สวนสัตว์ขอนแก่นได้ให้ความสำคัญในการเพาะขยายพันธุ์สัตว์ป่าเป็นอย่างยิ่ง และครั้งนี้เป็นอีกครั้งที่ทางสวนสัตว์ขอนแก่นประสบความสำเร็จในการเพาะขยายพันธุ์ให้กับเหล่าสมาชิกครอบครัวร็อกไฮแรกซ์ ผ่านการจำลองระบบนิเวศภายในส่วนจัดแสดงให้คล้ายคลึงตามถิ่นที่อยู่อาศัยเดิมตามธรรมชาติ พร้อมการจัดกิจกรรมส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ป่าอยู่สม่ำเสมอ เพื่อช่วยลดสภาวะความตึงเครียดภายในส่วนจัดแสดงให้กับเหล่าสมาชิกร็อกไฮแรกซ์ที่อาจจะสามารถส่งผลต่อการเพาะขยายพันธุ์สัตว์ป่าภายในอนาคต ซึ่งหลังจากความพยายามในการเพาะขยายพันธุ์ครั้งนี้ ทางครอบครัวเหล่าสมาชิกร็อกไฮแรกซ์ ได้ให้กำเนิดสมาชิกใหม่ จำนวน 3 ตัว เมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ นางทิพาวดี กิตติคุณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น มอบหมายให้ สพญ.กานดา พลศรีลา นักบริหาร 6 หัวหน้างานสุขภาพสัตว์ ฝ่ายอนุรักษ์ วิจัย และสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์ขอนแก่น นำทีมสัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์ขอนแก่น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายบำรุงสัตว์ประจำส่วนจัดแสดงร็อกไฮแรกซ์ ลงพื้นที่ตรวจสุขภาพร่างกาย ชั่งน้ำหนัก และ ตรวจเช็กเพศให้กับเหล่าสมาชิกใหม่ทั้ง 3 ตัว ซึ่งหลังจากการตรวจสุขภาพเสร็จสิ้น ผลปรากฏว่า ทางสวนสัตว์ขอนแก่นได้สมาชิกใหม่มาเพิ่มให้กับครอบครัวร็อกไฮแรกซ์เป็นเพศผู้ 1 ตัว มีน้ำหนัก 455.8 กรัม, เพศเมียอีก 2 ตัว มีน้ำหนัก 369.8 กรัม และ 531.6 กรัม ตามลำดับ อีกทั้งยังมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงดี และคาดการณ์ว่าจะเตรียมพร้อมอวดโฉมความน่ารักให้นักท่องเที่ยวได้รับชมภายในส่วนจัดแสดงร็อกไฮแรกซ์ ณ สวนสัตว์ขอนแก่นเร็ว ๆ นี้อีกด้วย

ร็อกไฮแรกซ์ (Rock Hyrax) มีชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Procavia capensis เป็นสัตว์รูปร่างคล้ายหนู แต่มีต้นตระกูลเป็นช้าง ถ้ามองจากรูปร่างจะดูเหมือนเป็นหนูตะเภา หางสั้น ขนหนานุ่ม (ใช้ควบคุมอุณหภูมิร่างกาย) แต่ร็อกไฮแรกซ์ไม่ใช่สัตว์ฟันแทะ และมีวิวัฒนาการใกล้เคียงกับช้าง จึงเคี้ยวอาหารโดยใช้ฟันกรามเหมือนช้าง อาหารส่วนใหญ่คือใบไม้และหญ้า สามารถพบได้ทั่วไปในทวีปแอฟริกาทั้งทะเลทราย ป่าฝน และป่าสน ตัวเมียจะตั้งท้อง 7-8 เดือน และจะเลี้ยงลูกต่อจนถึง 5 เดือน ลูกร็อกไฮแรกซ์จึงจะหย่านม ร๊อกไฮแรกซ์จะเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์เมื่ออายุประมาณ 17-18 เดือน เมื่อโตเต็มที่จะมีขนาดลำตัวตั้งแต่ 30-70 เซนติเมตร และมีน้ำหนักประมาณ 2-5 กิโลกรัม ชอบอาศัยอยู่เป็นฝูงหรือครอบครัวเล็ก ๆ โดยจะมีตัวผู้เพียง 1 ตัว เป็นจ่าฝูง เพื่อคอยดูแลตัวเมียและลูก ๆ ภายในฝูงอีกด้วย

ส่วนสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ลูกฮิปโปโปเตมัสแคระเพศเมีย ในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ที่ทางสวนสัตว์จัดกิจกรรมให้ประชาชนร่วมโหวตชื่อเด็ก ๆ และนักท่องเที่ยวร่วมโหวตกว่า 2 หมื่นคน ผลออกมาว่าชื่อที่ถูกโหวตมากสุดคือ “หมูเด้ง”

ด้าน นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดเผยว่า หลังจากที่ทางสวนสัตว์เปิดเขาเขียวได้สมาชิกใหม่เป็นลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ จำนวน 1 ตัว เพศเมีย และเปิดให้สัมผัสความน่ารัก เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ที่ผ่านมา รวมทั้งมีกิจกรรมพิเศษให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมสนุกโหวตชื่อลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ โดยมี 3 ชื่อให้เลือก คือ “หมูเด้ง, หมูแดง หรือ หมูสับ” โหวตผ่านทาง Facebook สวนสัตว์เปิดเขาเขียว มีเด็ก เยาวชน และนักท่องเที่ยวทั่วประเทศได้ร่วมโหวตชื่อลูกฮิปโปโปเตมัสแคระกันเป็นจำนวนมากกว่า 20,000 โหวต สำหรับชื่อที่ถูกโหวตมากที่สุดคือ ชื่อ “หมูเด้ง” นั่นเอง.

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่