พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค”ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับเสาร์ที่ 24 สิงหาคม 2567

@ “เบิ่งอีสาน” โคราชเตรียมความพร้อม “มหกรรมพืชสวนโลก 2572” ให้ทุกภาคส่วนพร้อมเป็นเจ้าภาพงานยักษ์ “ระดับ A1 หรือ WORLD HORTICULTURAL EXPOSITION ครั้งแรกในอีสาน ชูวิสัยทัศน์ “ธรรมชาติและพรรณพืชเขียวขจี อนาคตแห่งโลกสีเขียว” พร้อมจัดใหญ่ “KORAT EXPO 2029” ใช้งบ 4,281 ล้านบาท แสดงศักยภาพในการเปิดบ้านต้อนรับนักลงทุน และนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก และแนวทางการเตรียมการของภาครัฐและเอกชน บทบาทของแต่ละภาคส่วนในการดำเนินการ จนถึงวันจัดงานในอีก 5 ปี ข้างหน้า ทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐาน เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ที่ทุกภาคส่วนต้องมีแนวทางการดำเนินงาน และเป้าหมายเดียวกัน คือการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก และ “โคราช เอ็กซ์โป 2029” ให้ประสบความสำเร็จ ดึงเม็ดเงินจากนักท่องเที่ยว และนักลงทุนจากทั่วโลกมายังจังหวัดนครราชสีมา และประเทศไทย

@ กลับมาอีกครั้ง “เทศกาลกินปลาเขื่อนลำตะคอง 67 “ระหว่างวันที่ 1-7 กันยายน 2567 ณ บริเวณทุ่งหญ้าริมเขื่อนลำตะคอง บ้านท่างอย หมู่ 13 ต.จันทึก อ.ปากช่อง …”นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ” นายอำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา ร่วมกับนายสมปอง รอดตุ่น นายก อบต.จันทึก นายชูศักดิ์ จงงาม ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดนครราชสีมา ,นายวิฑูลย์ มุ่งปั่นกลาง กำนันตำบลจันทึก ,นายปัญญา เชื้อจันทึก ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 13 บ้านท่างอย และคณะกรรมการจัดงาน กลุ่มประมงชาวบ้าน เตรียมจัดยิ่งใหญ่ “เทศกาลกินปลาเขื่อนลำตะคอง 67 เพื่อส่งเสริมให้ประมงพื้นบ้าน ลงจับปลาในเขื่อนลำตะคอง ที่มีมากกว่า 100 ชนิด มาประกอบอาหารให้กับนักท่องเที่ยว ส่วนที่เหลือนำมาวางขาย เพื่อสร้างรายได้ลดค่าใช้จ่ายครัวเรือน เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวในพื้นที่ริมเขื่อนลำตะคอง คาดว่าจะคึกคักมากกว่าครั้งที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าจะมีเงินหมุนเวียนกว่า 10 ล้านบาท

@ จ.บุรีรัมย์ เตรียมความพร้อม “อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง” และ “ปราสาทเมืองต่ำ” เป็นสถานที่การศึกษาดูงานด้านวัฒนธรรม ในการจัดการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 ระหว่างวันที่ 23-26 สิงหาคมนี้ เพื่อการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของจังหวัด ให้คณะ รมต.อาเซียน และคณะผู้ติดตาม ชมความอลังการของประสาทหินพนมรุ้ง และปราสาทเมืองต่ำ…”นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์” ผู้ว่าราชการจังหวัด ลงพื้นที่เพื่อให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยมี พลเอก อภิชาติ อุ่นอ่อน ประธานคณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ, คณะผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ, ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด, นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ, นายอำเภอประโคนชัย, หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง, ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, ผู้บริหารสถานศึกษา, เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ตรวจความพร้อม ความเป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อความสวยงาม ในการเที่ยวชมศึกษาด้านศิลปวัฒนธรรม

@ จ.อุบลราชธานี เร่งทำผนังป้องกันน้ำท่วม หวั่นซ้ำรอยเหมือนเช่นทุกปี…”นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ” ผู้ว่าราชการจังหวัด ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำแม่น้ำมูล ที่สถานีวัดระดับน้ำ M7 ใกล้เชิงสะพานเสรีประชาธิปไตย เทศบาลนครอุบลฯ ซึ่งได้มีการเตรียมความพร้อมป้องกันอุทกภัยเต็มที่ โดยการสร้างผนังกั้นน้ำเสริมคันตลิ่งให้เสร็จก่อนที่น้ำในแม่น้ำมูล จะมีระดับสูงขึ้นมากในช่วงเดือนกันยายนนี้ ที่ลำน้ำสาขาต่างๆ ในภาคอีสาน จะไหลลงน้ำแม่น้ำมูล แล้วมุงสู่ปลายทางที่ จ.อุบลราชธานี ก่อนไหลสู่แม่น้ำโขง

@ ชาวบ้านเดือดร้อนนัก โรงงานบางแห่งแอบปล่อยน้ำเสียลงคลองลำน้ำมูล บริเวณบ้านโค้งกระโดน ม.6 ต.ทุ่งอรุณ อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา…”นายธรรมธรรศ ทองสำโรง” นายอำเภอโชคชัย พร้อมด้วย นายวีระชาติ จิตรพิทักษ์เลิศ นายก อบต.ทุ่งอรุณ ปลัดอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯลฯ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่าน้ำในคลองลำน้ำมูล บริเวณบ้านดังกล่าว และหมู่บ้านใกล้เคียงน้ำมีสีดำ มีกลิ่นเหม็นเล็กน้อย แต่ไม่สามารถนำมาใช้ในการอุปโภคบริโภค และทำน้ำประปาหมู่บ้านได้ จึงได้ทำการเก็บตัวอย่างน้ำ เพื่อนำส่งให้สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 11 ดำเนินการตรวจสอบคุณภาพน้ำ ทั้งนี้ในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า อบต.ทุ่งอรุณ จะดำเนินการช่วยเหลือประชาชนในเบื้องต้น โดยการนำรถบรรทุกน้ำไปส่งให้ประชาชนใช้ในการอุปโภคบริโภค ส่วนในการแก้ไขปัญหาในระยะยาว ทางอำเภอโชคชัย และ อบต.ทุ่งอรุณ จะประสานกับอุตสาหกรรมจังหวัด และสำนักงานสิ่งแวดล้อม ภาค 11 ดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย กับผู้ที่แอบลักลอบปล่อยน้ำเสียต่อไป

ภาพเป็นข่าว

จ.ยโสธร…นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วย “นางสาววรรณา บุดดีสิงห์” ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด และคณะลงพื้นที่สำรวจเส้นทางการท่องเที่ยว และถ้ำไทรทอง ที่วัดป่าถ้ำไทรทอง ตำบลคำน้ำสร้าง อำเภอกุดชุม เพื่อเตรียมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่สำคัญ ของจังหวัดยโสธร ต่อไป

จ.ชัยภูมิ…พลเอก เดชนิธิศ เหลืองงามขำ ผู้อำนวยการองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก พร้อมด้วยคุณอานุสรา โรจนประดิษฐ นายกสมาคมแม่บ้านองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก และที่ปรึกษานายกสมาคมฯ เดินทางไปพบปะเยี่ยมเยียนพร้อมมอบสิ่งของ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่เครือข่ายทหารผ่านศึก ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 420 นาย

จ.สุรินทร์…นายภุชงค์ สุภัครวรางกูร รองนายกอบจ.สุรินทร์ เป็นประธานเปิดงานวันสัปดาห์วิทยาศาสตร์ บริเวณโดมโรงเรียนสำโรงทาบวิทยาคม อ.สำโรงทาบ โดยมี นายสรรค์นิธิเผ่าพันธ์ ผอ.โรงเรียนสำโรงทาบวิทยาคม คณะครู กรรมการสถานศึกษา นักเรียนให้การต้อนรับ

จ.อำนาจเจริญ…นายนพพร บุญแก้ว ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขต 14 ลงพื้นที่ตามที่ชาวบ้านคำมะโค้ง-สร้างนกทา อ.เมือง ร้องเรียนมาว่าถนนชำรุด โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ และภาคประชาชน เข้าร่วมสำรวจ เพื่อรีบหาทางช่วยเหลือซ่อมแซมในเบื้องต้น และดำเนินการสร้างใหม่ต่อไป

จ.ศรีสะเกษ…นายพีระพงศ์ หมื่นผ่อง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด พร้อมด้วยหัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์และการจัดการ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและปฏิบัติการ หัวหน้าฝ่ายสงเคราะห์ผู้ประสบภัย และบุคลากรในองค์กร ฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ศรีสะเกษ เพื่อทดสอบแผนในองค์กรปฏิบัติการจัดการในภาวะฉุกเฉิน ผ่านระบบออนไลน์ ร่วมกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

จ.อุบลราชธานี…นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานมอบรางวัลเกียรติยศ คนดีศรีอีสาน ประจำปี 2567 – 2568 “เยือนแผ่นดินทอง 44 ปี คนดีศรีอีสาน” โดยคณะทำงานคนดีศรีอีสานอุบลฯ โดยมีนางสาวพิศทยา ไชยสงคราม นายกเทศมนตรีนครอุบลฯ ร่วมพิธีมอบรางวัลที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลอุบลฯ

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน