โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศหรือโรคอีดีหมายถึงภาวะที่อวัยวะเพศไม่สามารถแข็งตัวได้อย่างเพียงพอที่จะมีเพศสัมพันธ์ บางคนอาจจะไม่แข็งตัว บางคนอาจจะหลั่งเร็ว เป็นต้น ซึ่งมีผลทำให้ไม่ประสบความสำเร็จในการมีเพศสัมพันธ์ โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศเป็นโรคที่พบมากในปัจจุบันกับชายทุกวัย โดยเฉพาะจะพบมากในช่วงอายุระหว่าง 40–70 ปี อาการที่พบมีตั้งแต่ระดับอ่อนคืออวัยวะยังแข็งตัวได้เกิน 90% เมื่อมีความต้องการทางเพศ ระดับปานกลางคือ อวัยวะเพศแข็งตัวได้ 60-90% เมื่อมีความต้องการทางเพศ และระดับมากคือ อวัยวะเพศไม่แข็งตัวเลย แม้จะมีความต้องการทางเพศก็ตาม โรคที่สำคัญได้แก่ โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน นอกจากนี้คนที่สูบบุหรี่จะมีโอกาสเกิดอีดีสูงกว่าคนไม่สูบได้ร้อยละ 45

อีดีแบบเรื้อรัง คือมีอาการอีดีเป็นเวลานานและได้รับการรักษามาเป็นเวลานานแต่ไม่ตอบสนองต่อการรักษา การรักษาผู้ป่วยอีดีเรื้อรังจะทำการรักษาด้วยคลื่นความถี่ต่ำหรือวิธีช็อกเวฟ (Shock wave) วิธีนี้จะช่วยทำให้เกิดการสร้างเส้นเลือดขึ้นมาใหม่ในองคชาต และส่งผลให้ผนังหลอดเลือดมีการซ่อมแซมตัวเองขึ้นมาใหม่ ซึ่งผู้ที่เป็นเบาหวานเรื้อรังจะทำให้ผนังหลอดเลือดถูกทำลายไป ส่งผลให้หลอดเลือดแข็ง เลือดไหลเข้าองคชาตน้อยลงการแข็งตัวจึงเกิดได้ช้า หรือไม่เต็มที่ การรักษาผู้ป่วยอีดีเรื้อรังด้วยวิธีช็อกเวฟ (Shock wave) เป็นแนวทางการรักษาที่เหมาะสมและยังมีผลดีต่อผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดที่ได้รับการรักษาด้วยยากลุ่มไนเตรต ซึ่งจัดเป็นข้อห้ามใช้ยาเฉพาะกิจในการรักษาผู้ป่วยอีดีในกลุ่มโรคดังกล่าว

หย่อนสมรรถภาพทางเพศ แล้วไม่ได้รับการรักษาตามอาการที่เป็นจะสามารถเกิดอาการหลั่งเร็วหรือ PE ตามมาภายหลังได้ในไม่ช้าเป็นปัญหาของชีวิตคู่ที่อาจทำให้เกิดความไม่พึงพอใจแก่คู่ครอง อาจนำไปสู่ความไม่ราบรื่นในการใช้ชีวิตร่วมกัน ปัจจุบันโปรแกรมฟื้นฟู ED และ PE มีวิธีเพิ่มการแข็งตัวได้นาน 30 นาทีทุกครั้งที่ต้องการจึงช่วยทั้งคู่ให้มีความสุขได้ทุกครั้ง ช่วยเพิ่มความมั่นใจ ความสุขของครอบครัว.

……………………..
ดร.อุ๋มอิ๋ม

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…