตรี ว่าการกระทรวงพลังงาน มอบ ป้ายของดีเมืองสงขลา ให้แก่ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ “Songkhla Signature” เทศกาลอาหารคู่เมืองสงขลา  ณที่บริเวณชายหาดชลาทัศน์ อำเภอเมืองสงขลา โดยมีร้านค้า ร้านอาหารที่ขึ้นชื่อของเมืองสงขลาเข้าร่วมกว่า 30 ร้าน

ออกแบบปักษ์ใต้….  สุรัตน์ ลายจันทร์นายอำเภอเมืองสงขลา เป็นประธานเปิดงาน”เทศกาลงานออกแบบปักษ์ใต้ 2567″ให้โดดเด่นสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คน สังคมและเศรษฐกิจ  ณ วัดกลาง อ. เมืองสงขลา จ.สงขล

เปิดตลาด…..   ที่จุดล่องแก่งบ้านเขาหลัก ชุมชนบ้านเขาหลัก ตำบลน้ำผุด อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง ทรงกลด สว่างวงศ์ ผวจ.ตรัง เป็นประธานเปิดโครงการ “ตลาดคลุ้มคล้า at เขาโหรง” ลุย ช็อป ชิม เที่ยว เติมสีเขียวให้ชีวิต (Green Market ชุมชน BCG นำร่องจังหวัดตรัง) ภายใต้โครงการขับเคลื่อนโมเดลการพัฒนาตามแนวทางโมเดลเศรษฐกิจใหม่ (BCG Model)  โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมงานอย่างคับคั่ง

เปิดประชุม…..   วาธินี สุริยวรรณ  ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.  เป็นประธานพิธีเปิดการประชุม พร้อมกับนางสวรรยา รัตดนราช ผู้อำนวยการสำนักต้านทุจริตศึกษาสำนักงาน ป.ป.ช. ถอดบทเรียนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาร่วมกับครูและบุคลากรทางการศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดตรัง ร่วมกับชมรมตรังต้านโกง และกรรมการสถานศึกษาของเทศบาลนครตรัง จำนวน 60 คน รวมทั้งผู้แทนจากสำนักงาน ป.ป.ช. ทุกจังหวัดในภาคใต้ ณ โรงแรมเรือรัษฎา ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง จ.ตรัง

ติดตามโครงการ….  อิศร เอกพิศาลกิจ รองประธานคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหัดตรัง นำคณะกรรมการฯ ลงพื้นที่ติดตามสอดส่องโครงการฯ ความคืบหน้าของโครงการ  กันตังมืองพระยารัษฎาชาวประชามีสุขยั่งยืน ด้วยหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ณ ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน ม.4 ค.บางหมาก อ.กันตัง จ.ตรัง

แลกเปลี่ยน…..  ทรงพล จังศิริวัฒนธำรง ประธานหอการค้าจังหวัดสงขลา และคณะ เข้าพบ ไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแสดงความยินดีที่ได้รับการเลือกให้เป็นวุฒิสมาชิกรัฐสภาพร้อมมอบหนังสือของหอการค้าจังหวัดสงขลา ณ สมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

คึกคัก…..   นักเรียนทั่วภาคใต้ เดินทางมาเที่ยวงาน สัปดาห์วิทยาศาสตร์ภาคใต้ ส่วนภูมิภาคมหาวิทยาลับทักษิณ คณะวิทยาศาสตร์และดิจิตัล ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 18-20 สิงหาคม  โดยมีผู้เข้าชมจาก 150 โรงเรียน จำนวน 15.000 คน

เยี่ยมผู้ป่วย…..  นพพร หนูเพชร นายอำเภอเมืองยะลา มอบหมายให้ สุพัฒน์ พลทามูล ปลัดอำเภอผู้เป็นหัวหน้าประจำตำบลบุดี พร้อมด้วยนางสมศรี สุหรรษา เจ้าหน้าที่ปกครอง  ผู้ใหญ่บ้าน  หมู่ที่ 4 บัณฑิตอาสาฯ และ กำลังพล อส.ชคต.บุดี ได้ ลงพื้นที่เยี่ยม ผู้ป่วยติดเตียง ตามโครงการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส คนยากจน ผู้พิการ และผู้ป่วยติดเตียง เพื่อมอบสิ่งของเครื่องใช้อุปโภค/บริโภค เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับผู้ป่วย จำนวน 1 ราย ณ หมู่ที่ 4 ต.บุดี อ.เมืองยะลา จ.ยะลา

แข่งฟุตบอล…..  วันสุกรี แวมามะ นายอำเภอเมืองปัตตานีลงพื้นที่ เป็นประธานจัดกิจกรรมแข่งขันฟุตบอล เนื่องในวันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน “ราชสีห์” คัพ เพื่อส่งเสริมให้สมาชิกชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านอำเภอเมืองปัตตานี โดยมี บาฮารุดดีน ยูโซ๊ะ ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านให้การต้อนรับ ณ สนามฟุตซอลฟาตอนี สเตเดี้ยม อ.เมือง จ.ปัตตานี

เปิดการแข่งขันกีฬา…..  มุขตาร์ มะทา นายก อบจ.ยะลา ลงพื้นที่ เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาสี BIS GAMES ประจำปี 2567 เพื่อเสริมหลักสูตรการเรียนรู้ เน้นการเรียนอย่างมีความสุขและมีสุขภาพที่ดี ณ สนามกีฬากลางโรงเรียนอิสลามบาเจาะวิทยา หมู่ที่ 2 ต.บาเจาะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา

ส่งเสริมการท่องเที่ยว…สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศลรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒธรรมลงพื้นที่วัดพระโคะเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเปิดเส้นทางสักการะหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากส่งเสริมชุมชนเรียนรู้ศิลปวัฒธรรมวิถีชิวิตณวัดพะโคะ  อ .สทิงพระ  จ.สงขลา