สำหรับวันพุธที่ 21 ส.ค.2567 ….การเมืองไทยพลิกผันฉับพลัน หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 5 ต่อ 4 สอย “เศรษฐา ทวีสิน” พ้นเก้าอี้นายกฯ คนที่ 30 “ทักษิณ” ผู้นำจิตวิญญาณพรรคเพื่อไทย ศูนย์รวมอำนาจใหม่ “บ้านจันทร์ส่องหล้า”  จึงต้องรีบระดมสรรพกำลังกลับเข้าสู่เกม เพื่อดึงอำนาจบริหาร และความเชื่อมั่นทั้งการเมืองและเศรษฐกิจ กลับมาโดยเร็ว โดยมี “เพื่อไทย” เป็นพรรคแกนนำรัฐนาวา และเก้าอี้นายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ยังต้องอยู่กับพรรค

ยุทธการเปิดบ้านจันทร์ส่องหล้ายามค่ำคืนจึงเกิดขึ้น ดีลจบที่ชื่อ “ชัยเกษม” วัย 75 ปี มือกฎหมายผู้ช่ำชอง ซื่อสัตย์สุจริต ที่จะถูกเสนอชื่อนั่งเก้าอี้นายกฯ คนที่ 31 ตามความเห็นชอบของหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล เป็นสัญญาใจไว้ก่อนในช่วงสุญญากาศ  แต่เช้าวันรุ่งขึ้นพรรคเพื่อไทย เรียกประชุมด่วนเพื่อซาวเสียง แต่ สส.ส่วนใหญ่กลับสนับสนุน “แพทองธาร ชินวัตร” ให้นั่งเก้าอี้ในฐานะนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 31 เพราะอย่างไรเสียเลือดก็ข้นกว่าน้ำ ในสถานการณ์ศึกรอบด้านทั้งภายในและภายนอกในรัฐบาล

นี่คือการเดิมพันทุ่มหมดหน้าตัก สำหรับอดีตนายกฯทักษิณ ในช่วง 3 ปีที่เหลือของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย เพื่อไม่ให้การเมืองไทยกลับเข้าสู่เขาวงกต ย่ำอยู่กับที่ซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่ต้องการให้การเมืองไทยกลับสู่เส้นทางประชาธิปไตยเวอร์ชั่นใหม่ กับผู้นำรุ่นใหม่ที่จะนำพาประเทศให้ก้าวทันโลกในยุคเอไอ “อิ๊งค์” ทายาทอดีตนายกฯทักษิณ จึงได้รับเสียงสนับสนุนในสภา กลายเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่สอง ต่อจากอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ซึ่งเป็นคุณอา และเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ด้วยวัยเพียง 37 ปี

เช่นเดียวกับฝ่ายค้านกระแสแรง อย่าง “พรรคประชาชน” ที่แปลงร่างจาก “ก้าวไกล” หลังถูกยุบพรรค “เท้ง” ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ  จึงก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งหัวหน้าพรรค และว่าที่ผู้นำฝ่ายค้าน ในวัย 37 ปีเช่นกัน ซึ่งเป็นจะเป็นฝ่ายค้านที่ทรงพลังและสร้างสรรค์ ด้วยความคาดหวังของประชาชน ที่อยากเห็นการเมืองที่ถูกต้องเป็นธรรม แก้ปัญหาความเดือดร้อนต่างๆ ให้พวกเขาได้ ประเทศไทยเสียโอกาสมามากกับการติดหล่มวงจรอุบาทว์ ถึงเวลานักการเมืองรุ่นใหม่ได้พิสูจน์ฝีมือ แต่ใช่ว่าจะง่ายเพราะยังมีกับดักระเบิดอีกหลายจุดในกฎกติกา โดยเฉพาะ “นิติสงคราม” ที่จะตามหลอกหลอนพรรคการเมือง นักการเมืองเป็นระยะๆ การแก้ไข “กฎกติกา” อาจเป็นทางออกเดียวที่จะปลดล็อกทุกอย่าง  แต่นั่นหมายถึงนักการเมืองทุกคนไม่ว่าฝ่ายค้านหรือรัฐบาลต้องจับมือเดินไปด้วยกัน ไม่เช่นนั้นประเทศไทยก็จะไม่มีทางเปลี่ยนแน่นอน!!

———————-

ถูกใจประชาชน…ขับเคลื่อนรวดเร็วมือประสานสิบทิศยุคนี้ยกให้ ประเสริฐ บุญเรือง สส.กาฬสินธุ์ เขต 6 พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธาน กมธ.กิจการสภาฯ ยังเป็นพี่ใหญ่ที่ สส.กาฬสินธุ์ ทุกคนเคารพ ทำงานติดตามงบประมาณได้ตรงใจความต้องการของประชาชน @ ขยันยืนหนึ่ง…. วิรัช พิมพะนิตย์ สส.กาฬสินธุ์ เขต 1 พรรคเพื่อไทย ในฐานะ กมธ.วิสามัญ งบประมาณปี 2568 หลังพิจารณางบประมาณจันทร์ถึงศุกร์  พอเสาร์-อาทิตย์ กลับพื้นที่ยังไปร่วมกิจกรรมกับพี่น้องประชาชนไม่เคยห่างหาย @ เกาะติดปัญหา… ทินพล ศรีธเรศ สส.กาฬสินธุ์ เขต 5 พรรคเพื่อไทยโดยเฉพาะปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ ตามพนังกั้นลำน้ำชี ปัญหาก่อสร้าง 7 ชั่วโคตร รวบรวมข้อมูลเชิงลึกรายงานต่อสภา @ แก้ยาเสพติด… พลากร พิมพะนิตย์ สส.กาฬสินธุ์ เขต 2 พรรคเพื่อไทย เดินหน้าผลักดันแก้ปัญหายาเสพติดให้เป็นรูปธรรม พร้อมมัดรวมปัญหาการทำงานและแนวทางในพื้นที่ เสนอต่อเลขาฯ ป.ป.ส.

หญิงแกร่ง… ยุคนี้ยกให้ “ไข่มุก” เฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายกอบจ.กาฬสินธุ์ ทุกกิจกรรม ทุกโครงการ ผลักดันให้สัมฤทธิ์ผลสูงสุด โดยเฉพาะโครงการแก้ไขปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วม จะนำเครื่องจักรกลเข้าทำงานในพื้นที่ได้รับผลกระทบทันท่วงที @ เกษตรครบวงจร…. ขวัญใจคนเขต 3 จำลอง ภูนวนทา สส.กาฬสินธุ์ พปชร. ผลักดันโครงการใหญ่แก้ภัยแล้ง พร้อมเดินสายสนับสนุนทำการเกษตรครบวงจรให้พี่น้องประชาชน …เห็นแล้วชื่นชมจริงๆ

มอบใบประกาศ… ชูชาติ ไตรรัตนประดิษฐ์ หรือ ต่าย พิจิตร อดีตนักสนุกเกอร์อาชีพ มอบใบประกาศหลักสูตรผู้ฝึกสอนสนุกเกอร์ (coach ) รุ่นที่ 4 ให้กับ เอกรัฐ ราชกรม และผู้ที่ผ่านการฝึกอบรม ณ SS 168 Snooker Academy by Tai Pijit กรุงเทพมหานคร @ มอบเช็ค… ชัย ดำรงชัยวิบูลกุล  กรรมการผู้จัดการ บริษัท มิตรภาพ อินชัวรันซ์ โบรคเกอร์ จำกัด , สัมพันธ์ ฑีฆธนานนท์ ผู้จัดการ บริษัท เอลเอ็มจี ประกันภัย จำกัด (มหาชน) สาขาอุดรธานีและสาขาเลย ,สิวิพร เจนไชยวัฒน์ ประธานคณะหล่อโก้ว ศาลเจ้าปู่-ย่า จ.อุดรธานี ร่วมมอบเช็คเงินสด 30,000 บาท ให้กับ ชาญชัย เอื้ออมรรัตน์ และ นุชนาฎ ศิริวัฒนพิบูลย์ ตาและยายของน้องต้นหลิว นักแสดงคณะหล่อโก้วของศาลเจ้าปู่ย่า จ.อุดรธานี ที่ประสบเหตุถูกรถไฟชนเสียชีวิต 

@ ร่วมยินดี… ประพันธ์พงษ์ ภัทรศิริพงษ์ ผู้จัดการเขตธนาคารไทยเครดิต ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ พัฒน์พงศ์ โคตรศรี กรรมการ บริษัทจำกัด เดอะเฮาส์มาสเตอร์ ร่วมแสดงความยินดีกับ มนุเชษฐ์ ผากากอง ผู้บริหารบริษัทจำกัด ยูดี คอนกรีต ในโอกาสเปิดแพล้นคอนกรีต ยูดี ที่บ้านโก่ย ต.หนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี @ ลูกกตัญญู… สุรศักดิ์ สุระวรรณวิจิตร ประธานบริหารเซฟมาร์ท ซูเปอร์สโตร์ , กาญจนา สุระวรรณวิจิตร รองประธาน ร่วมแสดงความยินดีกับ กัณฑ์พงศ์ สุระวรรณวิจิตร รองประธานหอการค้า จ.อุดรธานี/กรรมการผู้อำนวยการ เซฟมาร์ท ซูเปอร์สโตร์ และบริษัทในเครืออึ้งเซ้งเฮง กรุ๊ป ที่ได้รับพระราชทานรางวัลลูกกตัญญูกตเวทีอย่างสูงต่อแม่ จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2567 ณ ห้องเจ้าพระยา แกรนด์ ฮอลล์ อาคารบางกอก ดินเนอร์ เธียเตอร์ สยามอะเมซิ่งพาร์ค กรุงเทพมหานคร…..

@ บินตรวจน้ำ… ณัฐพงษ์ คำวงศ์ปิน รอง ผวจ.อุดรธานี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย บินสำรวจและติดตามสถานการณ์น้ำของอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ในพื้นที่ จ.อุดรธานี พบว่าโดยรวมมีปริมาณน้ำไม่สูงมากนัก แต่มีวัชพืชน้ำจำนวนมาก จะเร่งการแก้ไขเพื่อระบายน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ @ ดูแลให้ดี… สุมนชาติ แสงปัญญา ปศุสัตว์ จ.อุดรธานี เตือนเจ้าของสุนัขให้ดูแล อย่าปล่อยให้หลุดออกไปแล้วทำร้ายเพื่อนบ้าน เนื่องจากมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 377 ผู้ใดควบคุมสัตว์ดุร้าย ปล่อยปละละเลยให้สัตว์นั้นอยู่ลำพัง ในประการที่อาจทำอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ @ ทหารพร้อมช่วย… พ.อ.วุฒิชัย สุคนธวัฒน์ เสนาธิการมณฑลทหารบกที่ 24 ค่ายประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี แจ้งประชาชนที่เดือดร้อนจากภัยพิบัติต่างๆ ต้องการความช่วยเหลือ ติดต่อศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 24 ได้ที่หมายเลข โทร.042-122056 หรือหน่วยทหารใกล้บ้าน “ทหารพร้อมที่จะเข้าไปช่วยเหลือทันที” @ กอล์ฟการกุศล… ไอลดา สุขบัญชา นายกก่อตั้งสโมสรโรตารีอุดรดุษฎี เชิญชวนประชาชนที่สนใจร่วมแข่งขันกอล์ฟการกุศล ชิงถ้วยพระครูใบฎีกากฤษณ์ กิตติญาโณ (พระอาจารย์ตุ๋ย) ในวันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม 2567 ที่สนามรอยัลครีคกอล์ฟคลับ แอนด์รีสอร์ท อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี รายได้หักค่าใช้จ่ายมอบให้โรงพยาบาลเพ็ญ แก่ชุมชน เด็ก สตรี และผู้ยากไร้…..

ศาสตร์พระราชา…มทบ.210 ร่วมกับ โรงเรียนนครพนมวิทยาคม เข้าร่วมโครงการประกวดการนำเสนอกิจกรรมต่อยอดหลักศาสตร์พระราชา กองทัพภาคที่ 2 ผ่านระบบออนไลน์ สำหรับการประกวด โรงเรียนนครพนมวิทยาคม ส่งประกวดเรื่อง “ใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์  รู้เท่าทันเทคโนโลยี น้อมนำวิถีแห่งศาสตร์พระราชา”  โดยมี พล.ต.ฉัฐชัย  มีชั้นช่วง ผบ.มทบ.210  พร้อมด้วยคณะครู และ ชป.กร.มทบ.210 เข้าร่วมกิจกรรม ที่ห้องพระยอด บก.มทบ.210 ค่ายพระยอดเมืองขวาง จ.นครพนม @ ประกวดผ้าลาย…ห้องประชุมแก่นเมือง ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น  จิรศักดิ์ สีหามาตย์  รอง ผวจ.ขอนแก่น  เป็นประธานเปิดการประกวดผ้าลายพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” และงานหัตถกรรม ระดับจังหวัด ประจำปี 2567  เพื่อสืบต่อมรดกหัตถศิลป์ไทย ส่งเสริมอัตลักษณ์ความเป็นไทย โดยมี อัญชนิดา กมลเพ็ชร พัฒนาการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยภาคีเครือข่าย ผู้ประกอบการ OTOP และช่างทอผ้า จังหวัดขอนแก่น ส่งผ้าและงานหัตถกรรม เข้าร่วมประกวดฯ จำนวน 421 ผืน

ติวเข้ม…พงศ์ธร พิศาพิทักษ์กุล นายกเทศมนตรีตำบลพระลับ มอบหมายให้ ไชยวัฒน์ ปิยะเวทสิริกุล รองนายกเทศมนตรีตำบลพระลับ เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาการศึกษาในด้านภาษาอังกฤษ ประจำปีงบประมาณ 2567 โดยร่วมกับวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) และโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน 2 (สมาน สุเมโธ) จัดขึ้นโดยมี ผศ.ดร.ศิริศักดิ์ เหล่าจันขาม คณบดีวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มข. นำคณาจารย์ นักศึกษาโครงการแลกเปลี่ยนฯ ร่วมเป็นวิทยากร โดยมีนักเรียนชั้นประถมศึกษา-มัธยมศึกษาตอนปลาย เข้าร่วม ที่โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน 2 @ ผู้นำดีเด่น… กิตติโชติ เตรียมเวชวุฒิไกร นายกเทศมนตรีเมืองเมืองพล  เข้ารับโล่รางวัล “ผู้นำดีเด่นแห่งชุมชน” ประจำปี พ.ศ. 2567 โดยมูลนิธิหมอกระแส ชนะวงศ์ จาก ดร.นพ.กระแส ชนะวงศ์  เนื่องในวันสถาปนาครบรอบ 44 ปี รางวัลนี้ยืนยันถึงความเสียสละและทุ่มเทพัฒนาชุมชนอย่างไม่ย่อท้อ ได้สร้างแรงบันดาลใจและผลักดันให้ชุมชนมีความเจริญก้าวหน้า ที่ธรรมศาลาแพทย์หญิงเพ็ญแข ชนะวงศ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพลพณิชยการ อ.พล จ.ขอนแก่น

ต้นแบบ…ไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานเปิดมหกรรมความสำเร็จการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2567 ซึ่งสำนักงานพัฒนาการ จ.ขอนแก่น ร่วมกับสำนักงานพัฒนาชุมชนจากทั้ง 26 อำเภอของจังหวัด จัดขึ้น โดยมี กรรณิกา กองฉลาด ประธานชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดขอนแก่น, อัญชนิดา กมลเพ็ชร พัฒนาการจังหวัดขอนแก่น ,เอกหทัย พนมอุปถัมภ์ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชนนำพัฒนาการอำเภอ เจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาชุมชน คณะกรรมการพัฒนาสตรี ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ และประชาชนต้นแบบขจัดความยากจน เข้าร่วมพร้อมเพรียง

ร่ำรวยมีสุข…เปิดตลาดให้พี่น้องเครือข่ายพัฒนาชุมชน ได้มีสถานที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าโอทอปและผลผลิตจากโคกหนองนาอย่างต่อเนื่อง อุทัย สิงห์ทอง พัฒนาการ จ.กาฬสินธุ์ หลังร่วมกับ สนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ เปิดงานโคกหนองนาปลาร้าอีสาน จบลงด้วยความประทับใจของทุกฝ่าย เกิดรายได้กว่า 10 ล้านบาท ร่วมกับผู้ประกอบการสายผ้าไหมแพรวา จัดงาน “วิจิตรแพรวา ราชินีแห่งไหม” ระหว่าง 19 – 23 ส.ค.นี้ ต่อด้วยงาน “พราวพัสตรา ผืนผ้าแห่งแผ่นดิน” ระหว่าง 27-31 ส.ค.นี้  ถือเป็นยุคทองของตลาดผ้าไทย ให้ดังไกลไปทั่วโลก โดยการผลักดันของกรมการพัฒนาชุมชน ส่งผลให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนได้ดีนักแล ที่แน่ๆ ชาวบ้าน ผู้ประกอบการ มีรายได้เป็นกอบเป็นกำ และมีความสุขจากการร่วมชมกิจกรรมภายในงาน ตรงตามคอนเซ็ปต์ “ผู้ว่าฯสนั่น” ที่ตั้งเป้าให้ชาวกาฬสินธุ์ร่ำรวยและมีความสุข 

คุณคือวีไอพี… รพ.กาฬสินธุ์ ในยุค นพ.สุรสิทธิ์ จิตรพิทักษ์เลิศ เป็นผู้อำนวยการ ปรับปรุงภูมิทัศน์ทั้งภายนอกภายในดีขึ้นจนผิดหูผิดตา สร้างภาพลักษณ์ใหม่ในทิศทางที่ดีขึ้นทุกด้าน เน้นบริการทุกระดับ ประทับใจ ผู้มาใช้บริการทุกคนได้รับการดูแลด้านสุขภาพ และปลอดภัย เพียงก้าวแรกที่เดินเข้ามาในพื้นที่โรงพยาบาล ทุกคนเป็น “วีไอพี” ที่บุคลากรด่านนอก ด่านหน้า ด่านใน ทุกแผนกใส่ใจทุกรายละเอียด เหมาะสมจริงๆกับรางวัลบุคคลดีเด่นจากหลายองค์กรมอบให้ และรางวัลสถานพยาบาลดีเด่นระดับประเทศหลายรางวัล

เชื่อมือ…อายุราชการนับถอยหลังทุกวัน แต่ “หมอหลุยส์” วรวิทย์ เจริญพร ผอ.รพ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ก็ยังกระฉับกระเฉง  นำทีมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ บริการเชิงรับ เชิงรุก สร้างความมั่นใจให้พี่น้องประชาชนที่มาใช้บริการ หลายคนเริ่มบ่นเสียดายบุคคลคุณภาพ ทราบว่าตลอดชีวิตรับราชการที่ผ่านมา ทุ่มเทกับบทบาทผู้บริหารฯ จนไม่คิดจะเปิดคลินิก จึงมีเสียงเรียกร้องมาว่าหลังเกษียณอายุราชการอยากให้เปิดคลินิก จะได้ติดตามไปใช้บริการ เพราะเชื่อมือมานาน เจ็บป่วยไข้ทีไร ไปหาหมอหลุยส์แล้วหายดี @ ยกระดับ…จัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิตบุคลากรครู นักเรียน อย่างสม่ำเสมอ ล่าสุด ดร.จารุวรรณ รัตนมาลี ผอ.โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ เป็นเจ้าภาพจัดอบรมโครงการส่งเสริมคุณภาพให้ความรู้ครู และบุคลากรทางการศึกษา เพื่อเสริมความรู้ สร้างวินัยทางการเงิน สู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน จัดโดย สกสค. มีสมาชิก สกสค. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 13 จังหวัดร่วมกิจกรรม ได้ ประสิทธิ์ สืบชนะ อดีตรองปลัดกระทรวงการคลัง  , ณรงค์พล พัฒนศรี อดีต ผอ.สำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพมหานคร , ปริญญา จุฑาสงฆ์ อดีต ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์ และ กล่อมจิต  ดอนภิรมย์ ครูวิทยฐานะครูเชี่ยวชาญ โรงเรียนกมลาไสย เป็นวิทยากร

นักวิจัย… ผู้เชี่ยวชาญด้านการเพาะเลี้ยงเห็ด บ่มเพาะวิทยายุทธ์มาจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ รุ่น 47  นิมิตร รอดภัย เจ้าของ “มิตรภาพฟาร์มกาฬสินธุ์” และวิทยากรพิเศษโครงการทหารพันธุ์ดี ของ กอ.รมน.ทั่วประเทศ เดินหน้าวิจัยเห็ดหลินจือ สายพันธุ์อีสาน เพื่อการผลิตสมุนไพรคุณภาพเพื่อสุขภาพ ควบคู่กับการคัดสายพันธุ์เห็ดขอนขาว เห็ดนางฟ้า เห็ดนางรม เห็ดฟาง  เพื่อการค้า สนใจเชื้อเห็ดติดต่อได้ตลอดเวลา ที่ 081-964-2726  ฝากถึงพี่น้องเกษตรกร ชาวบ้านทั่วไป หากพบเห็นเห็ดหลินจือธรรมชาติ ทุกลักษณะ “ท้องสีเหลือง” และเห็ด “ซิ่นโคน” ซึ่งเป็นพันธุ์หายากอย่าทำลาย ให้รีบแจ้งเข้ามา มีรางวัลให้ครับ! @ ยุคใหม่…สร้างภาพจำใหม่ ให้สถานที่และองค์กร ยุคลธร ฐิติเดชวรกุล เจ้าพนักงานที่ดิน จ.กาฬสินธุ์ สาขายางตลาด เริ่มตั้งแต่ “ทำมือเอง” จัดโครงการอารยเกษตรรอบอาคารสำนักงาน ให้สวยงามปานสวนหย่อมธรรมชาติมีชีวิต พลิกพื้นที่ว่างเปล่าปลูกผักสวนครัว บ่อเลี้ยงปลา คอกเลี้ยงเป็ด-ไก่ ให้เจ้าหน้าที่ ชาวบ้าน เก็บไปปรุงอาหารที่บ้านได้ นอกจากนี้ ยังปรับภูมิทัศน์ในสำนักงาน และจุดบริการที่รวดเร็ว  ผู้มาติดต่อธุรกรรมเรื่องที่ดินประทับใจ ไม่รอนาน ขณะที่การทำบุญสุนทานก็ไม่เคยขาด จัดหาสิ่งของ ข้าวสาร อาหารแห้ง มอบให้กับชาวบ้านที่มาใช้บริการในโอกาสต่างๆ ทุกเดือน

เขื่อนอยู่ไหน…มีโอกาสพูดเมื่อไหร่ “นายกโก้” อัครนันท์ ปัญญาเจริญโรจน์  นายก อบต.หัวหิน อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ อุปนายกสมาคม อบต.แห่งประเทศไทย ไม่เคยลืมที่จะเอ่ยถึงปัญหาปากท้องชาวบ้าน และความต้องการของท้องถิ่นท้องที่ ที่ตั้งธงไว้และเขียนโครงการเสนอไปแล้ว คือการบริหารจัดการเรื่องน้ำท่วมน้ำแล้งในพื้นที่ เพื่อส่งเสียงให้ถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมธนารักษ์ และกรมชลประทาน ขุดลอกและสร้างเขื่อนดิน  แบบแปลนแผนผัง ประเมินราคาทำไว้เรียบร้อยแล้ว เหลือแค่ขั้นตอนหน่วยเหนือเคาะงบประมาณลงมาเท่านั้น หวังว่าฝันคงเป็นจริงในเร็ววัน @  กลับมาแล้ว…โรงเรียนหัวหินวัฒนาลัย สพม.กาฬสินธุ์ อ.ห้วยเม็ก สมัย วีระศักดิ์ กุญชนะรงค์ เป็นผู้บริหาร เคยสร้างชื่อพบช้างเผือก ในป่าใหญ่ ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย ในด้านคุณภาพการเรียนการสอน และเกษตรอินทรีย์ ตามตามศาสตร์พระราชา  แต่ 10 กว่าปีที่ผ่านมาเหมือนชื่อจะเลือนรางไป เพิ่งจะกลับมาขึ้นชื่อติดชาร์ตอีกครั้ง กับการปรากฏกายของ ดร.ตรี ภูวิโคตรธนกุล ผอ.รร.หัวหินวัฒนาลัย คนปัจจุบัน ขยันจัดกิจกรรมเพื่อคุณภาพ ประสิทธิภาพ ศักยภาพ ของบุคลากรครู นักเรียน ว่างๆ ออกงานสังคมกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อสร้างสัมพันธภาพที่ดี และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ นำมาพัฒนาโรงเรียน ตรงตามความต้องการของชุมชน ผู้ปกครอง นักเรียน เร็วๆนี้คงมีข่าวดีและยึดพื้นที่สื่ออีกรอบ

ปลดล็อกของแพง…เป็นผู้แทนพี่น้องประชาชนชาว อ.ฆ้องชัย ในบทบาทของ ส.อบจ.กาฬสินธุ์มาหลายสมัย และได้รับความไว้วางใจจากเพื่อนสมาชิกสภา อบจ. ถึงเก้าอี้ประธานสภามาช่วงหนึ่ง อุทัย แก้วกล้า ยังเจียดเวลาไปร่วมกับภาครัฐและเอกชน ขับเคลื่อนวงการศึกษา ยกระดับสถานศึกษาขนาดเล็กทั่วภาคอีสาน หลุดพ้นวิกฤติยุบ-รวม แถมยังมีเวลารับฟังปัญหา เกษตรกรชาวนา ชาวประมงเลี้ยงปลาดุก เพื่อนำไปสู่การลดทุนการผลิต ทั้งปุ๋ยเคมี อาหารปลาราคาแพง เป็นความหวังของชาวบ้าน ที่จะปลดล็อกปัญหานี้ให้ลุล่วงเสียที @ จับตา…เป็นทุกอย่างที่เธอต้องการจริงๆ สำหรับ “รองยงค์” กอบโชคชีพ โพธิ์สอน รองประธานสภา อบต.สำราญ อ.สามชัย จ.กาฬสินธุ์ บ้านไกลเขตเทือกเขาภูพาน แต่เทียวเข้าจังหวัดแทบทุกสัปดาห์ เพราะทำหลายหน้าที่ทั้งในฐานะเครือข่ายยุติธรรม องค์กรคุณธรรม คอยช่วยชาวบ้านด้านคดีความ ประสานตำรวจ ศูนย์ดำรงธรรม และสำนักงานยุติธรรมทุกบ่อย  เพื่อปลดเปลื้องความเดือดร้อน ให้ชาวบ้านที่มาขอความช่วยเหลือพบกับแสงสว่างและความสุขหลายราย ขณะที่ปัญหาในพื้นที่ตลอดปี มีทั้งแห้งแล้ง น้ำท่วม น้ำป่า ถนนชำรุด สะพานขาด คอยแจ้งข่าว ประสานสื่อมวลชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตลอด นำมาซึ่งการแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที คนๆนี้น่าจับตา…อย่างนี้คงถึงเวลาเลื่อนชั้นเป็นนักการเมืองระดับสูงขึ้นซะแล้ว

บิ๊กแมตช์… วราพงษ์ เศรษฐ์รักษา นายก อบต.ยางตลาด อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกับ สมัย ภูคงน้ำ ปลัด อบต.ยางตลาด และ ดร.สุขุมวรัชญ์ อัครเศรษฐัง ประธานกรรมการกองทุนส่งเสริมกีฬาและนันทนาการฯ จับสลากแบ่งสายจัดแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ 19 ทีมโม่แข้ง 24- ส.ค.-29 ก.ย.นี้ ที่สนามฟุตบอลบึงอร่าม เชิญชวนคอบอลร่วมชม เชียร์ นักเตะและทีมในดวงใจ @ ยอดฝีมือ…วงการยนตรกรรมและการศึกษา ฮือฮากับฝีมือ วีระพล เทือกเพีย อาจารย์ประจำแผนกช่างยนต์ วิทยาลัยเทคนิคกาฬสินธุ์ ร่วมกับแผนกไฟฟ้า แผนกช่างเชื่อม ผลิตรถนำเที่ยวเพื่อการเกษตรประหยัดน้ำมันคันแรก ประสบผลสำเร็จ สมรรถนะการใช้งานดีเยี่ยม ประดิษฐ์ ญาณประเสริฐ ผู้อำนวยการฯ สุดปลื้มฝีมือบุคลากร พร้อมสนับสนุนประดิษฐ์นวัตกรรมทางเทคโนโลยีอีกหลายชิ้น เร็วๆ นี้เตรียมติดริบบิ้นเปิดตัว “โดรน” อเนกประสงค์ ประสิทธิภาพสูง ผลงานชิ้นโบว์แดงของวิทยาลัยเทคนิคกาฬสินธุ์ ที่พัฒนาคน พัฒนาอาชีพอย่างต่อเนื่อง นับเป็นยุคเฟื่องฟูของสถาบันอาชีวะ

มีส่วนร่วม… ฉัตร สุภัทราวณิชย์ รองประธานคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชนและการมีส่วนร่วมของประชาชน พร้อมคณะ จัดสัมมนาการพัฒนาการเมืองกับการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นเพื่อประชาชน ที่สวนยิ้มแย้ม  อ.เมือง จ.มุกดาหาร โดยมีเจตนารมณ์ในการสนับสนุน ส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน และเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ ทั้งทางด้านเศรษฐกิจสังคม การเมือง การสื่อสารมวลชน ตลอดจนการตรวจสอบการใช้อำนาจของรัฐอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น @ เฉลิมพระเกียรติ…พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงห์แก้ว  อดีต รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ อดีต รมว.แรงงาน อดีตสมาชิกวุฒิสภา และ อดีต ผบ.ตร. เปิดโครงการร้อยดวงใจ จิตอาสา พัฒนาชุมชนท้องถิ่น มี วันชัย จันทร์พร  ผวจ.นครพนม และส่วนราชการ จิตอาสาร่วมด้วย พร้อมมอบบ้านมั่นคง ป้ายทะเบียนบ้าน และห้องน้ำจิตอาสา ให้กับครัวเรือนกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ จำนวน 3 ราย  เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ยกระดับเนื้อโค…ดร.ทวีสันต์ วิชัยวงษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรม จ.ขอนแก่น เปิดการประชุมเสวนาวิชาการ การยกระดับสมรรถนะห่วงโซ่คุณค่าการผลิตโคเนื้อไทยเพื่อขยายการส่งออก จัดโดยสมาคมส่งเสริมผู้เลี้ยงโค (ภาคอีสาน) ร่วมกับ บริษัทศูนย์กลางกสิกรรม (ประเทศไทย) จำกัด ที่ห้องประชุมคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับความร่วมมือจากคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และสภาอุตสาหกรรมขอนแก่น มี พ.ต.อ.พงศ์ชัย พลแก้ว นายกสมาคมส่งเสริมผู้เลี้ยงโค (ภาคอีสาน) พลเอกจิรศักดิ์ บุตรเนียร ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัทศูนย์กลางกสิกรรม (ประเทศไทย) จำกัด, รศ.ดร. ดรุณี โชติษฐยางกูร คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และสมาชิกสมาคมส่งเสริมผู้เลี้ยงโคฯ และภาคีเครือข่ายร่วมประชุม

เทศกาลส้มโอ… ธงชัย โอฬารพัฒนะชัย รอง ผวจ.ชัยภูมิ เป็นประธานเปิดงานเทศกาล ส้มโอหวานบ้านแท่น และของดีอำเภอบ้านแท่น ครั้งที่ 9 ประจำปี 2567 ที่สนามด้านหน้าที่ว่าการอำเภอบ้านแท่น จ.ชัยภูมิ เพื่อส่งเสริมการขาย ขยายตลาด สร้างอาชีพและสร้างรายได้แก่เกษตรกรผู้ปลูกส้มโอ มี เชวงศักดิ์ เร่งไพบูลย์วงษ์  สส.ชัยภูมิ เขต 6 ข้าราชการ ประชาชน ร่วมงาน โดยส้มโอบ้านแท่น มีการปลูกและเก็บผลผลิตออกจำหน่ายได้มาตั้งแต่ปี 2536 ปัจจุบันมีเกษตรกรผู้ปลูกส้มโออยู่ประมาณ 250 คน พื้นที่ปลูกกว่า 2,000 ไร่ ผลผลิตเฉลี่ย 2.100 ตัน/ปี สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกเมื่อปีที่แล้วมากกว่า 100 ล้านบาท

คำคม : น้ำไหลเปลี่ยนใจปลา ฉันใด  เงินตราและเวลาก็เปลี่ยนใจคนฉันนั้น
#เสี่ยวหลงเปา ศูนย์ข่าวอีสานตอนบน